Apple chính thức giới thiệu iOS 5 với những thay đổi lớn

Didu
6/6/2011 18:51Phản hồi: 311
Apple chính thức giới thiệu iOS 5 với những thay đổi lớn
[​IMG]

Rạng sáng nay, WWDC 2011 đã chính thức được khai mạc bằng sự kiện giới thiệu những phần mềm/dịch vụ mới, mở màn cho chuỗi những ngày sau đó dành cho các lập trình viên. Không nằm ngoài dự đoán, iPhone thế hệ mới đã không xuất hiện tại đây mà chỉ có màn ra mắt của iOS 5 - một thay đổi lớn dành cho người dùng các thiết bị chạy iOS của hãng. Có hơn 200 tính năng mới trong iOS 5 (so với iOS 4) tuy nhiên bài viết này chỉ tóm gọn 10 tính năng mới quan trọng nhất như Notification, iMessage, Game Center, Camera...
Ngoài ra, iOS 5 cho iPad cũng bổ sung tính năng Multitasking Gestures - người dùng không còn phải kích hoạt qua Xcode nữa.


Thông báo - Notification Center


[​IMG]

Notification Center (khu quản lý thông báo) là một cải tiến đáng kể của Apple trên iOS 5. Tương tự như MobileNotifier, những thông báo của ứng dụng sẽ không hiển thị riêng lẻ và khó quản lý nữa mà sẽ được gom vào một trung tâm riêng. Tại đây, người dùng có thể xem thông báo, xóa đó đi (nếu muốn), truy cập vào ứng dụng đó... cả ở màn hình chính (Home Screen) và màn hình khóa (Lock Screen).


Để kích hoạt khu vực hiển thị thông báo trên iOS 5, người dùng vuốt từ trên đỉnh máy xuống (tương tự như SBSettings), một cửa sổ mang phong cách của Apple sẽ xuất hiện, hiển thị mọi thông báo của ứng dụng hỗ trợ tính năng mới này. iOS 5 còn thông minh hơn iOS 4 ở chỗ nó không làm phiền người dùng về những thông báo này trong khi đang chơi game hay xem phim, duyệt web... Thay vì một cửa sổ pop-up thì thông báo sẽ hiển thị trong một thanh nhỏ phía trên cùng, người dùng có thể kiểm tra luôn hoặc để về sau mà không hề ảnh hưởng tới công việc họ đang làm.

Khi ở trên màn hình khóa, những thông báo sẽ hiển thị ở khoảng trống giữa khung thời gian và khung mở khóa. Trên mỗi thông báo này, người dùng đơn giản chỉ cần trượt sang để truy cập vào ứng dụng đó.

[​IMG]

Newsstand - Sạp báo chí


[​IMG]

Newsstand là ứng dụng mới trên iOS 5. Đây là ứng dụng dành cho người thường xuyên đọc báo và tạp chí trên các thiết bị chạy iOS của Apple. Newsstand cho phép người dùng mua và tải về các cuốn báo, tạp chí và lưu trữ nó trong một ứng dụng ở ngay màn hình chính. Giao diện của Newsstand gần giống iBooks, rất nhiều nhà phát hành hỗ trợ Newsstand như Nat Geo, Bloomberg, The Telegraph, Vanity Fair... Tất nhiên, ứng dụng này cũng có thể hoạt động offline, không yêu cầu kết nối mạng.

Twitter - Tích hợp sâu hơn vào trong iOS 5


[​IMG]

Quảng cáo



Twitter chứ không phải Facebook đã được Apple tích hợp sâu vào bên trong iOS 5. Cụ thể hơn, Twitter có trong trình chụp ảnh, thư viện ảnh, trình duyệt web hay bản đồ... Để chia sẻ một bức ảnh, người dùng truy cập vào thư viện ảnh và nhấn nút Tweet mà không cần chuyển qua ứng dụng Twitter từ bên thứ 3. Hơn thế nữa, người dùng cũng có thể chia sẻ vị trí, danh bạ, tin tức với bạn bè qua Twitter tích hợp trong Maps, Safari và trình Contact.

Safari - Reader và Reading List


[​IMG]

Người dùng Mac OS X rất thích thú với tính năng Reader trên Safari và nay Apple mang nó lên iOS 5. Reader sẽ rất hữu dụng khi đọc tin tức, người dùng sẽ không cảm thấy khó chịu vì những banner quảng cáo, dòng chữ nhảy múa trên màn hình mà chỉ tập trung đọc tin tức.

