Dùng liệu pháp chỉnh gen, các nhà khoa học "lừa" được tế bào ung thư tự hủy

P.W
10/7/2024 11:12Phản hồi: 19
Dùng liệu pháp chỉnh gen, các nhà khoa học "lừa" được tế bào ung thư tự hủy
Những khối u, bên trong là những tế bào ung thư có thể tạo ra được những cách kháng thuốc, để những biện pháp điều trị khối u không có tác dụng. Đó là nền tảng của nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học thuộc trường đại học Pennsylvania, Mỹ, vừa được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ giới thiệu hai cách tấn công tế bào ung thư, hiểu đơn giản là hai “công tắc” mới. Công tắc đầu tiên cho phép những tế bào ung thư đã được các nhà khoa học điều chỉnh gen có thể phát triển và chèn ép những tế bào ung thư khác khi tiếp xúc với một loại thuốc nhất định. Cơ chế thứ hai, là tạo ra một chất độc để tiêu diệt chính những tế bào ung thư được điều chỉnh gen.

Thử thách của những giải pháp điều trị ung thư hiện tại, tế bào ung thư có thể liên tục đột biến để sinh tồn. Sau một thời gian điều trị, tế bào ung thư sẽ biến đổi để có cơ chế kháng thuốc mới. Hoặc tế bào có thể vô hiệu hóa thuốc, hoặc tắt những đường dẫn mà thuốc nhắm tới để tiêu diệt tế bào, hoặc biến đổi về mặt tế bào để sinh tồn.

Để chống lại điều này, các bác sỹ thường sẽ sử dụng kết hợp vài loại thuốc, tấn công khối u theo nhiều cách, nhiều đường để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên hiện giờ lựa chọn không có nhiều, đặc biệt là đối với những loại ung thư được coi là khó chữa ở thời điểm hiện tại.

Kỹ thuật chữa ung thư, tiêu diệt khối u mới này có cách tiếp cận khác biệt hoàn toàn. Thay vì cố gắng làm một hoặc hai việc, tìm những đường dẫn thuốc mới để tấn công tế bào ung thư, hoặc tìm ra những loại thuốc mới, các nhà khoa học lợi dụng chính bản chất sinh sôi và đột biến liên tục của tế bào ung thư, dùng chính cơ chế này chống lại khối u.


Trong thử nghiệm của các nhà nghiên cứu, họ lấy những tế bào ung thư phổi, và loại thuốc có tên erlotinib. Thông thường, erlotinib hoạt động bằng cách chặn việc protein EGFR được kích hoạt, thứ gây ra tình trạng tế bào phát triển không kiểm soát. Nhưng thay vì ứng dụng thuốc như bình thường, các nhà khoa học điều chỉnh lại gen của những tế bào ung thư, từ đó đảo ngược tác dụng của erlotinib, tức là để tế bào phát triển vô kiểm soát. Nói cách khác, sử dụng thuốc này sẽ tạo ra tác dụng ngược, tế bào ung thư và khối u phát triển còn mạnh hơn. Gene được điều chỉnh này được gọi là “gen tự hủy số 1.”

Nghe có vẻ ngược nhưng đó mới chỉ là bước 1 của quá trình điều trị. Sau khi xử lý cả những tế bào ung thư phổi đã được và chưa được điều chỉnh gen, những tế bào đã được điều chỉnh gen ngay lập tức trở thành nhóm tế bào chiếm đa số. Sau khi đạt được điều này, các nhà khoa học dừng sử dụng thuốc erlotinib.

Bước hai, họ kích hoạt “gen tự hủy số 2”, thông qua một hợp chất vô hại có tên 5-FC. Gen tự hủy số 2 này tạo ra một enzyme, biến 5-FC trở thành một loại chất độc chống tế bào ung thư rất mạnh mang tên 5-FU. Vì khối u giờ toàn những tế bào ung thư đã được chỉnh gen, chất độc này ngay lập tức tiêu diệt hoàn toàn những tế bào ung thư.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thử nghiệm trên những tế bào ung thư phổi cỡ vừa và cỡ lớn (dạng ung thư phổi thường gặp nhất), những tế bào điều chỉnh gen thay thế cho những tế bào thông thường trong vòng 20 ngày, rồi khi bước 2 của quá trình điều trị được triển khai, chỉ mất 80 ngày là tế bào ung thư biến mất hoàn toàn.

