ABS giúp bảo vệ tính mạng người đi xe hai bánh - Phần 2: Có thể ngăn ngừa 1/3 số ca tử vong với ABS

Lê Q Khánh
20/6/2022 2:38Phản hồi: 110
ABS giúp bảo vệ tính mạng người đi xe hai bánh - Phần 2: Có thể ngăn ngừa 1/3 số ca tử vong với ABS
ABS bảo vệ tính mạng người chạy xe như thế nào
Khái niệm “Phương tiện an toàn hơn” có nghĩa là các hoạt động thúc đẩy việc triển khai phổ biến công nghệ an toàn được cải tiến trên phương tiện thông qua việc hài hòa hóa các tiêu chuẩn an toàn phương tiện toàn cầu có liên quan và các chương trình thúc đẩy để đẩy nhanh việc tiếp nhận các công nghệ mới (3). Hệ thống chống bó cứng phanh trên xe máy (antilock braking system - ABS) ngăn chặn hiện tượng bó cứng bánh xe, giảm quãng đường phanh và quan trọng nhất là tăng độ ổn định. Nó giải quyết cả hai trường hợp phanh quá gấp và hay hệ thống phanh không hoạt động, hai yếu tố chính trong các vụ va chạm và chấn thương xe máy. Khi ABS được áp dụng, nó có thể giúp giảm thiểu chấn thương do sai sót và hành vi của con người gây ra, đặc biệt là khi lái xe trên các cung đường khác nhau và trong điều kiện lái xe khó khăn. Một nghiên cứu ở Thái Lan xác nhận rằng xe máy có ABS cho phép điều khiển phương tiện tốt hơn và có khả năng tránh chướng ngại vật cao hơn.
[​IMG]

ABS được xem là một trong những giải pháp đã được kiểm chứng để bảo vệ tính mạng cho người sử dụng xe máy. ABS là một trong tám tiêu chuẩn ưu tiên mà tất cả các phương tiện phải đáp ứng theo Ban công tác của Diễn đàn Thế giới về hài hòa các quy định về phương tiện –WP.29. Quy định về Phương tiện của Liên hợp quốc đã khuyến nghị áp dụng các yêu cầu ABS hiện có cho tất cả các loại xe thuộc Nhóm 3 (xe hai bánh có động cơ trên 50 cc, hoặc tốc độ trên 50 km/giờ). Vào năm 2016, EU đã thông qua luật bắt buộc lắp đặt ABS trên tất cả các xe máy có dung tích động cơ lớn hơn 125 cc. Các quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản, và Australia, cũng đã thực hiện các quy định tương tự.

ABS xe máy hiệu quả như thế nào?

ABS dành cho xe máy được quốc tế công nhận là một biện pháp đã được chứng minh để giảm thiểu tai nạn va chạm cũng như hậu quả, thương tích và tử vong của những tai nạn này. Bằng chứng ở Đức, Ấn Độ, và Indonesia cho thấy ABS giúp ngăn ngừa tai nạn xe máy lần lượt là 26, 33 và 26 %. Về hậu quả, các nghiên cứu về hiệu quả của ABS đã phát hiện ra rằng ABS về mặt lý thuyết có thể giảm tử vong do xe máy khoảng 1/4 đến 1/3. Tỷ lệ tai nạn chết người của xe máy có trang bị ABS thấp hơn 37% so với xe không có phanh ABS.

