Vừa qua, Business Korea đã lên 1 loạt bài viết bày tỏ lo ngại cho tương lai ngành điện tử nước này, dựa trên giá trị kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng bán dẫn, điện tử và màn hình bị suy giảm. Họ lo sợ ngành điện tử Hàn Quốc có thể mất khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là khi 2 đầu tàu Samsung và LG đều gặp những khó khăn riêng.
Lưu ý: Bài viết có nội dung khá dài, hãy cân nhắc trước khi kéo xuống!
Đã có không ít lo ngại trong ngành công nghiệp khi mặt hàng xuất khẩu chủ chốt là smartphone đang mất dần sức cạnh tranh trước iPhone và binh đoàn giá rẻ đến từ Trung Quốc. Tất nhiên Samsung vẫn là thương hiệu smartphone dẫn đầu thị trường với 260 triệu sản phẩm bán ra năm ngoái, lại đạt thị phần 22% ở quý gần nhất. Cần lưu ý, 260 triệu này đã là giảm rất mạnh so với sản lượng hàng năm 300 triệu mà Samsung từng duy trì.
Song, các nhà phân tích nói kết quả đó chỉ là bề nổi bởi khi đặt cạnh Apple - chỉ bán được 224 triệu máy - công ty Hàn Quốc vẫn không thể mỉm cười. Bởi theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpint Research smartphone bán chạy nhất năm ngoái là iPhone 13, chiếm 5% trong tổng doanh số toàn ngành, iPhone 13 Pro Max đứng thứ 2 và iPhone 14 Pro Max thứ 3.
Lưu ý: Bài viết có nội dung khá dài, hãy cân nhắc trước khi kéo xuống!
Smartphone “trên đe dưới búa”
Đã có không ít lo ngại trong ngành công nghiệp khi mặt hàng xuất khẩu chủ chốt là smartphone đang mất dần sức cạnh tranh trước iPhone và binh đoàn giá rẻ đến từ Trung Quốc. Tất nhiên Samsung vẫn là thương hiệu smartphone dẫn đầu thị trường với 260 triệu sản phẩm bán ra năm ngoái, lại đạt thị phần 22% ở quý gần nhất. Cần lưu ý, 260 triệu này đã là giảm rất mạnh so với sản lượng hàng năm 300 triệu mà Samsung từng duy trì.
Song, các nhà phân tích nói kết quả đó chỉ là bề nổi bởi khi đặt cạnh Apple - chỉ bán được 224 triệu máy - công ty Hàn Quốc vẫn không thể mỉm cười. Bởi theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpint Research smartphone bán chạy nhất năm ngoái là iPhone 13, chiếm 5% trong tổng doanh số toàn ngành, iPhone 13 Pro Max đứng thứ 2 và iPhone 14 Pro Max thứ 3.
Apple áp đảo top điện thoại bán chạy toàn cầu nửa đầu năm 2023
Còn trong báo cáo mới đây của Omdia, nửa đầu năm 2023 chứng kiến sự thống trị của Apple khi 4 mẫu điện thoại bán chạy nhất thế giới lần lượt là iPhone 14 Pro Max (26,5 triệu máy), iPhone 14 Pro (21 triệu máy), iPhone 14 (16,5 triệu máy) và iPhone 13 (15,5 triệu máy). Họ còn 1 mẫu nữa là iPhone 11 ra mắt từ tận năm 2019, vẫn bán được 6.9 triệu đơn vị.
Trong cả 2 BXH của Counterpoint và Omdia, Samsung đều rơi vào thế yếu khi mẫu lọt top toàn thuộc phân khúc giá rẻ tầm trung. Ở Counterpoint, chỉ có 2 model lọt top bán chạy, Galaxy A13 đứng thứ 4 và A03 xếp thứ 10. Bên phía Omdia thì là Galaxy A14, A14 5G, A54 5G và A34 5G. Chúng chủ yếu tiêu thụ nhiều ở các thị trường châu Mỹ Latin, Ấn Độ, châu Phi nhờ mức giá cạnh tranh.
https://tinhte.vn/thread/top-10-smartphone-ban-chay-nhat-nua-dau-nam-2023.3710932/
Omdia ghi nhận Galaxy S23 Ultra là flagship Android bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm nay, nhưng doanh số đáng tiếc chưa qua nổi mốc 10 triệu. Thậm chí xếp dưới cả Galaxy A14 (12.4 triệu máy), doanh số iPhone 13 còn gấp 1.6 lần Galaxy S23 Ultra. Điều này cho thấy thương hiệu Galaxy đang mất dần hình ảnh cao cấp, bị Apple đẩy xuống phân khúc thấp hơn và gắn liền với smartphone giá rẻ.
