Một bài viết thú vị của tác giả Mark O’Neill trên Android Authority nói về việc bán điện thoại kèm quà của Samsung đã thu hút người dùng như thế nào? Mình thấy vấn đề này rất thực tế ở Việt Nam nên viết lại cho anh em cùng thảo luận?
Khi đối mặt với một loạt các lựa chọn smartphone hiện có, người dùng sẽ có xu hướng đơn giản hoá quá trình tìm kiếm của mình bằng một lựa chọn “tốt nhất” hay “hời nhất”. Lựa chọn ban đầu của vợ tôi là chiếc Google Pixel 6 nhưng sau khi thấy Samsung tặng kèm một cặp Galaxy Buds2 và Galaxy Fit2 miễn phí kèm với chiếc Galaxy S21 FE 5G, cô thấy đã bị thuyết phục và nhấn vào nút Buy trên trang web của Samsung. Toàn bộ combo đó có giá 729 Euro cộng với thuế tiêu thụ.
Đây chắc chắn là một chiến thắng của đội ngũ bán hàng và tiếp thị của Samsung – một khách hàng trung thành đã đăng ký. Nhưng nó đặt ra câu hỏi là tại sao Apple không làm điều tương tự cho các sản phẩm của mình? Việc cung cấp quà tặng kèm miễn phí có thuyết phục mọi người mua iPhone và thúc đẩy doanh số bán hàng không hay Apple sẽ coi đó là hành động gây tổn hại cho thương hiệu của mình? Có những lập luận được đưa ra cho cả 2 quan điểm này:
Khi đối mặt với một loạt các lựa chọn smartphone hiện có, người dùng sẽ có xu hướng đơn giản hoá quá trình tìm kiếm của mình bằng một lựa chọn “tốt nhất” hay “hời nhất”. Lựa chọn ban đầu của vợ tôi là chiếc Google Pixel 6 nhưng sau khi thấy Samsung tặng kèm một cặp Galaxy Buds2 và Galaxy Fit2 miễn phí kèm với chiếc Galaxy S21 FE 5G, cô thấy đã bị thuyết phục và nhấn vào nút Buy trên trang web của Samsung. Toàn bộ combo đó có giá 729 Euro cộng với thuế tiêu thụ.
Đây chắc chắn là một chiến thắng của đội ngũ bán hàng và tiếp thị của Samsung – một khách hàng trung thành đã đăng ký. Nhưng nó đặt ra câu hỏi là tại sao Apple không làm điều tương tự cho các sản phẩm của mình? Việc cung cấp quà tặng kèm miễn phí có thuyết phục mọi người mua iPhone và thúc đẩy doanh số bán hàng không hay Apple sẽ coi đó là hành động gây tổn hại cho thương hiệu của mình? Có những lập luận được đưa ra cho cả 2 quan điểm này:
Mọi người luôn yêu thích những thứ miễn phí
Các combo quà tặng của Samsung là một trong những lý do đằng sau doanh số rất tốt của công ty. Mọi người đều yêu thích những thứ miễn phí, đặc biệt là những thứ gì đó thực tế và hữu dụng như một cặp tai nghe. Những thứ như vậy sẽ bắt đầu được quảng cáo và lan truyền lên mạng xã hội, điều mà có tiền nhiều khi cũng không thể mua được.
Các combo quà tặng này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến tỷ suất lợi nhuận của Samsung nếu nó tập trung vào bức tranh dài hạn lớn hơn về việc củng cố lòng trung thành của khách hàng suốt đời. Nó thậm chí còn có thể thuyết phục người dùng Apple chuyển sang Android nếu họ có thể nhận thấy rằng họ đang nhận được thêm nhiều tiện ích bổ sung cho số tiền của mình.
Quà ngon còn hơn cam đẹp
Vợ tôi ban đầu bị thu hút bởi camera của Pixel 6. Anh đồng nghiệp Jimmy Westenberg của chúng tôi đã đánh giá camera trên Pixel 6 là “đa năng” và “được nâng cấp” rất nhiều. Vợ tôi chụp rất nhiều ảnh hàng ngày, nhiều đến mức giờ tính riêng con chó của chúng tôi cũng đã có hơn 3.000 bức ảnh trong máy. Vì vậy camera chắc chắn là một yếu tố quan trọng khi chọn mua điện thoại, và cô ấy đã sẵn sàng mua Pixel. Google thậm chí còn tặng kèm một cặp Pixel Buds khi mua máy khiến mọi thứ dường như đã đi vào lộ trình không thể thay đổi được, cho đến khi…
Cô ấy đã “quay xe” khi thấy bộ quà của Samsung, về cơ bản giống như là một lời thì thầm: “Tôi thấy chiếc Pixel Buds của bạn rồi và sẽ nâng thêm cho bạn bằng một cặp Galaxy Buds2 và Galaxy Fit2 nhé” - điều này gần giống như là 2 công ty đang cạnh tranh vì tiền của cô ấy (mà lẽ ra họ phải như vậy). Galaxy Buds2 và chiếc vòng đeo tay theo dõi tập luyện của Samsung được đánh giá tốt hơn nhiều – giờ đây đã thúc đẩy cô ấy bắt đầu chế độ ăn kiêng và luyện tập thể dục như đã hứa từ rất lâu trước đó. Và thực tế, combo quà tặng này đã đưa cô ấy vào nền tảng Samsung Health thay vì Apple Fitness+ và cũng sẽ mở rộng tầm mắt cho cô ấy về cách mọi thứ hoạt động liền mạch với nhau trong hệ sinh thái Samsung, khiến việc mua hàng bên ngoài thương hiệu này sau đó trở nên khó khăn hơn rất nhiều?