Một lý do chính khiến ABS xe máy có hiệu quả xuất phát từ thực tế là hầu hết các vụ tai nạn xe máy chỉ cho phép con người phản ứng trước khi va chạm trong thời gian rất ngắn. Trung bình, người chạy xe chỉ có 0,75 giây “thời gian suy nghĩ” để đưa ra quyết định. Gần một nửa người chạy không hề có phản ứng; trong khi trong số những người có cơ hội để phản ứng, hầu hết họ đều đạp sai phanh (ví dụ 41,2% chỉ sử dụng phanh sau, và 36,6% quyết định chuyển hướng phương tiện mà không bóp phanh).

abssaveslives_13.jpg

Có thể nói, trang bị ABS bắt buộc trên xe máy ở nước ta liên quan mật thiết đến an toàn đường bộ . Ở nước ta, phần lớn các vụ va chạm liên quan đến xe máy là do va chạm bên hông và do không thể kiểm soát được chiếc xe khi băng qua giao lộ. Sai sót và các hành vi nguy cơ của con người cũng làm tăng nguy cơ tai nạn xe máy. Nghiên cứu năm 2019 về hành vi của người sử dụng xe máy ở Phuket, Thái Lan, cũng đã xác nhận rằng một nửa số người dùng xe máy từng gặp tai nạn liên quan đến xe máy đề cập đến các hành vi nguy cơ và sai lầm của con người là nguyên nhân quan trọng nhất. ABS trên xe máy có thể tránh được 39% tổng số ca chấn thương nghiêm trọng và tử vong trên xe máy.

Mình không tìm thấy được số liệu hay nghiên cứu được công bố về ABS ở Việt Nam nên dẫn tạm số liệu của nước bạn Thái Lan, quốc gia gần gũi với Việt Nam về số lượng xe máy cũng như điều kiện đường sá. Viện Nghiên cứu và Phát triển Thái Lan (TDRI) đã báo cáo rằng trang bị ABS bắt buộc trên xe máy mới có thể cứu 6.000–9.000 mạng người trong năm năm. Một đánh giá khác cho thấy chi phí tiết kiệm cho xã hội khi trang bị ABS cho xe máy: có thể tiết kiệm 10,211-15,316 triệu baht (tương đương 290.000 - 435.000 USD) trong năm đầu tiên và 150-230 tỷ THB (4,2 - 6,5 tỷ USD) trong năm năm. Do chi phí xã hội cao vì thương tích và tử vong do xe máy gây ra, đánh giá này cũng xác nhận rằng chính sách ABS bắt buộc mang lại lợi ích cao gấp khoảng bốn lần số tiền chi để có ABS. Nghiên cứu gần đây về lợi ích của hiệu quả ABS ở các quốc gia khác cũng cho thấy ABS có thể làm giảm tử vong do xe máy từ 26% đến 39%.

Với giả định tỷ lệ tử vong giảm một phần ba, 27.349 người có thể thoát tử vong ở Thái Lan từ năm 2020 đến năm 2030 nếu hệ thống ABS bắt buộc được áp dụng cho tất cả các xe máy mới được bán ra. Tuy nhiên, số người thoát tử vong sẽ giảm xuống còn 5.470 người nếu quy định này chỉ được thực hiện đối với xe mô tô phân khối lớn với dung tích động cơ trên 126 cc. Thái Lan sẽ bỏ lỡ nhóm mục tiêu chính của mình với 21.879 sinh mạng có thể được cứu với dòng xe mô tô dưới 126 cc.

