Bạn có thường xuyên bị phân tâm và trì hoãn mỗi khi làm việc ở nhà? Bạn thấy mình làm việc kém hiệu quả? Vậy thì hãy áp dụng thử 5 mẹo sau để cải thiện hiệu quả công việc khi làm việc ở nhà nhé (5 mẹo này mình sắp xếp theo thứ tự quan trọng tăng dần).
Nhưng khi làm việc ở nhà thì bạn sẽ cần tự tạo routine cho mình. Nếu không bạn sẽ rất dễ trì hoãn trong công việc. Đó có thể là việc thay một bộ quần áo khác. Tất nhiên là bạn không cần ăn mặc lịch sự như khi phải đến cơ quan nhưng việc bạn thay đi bộ đồ ngủ của mình sẽ giúp bạn xác định được là đã đến giờ làm việc. Hoặc một routine khác của bạn trước khi ngồi vào bàn có thể là pha cho mình một cốc café thơm lừng để giữ sự tỉnh táo, hưng phấn khi làm việc.
Với mình thì routine buổi sáng trước khi ngồi vào bàn làm việc sẽ là ăn sáng, đưa con đi học, đi đến phòng tập. Sau đó, về nhà tắm rửa rồi ngồi vào bàn. Việc tập thể dục và tắm rửa sạch sẽ giúp mình có một tinh thần thoải mái để làm việc hiệu quả cả ngày.
5. Tạo routine trước khi làm việc
Routine là những việc bạn làm theo thói quen hàng ngày. Nếu bạn làm việc ở cơ quan thì một routine tự động của bạn thường sẽ là ăn sáng, thay quần áo, dắt xe máy ra và đi làm.Nhưng khi làm việc ở nhà thì bạn sẽ cần tự tạo routine cho mình. Nếu không bạn sẽ rất dễ trì hoãn trong công việc. Đó có thể là việc thay một bộ quần áo khác. Tất nhiên là bạn không cần ăn mặc lịch sự như khi phải đến cơ quan nhưng việc bạn thay đi bộ đồ ngủ của mình sẽ giúp bạn xác định được là đã đến giờ làm việc. Hoặc một routine khác của bạn trước khi ngồi vào bàn có thể là pha cho mình một cốc café thơm lừng để giữ sự tỉnh táo, hưng phấn khi làm việc.
Với mình thì routine buổi sáng trước khi ngồi vào bàn làm việc sẽ là ăn sáng, đưa con đi học, đi đến phòng tập. Sau đó, về nhà tắm rửa rồi ngồi vào bàn. Việc tập thể dục và tắm rửa sạch sẽ giúp mình có một tinh thần thoải mái để làm việc hiệu quả cả ngày.
4. Dọn dẹp bàn làm việc ngăn nắp, sạch sẽ.
Bạn ngồi làm việc mà trên bàn bày bừa đủ các thứ thì sẽ rất khó tập trung cho công việc. Mỗi khi muốn tìm cái bút hay cuốn sổ lại lục tung mọi thứ lên, mất rất nhiều thời gian và đem lại sự bực bội không đáng có. Do đó, bạn hãy dọn dẹp bàn làm việc ngăn nắp trước khi bắt tay vào công việc và tốt nhất là bạn nên dọn dẹp luôn vào tối hôm trước, sau khi kết thúc một ngày làm việc. Như vậy, sáng hôm sau, khi bạn ngồi vào bàn và thấy mọi thứ ngăn nắp sạch sẽ, bạn sẽ có cảm hứng làm việc hơn rất nhiều.Việc dọn dẹp bàn làm việc này sẽ không tốn của bạn quá 5 phút, nhiều khi bạn chỉ cần chưa tới một phút, nhưng hiệu quả tập trung mà nó mang lại thì rất lớn. Bạn cố gắng đừng bỏ qua nhé.

Một bàn làm việc ngăn nắp giúp bạn dễ dàng tập trung trong khi làm việc.
3. Chọn không gian làm việc phù hợp
Chúng ta thường có xu hướng thích ngồi trên ghế sofa hay thậm chí ngồi trên giường để làm việc cho thoải mái. Nhưng như thế sẽ dễ làm bạn mất tập trung và chưa kể việc nằm và ngồi không đúng tư thế trong một thời gian dài sẽ rất dễ ảnh hưởng tới cột sống của bạn. Bạn hãy phân định rõ ràng đâu là nơi làm việc, đâu là nơi nghỉ ngơi, giải trí. Tốt nhất bạn nên có bàn và ghế để ngồi làm việc. Bạn cũng nên cố gắng chọn nơi làm việc yên tĩnh nhất có thể và tách ra khỏi nơi sinh hoạt chung của gia đình.Sau mỗi khoảng thời gian làm việc, bạn có thể nghỉ giải lao bằng cách lên giường đọc sách hay ra ghế sofa ngồi check điện thoại. Nhớ là bạn nên để ý thời gian để không nghỉ quá lâu, ảnh hưởng tới flow làm việc của mình. Việc ra khỏi bàn làm việc ngoài mục đích thư giãn thì nó cũng giúp cho bạn không ngồi quá lâu ở một tư thế, giúp cho máu lưu thông, đỡ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Hãy hạn chế làm việc trên giường bạn nhé.
