Âm côn, rà côn là chủ đề đã được nói đi nói lại nhiều lần trong các bài viết khác trên Tinh tế, nhưng đây vẫn là câu chuyện mà chúng ta còn nhắc nhiều, khi mà số lượng anh em chơi xe côn tay hay xe phân khối lớn đang ngày càng phổ biến hơn. Cũng chia sẻ một xíu dưới đây chỉ là những quan điểm cá nhân của mình khi chạy xe côn tay, anh em có ý kiến khác hoặc đã được qua đào tạo thì có thể chia sẻ kỹ hơn bên dưới bình luận nhé.
Anh em nào đang đi xe bình thường, chuyển sang côn tay thì có thể sẽ rơi vào tình trạng lúc nào tay cũng để lên cần côn, một phần vì sợ xe sẽ chết máy. Tuy nhiên về lâu dài, nếu không bỏ được thói quen này thì theo mình, nó sẽ tạo ra những cách phản xạ không đúng khi gặp tình huống gần giảm tốc hoặc thắng gấp. Về cơ bản, nó lại liên quan đến chuyện âm côn, rà côn và giờ mình xin nhắc lại một xíu về những khái niệm này.
Anh em nào đang đi xe bình thường, chuyển sang côn tay thì có thể sẽ rơi vào tình trạng lúc nào tay cũng để lên cần côn, một phần vì sợ xe sẽ chết máy. Tuy nhiên về lâu dài, nếu không bỏ được thói quen này thì theo mình, nó sẽ tạo ra những cách phản xạ không đúng khi gặp tình huống gần giảm tốc hoặc thắng gấp. Về cơ bản, nó lại liên quan đến chuyện âm côn, rà côn và giờ mình xin nhắc lại một xíu về những khái niệm này.
Âm côn rà côn
Âm côn về mặt hành động nghĩa là anh em bóp hết hành trình côn khi xe đang di chuyển hoặc đang đậu gì đó, miễn bóp hết côn thì gọi là âm côn. Về mặt vận hành thì có lẽ cần nhớ lại chút về cấu tạo của hệ truyền động trên xe. Trên xe thì có cái gọi là ly hợp, nó được bố trí nằm giữa động cơ và hộp số, có nhiệm vụ truyền động từ động cơ sang bánh xe.
Động tác bóp côn của anh em sẽ tách các lá bố và lá sắt trong bộ ly hợp ra, không còn lực ma sát nên lúc này lá thép trượt trên lá bố và bộ ly hợp lúc này không có tác dụng truyền lực, kết nối giữa động cơ và hộp số được ngắt tạm thời. Âm côn nếu cắt côn hoàn toàn thì không hề ảnh hưởng gì đến ly hợp cả, chỉ trừ khi vì lý do nào đó mà khi anh em âm côn, côn không cắt hết thì sẽ có ma sát trượt và dẫn tới hao mòn nhanh hơn so với hoạt động đúng cách.
Rà côn nghĩa là khi kẹt xe hoặc khi cần giảm tốc thì anh em sợ xe tắt máy nên tay để hờ ở tay côn, bóp nhẹ nhẹ chứ không bóp hết hành trình như khi âm côn. Việc rà côn này được cho là có hại hơi cho bộ côn nồi, bởi nó sẽ khiến cho các hao mòn đến nhanh hơn hay thậm chí là rất nhanh, thông qua hiện tượng mà anh em hay gọi là “cháy bố”.
Ưu và nhược điểm của âm côn hay rà côn
Ưu điểm
Anh em nào đi xe số bình thường tới số 4 đạp nhẹ cần số về phía trước thì sẽ hiểu cảm giác âm côn là thế nào. Mình nghĩ chắc đa phần anh em đều được chỉ cho mẹo này hoặc tự rút ra được sau thời gian sử dụng xe. Với sẽ côn thì điều này thực hiện cũng rất dễ, chỉ cần âm côn là xe sẽ trôi tự do về phía trước khi nào hết trớn thì mới dừng lại. Cảm giác tiếng máy không còn nặng nề nữa, chỉ còn nghe âm thanh của sên và xe lướt về phía trước thật sự hấp dẫn để tạo nên thói quen âm côn.
Nhiều anh em cho biết việc âm côn còn giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng mình nghĩ nó không quá đáng kể. Còn đối với việc rà côn, mình nghĩ điều này cũng không tránh khỏi trong quá trình sử dụng xe, đặc biệt là ở nội thành, mỗi ngày phải đối mặt với việc kẹt xe. Nếu chuyển số mà thả côn liền, không thòng thêm miếng ga thì một số xe sẽ bị giật cục, cảm giác không mượt và người ngồi sau cũng sẽ không thoải mái, giống như chiếc Duke 390 mà mình đang dùng, đi số thấp cứ khựng khựng giật giật.