Phần 1: Hiện trạng giao thông ở Đông Nam Á
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phải chửi bọn honda VN thôi 😃 xe như c, ăn trên xương máu đồng bào 😃 rồi Tôi yêu VN.
quanghuy113
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Thái Bình x Thái Bình chửi HD cho lắm vào nhưng thực tế 1 HD nó đang dần trang bị ABS cho từng phân khúc xe, trong khi thằng Ya con Ex 155 lại méo có, R3 cũng không, R3 v4 sắp tới cũng không mà đây lại là những dòng hay bị tai nạn (racing boy), nhìn qua HD thì từ Winner X đã có Option ABS và lên v2 là tất cả đều là phanh ABS, con CBR150R cũng ABS.
@Swings Onlyone Thật sự luôn bạn. Nó ép từ công ty ra chứ head cũng khổ tâm lắm
Toàn ABS bánh trước thì cũng ko có nhiều tác dụng. Phải cả 2 bánh mới ok được.
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QXPro Đừng phán vậy bạn. bánh trước ko có ABS chả khác gì 1 cái bẫy.
Bỏ đi cái bẫy đó là ngon rồi.
@QXPro Ai nói ko có tác dụng?
Bánh nhỏ dễ xoè như Lead lại ko có.
Huongnd1234
ĐẠI BÀNG
2 năm
Phải công nhận ABS làm cho xe 2 bánh đi an toàn hơn rất nhiều, nên đưa quy định xe moto phải có abs, còn hiện nay đưa quy định bắt buộc phải bật đèn xe vào ban ngày, mình thấy chẳng có ý nghĩa lắm
Tam Vo LaVie
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Neon9x Đừng nghĩ như vậy bạn ... nếu bắt buộc tất cả thì sản xuất phanh abs hoặc nước mình nhập kho tầm 10 triệu cái (1 bộ cho 1 xe gồm 2 cái abs) để trang bị tất cả xe abs thì giá thành bắc buộc phải giảm ... làm gì có giá 9tr abs, mình nghĩ lúc đó nó rẻ chỉ bằng 1/2 giá thôi hoặc thậm chí còn hơn nữa
@alonefrv1505 Mình lại thích, vì bớt đi động tác tắt mở, lên xe là chạy
conan1212
TÍCH CỰC
2 năm
@HyH đèn mau hư, chưa kể chạy rọi vô mặt người ta ko tắt được người ta đánh cho bờm đầu :|
@conan1212 Em đi 3 năm rồi, ngay TPHCM mà chưa bị hư hoặc bị ai hâm he hay bị đánh bờm đầu như các đại ca trên mạng nói ạ
Vít ga cho cố vào rồi đòi ABS. Trong đô thị thì CBS là quá an toàn rồi, ra quốc lộ thì quan trọng là khả năng phán đoán tình huống là quan trọng và CBS là vừa, cứ vít ga cho sướng thì có ABS cũng đi gặp ông bà sớm. Còn đèn trước luôn bật là tính năng nhận diện đc Honda nghiên cứu kĩ càng có khoa học và rất thiết thực, vd khi mưa mù trời mà hơn phân nữa là đã ko bật đèn khi đó mới thấy cảnh. Mấy ông chê Honda thì thử hỏi còn thương hiệu nào tạo ra sp cân bằng mọi thứ từ ngoại hình cho tới giá như Honda ko rồi hẳn cào phím.
@Hai nốt Ko hiểu à, ý t là nếu chạy với tốc độ bình thường tb từ 75 trở xuống thì kĩ năng + CBS là quá đủ, muốn ABS thì cứ bung tiền mà mua xe xịn, có ABS để chạy thục mạng hay gì?. Xài đồ ít tiền mà lúc nào cũng muốn trang bị ngon nhất thì mới chịu.
darkseidDC
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Dragao_ct92 bọn nó thần thánh cái abs quá r =)) cãi sao nổi , abs nó chỉ là 1 trong những công cụ hỗ trợ lái xe an toàn chứ chả có gì mà phải thần thánh , lũ đấy cứ nghĩ có abs r là thỏa sức chạy láo mà chắc gì đã hiểu hết abs vận hành tốt ở trường hợp nào , rồi trường hợp nào abs còn đéo bằng cbs . chán mấy thằng ngáo coi thường kĩ năng lái xe rồi thần thánh mấy cái công cụ hỗ trợ :v
hdo2
TÍCH CỰC
2 năm
@Dragao_ct92 Vừa bị hôm qua, 30km/h có abs phanh gấp nên k bị xòe đây. Thử cbs xem có không
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@haidoox Bài viết nó có nghiên cứu rõ ràng, có số liệu đàng hoàng.
Các con giời vẫn gân cổ lên: thành bại tại kỹ năng =))