Một tính năng khác trên Safari dành cho iOS 5 đó là Reading List. Đây là danh sách các bài viết được lưu lại nhằm thuận tiện hơn cho việc đọc nó sau này. Ngoài ra, Safari trên iOS 5 cũng quản lý các tab đang mở theo cách trên Mac OS X. iOS 4 trên iPad chỉ cho phép mở tối đa 9 tabs nhưng với iOS 5 bạn có thể mở bao nhiêu tab bạn muốn.

[​IMG]

Quảng cáo



Reminders - nhắc nhở


[​IMG]

Cũng như Newsstand, Reminders là một ứng dụng mới dành để nhắc nhở người sử dụng về các công việc cần làm trong tương lai. Những ghi chú, nhắc nhở này cũng sẽ được đồng bộ với lịch làm việc (Calendar). Không những thế, nhắc nhở sẽ được đồng bộ giữa các thiết bị với nhau.

Camera


[​IMG]

Nếu nhìn vào thống kê trên Flickr, iPhone 4 chỉ thua mỗi Nikon D90 về độ phổ biến và Apple cần phải nâng cấp nó cho tiện dụng hơn, chất lượng hơn. Ở màn hình khóa, bên cạnh khu vực mở khóa giờ đây có thêm nút chụp ảnh. Từ nút này, người dùng có thể nhanh chóng và dễ dàng chụp một bức ảnh nào đó và chia sẻ nó qua Twitter. Nếu máy để mật khẩu, ảnh sẽ vẫn được chụp nhưng được bảo vệ, chỉ khi nào bạn nhập mã khóa mới có thể xem bức ảnh đó.

Tiện lợi hơn, với iOS 5 bạn còn có thể sử dụng nút tăng âm lượng để chụp ảnh (nếu không muốn dùng nút chụp ảnh trên màn hình cảm ứng). Để phóng to/thu nhỏ hình ảnh, bạn có thể dùng hai ngón tay (pinch-to-zoom) thay vì sử dụng thanh trượt. Camera trên iOS 5 có thêm tính năng AE/AF Lock và chỉnh sửa trực tiếp tấm hình như cắt hình, giảm mắt đỏ hoặc chỉnh ảnh tự động.

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Mail


[​IMG]

Với Mail trên iOS 5, người dùng có thể tùy chỉnh văn bản như định dạng in đậm, in nghiêng, gạch dưới hay cỡ chữ to, nhỏ một cách dễ dàng. iOS 5 cho iPad còn có thêm bàn phím mới khi người dùng soạn thư. Bàn phím này thật tiện dụng khi sử dụng iPad ở tư thế đứng và cả nằm ngang, nó được chia ra hai cạnh màn hình, giúp người dùng soạn thư dễ dàng hơn với hai tay, thay vì cách gõ 10 ngón thông dụng.

PC Free


[​IMG]

PC Free sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào máy tính từ các thiết bị chạy iOS. Điển hình là việc kích hoạt thiết bị khi mới mua. Khi chưa có iOS 5, người dùng sẽ phải mở nó và kết nối với máy tính để kích hoạt nhưng với iOS 5, thiết bị sẽ hiển thị dòng chữ "Welcome" và kích hoạt/tùy chỉnh ngay trên thiết bị mà không cần tới máy tính và iTunes.

Không những thế, đồng bộ dữ liệu với máy tính giờ đây cũng "không dây" và cập nhật phần mềm qua giao thức OTA. Để không "ngốn" dữ liệu WiF/3G, cập nhật phần mềm qua OTA sẽ chỉ tải về những thay đổi trong hệ thống (thay vì toàn bộ HĐH vài trăm MB).

Game Center


Với iOS 5, mạng xã hội dành cho các game thủ được nâng cấp đáng kể. Game Center mới cho phép người dùng sẽ có thể mua và tải về game trực tiếp thay vì qua App Store.

iMessage


[​IMG]

iMessage là dịch vụ nhắn tin dành cho người dùng các thiết bị iOS, không riêng gì iPhone mà cả iPad và iPod Touch. Không những hỗ trợ gửi văn bản, iMessage còn hỗ trợ gửi ảnh, video, danh bạ... Giao diện của iMessage trên màn hình iPad như một ứng dụng chat Yahoo tuyệt đẹp. Vì dành cho cả iPad và iPod Touch nên iMessage sẽ hoạt động qua cả mạng 3G và WiFi.

