C919 - Trung Quốc và tham vọng đưa máy bay thương mại ra thế giới

Frozen Cat
19/2/2024 11:7Phản hồi: 89
C919 - Trung Quốc và tham vọng đưa máy bay thương mại ra thế giới
Chiếc C919 thân hẹp, đối thủ đến từ Trung Quốc của các hãng AirbusBoeing, mới đây đã thực hiện chuyến bay đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc với màn trình diễn bay tại Triển lãm hàng không Singapore hôm Chủ nhật (18/2). C919 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất.

c919-bay-trinh-dien-truoc-them-trien-lam-hang-khong-singapore-18-thang-1-2024.jpg
C919 bay trình diễn trước thềm Triển lãm hàng không Singapore tại Trung tâm triển lãm Changi, ngày 18/2/2024.

Trung Quốc luôn cố gắng nỗ lực phá vỡ sự thống trị thị trường máy bay thương mại toàn cầu của hai nhà sản xuất Airbus và Boeing và điều này đã được thể hiện trong năm nay nhằm nâng cao dấu ấn của C919 và COMAC trong nước và quốc tế. Máy bay này chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc và chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc C919 được chế tạo hiện đã hoạt động vào năm ngoái với China Eastern Airlines.

Với việc Airbus đang nỗ lực tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới, còn Boeing đang phải cố gắng vượt qua một giai đoạn khủng hoảng, thì ngành hàng không đang dõi theo cách mà COMAC định vị mình như một giải pháp thay thế khả thi. Trong 3-5 năm tới, tập đoàn này sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ để mở rộng năng lực sản xuất C919.

[​IMG]
So sánh giữa máy bay C919 với Airbus 320neo và Boeing 737-8. Ảnh: NBF.

Hồi tháng 1/2024 Cơ quan hàng không Trung Quốc cho biết rằng họ sẽ cố gắng giúp C919 đạt được chứng nhận từ Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA).

Ngoài COMAC với chiếc C919, chỉ có Airbus là hãng thứ hai trình diễn máy bay của họ ngoài khơi bờ biển Singapore tại buổi diễn tập hôm 18/2 cho sự kiện triển lãm hàng không lớn nhất châu Á. Tuy vậy Boeing không trưng bày máy bay thương mại của họ trong năm nay.

COMAC có hai sản phẩm chở khách: máy bay phản lực ARJ21 và máy bay chở khách thân hẹp hai động cơ C919 lớn hơn với 158-192 chỗ ngồi, cạnh tranh với các mẫu máy bay tên tuổi Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8. C919 đã có chuyến bay đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục vào tháng 12/2023 ở Hồng Kông, còn ARJ21 đang được hãng TransNusa Air của Indonesia khai thác.

cac-bo-phan-cua-c919-phan-theo-nuoc-san-xuat.jpg
Các bộ phận của Comac C919 chủ yếu do Hoa Kỳ và Pháp sản xuất. Ảnh: SCMP.

C919 cũng làm dấy lên một số lo ngại, nhiều chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng chỉ có 4 chiếc C919 đang hoạt động tại Trung Quốc, chỉ được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý nước này và vẫn dựa vào chuỗi cung ứng quốc tế. Tuy nguồn cung cấp thiết bị hàng không đang rơi vào khủng hoảng, điều này thách thức sự hồi phục hoàn toàn của ngành hàng không về mức trước đại dịch và sự tăng trưởng năng lực hàng không dân dụng của châu Á, nhưng tập đoàn sản xuất COMAC vẫn đang gặt hái được nhiều sự chú ý. Ông Adam Cowburn thuộc Công ty Tư vấn Hàng không Alton nói: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều hãng hàng không đưa tùy chọn C919 vào việc thẩm định đội bay của họ”.

Công ty tư vấn hàng không IBA cho biết: “Với việc các máy bay thân hẹp thuộc dòng A320neo và 737 MAX của Airbus và Boeing đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là ở thị trường nội địa”. Hiện hai chiếc C919 đã được sản xuất vào năm 2023, IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được tiếp tục sản xuất vào năm 2024.

