5 chìa khóa của lái xe phòng thủ, bí quyết an toàn trên mọi nẻo đường

SeanTheSheep
7/2/2024 2:33Phản hồi: 0
5 chìa khóa của lái xe phòng thủ, bí quyết an toàn trên mọi nẻo đường
Có lẽ một số anh em đã nghe qua cụm từ lái xe phòng thủ, cụm từ này đã xuất hiện từ khá lâu và hiện nay rất nhiều trường dạy lái trên thế giới ứng dụng. Nền tảng của lái xe phòng thủ gói gọn trong 5 nguyên tắc do Harold Smith đặt ra từ năm 1952, đối với quan niệm của ông, một tài xế kinh nghiệm dày dạn là người lái xe năm mười năm mà không đặt mình vào “thế kẹt” nào. Và tên gọi của chúng là The Smith System.
Nội dung video cho anh em nào lười đọc


5 nguyên tắc chủ chốt đó là:
  • Đặt tầm nhìn xa (Aim high in steering)
  • Quan sát toàn diện (Get the big picture)
  • Mắt di chuyển liên tục (Keep your eyes moving)
  • Luôn đặt một lối thoát (Leave your self an out)
  • Chắc chắn người khác thấy mình (Make sure they see you)
Thông thường khi lái xe, chúng ta sẽ gặp rất nhiều yếu tố phân tâm gây mất tập trung, và dẫn đến thiếu an toàn. Đặc biệt là những người lái mới, họ hay rơi vào tình trạng lo lắng quá mức về diễn biến xung quanh, dẫn đến việc mất tập trung toàn diện. Chúng ta có thể có những tình huống mất tập trung như:
  • Khi có ngã rẽ, chúng ta rơi vào tình trạng là không biết đi thẳng hay rẽ dẫn đến lúng túng khi lái xe, và kết quả có thể là bản thân đạp phanh mà không có sự quan sát xung quanh.
  • Hay chúng ta bị những diễn biến xung quanh thu hút, ví dụ như là một nhóm múa lân khai trương cửa hàng, hay các cô gái xinh xắn bên đường...
  • Mất tập trung khi đang suy nghĩ những việc cá nhân như là công việc, hóa đơn đến hạn thanh toán, hay những cuộc cãi vã với ai đó
  • Nghe điện thoại khi lái xe, với tay lấy điện thoại, đồ vật trong xe, cũng là cách làm mình mất tập trung rất là nguy hiểm

Đặt tầm nhìn xa

Người lái xe cần phóng tầm mắt xa để có thể bao quát được toàn bộ con đường phía trước mình đi chứ không phải vài mét phía trước mình.

Khi đặt tầm nhìn ở xa, việc canh tay lái cho xe chạy giữa làn gần như là tự động, trong khi đặt tầm nhìn gần sẽ làm tay lái dễ lạc vào làn bên cạnh và gây nguy hiểm cho cả 2 bên.

Nhìn xa giúp chúng ta cảnh giác các phương tiện phía trước, nó không chỉ giúp tránh tình huống phía trước, mà còn là cách để giúp xe phía sau có thể quan sát được hành vi của mình, họ sẽ hạn chế tốc độ phù hợp.

Quan sát toàn diện

"Luôn chú ý mọi thứ xung quanh mọi lúc", câu này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng thực tế khi lái xe, việc mất chú ý là chuyện xảy ra thường xuyên, kể cả tài xế lâu năm.

Khi di chuyển trên đường, nhiều người lái xe có tâm trạng khác nhau, hành vi khác nhau, hay là việc các phương tiện đột ngột từ hướng khác xuất hiện. Chưa kể, việc đi ẩu diễn ra thường xuyên. Ví dụ, hành vi tạt đầu ô tô của xe gắn máy, hay ai đó bất ngờ lao ra từ một con hẻm nhỏ, nó diễn ra thường xuyên.
Việc quan sát toàn diện sẽ giúp chúng ta thấy được các hành vi khác thường đó, anh em có thể tăng tốc, giảm tốc, hay chuyển làn để tránh né những tình huống nguy hiểm.

Mắt di chuyển liên tục

Chìa khóa thứ ba của Hệ thống The Smith yêu cầu là liên tục đảo mắt để linh hoạt quan sát xung quanh. Trong quá trình di chuyển, thông thường chúng ta nên dành khoảng 20%-30% thời gian để quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu. Tiêu chuẩn này cũng đòi hỏi người lái xe luôn tỉnh táo, do đó việc chuyển động của mắt cũng giúp chúng ta giữ được tỉnh táo hơn là việc tập trung liên tục phía trước.

Luôn đặt một lối thoát

Khi di chuyển trên đường, dựa vào quan sát và đánh giá tình hình xung quanh, chúng ta phải luôn chuẩn bị cho mình một lối thoát. Lợi ích rõ ràng nhất là chúng ta sẽ không bị xe khác chèn ép, hay gặp tình huống xấu thì mình có thể thoát ra một cách dễ dàng.

Không bám đuôi các phương tiện khác quá sát, và luôn đoán trước các chuyển động ở trên đường. Tùy tình huống cụ thể, tốt nhất chúng ta phải giữ khoảng cách giữa xe mình và xe khác một khoảng cách đủ an toàn để thoát.

Chắc chắn người khác thấy mình

Quy tắc cuối cùng là chúng ta phải đảm bảo rằng người khác nhìn thấy mình.

Chúng ta thường hay có một sai lầm là giả định người khác đã thấy mình, quy tắc này giúp chúng ta phòng ngừa tránh đưa ra giả định sai.
Hãy đảm bảo rằng những người lái xe khác có thể nhìn thấy mình, giúp người khác đoán trước được hướng đánh lái của mình. Nếu anh em cảm thấy mình đang đi vào điểm mù của người lái xe khác, hãy sử dụng còi, đèn xi nhan, đá pha... để thu hút sự chú ý của họ, chúng ta cần cảm nhận được rằng người khác nhận thức được mình đang gần họ.
Chủ động trước mọi tình huống, chuẩn bị kỹ càng khi tham gia giao thông sẽ chứng tỏ anh em là một tay lái kinh nghiệm và già dặn. Chúc anh em bình an trên mọi cung đường.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019