Hiện tại các nhà khoa học đại học Pennsylvania đang tìm cách áp dụng cách điều trị mới hoàn toàn này cho những dạng ung thư khác và những loại thuốc điều trị ung thư khác.

Theo Techspot
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vẫn trong ống nghiệm thì ghi nhận chứ cứ phải lên khỉ mới có hi vọng
Lỡ trong vòng 20 ngày bn k chịu nổi bay màu luôn thì sao 😃 thường ở các nước đang pt bệnh nhân hay đến khám ở giai đoạn 3 4
Bên Anh cũng đang thử nghiệm hàng loạt vacxin ung thư cá nhân hoá (pú tinh cũng nói nga sắp hoàn thiện - hy vọng k như vụ sputnik V )
@tamle_o hậu vaxin mới là thứ đáng sợ
@haobcyqhdvb Là gì vậy?
Đã có hướng thì kiểu gì cũng ứng dụng được.
Nhiều triển vọng đấy. Có lẽ trong vòng 50-100 năm tới ung thư có thể điều trị như 1 bệnh mãn tính thông thường, ko còn khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng nữa.
Bọn hay gây sự chửi bậy trên tinh tế là bọn sắp chết vì ung thư não
nw_47
CAO CẤP
3 tháng
Ra nhanh đi thấy người thân bị mà thương quá 😔
@nw_47 Đang còn trong phòng thí nghiệm, còn lâu mới thử nghiệm trên động vật, mà tính từ lúc thử nghiệm trên người thì cũng cỡ chục năm trở lên mới ra thị trường, đấy là vô cùng thuận lợi đấy nên chắc phải đôi thập kỷ nữa may ra mới có
lêu lêu ung thư
huybinh
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Lừa nó xong nó điên quất lại là hết thuôc chữa nha
Thôi. Hy vọng ung thư chửa đc cho ba tánh bớt khổ
vtcmg
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Làm gì thì làm chứ khoa học công nghệ sẽ luôn được áp dụng ở tư bane trước, dân đúng sướng 🙂‍↔️ ở thiên đường thì tiền đâu đầu tiên
@vtcmg Thế nên kiếm nhiều tiền lên mà lo an toàn cho bản thân và gia đình chứ khóc ở đây k ai cho thêm tiền đâu loser ạ
@21stAugust Nói như dễ lắm, nước đang pt thì cơ hội nó ít, dân thì đông ông nói như ngon ăn lắm, làm giàu là dễ ???????
Đọc thấy khó hiểu, ko biết dịch đúng ko nữa. Mấy cái liên quan tới sức khoẻ, y tế dịch bậy bạ - không có kiến thức chuyên môn để kiểm chứng thì cực kỳ tai hại.
iVintage
ĐẠI BÀNG
3 tháng
mong rằng nó sẽ điều trị được trên con người, mang lại cho họ một cuộc đời thứ 2
Các loại thuốc thử nghiệm thường được thử nhiều quốc gia, tiếp nhận bệnh nhân chấp nhận rủi ro thử thuốc.

Ở vn thì ko thấy có bv nào nằm trong danh sách dc các hãng dược cho đăng ký cả. https://clinicaltrials.gov/ site của chính phủ Mỹ xem rất nhiều thuốc đang trial nhiều quốc gia như Thái Lan, Singapore... nhưng vn thì ko, rõ ràng y tế của chúng ta khá cô lập, chưa hội nhập nhiều
ClinicalTrials.gov
clinicaltrials.gov
milano9009
ĐẠI BÀNG
3 tháng
voãi thật, con người giỏi quá ta ơi ^^

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019