Quảng cáo


IBA cũng cho biết rằng các thách thức trước mắt đối với COMAC là xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và đạt chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế.


Theo Reuters.
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

baynuio
ĐẠI BÀNG
2 tháng
máy bay tàu ,linh kiện phương tây ,giống vinfast mua đồ tàu về lắp ráp thì phát triển bằng gì
Cười vô mặt
@BinBon2020 Gì đó chú?
@BinBon2020 Cô mắc hơn anh Bô inh
Anh em tinh tế giật tinh bắn người
(Anh em tinh tế giật mình bắn ngươi, phiên bản khác)

Kakaka thơ bút tre cho vui thôi nhé
dinhtdhk22
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@baynuio đm thằng thối mồm
Tuan-Art
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@baynuio Ông dựa vào đâu nói wf nó nhập linh kiện tầu về lắp ráp thế hay chỉ biết ngồi mõm nói cho sang mồm.
Sản xuất ra máy bay tất nhiên là giỏi rồi. Nhưng mấu chốt chính để vận hành an toàn lại là hệ thống vệ tinh dẫn đường và các cơ sở hạ tầng điện tử phù hợp khác.
Lãnh thổ rộng lớn, đông dân đảm bảo số đơn hàng, việc còn lại là tăng dần tỷ lệ nội địa hoá lên là nghề của TQ rồi. Còn với Nhật Bản thì đây mãi mãi chỉ là tìm em trong mơ 😆