Thôi thì mạng ai người đó giữ, sau này cứ mua cho con cái xe ko có ABS nhé, tại hạ thì cứ ABS mà quất. ABS trên xe máy nó giống như xăng, không có thì ko chạy
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
Không nên thần thánh ABS quá.
Về Cơ bản ABS giúp giảm sai sót của người lái, ví dụ như giật mình bóp cứng phanh thắng -> xoè, té.
Hiệu quả nhất trên các dòng xe có lực thắng lớn (ví dụ đĩa lớn, bánh xe lớn) và khối lượng lớn.
ABS cũng không giúp quãng đường thắng ngắn hơn hay lực thắng lớn hơn đâu.
Ngoài ra cũng chả có gì khác biệt so với thủ công.
Tuy nhiên mình vẫn ủng hộ nên có ABS để tránh hội chị em kĩ năng trời né lái xe.
Nhưng cũng nên hiểu ABS để tránh lầm tưởng tai hại, đề cao quá mức.
@The Vi Er tình huống gấp ở đó mà thủ công
Cười vô mặt
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
@HvyPh Gấp thì bạn làm gì? Bóp thắng và gửi gắm niềm tin vào ABS? Kiểu đấy có ABS cũng té sấp mặt nhé.
@The Vi Er Abs can thiệp làm ko lết bánh, lệch làn, và quãng đường ngưng nhanh hơn. Nếu ko có thì đụng nguoi đi bộ rồi, hoặc lệch tay lái nằm đường qua lane xe hoi roi
The Vi Er
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoang PY Lệch làn lệch tay lái chẳng liên quan gì thắng hay ABS cả, bạn. Cái đó gọi là cân bằng xe, dân dã gọi là dàn chân
Thực ra thì có là tốt, nhưng không có thì vẫn được. Quan trọng là lên xe phải tỉnh táo và chạy vừa phải, chạy ở nơi đông dân thì 30-40km/h thôi, gấp quá thì lên 50 ở đoạn nào cho phép, tầm đó thì đa phần sẽ xử lý kịp khi có sự cố.
Còn nếu đang say hoặc chạy quá nhanh hoặc tệ hơn là cả hai thì chỉ còn cách cầu trời phật phù hộ khi có chuyện thôi
@hoanglong0712 Nhiều con còn ko có bằng lái. Chạy xe ngoài đường mà lao vô nhà người ta
@hoanglong0712 vụ thắng nhấp nhả thì ngay nhiều ông còn k biết chứ đừng nói gì chị e
quang0queo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lightingbolt Tự dưng con mèo, con chó ở đâu phóng ra, lái xe tạt đầu là auto bóp thắng cứng là chết, chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra nên em nghĩ bóp thắng kiểu nhấp nhả không áp dụng vào được.
@quang0queo Nếu mà gặp mèo chó thì cái quan trọng là phải giữ cứng cho tay lái không nghiêng, nếu không thì có nhấp nhả vẫn té như thường
Cái này phải chửi bọn honda , bọn này giáo dục cho dân việt abs là cao cấp là option cao hơn gốc . Trong khi nước ngoài nhiều nước nó bắt buộc abs là mặc định phải có rồi , giống như mua xe phải kèm gương, ở đây bọn nó áp thêm abs cho bản premium rồi hốt thêm chục củ ngon lành.
@hoanglong0712 Một phần do đánh thuế xe máy VN quá cao. Bắt buộc cắt Option. Ví dụ Gixxer 250 bên Ấn chỉ có 50tr nhập về VN lên 130tr. Cb350 50tr nhập về VN 200tr. Cb150X, XSR155 Indo 50tr về VN gàn 80tr v.v...
@hoanglong0712 Ủa sao chửi honda. Mình đang đi yamaha, đâu phải dòng nào cũng có ABS? Đại lý xe làm giá là phải trách pháp luật và quản lý như sh!t chứ?