Đó là 10 tính năng mới nổi bật mà Apple giới thiệu tại WWDC 2011. Hiện tại, bản Beta của iOS 5 đã được cung cấp dành cho các nhà phát triển, bản chính thức sẽ được phát hành vào mùa thu. iOS 5 sẽ hỗ trợ các thiết bị gồm iPhone 3GS, iPhone 4, iPad, iPad 2, iPod Touch Gen 3 và Gen 4. Dưới đây là 5 phút với iOS 5!



Cập nhật: Một số hình ảnh thật của iOS 5 trên iPhone 4.
Bài review chi tiết sẽ được đăng tải sau.



Các thao tác cài khởi tạo sau khi nâng cấp lên iOS5.





Màn hình bên trong

[​IMG] [​IMG]

[​IMG] [​IMG]




Nguồn: Apple
311 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Còn 2 chức năng tuyệt vời mà bác chủ thớt không đề cập đến là:
1- wifi sync
2- share toàn bộ hình ảnh từ idevice lên tivi thông wa apple tv mà ( tương tự cáp chuyển đổi hdmi) cái này mình khoái nhất nè. Bằng cứ tưởng tựogn mònh sẽ dùng idevice chơi game hay duyệt web qua màn hình tivi lớn...
cụ thể là sao hả bạn phải có cáp nối tới ti vi chứ phải k
@qwerty80 hay wa !
chỉ e share hình ảnh lên tv đi bác ơi
Không biết có multitasking gesture cho ip4 không 8->
Máu quá =)........
Có từ iOS4 rồi : )
thêm chức năng của chụp hình quá hay, hữu ích thật
chờ mãi mới thấy bài review của bác.bác nào cho xin cái link down ios 5 với
ngp911
ĐẠI BÀNG
13 năm
kiểu này bác nào xài JB là khó đây😔(
kelvin_262
ĐẠI BÀNG
13 năm
iOS 5 hổ trợ 3GS k nhỉ ....
kochithe
ĐẠI BÀNG
13 năm
có bạn ah,😃
Những nâng cấp của apple bao giờ cũng rất hữu dụng và tinh tế, đang dung 3gs phải cố lên ip4 mới được. 😃
Hỗ trợ 3gs + 4
ipad 1,2
ipod touch gen 3,4 😁
có nhé bạn cứ yên tâm
có đấy bác ah...................
Làm sao bác Didu có OS 5 sớm vậy 😕
Híc... Vẫn phải chờ đợi Iphone 4. iOS 5 thì tận mùa thu mới có thể Update... Chẳng có gì mà bán vé max vãi... T_T
K mới mẻ và đặc sắc cho lắm
10/200 mà bạn. Cầm tận tay, day tận màn hình nó mới biết.
như thế nào gọi là đặc sắc Pác?
nhu cau noi thi minh biet cau ko biet ti gi ve cong nghe ca:bounce:
uh.mình k có dùng IOS mà.Nhưng vẫn k thấy đặc sắc lắ🆒m
cái cần quan tâm tiếp theo là khi nào JB được iOS5 thì mới lên , chứ chưa JB được thì cũng kệ nó
Tưởng có IP 5, làm mừng hụt 😔
vậy là ios5 vẫn sẽ ra đời cùng ip5 mà thôi. chờ đợi ịp 5 ra làm 1 em thử nghiệm cho nuột nà hết chức năng thui.
mong có iphone thế hệ mới mà ko có , tiếc quá mất công đỏ mắt chờ
Thích cái Notification Center mới nhất.Mấy cái còn lại cũng hay nhưng không hữu dụng bằng.
saigonson
ĐẠI BÀNG
13 năm
Toàn những tin nóng hổi, bao giờ cho đến mùa thu?!?!? AE nào có biết khi nào tung bản iOS5 beta cho người dùng không nhỉ?
lexuantan
ĐẠI BÀNG
13 năm
Thật tuyệt vời... Bà con iFan lại 1 phen nữa đợi chờ hàng nóng về với làng rồi 😃
Quá đã, mềnh cũng đang down cả iOS 5 beta và Lion Preview 4 rồi
Chắc tầm 1h nữa là có Lion mới dùng rồi
Apple lần này cư chiều fan quá, update thoả thích...
Cũng hay nhưng mà chưa có gì vượt trội cả, cũng không thấy đề cập tới widget
Iu Trái táo quá ^^:dance:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019