https://thesaigontimes.vn/mitsubishi-heavy-dung-tham-vong-may-bay-cho-khach-sau-khi-dot-hang-ti-do-la-de-phat-trien/
Cowboyz
TÍCH CỰC
2 tháng
@grozar Nhật họ sản xuất máy bay thương mại được cấp phép bay khắp thế giới từ lâu. Sản xuất máy bay chở khách bị Mỹ kìm hãm nên phải chấp nhận thôi, cũng tương tự như lĩnh vực chip bị Mỹ hạn chế trước đây.
https://www.hondajet.com/
@Cowboyz Mình cũng nghĩ vậy
@grozar Mâý thằng Nhật làm mấy món chở khách khi nào cũng vì an toàn, như mấy cái tàu cao tốc, test cả chục năm mới bán vé, test kiểu đó thì tiền đâu mà làm nữa. Nên chết là đúng rồi. Phải như mấy thằng Tàu, làm tàu xong đem ra bán vé liền, khách đi tàu xem như là đồ hiến tế, chết do khách xui. Thế nó mới phát triển nhanh dc 😂😂😂😂😂😂
Nước lạ nó giỏi thật
Thị trường nội địa rộng lớn đã là điều kiện lý tưởng cho phát triển máy bay nội địa rồi. Nếu qua vài năm nữa chứng minh được chất lượng thì dần dần sẽ có đơn hàng quốc tế thôi.
conco119
TÍCH CỰC
2 tháng
Vẫn còn nhiều bộ phận do mỹ sản xuất lắm. Chưa tự chủ hoàn toàn được
@maisonhai3 Dạ xin thưa là cốt lõi của sản phẩm, là linh hồn của sản phẩm. Tất cả những gì bạn đang dùng chủ yếu là sản phẩm tư duy của bọn giãy chết sáng tạo ra đó chứ bọn thiên đường méo làm được trò mèo gì ra hồn. Nói đơn giản nếu là xe điện Tesla thì cốt lõi là viên pin và hệ thống auto pilot (đố thằng vĩnh phát mua được đó vì có bán đâu mà mua 😆, nếu là dt thì là hệ điều hành ios và dòng chip A dzo Apple tự nghiên cứu. Còn về máy bay thì đơn giản nhất là động cơ và hệ thống điện tử (tất nhiên Mỹ và Châu Âu méo muốn bán công nghệ cho). Mốt có kiến thức hãy đọc báo …
hhd357
TÍCH CỰC
2 tháng
@mandiesel chỉ có 2 nước tỉ lệ nội địa hóa 60% là Mỹ và Nga thôi
bachdoc01
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@agram3ooo Tự chủ?
Mỹ nó cấm vận 1 vài linh kiện đố m bay đc
Cười vô mặt
@bachdoc01 Mời cấm
Giờ TQ nó cấm vận Mỹ mới khổ chứ Mỹ cấm TQ thì đã quá quen rồi nhỉ =))
Ai đi chứ em hem đi. Xe điệ BYD của noa bây giờ cũng bắt đầu cháy nhiều rồi. Hahhaa
huybinh
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Khát vọng với thực tế thì còn…xa lắm
Chỉ có Nga là đủ khả năng tự làm được từ A-Z cái máy bay thôi dù điện tử hàng không vẫn kém phương tây!
@hoanlkpr Thế tại sao VN không giàu mà người ta giàu hả bạn? Đặt lên bàn cân thì thấy mình thua kém về mọi mặt thì mình nhận là mình thua để mình cố gắng mình tiến bộ lên chứ mình còn đổ thừa tại mình nghèo nên mình ngu hơn thì thua 😃) Chứ ko phải tại ko chịu giỏi lên mới nghèo hả.
hhd357
TÍCH CỰC
2 tháng
@hoanlkpr thế bạn có biết TQ mất bao lâu để nó làm ra chip 7nm chứ
hhd357
TÍCH CỰC
2 tháng
@hoanlkpr còn bạn thì anti quá mức cho phép rồi, làm chưa tốt bằng thì cải thiện dần dìm hàng ngta làm chi nhỉ. Khi nào bạn giỏi hơn ngta thì mới có quyền phán xét, torng khi thằng giỏi là Mỹ chứ có phải VN méo đâu 😃)
@hoanlkpr coi thường nga với TQ thì đồng chí cuồng phương tây quá rồi đấy 😆 tây có gì nga nó cũng làm được hết, mấy con chip khỏe thì nó chịu chứ mấy con chip tầm máy bay với tàu vũ trụ nó làm ngon hết, công nghệ luyện thép với động cơ đẩy nga nó còn ăn đứt bọn tây luôn
Hayoja
TÍCH CỰC
2 tháng
Chà ngon quá, nghe nói hàng nội địa Trung ngon, ưu tiên TQ xài hết. Kế là cho hàng xóm Nga, Triều xài 😁😁
Hdepchai
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Hayoja triều cũng éo có tiền mà mua đâu kkk
hhd357
TÍCH CỰC
2 tháng
@Hayoja Mỹ mất thị trường TQ chả lo sốt vó, nên nhớ nó 1tỹ dân hơn cả châu Âu
Đáng nể đấy
