Starbucks đã ra mắt dòng cà phê có chứa oliu nguyên chất, không chỉ có hương vị dầu oliu, mà các món này sẽ có thành phần là dầu oliu (tính bằng thìa). Dòng thức uống này được đặt tên là Oleato, đã được bán tại khoảng 20 địa điểm ở Ý và Starbucks dự định sẽ sớm đưa dòng này đến thị trường Mỹ, Anh, Nhật Bản và Trung Đông. Đây được xem là một trong những đợt thay đổi lớn nhất của Starbucks trong nhiều thập kỷ qua. Thay vì thay đổi hương vị hay sản phẩm, dầu oliu là một điều gì đó lớn hơn nhiều, khách hàng có thể sử dụng dầu oliu để tuỳ chỉnh 1 số loại thức uống.
Ý tưởng về dòng thức uống mới lạ này ra đời sau 1 chuyến đi của CEO sắp mãn nhiệm - Howard Schultz đến Ý hồi mùa hè trước. Ở đó, ông đã nhìn thấy thói quen uống dầu oliu hằng ngày của người Sicily. Schultz đã thử uống dầu oliu cùng ly cà phê hàng ngày và cho rằng Starbucks cũng nên kết hợp 2 thứ này lại với nhau. Đến đầu tháng 2, kế hoạch này chính thức được triển khai.
Howard Schultz cũng xem kế hoạch Oleato là một cách để kết thúc nhiệm kỳ thứ 3 vào tháng 4 này. Người kế nhiệm ông sẽ là Laxman Narasimhan, người đã dành nhiều tháng để bàn giao với Schultz. Schultz đã làm việc tại Starbucks từ năm 1982, 11 năm sau khi cửa hàng đầu tiên của Starbucks mở cửa. Khi đang ở vịh trí giám đốc điều hành và tiếp thị, Schultz đã có cơ hội đến thăm Milan vào năm 1983 và say mê văn hoá của cà phê ở nơi đây. Có thể vì thế mà ông chọn nước Ý là nơi giới thiệu dòng Oleato.
Bước đột phá cuối cùng của CEO Howard Schultz
Ý tưởng về dòng thức uống mới lạ này ra đời sau 1 chuyến đi của CEO sắp mãn nhiệm - Howard Schultz đến Ý hồi mùa hè trước. Ở đó, ông đã nhìn thấy thói quen uống dầu oliu hằng ngày của người Sicily. Schultz đã thử uống dầu oliu cùng ly cà phê hàng ngày và cho rằng Starbucks cũng nên kết hợp 2 thứ này lại với nhau. Đến đầu tháng 2, kế hoạch này chính thức được triển khai.

Howard Schultz cũng xem kế hoạch Oleato là một cách để kết thúc nhiệm kỳ thứ 3 vào tháng 4 này. Người kế nhiệm ông sẽ là Laxman Narasimhan, người đã dành nhiều tháng để bàn giao với Schultz. Schultz đã làm việc tại Starbucks từ năm 1982, 11 năm sau khi cửa hàng đầu tiên của Starbucks mở cửa. Khi đang ở vịh trí giám đốc điều hành và tiếp thị, Schultz đã có cơ hội đến thăm Milan vào năm 1983 và say mê văn hoá của cà phê ở nơi đây. Có thể vì thế mà ông chọn nước Ý là nơi giới thiệu dòng Oleato.
Oleato - sự đổi mới thú vị hay bước đi nguy hiểm của Starbucks
Dòng thức uống Oleato sẽ gồm 3 loại nước uống thêm dầu oliu gồm: latte Oleato với sữa yến mạch và dầu oliu, espresso đá xay oleato với sữa yến mạch, hazelnut và dầu oliu, sweet milk foam với 2 thìa dầu oliu.
Bên cạnh đó, dầu oliu partanna cũng sẽ được cung cấp như một loại sauce có sẵn để khách hàng có thể tuỳ chỉnh đồ uống của họ. “Nó giúp cho món nước trở nên phong phú hơn, giống như cách mà nhiều người hay làm ở Starbucks”.

Đồ uống lạnh chiếm hơn ¾ doanh số bán hàng trong tháng 11 của Starbucks. Đặc biệt là món espresso đá là danh mục bán nhiều nhất và cũng là phân khúc phát triển nhanh nhất của hãng. Đó là lý do tại sao công ty lại quyết định chọn cà phê espresso đá vào dòng Oleato.
Thêm chất béo vào cà phê không phải là 1 ý tưởng mới, giống như kem và sữa hay bơ. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa chắc sẽ chấp nhận thêm dầu oliu vào cà phê. Đặc biệt là trong bối cảnh chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn, còn người tiêu dùng thì thắt chặt chi tiêu. Còn Starbucks cũng đang rối bời với nhiều vấn đề của công ty trong thời gian gần đây.

Starbucks cho rằng đồ uống Oleato có thể thu hút đến nhóm đối tượng người tiêu dùng quan tâm đến sức khoẻ. Bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ dầu oliu có thể làm giảm viêm và giúp tim khoẻ mạnh hơn. Một số công ty cũng đang bán loại dầu oliu dành để uống trực tiếp, chứ không phải nấu ăn.
Quảng cáo
Starbucks đang đánh cược rằng mọi người khi nghe đến sự thay đổi này sẽ muốn dùng thử vì tò mò hương vị. Và quan trọng hơn là họ đều biết dầu oliu nguyên chất mang đến lợi ích cho sức khoẻ như thế nào.
Hương vị cà phê có dầu oliu sẽ ra sao?
Một phóng viên ở New York đã nếm thử các loại đồ uống Oleato: Cà phê sữa yến mạch nóng, cold brew lạnh Golden Foam, espresso lắc đá với sữa yến mạch và hạt phỉ, và một loại cortado đá như loại được phục vụ tại nhà rang xay ở Milan.

“Tôi có thể nhìn thấy lớp dầu trong món uống lạnh, nó tạo cho lớp bọt lạnh có màu xanh nhạt và làm cho ly esoressi và cortado lắc xuất hiện 1 lớp mỏng dầu, sủi bọt."

Quảng cáo
"Ngay từ ngụm đầu tiên, tôi đã ngạc nhiên rằng mình thích tất cả các món này. Đối với tôi, lớp golden foam trong ly cold brew mang đến vị dầu oliu mạnh nhất, béo ngậy và ngọt ngào. Còn trong ly latte nóng, thực sự khó để có thể nếm được vị dầu oliu." Tuy nhiên khi đã nhấp vài ngụm, tôi lại cảm thấy như quá nhiều. Dầu oliu có vẻ là 1 thành phần không cần thiết trong các món như espresso và cortado lắc. Starbucks mô tả dòng thưc uống mới sẽ ngon và mượt mà hơn nhờ dầu oliu. Nhưng chỉ một lúc sau khi uống, tôi cảm thấy những món có dầu oliu khá nặng nề, và tôi thậm chí còn có thể cảm nhận được dầu trên môi."
Theo CNBC, CNN