Máy bay không người lái ULTRA: Phương tiện trinh sát chiến trường mới của Không quân Mỹ

Frozen Cat
9/7/2024 11:48Phản hồi: 63
Máy bay không người lái ULTRA: Phương tiện trinh sát chiến trường mới của Không quân Mỹ
ULTRA là một máy bay trinh sát chiến thuật có thời gian hoạt động dài và không người lái được phát triển để cung cấp thông tin tình báo về đời sống có giá trị cao cho các chỉ huy chiến trường. ULTRA được phối hợp chế tạo bởi Trung tâm Đổi mới Nhanh (CRI) thuộc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu của Không quân Mỹ (AFRL) và DZYNE Technologies, công ty công nghệ phòng thủ tự động của Mỹ.

Bản chất nhiệm vụ của ULTRA


Lấy thông tình báo đời sống là một cách ghi nhận để hiểu được thói quen của một người hoặc một cộng đồng. Dữ liệu thu thập được sẽ dùng để dự đoán các hành động trong tương lai hoặc phát hiện hành vi bất thường. Với ULTRA, nó cung cấp những hiểu biết giá trị cho người chỉ huy chiến trường bằng cách phân tích các hành vi và kiểu di chuyển lặp lại để nâng cao nhận thức về tình huống và giúp họ ra quyết định.

ULTRA giúp Không quân Mỹ (USAF) có được khả năng mua sắm và triển khai các hệ thống máy bay tiết kiệm chi phí, đồng thời hoạt động được trên phạm vi rộng lớn, để thực hiện hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) nhắm đến các mối đe dọa bất đối xứng, khó phát hiện và phân biệt trên chiến trường hiện đại. Vài ví dụ về các mối đe dọa kiểu này gồm khủng bố, tấn công mạng, sử dụng cách tấn công hoặc vũ khí dị thường.

may-bay-ultra-co-sai-canh-25-met.jpg

Trong khi đó các nền tảng máy bay hiện tại thường đòi hỏi quy mô phi đội phải lớn, hoạt động với tỷ lệ xuất kích cao từ các căn cứ nằm gần khu vực chiến trường. Điều này sẽ tạo ra dấu vết hoạt động đáng kể tại các căn cứ điều hành tiền phương (FOB) và nhu cầu bảo trì cao hơn.

DZYNE Technologies đã phát triển một chiếc máy bay dựa trên khung máy bay hiện có để trình diễn các công nghệ có thời lượng lâu dài nhằm vượt qua những thách thức này. Vào tháng 5/2024, ULTRA được Không quân Mỹ triển khai tại Căn cứ Không quân Al Dhafra ở Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Quá trình phát triển


Tháng 8/2017, như một phần trong Giai đoạn I của chương trình Nghiên cứu đổi mới (SBIR) và Chuyển giao công nghệ (STTR) của Bộ Quốc phòng Mỹ, một khoản tài trợ trị giá 150 ngàn USD được trao cho AFRL và DZYNE để xác định các thành phần và công nghệ chính cho máy bay ULTRA.

Tháng 8/2018, khoản tài trợ 1,49 triệu USD được trao để phát triển các thành phần và công nghệ chính đã xác định trong Giai đoạn I và lên ý tưởng thiết kế cho Giai đoạn II. Nguồn tiền này cũng hỗ trợ việc thử nghiệm máy bay trong một nhiệm vụ kéo dài hơn 3 ngày.

may-bay-trinh-sat-ultra-vao-nam-2023.jpg
ULTRA vào năm 2023.

Thiết kế và tính năng


Hệ thống ULTRA nặng 1.360 kg, sải cánh rộng tới 25 mét và trần bay hơn 7.620 mét. Nó có tốc độ hành trình 129,64 km/giờ và tốc độ tối đa 177,8 km/giờ, với chiều dài đường băng yêu cầu là 1.524 mét. Ngoài ra, máy bay có thể hoạt động hơn 80 giờ trong khi mang tải trọng nặng hơn 181,4 kg.

