Đồng sáng lập, trưởng nhóm khoa học OpenAI từ chức, 6 tháng sau màn lật đổ CEO bất thành

P.W
15/5/2024 8:56Phản hồi: 22
Đồng sáng lập, trưởng nhóm khoa học OpenAI từ chức, 6 tháng sau màn lật đổ CEO bất thành
Đó là Ilya Sutskever, một trong số 4 thành viên ban lãnh đạo OpenAI đã bất ngờ đưa ra quyết định sa thải Sam Altman khỏi vị trí CEO. Sau khi vấp phải sự phản đối và tẩy chay dữ dội của các nhân viên OpenAI, các nhà nghiên cứu và các kỹ sư phát triển mô hình ngôn ngữ, Sutskever mới chọn cách “quay xe” và nói rằng bản thân “vô cùng hối tiếc” trước quyết định này. Sáu tháng sau sự kiện chấn động thị trường công nghệ ấy, OpenAI công bố việc Sutskever từ chức và rời khỏi công ty.

Sự kiện hồi tháng 11 năm ngoái đã khiến Silicon Valley cũng như bản thân các nhà đầu tư cảm thấy quan ngại, đặt ra những câu hỏi về việc liệu Sam Altman cùng OpenAI có đủ bản lĩnh dẫn đầu cả ngành công nghệ vào kỷ nguyên AI hay không. Chỉ sau 5 ngày kể từ khi có tuyên bố sa thải Sam Altman khỏi chiếc ghế giám đốc điều hành, vị CEO này đã quay trở lại nắm giữ quyền lực, tiếp tục dẫn dắt OpenAI phát triển những công nghệ mới, những thứ khiến nhiều người lo ngại. Tiến sĩ Sutskever khi ấy vẫn được làm trưởng khoa học gia, vẫn giữ được chiếc ghế ở ban quản trị, nhưng không quay lại làm việc.

Sam Altman chính thức trở lại làm CEO OpenAI, Microsoft giữ một chân ban quản trị

Ngay trước lễ Tạ Ơn, Sam Altman đã đạt được thoả thuận với 4 thành viên còn lại của ban lãnh đạo OpenAI để trở lại vị trí CEO đơn vị này, sau cả một kỳ nghỉ cuối tuần đầy drama hai tuần trước. Hôm thứ 4, OpenAI đưa ra tuyên bố chính thức…
tinhte.vn


Rời công ty sau 6 tháng scandal đuổi CEO


Altman đưa ra tuyên bố chính thức có phần tương đối ngoại giao: “Hôm nay là một ngày nhiều cảm xúc đối với tất cả chúng tôi. OpenAI sẽ không tồn tại nếu không có anh ấy, và chắc chắn công ty đã được định hình bởi anh ấy.”

Còn trong tuyên bố cá nhân, tiến sĩ Sutskever nói: “Tôi đã đưa ra quyết định rời khỏi OpenAI. Định hướng của công ty trong thời gian qua thực sự vô cùng kỳ diệu, và tôi tự tin khẳng định răng OpenAI sẽ tạo ra được trí thông minh nhân tạo phổ quát vừa an toàn vừa có ích cho con người.”

Cận cảnh nguyên do Sam Altman bị đá khỏi ghế CEO OpenAI: Khi an toàn xung đột với tham vọng

Tính đến trước thời điểm hiện tại, ai cũng nghĩ rằng nguồn cơn khiến những drama ở OpenAI xảy ra vào cuối tuần vừa rồi, khi Sam Altman bất ngờ bị truất quyền giám đốc điều hành trong vòng 4 ngày, tất cả đều xuất phát từ những bất đồng giữa CEO…
tinhte.vn


Tiến sĩ Sutskever cho biết sẽ tham gia phát triển những dự án mới, nhưng không đề cập cụ thể về chi tiết.

Thay thế cho Ilya Sutskever là một nhà nghiên cứu chủ lực của OpenAI, Jakub Pachocki ở vị trí dẫn đầu nhóm khoa học gia và các nhà nghiên cứu mô hình cũng như nền tảng công nghệ trí thông minh nhân tạo.

Hôm thứ 2 vừa rồi, 24 giờ trước khi sự kiện Google I/O được tổ chức, OpenAI đã có sự kiện Spring Update, công bố bản nâng cấp thông minh hơn và vận hành tiết kiệm hơn của GPT-4, mang tên GPT-4o, đi kèm với khả năng nhận diện hình ảnh, giọng nói và video tốt hơn để phục vụ người dùng ChatGPT. Với GPT-4o, OpenAI có một nền tảng tạo ra một trợ lý ảo cạnh tranh với những tập đoàn giá trị vốn hóa cao hơn họ gấp hàng trăm lần, là Google và Apple.