Quảng cáo
Ngoài ra thì mình thấy việc âm côn hay rà côn còn giúp cho mình có thể điều khiển xe đúng ý trong một số tình huống nhất đinh, đặc biệt khi chạy xe trong điều kiện đường xá đông đúc.
Nhược điểm
Việc âm côn cơ bản không gây ra ảnh hưởng xấu đến xe, nhưng nếu hình thành thói quen âm côn nhiều khi chạy xe thì trong một số tình huống, có thể thói quen này sẽ trở thành mối hiểm họa. Có 2 tình huống mà không bao giờ được âm côn khi chạy xe, đó là vào cua và đổ đèo. Anh em bình thường đi cầu, lên tới đỉnh cầu xong âm côn để thả trôi xe về phía trước thì có thể không sao. Nhưng câu chuyện sẽ hoàn toàn khác nếu đó là đèo, địa hình dốc hơn rất nhiều và tất nhiên nếu không có động cơ hãm lại, quán tính kéo xe về trước cũng nhiều hơn và khi tốc độ đã ngoài tầm kiểm soát thì sẽ vô cùng nguy hiểm.
Một tình huống khác đó là khi anh em vào cua, nếu có thói quen rẽ rồi âm côn khi đi trong nội thành thì nó sẽ hình thức nên phản xạ này, khi vào cua anh em cũng sợ xe tắt máy rồi âm côn, lúc này thì việc kiểm soát xe càng khó, dễ hố cua và…Mình thấy nếu âm côn hoặc rà côn thường uyên, anh em sẽ có thói quen luôn để hờ tay lên cần côn, và khi có tình huống gấp, phản xạ là bóp cùng lúc thắng và côn, thì mình nghĩ điều này sẽ khiến cho thắng phải hoạt động nhiều hơn, quãng đường thắng nhiều hơn để xe dừng lại.
Những tranh cãi xung quanh vấn đề này
Quảng cáo
Nhiều anh em sau khi đọc xong về vụ rà côn âm côn thì nói là mua xe côn về để bóp côn, rà côn cho sướng mà tại sao phải quan tâm lo lắng sợ xe hư này kia chi cho khổ vậy, xe hư thì sửa thôi. Nhưng ý kiến có theo mình có phần không đúng. Chơi xe thì cũng có nhiều nhóm, như mình là nhóm có một khoản nhất định dành cho việc chơi xe thôi, còn như anh em dư dả, mua cái xe mấy tỷ, đắp đồ mấy tỷ lên không lo lắng gì thì không nói rồi. Còn như mình, việc chạy mới mấy trăm cây mà cháy côn cháy nồi thì rõ ràng có phải tốn thêm tiền để thay thế, sửa chữa ngoài ý muốn. Chưa kể nhiều hãng một bộ nồi côn vài chục triệu nếu thay mới, nó sẽ là vấn đề với nhiều anh em.
Cái quan trọng hơn là, việc chạy xe mà hình thành thói quen không đúng sẽ tạo ra những nguy hiểm trong các tình huống mà mình kể bên trên, đó mới là vấn đề.
Bản thân mình thì sao?
Theo quan điểm của mình, mình sẽ cân bằng cách yếu tố, chứ không thể nói xe hư thì sửa, nhưng đăc biệt ở đây là câu chuyện an toàn. Theo kinh nghiệm của mình, việc âm côn hay thậm chí là rà côn khi đi kẹt xe trong nội thành là điều không thể tránh khỏi, nên mình vẫn sẽ làm nếu thấy cần thiết, tất nhiên là hạn chế tối đa.
Còn khi đi ra xa lộ, đường trường hoặc nơi mà mình có thể chạy qua ngưỡng 30-40 km/h, tay trái mình sẽ mặc định không để trên cần côn nữa để đảm bảo mình không bóp cả tay thắng và tay côn khi có tình huống gấp xảy ra. Trong tình huống có chướng ngại vật, mình đầu tiên là bóp thắng trước và đạp cả thắng sau, sau đó mới âm côn trả số để ghì xe lại, tất nhiên trong lúc đó vẫn giữ thắng cho tới khi xe dừng hẳn rồi mới âm côn để không tắt máy. Đó là cách mình vẫn thường làm. Còn anh em thì sao? Đâu là cách hãm xe mà anh em nghĩ an toàn?