cabk
TÍCH CỰC
2 năm
@minhprodesign cơ bản xe chạy xăng là mặt hàng xa xỉ nghe bác, nên chúng tôi tính thuế theo xa xỉ thôi
———
ĐẠI BÀNG
2 năm
Để giao thông an toàn hơn thì phải tử hình mấy thằng đi ngáo chó, có lần suýt chết vì mấy thằng đần đấy rồi :/
Chính phủ VN nên bắt tất cả các cty sx xe máy có vận tốc trên 100km/h phải có 2 tính năng ABS và Splitter Clutch. Hộp số chống trượt cũng rát quan trọng khi chạy tốc cao/
@minhprodesign Xe máy cho chạy tối đa 70. Chạy 100 đi kiếm ông bà à. Nhưng t đồng ý vn nên đưa abs vào lm tiêu chí bắt buộc với hãng sx xe
@Trọn kalitel 70 cũng về lòng đất rồi cần gì 100
romero
TÍCH CỰC
2 năm
Ơ thế tcvn chưa update à, chán nhể!
1oldman
TÍCH CỰC
2 năm
Vì các nhà làm luật ở Việt Nam không quan tâm đến dân nghèo nên dẫn đến việc mấy hãng xe khinh rẻ khách hàng. Dưới 30tr không có 1 chiếc xe máy nào có ABS ( 1 kênh chứ chưa nói 2 kênh), trong khi nếu tính chi phí, các hãng hoàn toàn có thể làm được điều này. Rồi mấy hội bảo vệ người tiêu dùng cũng bù nhìn vì nói thẳng ra không giúp ích được gì cho người tiêu dùng VN cả. Ví dụ rõ nhất là vụ kiện hãng Ford của khách hàng vì thiếu trách nhiệm xử lý lỗi ở động cơ EcoBlue (trên xe Everest và Ranger). Do quá bức xúc với cách giải quyết của Ford nên khách hàng chọn cách kiện tập thể và rồi Ford VN mới chịu nhún và có đưa ra hướng xử lý, dù chưa thỏa đáng lắm. Rồi chuyện các hãng làm lơ việc đại lý ăn kênh tiền của khách hàng trắng trợn. Dưới góc độ người tiêu dùng thì họ đang bị bắt nạt. Nhưng cũng một phần là do lỗi của chính khách hàng vì không dám mạnh mẽ tẩy chay hành vi xấu xa này. Việc chấp nhận mua xe không đúng giá bán lẻ niêm yết không khác gì chịu thua hãng. Tất nhiên việc nhiều người chấp nhận bỏ ra nhiều tiền hơn giá bán niêm yết để đổi lấy trải nghiệm tốt hơn không có gì sai nhưng việc đó cũng đồng nghĩa chính chúng ta tiếp tay cho hãng móc túi chúng ta. Trong khi thị trường không hẳn là không có sản phẩm thay thế và chất lượng chấp nhận được. Nhớ ngày xưa Honda VN từng khủng hoảng vì VN chuyển sang chuộng xe máy Trung Quốc vì giá rẻ hơn xe Nhật, sau đó Honda đã phải thay đổi với việc ra mắt Wave @ giá 10.990 rồi tăng dần giá để giờ lũng đoạn thị trường xe máy Việt Nam. Hy vọng thời gian ngắn nữa, nhận thức về vấn đề này của người dân mình sẽ thay đổi và đưa vào dự luật để bảo vệ người tiêu dùng VN.
1oldman
TÍCH CỰC
2 năm
@haidoox tôi nói thế này cho ông dễ tính nhé. xe sirius bản 1 phanh đĩa sirius bán 20 tr. giờ bộ abs 2 kênh thợ đang bán 10 tr. Làm phép tính của lớp mẫu giáo đi. Và tự hỏi xem hãng nó biết tính không ?
1oldman
TÍCH CỰC
2 năm