Quảng cáo
2. Không lên mạng trước khi làm việc
Chúng ta thường có thói quen là khi ngồi vào bàn và bật máy tính lên thì việc đầu tiên sẽ là check mạng xã hội, xem youtube, tin tức, v.v. Việc này vô tình sẽ chiếm của bạn rất nhiều thời gian mà bạn không hề hay biết. Chưa kể, việc chọn giải trí trước khi làm việc sẽ dễ khiến bạn mất hứng khi bắt tay vào công việc vì lướt mạng, xem youtube hay tiktok thì bao giờ cũng thích hơn là phải làm việc rồi. Do đó hãy luôn làm việc trước, giải trí sau bạn nhé.1. Lên kế hoạch những việc mình sẽ làm
Theo cá nhân mình thì đây chính là cách quan trọng nhất giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà. Khi bạn làm việc ở cơ quan thì mọi đầu việc đều đã được đưa ra sẵn cho bạn hay làm xong đến đâu thì sếp sẽ giao cho bạn làm tiếp đến đó. Việc của bạn chỉ là bắt tay vào làm. Còn khi làm việc ở nhà, đặc biệt là những công việc freelance thì sẽ không ai chỉ cho bạn phải làm những gì, làm bao lâu thì xong. Do đó, bạn cần lên kế hoạch những việc mình sẽ làm theo thứ tự ưu tiên.
Hãy luôn lên kế hoạch những gì mình sẽ làm để chủ động trong công việc.
Với mình thì mình thường ghi ra những việc quan trọng cần làm từ tối hôm trước và sáng hôm sau khi ngồi vào bàn làm việc mình đã biết rõ được là hôm nay cần hoàn thành những công việc nào.
Đưa ra những việc cần làm thôi thì vẫn chưa đủ. Chúng ta cần set up khung thời gian để cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Một phương pháp mình từng nhắc tới trong các video trước là phương pháp Pomodoro, hay còn gọi là phương pháp Quả cà chua. Bạn sẽ chia thời gian làm việc ra thành mỗi 30 phút trong đó có 25 phút làm việc và 5 phút nghỉ ngơi. Cứ thế sau bốn phiên làm việc, tương đương với hai tiếng, bạn sẽ nghỉ dài hơn, tầm 15 – 20 phút. Mình thì thích khung thời gian làm việc dài hơn nên mình thường làm việc 50 phút, sau đó nghỉ giải lao 10 phút. Cái này sẽ tuỳ vào mỗi người.
Quảng cáo
Đó là những cách bạn có thể áp dụng để làm việc tại nhà một cách hiệu quả. Nhưng dù áp dụng cách nào thì mấu chốt vẫn là ở sự kỷ luật với bản thân. Khi bạn đã đặt ra thời gian để làm việc thì hãy cố gắng tuân thủ. Có rất nhiều thứ sẽ khiến bạn sao lãng khi làm việc ở nhà. Ví dụ như bạn đang làm việc mà điện thoại ting ting thông báo có một tin nhắn hay email gửi đến bạn. Lúc này, bạn sẽ cần sự kiềm chế rất lớn để không với lấy chiếc điện thoại và check xem tin nhắn đó là gì. Bạn hãy tự nhắc nhở bản thân rằng “Mình đang trong thời gian làm việc. Mình sẽ không nhấc điện thoại lên cho tới khi đến giờ giải lao”.

Điện thoại và mạng xã hội luôn là kẻ thù số một của sự tập trung.
Hay như mình, nhiều khi đang làm việc mà nhớ ra là mình phải lên shopee tìm mua thứ này, thứ kia chẳng hạn. Lúc đó, mình sẽ bị thôi thúc lên shopee ngay nhưng mình cố gắng không làm thế mà chỉ note ra giấy hoặc note trên máy tính là sẽ cần mua thứ đó cho khỏi quên rồi quay lại làm việc. Lúc nào rảnh hoặc đến giờ nghỉ sẽ tìm mua sau vì đó không phải là việc quan trọng, khẩn cấp.
Mỗi lần bạn vượt qua được cám dỗ là mỗi lần bạn rèn thêm được tính kỷ luật của mình. Và mình tin đó là chìa khoá cho mọi thành công của bạn trong công việc và cuộc sống.
Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy nó có thể giúp ích cho ai đó trong friend list của bạn nhé.
Hãy subscribe kênh youtube và follow mình trên tinhte để không bỏ lỡ các bài viết khác của mình. Hẹn gặp lại các bạn!