Máy bay ULTRA có thể vượt qua những thách thức do khoảng cách xa đặt ra, vốn đang cản trở việc sử dụng phi cơ không người lái ở các khu vực rộng lớn như Thái Bình Dương. Theo ước tính, sau khi đã bay hơn 3.200 km thì phạm vi hoạt động và thời lượng của nó vẫn đủ để bay lượn phía trên mục tiêu trong một ngày. Nó được thiết kế để cung cấp năng lực ISR lâu dài đồng thời giảm bớt các hạn chế về vận hành ở những khu vực có ít căn cứ của Mỹ.

Quảng cáo



may-bay-trinh-sat-ultra-co-the-hoat-dong-tren-pham-vi-rong-lon.jpg

Các nhà sản xuất ULTRA áp dụng cách mua sắm tiết kiệm bằng cách chuyển đổi một tàu lượn thể thao thương mại (có người lái) trước đây thành máy bay không người lái quân sự, vì vậy không cần phải thiết kế lại nhiều về kiếu dáng và cũng ít tốn tiền mua vật liệu. Nhìn chung thì việc tận dụng công nghệ UAV thương mại có sẵn và các kênh sản xuất hiện hữu giúp giữ cho chi phí mua lại và bảo dưỡng ở mức thấp.

Hệ thống ULTRA có hệ thống chỉ huy và điều khiển dễ sử dụng, cho phép người vận hành thực hiện các thao tác chọn và nhấp chuột một cách dễ dàng. Còn kết nối dựa trên vệ tinh cung cấp khả năng hoạt động toàn cầu để đem lại nguồn cấp dữ liệu ISR theo thời gian thực cho người vận hành.

Các khả năng ISR của ULTRA


Hệ thống ULTRA được thiết kế như một máy bay có thể tái cấu hình, cung cấp cho các chỉ huy chiến trường một nền tảng ISR có hệ thống định vị toàn cầu (GPS), với giá cả phải chăng và thời gian hoạt động lâu dài, đảm bảo khả năng tiếp cận mọi nơi trên toàn cầu.

ULTRA có thể được trang bị nhiều loại cảm biến quang điện/hồng ngoại (EO/IR), tần số vô tuyến (RF) cũng như các cảm biến thu thập thông tin tình báo tiết kiệm chi phí khác.

Quảng cáo


may-bay-ultra-co-thoi-luong-bay-dat-80-gio.jpg

Việc hoạt động ở độ cao thấp giúp máy bay được lắp đặt các cảm biến EO/IR và RF có chi phí thấp, giảm thiểu nhu cầu phải có cảm biến quang học cỡ lớn hoặc RF công suất cao để duy trì hiệu quả. Các cảm biến ISR này có thời gian hoạt động rất dài, cho phép chúng duy trì phạm vi bao phủ liên tục những khu vực có chiến sự mà lại sử dụng ít máy bay hơn.

Máy bay ULTRA giải quyết được những thách thức quan trọng trong hoạt động ISR bằng cách kết hợp giữa thời lượng, chi phí thấp với khả năng thích ứng. Vì vậy ULTRA sẽ là yếu tố có thể thay đổi cuộc chơi về năng lực trinh sát trên thế giới.

