Airbus A380: Những chiếc phi cơ có giờ bay dài nhất

Frozen Cat
31/1/2024 7:9Phản hồi: 24
Airbus A380: Những chiếc phi cơ có giờ bay dài nhất
Chiếc A380 đã được hãng Airbus phát triển từ cuối thập niên 80 để cạnh tranh với dòng Boeing 747 và Airbus đã công bố dự án sản xuất A380 trị giá 10,7 tỷ USD vào tháng 12/2000. Đến tháng 1/2005 thì nguyên mẫu chiếc phản lực cơ chở khách lớn nhất thế giới trong tương lai được hé lộ ở Toulouse, Pháp.

Chiếc A380 đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng 4/2005 trước khi được chứng nhận tháng 12/2006. Dù A380 đã gây được ấn tượng lớn trong thế giới hàng không, nhưng trong thực tế thì chiếc "superjumbo" vẫn gặp phải nhiều rắc rối do doanh số yếu, nhiều thách thức khi vận hành do cần rất nhiều nhiên liệu, số lượng sân bay bị hạn chế bởi kích thước lớn của nó, đặc biệt hãng hãng hàng không dễ gặp tổn thất tài chính nếu không bán đủ số ghế.

Thời của chiếc phản lực có bốn động cơ này sắp qua đi khi các hãng hàng không bắt đầu thay thế A380 bằng những chiếc máy bay phản lực 2 động cơ, hiệu quả về nhiên liệu. Dù vậy chiếc A380 đã kịp lập được một số kỷ lục về giờ bay đáng nhớ.

Hai chiếc A380 có số giờ bay dài nhất tại thời điểm đo lường gần nhất (30 tháng 9/2023) đều do hãng Qantas của Úc khai thác. Đứng đầu bảng là chiếc VH-OQB 15,6 tuổi với thành tích ấn tượng là 55.497 giờ trong 4.930 chu kỳ bay, nó chủ yếu bay từ Sydney đến Luân Đôn và quá cảnh ở Singapore. Tiếp theo là chiếc VH-OQD 15,2 tuổi, nó có các điểm đến chính là Los Angeles và Hong Kong từ Sydney, đã đạt tổng cộng 54.448 giờ trong 4.803 chu kỳ bay.
chiec-a380-vh-oqb-chuan-bi-dap-xuong-san-bay-chek-lap-kok-hong-kong-thang-5-2012.jpg
Chiếc VH-OQB tại Hồng Kông tháng 5/2012. Ảnh: Planespotters.


Ngoài Qantas ra thì Singapore Airlines là hãng hàng không khai thác tối đa chiếc A380 nhất, với 4 chiếc A380 của hãng lần lượt giành các thứ hạng tiếp theo. Đứng thứ ba là chiếc mang mã hiệu 9V-SKF, chiếc superjumbo này đạt 52.499 giờ bay trong 6.592 chu kỳ bay. Dù trang Planespotters cho biết nó bị đưa vào kho ở Singapore từ tháng 3/2020.
danh-sach-thu-hang-nhung-chiec-airbus-a380-co-so-gio-bay-dai-nhat.jpg
Danh sách những chiếc Airbus A380 đạt được số giờ bay dài nhất.

Dòng A380 chưa chứng tỏ được tiếng vang cần thiết mà các hãng hãng hàng không kỳ vọng nên đã có nhiều chiếc được loại biên và tháo dỡ. Trong số đó, chiếc 9V-SKG của Singapore Airlines trước khi bị tháo dỡ đạt 51.391 giờ bay trong 6.540 chu kỳ.

Hai chiếc A380 khác đều thuộc Singapore Airlines đã vượt quá 50.000 giờ bay trước khi tháo dỡ là 9V-SKI và 9V-SKH, có số giờ bay theo thứ tự là 50.638 giờ trong 6.403 chu kỳ và 50.284 giờ trong 6,368 chu kỳ bay.
chiec-a380-9v-skg-tai-san-bay-chek-lap-lok-hong-kong-thang-5-2014.jpg
Chiếc 9V-SKG tại sân bay Chek Lap Kok, Hồng Kông tháng 5/2014. Ảnh: Planespotters.

Hãng hàng không Emirates có trụ sở ở Dubai đến lúc này là nhà khai thác A380 lớn nhất, do Sân bay Quốc tế Dubai có năng suất rất cao và có tới 257 điểm đến ở 104 quốc gia. Chiếc A6-EDC hai tầng, được Emirates khai thác đã đạt tổng cộng 48.753 giờ trong 6.006 chu kỳ bay.
chiec-a380-a6-edc-tai-san-bay-vienna-schwechat-thang-9-2019.jpg
Chiếc A6-EDC của Emirates tại sân bay Vienna Schwechat, tháng 9/2019. Ảnh: Planespotters.

