Chiếc C919 thân hẹp, đối thủ đến từ Trung Quốc của các hãng Airbus và Boeing, mới đây đã thực hiện chuyến bay đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc với màn trình diễn bay tại Triển lãm hàng không Singapore hôm Chủ nhật (18/2). C919 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất.
C919 bay trình diễn trước thềm Triển lãm hàng không Singapore tại Trung tâm triển lãm Changi, ngày 18/2/2024.
Trung Quốc luôn cố gắng nỗ lực phá vỡ sự thống trị thị trường máy bay thương mại toàn cầu của hai nhà sản xuất Airbus và Boeing và điều này đã được thể hiện trong năm nay nhằm nâng cao dấu ấn của C919 và COMAC trong nước và quốc tế. Máy bay này chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc và chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc C919 được chế tạo hiện đã hoạt động vào năm ngoái với China Eastern Airlines.
Với việc Airbus đang nỗ lực tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới, còn Boeing đang phải cố gắng vượt qua một giai đoạn khủng hoảng, thì ngành hàng không đang dõi theo cách mà COMAC định vị mình như một giải pháp thay thế khả thi. Trong 3-5 năm tới, tập đoàn này sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ để mở rộng năng lực sản xuất C919.
C919 bay trình diễn trước thềm Triển lãm hàng không Singapore tại Trung tâm triển lãm Changi, ngày 18/2/2024.
Trung Quốc luôn cố gắng nỗ lực phá vỡ sự thống trị thị trường máy bay thương mại toàn cầu của hai nhà sản xuất Airbus và Boeing và điều này đã được thể hiện trong năm nay nhằm nâng cao dấu ấn của C919 và COMAC trong nước và quốc tế. Máy bay này chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc và chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc C919 được chế tạo hiện đã hoạt động vào năm ngoái với China Eastern Airlines.
Với việc Airbus đang nỗ lực tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới, còn Boeing đang phải cố gắng vượt qua một giai đoạn khủng hoảng, thì ngành hàng không đang dõi theo cách mà COMAC định vị mình như một giải pháp thay thế khả thi. Trong 3-5 năm tới, tập đoàn này sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ để mở rộng năng lực sản xuất C919.
So sánh giữa máy bay C919 với Airbus 320neo và Boeing 737-8. Ảnh: NBF.
Hồi tháng 1/2024 Cơ quan hàng không Trung Quốc cho biết rằng họ sẽ cố gắng giúp C919 đạt được chứng nhận từ Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA).
Ngoài COMAC với chiếc C919, chỉ có Airbus là hãng thứ hai trình diễn máy bay của họ ngoài khơi bờ biển Singapore tại buổi diễn tập hôm 18/2 cho sự kiện triển lãm hàng không lớn nhất châu Á. Tuy vậy Boeing không trưng bày máy bay thương mại của họ trong năm nay.
COMAC có hai sản phẩm chở khách: máy bay phản lực ARJ21 và máy bay chở khách thân hẹp hai động cơ C919 lớn hơn với 158-192 chỗ ngồi, cạnh tranh với các mẫu máy bay tên tuổi Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8. C919 đã có chuyến bay đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục vào tháng 12/2023 ở Hồng Kông, còn ARJ21 đang được hãng TransNusa Air của Indonesia khai thác.
Các bộ phận của Comac C919 chủ yếu do Hoa Kỳ và Pháp sản xuất. Ảnh: SCMP.
C919 cũng làm dấy lên một số lo ngại, nhiều chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng chỉ có 4 chiếc C919 đang hoạt động tại Trung Quốc, chỉ được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý nước này và vẫn dựa vào chuỗi cung ứng quốc tế. Tuy nguồn cung cấp thiết bị hàng không đang rơi vào khủng hoảng, điều này thách thức sự hồi phục hoàn toàn của ngành hàng không về mức trước đại dịch và sự tăng trưởng năng lực hàng không dân dụng của châu Á, nhưng tập đoàn sản xuất COMAC vẫn đang gặt hái được nhiều sự chú ý. Ông Adam Cowburn thuộc Công ty Tư vấn Hàng không Alton nói: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều hãng hàng không đưa tùy chọn C919 vào việc thẩm định đội bay của họ”.
Công ty tư vấn hàng không IBA cho biết: “Với việc các máy bay thân hẹp thuộc dòng A320neo và 737 MAX của Airbus và Boeing đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là ở thị trường nội địa”. Hiện hai chiếc C919 đã được sản xuất vào năm 2023, IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được tiếp tục sản xuất vào năm 2024.
Quảng cáo
IBA cũng cho biết rằng các thách thức trước mắt đối với COMAC là xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và đạt chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế.
Theo Reuters.