Theo [1], [2].
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sói Ca!
TÍCH CỰC
3 tháng
Đúng là siêu cường hàng đầu thế giới, ai ko tuân phục là ăn dân chủ! Ko nói nhiều!
@Nguyen N°5 toàn là quan tài bay bác nhỉ,hic
Đồ “chơi” của Mỹ ngày càng xịn, bá đạo. Bọn nga-tàu chắc phải vài chục năm nữa mới đc như Mỹ bây giờ
@para-hạ-sốt Nga thì không còn cửa để cạnh tranh rồi, tới con chip còn mua của TQ. Còn TQ thì muôn đời cũng không bằng Mỹ, bởi do thể chế, thằng giàu thằng giỏi nó cho con cái đi Mỹ hết!
@Nguyen N°5 chuẩn đét
@grozar Ko sai đâu. Tàu chỉ mạnh về số lượng thôi. Còn chất lượng thì Mỹ nó chắc nụi. Bác cứ thog thả tìm hiểu. Từ công nghệ vũ trụ, radar, hạt nhân, máy bay…v..v… thoạt đầu có vẻ Trung Quốc rất hoành tráng, nhưng xét kỹ thì còn thua Mỹ ít nhất 10-20 năm!!
honka
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@huy9988 Tất nhiên, Mẽo giống công nghệ nguồn, chủ chốt, giờ thì AI đang phất lên nữa, thì làm sao ai chơi lại. TQ có đc 1 cái tiktok vừa nổi, thì lại bị a Mẽo vùi dập cho tời bời hoa lá.
Jala
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Bọn phương tây này nó toàn làm ngược lại những gì trong sách của họ nói:
------------------Sách---------------- -----------Thực tế---------
Hãy suy nghĩ, hành động tích cực ------------ Làm điều tiêu cực
@NgoHongMinh9981 Mày mới mở mồm ra đã nói người ta đu càng, làm culi, dân lưu vong (dlv) thì chắc là giống có học.
Cười vô mặt
@NgoHongMinh9981 Giờ lại lậm cả đạo lý tàu nữa cơ à?
Trên thì kêu đu càng, làm culi, dân lưu vong. Xuống đây lại thấy nói đạo lý.
Những thằng hay nói đạo lý thường sống như … quả không sai =))
@Chọc Chó Chắc chắn là có học rồi. Mày cũng là dân có học đấy nhưng vẫn mất dạy như thường thôi, đặt cái nick thể hiện nhân cách nền giáo dục XHCN rồi. Giờ nguyên băng DLV tụi mày là mở miệng ra là nói giống tao toàn có học đấy. Học cao là khác. Có thằng hoc tới Tiến Sĩ tại chức đấy. Nhưng vẫn mất dạy thôi. Ha ha.
Nhưng tao khác bọn mày tao chửi nhưng tao còn có kĩ năng khác tự kiếm sống. Còn bọn mày mà rời khỏi vị trí DLV là chỉ có nước chạy Grab thôi. Động vật ăn cỏ à!
@NgoHongMinh9981 Ghê! Tự ẻ tự ăn luôn =))
Văn vẻ cũng không khác gì thất học nhưng lại tự nhận là có học, không mất dạy. Như thế người ta gọi là vô liêm sỉ =))
Nhìn tên nick biết nghề nghiệp người khác luôn.
Xồn làm ít ít thôi.
Cười vô mặt
dị thường là cái chong chóng bé tí
@anhcom67 Tàu lượn là chính mà. Cánh quạt chủ yếu để cất cánh và hỗ trợ lực nhỏ thôi. Còn chủ yếu là đôi cánh cỡ lớn dài 25m kia kìa. Lên đủ độ cao là nó lượn cả ngày như đại bàng hay kền kền ấy.
Công nghệ quân sự của Mỹ mà chủ thớt biết tuốt hay zậy 😂. Zậy Mỹ nó đánh đấm gì nữa trời, thua Nga là chắc rồi 😂😂😂😂😂
baden009
TÍCH CỰC
3 tháng
@baotuan cái này là máy bay tuần tra thôi, chả có tàng hình gì, có bị Nga ngố bắn cũng ko hao tốn nhiều, nhưng Nga ngố bắn 1 phát là Mỹ đế bắn 1 chiếc Mig hay Su trừ lại 😆 coi ai lỗ hơn
thaikool
TÍCH CỰC
3 tháng
thời của anh hùng lấp lỗ châu mai đã qua rồi. 😔