GPT-4o: Vũ khí mới nhất để OpenAI cạnh tranh với Gemini, hữu ích, thông minh và đa dụng hơn

Đồng ý rằng hiện giờ Gemini vẫn chưa thể cạnh tranh được với GPT-4 về khả năng tạo sinh nội dung. Nhưng nếu cứ ngủ quên trên chiến thắng, OpenAI sẽ để Google vượt qua. Vượt qua ở đây không đơn giản là sức mạnh của bản thân mô hình ngôn ngữ Gemini…
tinhte.vn


Một trong những người định hình OpenAI


Thành lập năm 2015 bởi Sam Altman, Elon Musk và một vài nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo, trong đó có cả tiến sĩ Sutskever, OpenAI ngay lập tức trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong ngành nghiên cứu machine learning và mô hình AI. Sự tham gia của tiến sĩ Sutskever, mới chỉ 29 tuổi khi OpenAI thành lập, đã tạo ra danh tiếng ngay lập tức về mặt hàn lâm và khoa học cho công ty.

Là một sinh viên tốt nghiệp đại học Toronto, ông đã trở thành một trong số những nhà nghiên cứu góp công tạo ra những đột phá trong ngành AI, bao gồm kỹ thuật phát triển neural network, mô phỏng cách não bộ con người vận hành thông qua chip bán dẫn và máy móc. Trong vòng 10 năm qua, gần như mọi đột phá về AI đều dựa trên neural network.

Quảng cáo



Cuối năm 2022, OpenAI khiến cả thế giới trầm trồ với sự ra mắt chatbot ChatGPT, một chatbot trực tuyến có thể trả lời những câu hỏi theo cách tự nhiên nhất, biết cả cách làm thơ, lập trình và nói chuyện như một con người. Thế giới công nghệ nhanh chóng bắt đầu cuộc chạy đua AI tạo sinh, những công nghệ có thể tạo ra nội dung dựa trên những gì mô hình AI trước đó học được trong quá trình huấn luyện thuật toán.

AI tạo sinh, kết quả của hơn một thập kỷ nghiên cứu của các startup và tập đoàn từ lớn đến nhỏ, từ Google đến OpenAI, là thứ có tiềm năng định hình lại mọi thứ công cụ công nghệ, từ thư điện tử đến tìm kiếm trực tuyến, rồi cả trợ lý ảo nữa.

Google IO 2024: AI tạo video, AI nói chuyện với người, nhìn và hiểu thế giới thật, phát hiện lừa đảo

Tại sự kiện I/O 2024 đang diễn ra, AI là trọng tâm của hầu hết các sản phẩm, công nghệ mới mà Google cung cấp. Bằng việc ra mắt các model mới với số lượng tham số lớn, các model nhỏ dành cho các tác vụ ơn Device tích hợp sẵn vào máy…
tinhte.vn


Thời điểm ấy, Sam Altman vừa là CEO, vừa là gương mặt đại diện của OpenAI nói riêng, vừa là cái tên người ta nhắc tới khi nói về AI tạo sinh. Anh từng xuất hiện trước hạ viện Mỹ để điều trần, từng gặp những chính trị gia, các nhà lập pháp và các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Từ ChatGPT đến đấu đá nội bộ


Tháng 11/2023, ban lãnh đạo OpenAI bất ngờ đưa ra tuyên bố sa thải Sam Altman khỏi chiếc ghế CEO của công ty, nói rằng ban lãnh đạo không còn tin tưởng Altman với kế hoạch của công ty, với tham vọng phát triển trí thông minh nhân tạo phổ quát, biết suy nghĩ, phân tích lý luận như bộ não con người.

Quảng cáo


Khi ấy, ban lãnh đạo OpenAI có 6 thành viên, ba trong số đó là những nhà sáng lập, có Sutskever, Altman và chủ tịch Greg Brockman. Ba thành viên còn lại là những nhân sự được tuyển dụng sau này. Sutskever đã cùng ba người mới này bỏ phiếu quyết định đẩy Altman ra khỏi OpenAI, với lý do rất chung chung, rằng Altman “không đồng nhất và trung thực trong đối thoại.”

Trong số khoảng 700 nhân viên OpenAI sẵn sàng ra đi ngay lập tức, theo Sam Altman tới bất kỳ đâu anh này làm việc sau khi bị sa thải vị trí CEO, có cả Brockman, và tiến sĩ Pachocki, người hiện tại sẽ là trưởng khoa học gia OpenAI. Đó cũng là thời điểm tiến sĩ Sutskever bày tỏ việc bản thân hối hận vì đã hợp tác với 3 vị giám đốc trong ban lãnh đạo để đẩy Altman đi, rồi tuyên bố ngay lập tức rời khỏi ban lãnh đạo, bỏ rơi 3 người còn lại với kế hoạch sa thải Altman.

18OPENAI-1-pfbt-superJumbo.jpg
Những công thần của OpenAI, từ trái qua: CTO Mira Murati, CEO Sam Altman, chủ tịch Greg Brockman và trưởng khoa học gia Ilya Sutskever.


Chỉ 5 ngày sau khi ban lãnh đạo OpenAI đồng ý thay thế hai thành viên bằng hai cá nhân mới, Bret Taylor, cựu giám đốc Salesforce và Lawrence Summers, cựu bộ trưởng tài chính Mỹ, Altman trở lại ghế CEO, và sau đó là ghế ban quản trị. OpenAI khi ấy có 7 thành viên ban quản trị, một ghế không có quyền đưa ra quyết định là của Microsoft, sau khi tập đoàn này đầu tư 13 tỷ USD cho OpenAI.