@Hồng Xuân Quang Nhật Ví dụ cùng nhau kiện tập thể hãng Ford là 1 ví dụ về việc đồng thuận đấy bạn. Cá nhân tôi thì không chấp nhận mua xe giá bán cao hơn giá niêm yết của Honda( Tôi ra Town Yamaha mua xe đúng giá niêm yết) Còn chuyện đưa vào dự luật thì lần sau cá nhân tôi sẽ bày tỏ với người tôi bầu cử khi bầu cử ở địa phương tôi để họ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng như tôi. Bạn cũng nên thế. Chúng ta phải học hỏi Tây vấn đề tự bảo vệ quyền lợi này. Còn người ta không mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình thì đừng tín nhiệm bầu người ta nữa.
hdo2
TÍCH CỰC
2 năm
@1oldman Rồi có ai chịu bỏ 30tr mua 1 con 110cc không? Thà như freego 33tr chua giấy mà có ABS thì chả ai nói làm gì
@1oldman Hi vọng khó thành hiện thực trong ngắn hạn
Với cái cách tham gia giao thông của người đi xe máy ở nước ta hiện nay thì abs không có tác dụng gì. Biện pháp kỹ thuật chỉ hỗ trợ, quan trọng là pháp luật của nhà nước và ý thức của người tham gia giao thông
@Jackie Lee 1981 Sao lại ko, trước tôi bị ngã mấy lần khi phanh gấp, sau khi đổi xe có abs, trộm vía rất an toàn
lấy số liệu Thái x2 x3 ra số liệu mình cần
SeekerT
TÍCH CỰC
2 năm
trên 50cc phải trang bị ABS là ngon
kimquan
ĐẠI BÀNG
2 năm
Khôn sống, dại chết sẽ làm con người phải thông minh hơn, rồi tự tin hơn, và rồi thoát khỏi cái giếng luẩn quẩn nhé!
toanzet49
ĐẠI BÀNG
2 năm
Kiểu gì cũng có 1 vài bác vào cmt như này:
- ABS k giúp thắng nhanh hơn, k cần thiết
- ABS đi nhanh mới kích hoạt, k cần thiết
- có ABS mà chạy ẩu cũng chết, ăn thua do mình lái thôi
--...bla bla bla 😁
@toanzet49 Chú m đang tự nói bản thân mình à. 😆
longt61
TÍCH CỰC
2 năm
@toanzet49 ông nói 3 cái thì 2 cái đúng rồi còn gì. cái sai duy nhất là "ABS đi nhanh mới kích hoạt", chỉ khi nào bóp phanh/ thắng và xe có ABS thì ABS mới kích hoạt nhé 😃
toanzet49
ĐẠI BÀNG
2 năm
@longt61 - ABS có tốc độ tối thiểu, nhưng cũng tầm 20-30km/h là kích hoạt rồi bác ạ
- còn 2 cái kia, ai nói đúng thì chỉ là ngụy biện thôi 😁 ABS nó giúp phanh an toàn hơn, chứ k phải cứ có ABS là sẽ chạy ẩu hơn đâu
tuxedo198x
TÍCH CỰC
2 năm
Có ai xem shark tank , có cái hơn abs mà bán có 100k
Abs 10tr và cái của bác Sơn chế ra có 100k
@tuxedo198x Ồ, bạn có link ko?
tuxedo198x
TÍCH CỰC
2 năm
@asterix0108 Shark tank mới đây đó . Lên youtu là thấy liền
vẫn o hiểu lí do vì sao chạy FreegoS có ABS mà thắng vẫn trượt bánh sau như bình thường???
@Hai nốt cảm ơn bạn nhé, nghe vay cung yen tam
mình cứ tưởng là Yam nổ.. trang bị kiểu cho có :p
@Hai nốt Chuẩn bạn ơi
dragon9549
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoangtien123 bánh sau mình bóp vừa vừa, tùy tốc, bánh trước thì cứ tâm linh theo nó, ABS của NVX cứu mình 1 pha chó lao, 80km/h xuống 0 trong tích tắc thẳng băng
có điều kiện thì kiếm bãi đất trống tập cho quen thắng đi bác, ai nói mình trẻ trâu nhưng tự tập kĩ năng an toàn cho mình thôi mà
@dragon9549 thực ra lúc có tai nạn này kia làm sao mình bóp thắng nhanh chậm được hic
cứ bóp hết sức theo wán tính thôi bác ạ 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019