Tầm này nó bay trên trời trinh sát rồi nhấn nút là cả mớ tên lửa hành trình và drone đi spam dọn đường cho sạch rồi lính vào sau làm nốt nhiệm vụ còn lại. Chiến tranh hiện đại đã làm thay đổi quá nhiều các học thuyết quân sự.
baden009
TÍCH CỰC
3 tháng
@thaikool chả biết có lắp lỗ châu mai thật ko hay do trượt chân ngã xuống lỗ châu mai :<
@thaikool hồi xưa chờ lính trinh sát chạy về bẩm báo mất mẹ 1 ngày 😁
Trang Tinhte mình nghĩ nên viết về các thiết bị công nghệ phục vụ đời sống, chứ không phải là về các loại thiết bị vũ khí dùng để chiến tranh, nếu mình muốn tìm hiểu về các thiết bị đó mình sẽ vào youtube sẽ có các clip sinh động và nhiều lựa chọn hơn rất nhiều. Ngoài ra nếu có đăng bài bạn nên dịch bài về vũ khí của tất cả các Quốc gia chứ không riêng gì Mỹ, điều đó rất dễ gây War giữa các thành viên với nhau.
@vuhoang80 bọn này nó là mxh thì nó đăng cái gì chẳng được, nói chung tinhte giờ rác lắm, vào xem chửi nhau cho vui thôi cứ bài viết thì thôi, bỏ qua đi.
@vuhoang80 Đăng bài Nga và TQ cho bạn đọc nó chửi à! Dân VN ghét hai thằng khứa đó, thích Mỹ, mà ông dám bưng bô cho 2 khứa đó thì dẹp luôn trang web, qua báo chính thống đọc cho rồi!
@Nguyen N°5 Còn nhiều nước khác lắm bạn, không nhất thiết phải là Nga, Mỹ và Trung Quốc.
@vuhoang80 Công nghệ hay gì thì cũng là do con người quyết định nó là vũ khí hay không. Nếu bạn yêu hòa bình và mong muốn sống yên ổn thì bạn chẳng cầm gạch ném sang nhà hàng xóm nhỉ
kl2991
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Dạo này Tinhte đưa tin quân sự nhiều nhỉ. Cạnh tranh với Soha rồi.
Màu mè chi lắm để Houthi nó bắn cho rụng vài con r 😆
callrec
ĐẠI BÀNG
3 tháng
1963 anh em Diệm Nhu, google đi mấy ku, cho sáng con mắt ra, kết quả cuối cùng là M113
callrec
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Nguyen N°5 Mẽo nó bùm chéo liền, ai cho thoát khỏi nô lệ Mẽo, muốn tự ý hả kon kakakaka
Hình như bạn là kẻ rất cuồng vũ khí khí tài quân sự của mẽo. Thấy cái mặt bạn là thấy cái đề tài đó. Mà bạn quên mất rằng với khí tài vũ khí của Nga thì Việt Nam đã làm cho bọn mẽo biết thế nào là nhục nhã. Điển hình là cái gọi là pháo đài bay B52 bị rụng như sung. Nếu cứ kéo dài thì chắc cả lực lượng ném bom chiến lược sẽ bị xóa sổ. Đỉnh điểm là ông Đại sứ đại diện cho nước mỹ cuống cuồng vội vã leo lên trực thăng để chạy trốn. Rồi một đám tay sai vội vã chạy theo đu bám càng trực thăng mỏi tay quá rơi xuống đất thành một cục bầy nhầy. Thành thật xin lỗi bạn vì với tôi bạn chỉ là một con vẹt một con c x chỉ biết nhìn trăng mà g g g
còn 3 bản nữa sao chưa công bố nhỉ? bản thường, bản pro và bản pro max.
baden009
TÍCH CỰC
3 tháng
@vietnam_xmen bản pro max đc phủ lớp tàng hình + mang tên lửa hành trình nên ko công bố nhá 😆
thứ này lên tới đây thì mình tin nó đã đc sd từ rất lâu, hoặc nó đã lỗi thời, hoặc nó đã đc chuyển sang thế hệ sau hiện đại hơn. bọn mỹ đế luôn là thế 😁
Bò kho
TÍCH CỰC
3 tháng
Cái j mà mỸ mỹ ... phải là Huê Kỳ nhá 🤔🤔
Đã thật, Mỹ luôn đi đầu công nghệ quân sự

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019