Vậy tại sao Apple không làm theo?
Vậy tại sao Apple không chơi cùng một trò chơi? Dùng chính chiến lược của Samsung và Google để chống lại họ? Mong đợi một chiếc Apple Watch giá 399 USD miễn phí có vẻ là hơi quá nhưng một cặp AirPods 2 thế hệ cũ để đi kèm với một chiếc iPhone 13 799 USD thì hoàn toàn ổn mà đúng không? Với giá chỉ 129 USD, liệu tặng kèm AirPods 2 có làm Apple tổn hại quá nhiều không nếu thành quả đổi lại là các chủ sở hữu Android gia nhập và bị nhốt vào hệ sinh thái Apple suốt đời? Galaxy Buds2 tuy có giá thấp hơn một chút nhưng Samsung dường như không gặp vấn đề gì khi cho chúng đi miễn phí.
Quảng cáo
Apple rất có thể sẽ lập luận rằng họ không cần phải cho đi bất cứ thứ gì vì sản phẩm của họ sẽ luôn có nhu cầu - mọi người sẽ mua chúng với giá full và việc tặng kèm một thứ gì đó có thể được xem là hành động huỷ hoại thương hiệu. Nhưng Samsung đã làm điều đó thành công và có được những khách hàng mới thì tại sao kết quả lại khác đối với Apple? Tại sao thương hiệu Samsung không bị tổn hại mà thậm chí còn được củng cố và cải thiện, đặc biệt là trong trường hợp của vợ tôi. Bây giờ cô ấy mà nói chuyện với ai đó về deal rất hời này thì người đó có khả năng cũng sẽ mua một chiếc điện thoại Samsung sau đó – một chiến thắng kép cho Samsung.
Việc tặng một món quà miễn phí khi mua sản phẩm không nhất thiết phải bị coi là hành động làm hại thương hiệu mà thay vào đó nó có thể là một sự quảng bá tốt và là một món quà chào mừng dành cho một khách hàng tiềm năng lâu dài. Hãy cho khách hàng biết những gì họ đang bỏ lỡ bằng cách mở hé cánh cửa, điều đó rất có thể lôi kéo họ vào bên trong và mua toàn bộ cửa hàng của bạn. Samsung đã phát hiện ra một công thức chiến thắng để thu hút khách hàng mới, và dường như nó đang phát huy tác dụng một cách hiệu quả.
Anh em quan niệm thế nào về việc bán điện thoại kèm quà?
Bản thân mình cũng đã đổi qua nhiều chiếc điện thoại và cũng không hề xa lạ gì với khái niệm “giá trừ quà”. Mỗi khi mình nhắm đến một chiếc điện thoại nào đó mà thấy có quà khuyến mãi kèm theo thì việc tiếp theo mình làm là chat với CSKH để hỏi về giá cuối cùng nếu trừ hết các quà tặng? Mình không nghĩ việc bán điện thoại kèm quà sẽ là hành động huỷ hoại thương hiệu mà nó sẽ giúp mình – người tiêu dùng – có 2 lựa chọn rõ ràng:
- Một là sẽ có những phụ kiện hay dịch vụ kèm theo để nâng cao và mở rộng trải nghiệm với chiếc điện thoại mình mua hơn thay vì chỉ một trải nghiệm điện thoại đơn lẻ - tất nhiên là với mức giá cao hơn. Có tai nghe Galaxy Buds nhiều khi sẽ giúp mình có trải nghiệm xem phim hay nghe nhạc online tốt hơn, hay khuyến khích mình tập thể dục nhiều hơn với Galaxy Fit
- Hai là mình sẽ mua được chiếc điện thoại với giá tốt hơn (hoặc cũng có thể nói là đúng giá trị) so với giá niêm yết ban đầu. Có thể là sau đợt mua kèm quà đó thì giá cũng sẽ dần giảm xuống đến mức như giá trừ quà ban đầu hay thậm chí là thấp hơn, tuy nhiên sự chênh lệch cũng sẽ không nhiều nếu tính đến thời gian phải chờ đợi giảm giá (mà thậm chí còn không biết chờ đến khi nào 😁)
Đó là quan điểm của mình về việc bán điện thoại kèm quà. Quan điểm của anh em thì sao, cho bài 500 comment nhé :D