Sau một thời gian thành công với các đồng hồ GPS thì Coros quyết định mở rộng dải sản phẩm của họ sang Bike computer, thiết bị GPS chuyên dụng cho dân đạp xe. Nói ngắn gọn dễ hiểu thì DURA là một thiết bị GPS có màn hình giúp người dùng xem bản đồ và các thông số khi đạp xe trong một thiết kế khác lạ và những tính năng độc đáo.
Coros DURA có thiết kế rất khác so với các Bike computer hiện nay trên thị trường với thân hình đa giác và nút xoay/nhấn to nhô cao khỏi phần thân.
DURA sử dụng màn hình Memory In Pixel cảm ứng kích thước 2.7 Inch độ phân giải 400 x 240". Bike computer là thiết bị được đặt cố định trên ghi đông của xe đạp và luôn hướng trực tiếp về phía ánh sáng mặt trời nên việc sử dụng màn hình MIP sẽ đem lại kết quả hiện thị rất tốt và cũng rất tiết kiệm pin.
Coros DURA có thiết kế rất khác so với các Bike computer hiện nay trên thị trường với thân hình đa giác và nút xoay/nhấn to nhô cao khỏi phần thân.
DURA sử dụng màn hình Memory In Pixel cảm ứng kích thước 2.7 Inch độ phân giải 400 x 240". Bike computer là thiết bị được đặt cố định trên ghi đông của xe đạp và luôn hướng trực tiếp về phía ánh sáng mặt trời nên việc sử dụng màn hình MIP sẽ đem lại kết quả hiện thị rất tốt và cũng rất tiết kiệm pin.
DURA có 2 nút chính: nút xoay/nhấn dùng để cuộn menu khi đeo găng tay hoặc trong điều kiện không thể thao tác với màn hình cảm ứng và nút Back (đồng thời là nút nguồn). Với ngôn ngữ thiết kế này thì mình đoán UX sẽ tương tự trên các đồng hồ GPS của Coros.
Phần đầu của DURA được vát chéo để tạo tính khí động học vì Bike computer thường được gắn ở đầu của xe đạp.
Mặt lưng của DURA với ngàm gắn chuyên dụng.
Màn hình hiển thị của DURA cũng không sát viền mà chừa một khoảng đen lớn ở phía trên. Khoảng đen này chính là khu vực hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời để sạc ngược lại cho nó, đây cũng chính là chi tiết độc đáo nhất trên thiết bị bike computer này của Coros.
Theo thông số mà Coros công bố thì cứ 1 tiếng đạp xe dưới ánh nắng mặt trời sẽ giúp DURA hoạt động thêm được 2 tiếng nữa, rất ấn tượng. Trong trường hợp loài người không còn ánh sáng mặt trời thì mỗi lần sạc DURA có thể dùng được liên tục 120 tiếng khi bắt GPS của tất cả hệ thống vệ tinh và 70 tiếng khi sử dụng tính năng băng tần kép.
Mình làm một phép tính nhẩm thử, giả dụ một người đạp xe liên tục không nghỉ với DURA trong điều kiện thời tiết bình thường, một ngày 24 tiếng sẽ có 8 tiếng trời nắng từ 8h sáng - 4h chiều, 24 - 8 = 16 tiếng tiêu hao pin nhưng bù lại 8 tiếng dưới nắng sẽ sản sinh ra tượng pin là 8 x 2 = 16 tiếng. Nghĩa là trên lý thuyết thiết bị này sẽ không thể hết pin có đúng không anh em ? Chưa tính là không ai đạp xuyên đêm mà thường chỉ đạp từ 6h sáng đến 6h tối thì pin nó sạc dư luôn.
Quảng cáo
Về phần cứng thì DURA có tất cả phần cứng mạnh mẽ nhất của một thiết bị GPS chuyên dụng: Chip GPS băng tần kép mới nhất của Coros, Khí áp kế, Cao độ kế, Gia tốc kế, Con quay hồi chuyển, La bàn và Cảm biến nhiệt độ. Các cảm biến này sẽ phục vụ cho việc đo đạc và ghi nhận các thông số tập luyện.
Về tính năng thì ngoài việc hiển thị các thông số cho đạp xe như: Quãng đường, Thời gian, Tốc độ, Công suất, Độ dốc, Nhịp tim… thì nó còn hiển thị được bản đồ và đường dẫn bản đồ tạo trước.
DURA mặc định khi bán ra sẽ được chép đầy đủ dữ liệu bản đồ của toàn thế giới, anh em gắn lên là đạp thôi. Các tính năng dẫn đường của DURA sẽ có: Dẫn đường theo lộ trình cho trước (lộ trình có thể được nhập từ file GPX trước đó hoặc tạo mới trên phần mềm Coros); Dẫn đường quay lại nơi xuất phát; Cảnh báo chệch đường; Tự điều chỉnh đường mới khi chệch đường.
Ngoài ra DURA còn 3 tính năng an toàn là:
Quảng cáo
- Group tracking: giúp theo dõi thông số đạp và vị trí của các bạn đạp cùng lúc trên màn hình, cho phép group tới 20 người;
- Safety Alerts: cảnh báo té ngã cho các bạn đạp cùng nếu dùng group tracking hoặc gửi thông báo tới số điện thoại khẩn cấp cho trước;
- Bike Alarm: khi kích hoạt tính năng này người dùng sẽ đặt mã khoá 4 số cho DURA, nếu có người lạ đụng tới xe đạp mà không nhập mã khoá thì DURA sẽ phát tiếng cảnh báo đồng thời gửi thông báo tới điện thoại đang được kết nối.
Với cấu hình và tính năng này mà DURA chỉ có giá bán 250$ tại thị trường Mỹ, ở Việt Nam mình đoán vào khoảng 7 triệu đồng, theo mình đây là một mức giá rất tốt đối với một bike computer khi so với các thương hiệu khác, đặc biệt khi sở hữu những phần cứng và tính năng như sạc năng lượng mặt trời hữu ích.
Trong hộp DURA được cho sẵn một ngàm để gắn vào ghi đông của các xe đạp đường trường bộ dụng cụ và các miếng lót cao su cho nhiều kích cỡ ghi đông khác nhau, đối với những xe đạp có ghi đông hình dáng đặc biệt mình nghĩ sẽ có phụ kiện bán rời riêng.
Nguồn: COROS