Nay mai Trump lên (tỷ lệ 99% bởi dân USA chán ghét Biden rồi nói trước quên sau, đi thì té lên té xuống) thì Tàu đừng mơ mà phát triển. Bởi Trump ra lệnh tăng thuế 500% lên hàng Tàu là xong còn tàu muốn thì chỉ tăng có 25% thuế lên hàng xuất qua USA bởi USA không nhập hàng Tàu thì đem qua Đông Lào, Thái, Ấn Độ sản xuất mấy hồi.
Tự do là thế muốn chửi tổng thống, chính phủ chẳng bao giờ bị sao cả
TỰ HÀO USA
Ai chửi USA thì chửi nhưng cũng phải lết qua USA vài chục lần theo visa du lịch. hahaa
Đúng nhận sai cãi.
@henryduc96 Xàml
@henryduc96 Bình luận hết sức nhảm nhí vớ vẩn mà.
@henryduc96 di du lich dạng visa mà nó cũng nói đc.thế đây đi qua lào suốt diện du lịch chắc ngon hơn USA rồi.kkkk
@henryduc96 vc đi đánh thuế 500% lên tàu 😆 lại không khác gì EU cấm vận Nga để giờ cả EU nó biểu tình ném shit kháp nơi 😃)
@Pisces.Mist Ném shit gì đâu ta??
Khí đốt bên USA rẻ rề bằng giá Nga ngố chỉ khác là thêm phí vận chuyển nên cao hơn ~25% thôi bù lại nguồn cung không bao giờ thiếu
CẤM CHINA thì VN HƯỞNG LỢI còn muốn gì nữa. Apple chuyển sang vn. Không cám ơn thì thôi ở đó mà lên tiếng haha
KHI NÀO BẠN SỐNG Ở USA thì nói TIẾP. Bye
Nhớ đâu đó có câu "không ai đánh thuế giấc mơ".
Cười vô mặt
Hdepchai
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@LRA nó làm cái vỏ rồi mua hết về kho gắn vào là thành hãng sx máy bay, y chang hãng nào xứ đông lào dễ mà, chẳng qua mua được bao nhiu bộ thôi
Tàu nó làm phi thuyền máy bay còn các bố vn rãnh háng ngồi chửi nó.
Rickc32
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Gold Trader Buồn cái càng chửi nó càng làm, nó ko quan tâm dân Việt đang chửi nó gì cả 🤣🤣
@Gold Trader Thì mình có làm gì dc nó đâu ngoài chửi đổng.
Hdepchai
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Tweener Lob đi tắt đón đầu, hưởng theo nhu cầu. ngàn năm sau vèo cái là vượt mặt tư bổn giờ đó kkk
Tàu vũ trụ nó còn làm bay vèo vèo đc thì máy bay chỉ là chuyện nhỏ
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@Belolem89 Tàu vũ trụ nó nằm đẳng cấp quốc gia thì bay, còn về dân dụng tao ko tin đâu
@hoanlkpr cả tỉ dân nó hàng không nội địa chắc nó ngu lắm mà lại đem ra test í
5 sao không nói nhiều
datvn
TÍCH CỰC
2 tháng
Về mảng máy bay dân dụng này, tàu làm sau nhưng tốt hơn Nga. Khả năng thành công cao.
hhd357
TÍCH CỰC
2 tháng
@datvn động cơ vẫn đi nhập mà bảo tốt, tỷ lệ nội địa hóa cáo mới phản ánh chất lượng dc
datvn
TÍCH CỰC
2 tháng
@hhd357 Tùy quan điểm mỗi người thôi. Mình thì thấy cứ máy bay tốt là tốt!
Air China chắc sẽ dùng máy bay này.
Hdepchai
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Tweener Lob quốc doanh như hãng bông sen thôi. ko xài nó đấm cho
Quan trọng là cái động cơ có tự làm được không?
@Bạn và 500 Anh Em Hệ thống điện tử hàng không, phần mềm bay, hệ thống đáp cũng rất quan trọng nha. Chứ ghế, cánh, đuôi, vỏ, cửa sổ thì hàm lượng công nghệ thấp hơn nhiều. Nhưng tổng hợp lại bay được và đạt chứng chỉ an toàn là thành công rồi. 1 phần nhờ chính sách bảo hộ và thị trường nội địa lớn, chứ mạnh như Nhật Bản và Nga nhưng nhà nước không tài trợ vốn là thiếu tiền phát triển đến hoàn thiện ngay. TQ nó bắt các hãng trong nước phải ủng hộ hàng nội địa là 1 bước đi tuyệt vời rồi. Doanh số quá dư để mở rộng sản xuất mà không bị lỗ.
@Bạn và 500 Anh Em động cơ là thứ khó nhất vs TQ rồi. cả nga lẫn phương tây đều không chia sẻ công nghệ này cho TQ =)) giờ Tq thiếu mỗi mảnh ghép động cơ phản lực nữa là nó làm cường quốc về bầu trời luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019