Hãng hàng không khổng lồ của châu Á là Korean Air có tỷ lệ máy bay A380 đang sử dụng và lưu kho ngang bằng nhau. Chiếc HL-7614 12,9 tuổi có 45.212 giờ bay trong 4.428 chu kỳ bay trước khi lưu kho. Cuối cùng, chiếc A380 của châu Âu có giờ bay dài nhất là D-AIMA của hãng Lufthansa hiện cũng đã lưu kho, nó đạt tổng cộng 42.573 giờ bay trong 4.601 chu kỳ.

Quảng cáo


chiec-a380-d-aima-tai-san-bay-quoc-te-los-angeles-lax-thang-9-2018.jpg
Chiếc D-AIMA của Lufthansa tại sân bay Quốc tế Los Angeles, tháng 12/2018.

Theo Simple Flying.
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngthanhdat
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Phốt của boeing bự quá mà. airbus hưởng lợi
canon30
TÍCH CỰC
5 tháng
@mandiesel https://caa.gov.vn/hang-khong-the-gioi/ban-giao-chiec-747-cuoi-cung-boeing-tam-biet-nu-hoang-bau-troi-20230201143615628.htm

Bàn giao chiếc 747 cuối cùng, Boeing tạm biệt

Hàng nghìn nhân viên của Boeing đã chứng kiến lần chuyển giao cuối cùng của chiếc máy bay lịch sử Boeing 747, chiếc máy bay đã mang du lịch hàng không đến với đông đảo công chúng.
caa.gov.vn
@ngthanhdat quan tài bay luôn bác nhỉ,hic
ngthanhdat
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@haobcyqhdvb Kì này hết dám đặt vé sát cửa sổ. Đang bay nó mất kính thì chít cdm :v
@ngthanhdat nó bay nguyên 1 mảng lớn cửa trên chuyến bay alaska kìa bác,hic
Sói Ca!
TÍCH CỰC
5 tháng
Hệ thống lái của airbus thông minh hơn boeing nhiều, tuy nhiên đôi khi lợi bất cập hại!!!
À mà cái A380 này tầng dưới còn thoáng, tầng trên tuy dành cho hạng fisrt class mà thấy nó hẹp vs bí chẳng thà ngồi thân mini jumbo còn hơn
datvn
TÍCH CỰC
5 tháng
Buồn cho mẫu máy bay có nhiều kỷ lục
nsphim
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Tuần sau bay con A380 - chắc có thể khó bay lại con này lần nào nữa, hồi xưa khi chọn cùng route giữa A380 và 777-300 để bay 14 tiếng thì chọn A380 và quyết định không sai lầm, từ đó thích ngay A380 nhưng tiếc rất ít hãng khai thác, tuyến LAX-VN chỉ có Korean Air, và Asiana, họa may lâu lâu có A380 vì Singapore Airlines đã ưu tiên dòng A350. Thật tiếc khi sẽ ít khi được thấy dòng máy bay tới 300,000 mã lực này cất cánh
Tiếc cho dòng A380, có lẽ vì nó to, để lấp đầy khách 1 chuyến cũng không phải chuyện dễ, chi phí vận hành, chỗ đậu cao, ít sân bay có tiêu chuẩn nhận được dòng máy bay nay, hơn nữa có 4 động cơ nhưng tốc độ bay cũng chỉ đến vậy, không nhanh hơn các tàu bay bình thường.
@lechien.us Động cơ nhiều để bù khối lượng khủng thôi, chứ dòng thương mại bay cận âm là tối ưu nhất rồi, siêu âm tốn kém về vật liệu chế tạo, chi phí và độ an toàn. Concorde cũng phải vào bảo tàng vì các lý do trên
Ngồi có 2h mà ê cả mong. Hồi nhỏ nghe tiếng máy bay là đi tìm, giờ nghe nói phải bay là oải chè đậu
@Tweener Lob bay 2h nhưng thực chất thời gian dành cho việc di chuyển tới sân bay, đợi tàu bay cũng ngần đó nữa ~~ thời gian chờ đợi mới oải ~~
@thanhnam273 Cái đó thì tùy hoàn cảnh mỗi người rùi bác, phải chấp nhận thôi.
@Lưu Bất Bình Khi bé đủ lớn bé sẽ biết. Nay bay 7h mà delay sang 3h sáng hôm sau nữa rồi cháu. Công việc tôi phải ra bắc vào nam chứ ko ham hố gì.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
5 tháng
@Trọn kalitel Đi mấy phương tiện khác còn oải hơn nhé, ngủ dậy mấy giấc còn chưa tới nơi, khi tới nơi còn chuyển sang ngày mới, máy bay sướng nhất trần đời rồi còn chê.
đi máy bay 7h sáng ra sân bay 9h bay 11h tới nơi ăn ngủ nghỉ chiều làm việc khỏe , còn đi tàu lửa hay xe giường cabin tiếng thứ 3 đã chán rồi nhưng mới đi 1/4 quãng đường còn lâu mới tới.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019