Năm ngoái, tiến sĩ Sutskever đã giúp thành lập một nhóm có tên Super Alignment để phát triển những phương pháp đảm bảo công nghệ AI trong tương lai sẽ không gây hại cho con người. Giống nhiều cá nhân khác trong ngành nghiên cứu AI hàn lâm, Sutskever cũng lo ngại việc AI sẽ trở nên nguy hiểm, thậm chí có thể xóa sổ loài người.

Jan Leike, đồng quản lý nhóm Super Alignment với Sutskever cũng đã nghỉ việc ở OpenAI. John Schulman, một đồng sáng lập khác của OpenAI sẽ thay vị trí của anh này.

Jakub Pachocki là ai?


Những tuần trước khi scandal đuổi việc Sam Altman xảy ra, tiến sĩ Pachocki là người quản lý quá trình nghiên cứu mô hình ngôn ngữ GPT-4, phiên bản mới nhất vận hành ChatGPT, và trở thành giám đốc nghiên cứu của OpenAI. Vị trí này nằm ngay dưới quyền quản lý của Ilya Sutskever. Rồi chỉ vài tháng sau khi nắm giữ vị trí này, Pachocki trở thành một trong những lãnh đạo của OpenAI, ngang hàng với Sutskever.

jakub-pachocki-2111-1700291424.jpg

Sau khi Altman trở về tiếp tục làm CEO OpenAI, Sutskever không quay trở lại làm việc. Altman bày tỏ quan điểm sẵn sàng ngồi đối thoại để tìm được tiếng nói chung với Sutskever, nhưng điều đó không trở thành hiện thực.

Kể từ tháng 11, về cơ bản thì Pachocki đã trở thành trưởng khoa học gia của OpenAI, làm việc thay vị trí của Sutskever, giờ mới có thông tin chính thức. Chính bản thân tiến sĩ Sutskever đã mời tiến sĩ Pachocki về OpenAI làm việc, và kể từ thời điểm ấy, Pachocki trở thành một trong những nhà nghiên cứu chủ chốt trong những dự án mới và quan trọng nhất của OpenAI, GPT-4 chẳng hạn.

Nói về Sutskever, Pachocki từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, rằng “tôi cảm thấy biết ơn Ilya. Chúng tôi có những cách lãnh đạo khác nhau, bổ sung cho nhau về nhiều mặt.”

Theo The New York Times
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hợp tác làm chung bao giờ cũng vậy, chưa thành công thì cùng nhau cố gắng. Thành công rồi thì lại mâu thuẫn về đường lối phát triển, lợi nhuận chia nhau rồi quay sang cắn xé nhau. tôi đã thấy ở rất nhiều công ty bất kể lớn nhỏ. Thế nên éo hợp tác làm chung với thằng nào, làm ít ăn ít , liều thì vay mượn làm
@anhlucky2 Muốn giữ được mối quan hệ lâu bền thì tránh/ hạn chế cả đôi cùng chia sẻ lợi ích vật chất.
@anhlucky2 Đã từng và xác nhận đúng. Dù thành công hay thất bại cũng dễ mất bạn.
@anhlucky2 Hợp lý
@anhlucky2 cái này gọi là ct trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên thì phải?
Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Ilya Sutskever đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của OpenAI, Teamwork và cá nhân đồng chí. 😁
Penn
TÍCH CỰC
2 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Nhận thức rõ trách nhiệm, đồng chí đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác vì lý do cá nhân =))
Quản lý hàng đầu về AI bên Tesla cũng mới nghỉ. Dự là về đội Apple :v
Xung đột sẽ tiếp diễn.
Bằng mặt không bằng lòng thì ra đi là chuyện sớm muộn thôi
Trong lịch sử đứa nào làm phản đều ko có kết cục tốt
@tinhdg Ếch ngồi đáy giếng hay mất não thì bớt nói lại. Đọc thêm về triệu khuông dẫn, lý thế dân, thạch kính đường đi ku
@Andydo611 Ngô Tam Quế
😆
ông này chắc sẽ qua Meta, Apple hoặc về với xAI-Grok của Elon (Elon là người rủ ổng về OpenAi làm trưởng kỹ thuật AI khi xưa)
openAI thời sam có cái gì open đâu
bibo311
TÍCH CỰC
2 tháng
Mấy ông Nga, có yếu tố Nga là hay quậy lắm 😆 Rảnh thì qua Google quậy banh với mấy anh Ấn đ.ụ đi
tiêu đề vô nghĩa
vinhptfpt
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Ông lớn nào câu về làm việc cho mình thì khai ra đi.
Thế mới biết vì sao OpenAI nó thành công trên toàn ngành, vì ngay từ đầu đã tuyển dụng đc toàn nhân tài cộm cán trong ngành

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019