Cảnh báo này cũng liên hệ trực tiếp tới câu chuyện áp lực doanh số buộc Samsung phải tìm cách đẩy hàng Galaxy S23 Ultra bằng mọi giá. Hậu quả là nhanh mất giá, phần nào tổn hại tới giá trị thương hiệu trên phân khúc cao cấp. Samsung “vô tình” giáo dục người dùng rằng giá niêm yết không phản ánh vị thế (hay đẳng cấp) của máy, không cần bỏ ra số tiền lớn như vậy để sở hữu.
LG "đầu hàng" ở thị trường smartphone cho thấy sự trỗi dậy của Trung Quốc ghê gớm như thế nào
Giảm giá thì dễ, giữ giá hoặc thậm chí tăng giá mới khó, đối với dòng flagship, việc nâng giá sẽ kéo theo nâng tầm thương hiệu, khẳng định đẳng cấp trên sân chơi. Sứ mệnh dòng flagship là gì nếu không phải để thuyết phục nhóm khách hàng chịu chi nhất, tô bóng thương hiệu trong tâm trí người mua hòng bán được phân khúc có tỉ suất lợi nhuận cao nhất? Đâu có ai bán giá rẻ mãi mà sống khỏe đâu!
Cùng với đó, áp lực mà các thương hiệu Trung Quốc gây ra cũng không hề giảm đi. Điển hình chính là sự thất bại của LG ở thị trường smartphone, sau nhiều năm chịu lỗ nặng đã phải tuyên bố rút lui, để lại Samsung “cô độc” trước hàng loạt đối thủ đến từ Trung Quốc gồm Oppo, vivo, realme, Xiaomi,...
Theo số liệu thống kê Q2/2023 từ Canalys, tại 1 số thị trường Samsung bị cạnh tranh gay gắt bởi những công ty này. Mặc dù dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ với thị phần lần lượt là 20% và 18%, nhưng Samsung vẫn không thể “kê cao gối ngủ.”
Quảng cáo
Ở Indonesia, Oppo đứng số 1 với thị phần cao hơn Samsung 1%. Philippines đã bị Transsion thâu tóm khi thị phần gấp 3 lần Samsung. Còn tại Malaysia, Xiaomi, Samsung và Oppo cành cựa nhau từng chút một với thị phần lần lượt là 18%, 17% và 16%. Chỉ có Thái Lan và Việt Nam là Samsung tạo được cách biệt lớn. Dù vậy, thực tế là thị phần điện thoại Samsung ở Việt Nam cũng đã vơi đi so với trước đây.
Còn lại Samsung trơ trọi giữa binh đoàn giá rẻ Trung Quốc, chật vật giữ thị phần
Tại Ấn Độ, trong quý 2 vừa qua Samsung chỉ bán hơn hãng đứng thứ hai 200,000 máy, đạt mức thị phần ngang nhau 18%. Công ty Hàn Quốc hoàn toàn có thể mất vị thế hiện tại bất kì lúc nào, sơ sảy là Xiaomi hay vivo soán ngôi ngay.
Gia dụng cũng hụt hơi
Bên cạnh smartphone đối mặt với tương lai u ám, Samsung và LG còn bị hụt hơi ở thị trường đồ gia dụng vốn là trọng điểm nhiều năm qua. Khi Trung Quốc càng ngày càng tiến bộ về công nghệ và làm chủ quy trình sản xuất, áp lực cạnh tranh tăng lên cũng “đánh bật” hoặc dồn ép sản phẩm Hàn Quốc ở nhiều thị trường.
Business Korea ghi nhận máy hút bụi và máy bay không người lái là 2 điển hình cho việc Hàn Quốc đã bị Trung Quốc đánh bại.
Quảng cáo
Theo GfK, Roborock đứng số 1 trên thị trường robot hút bụi Hàn Quốc và Ecovacs đứng đầu trên thị trường toàn cầu. Cả hai đều là công ty Trung Quốc. Hiện diện của LG và Samsung ở đây chủ yếu qua các mẫu cao cấp thuộc bộ sưu tập Object và Bespoke, hầu như không đáng kể so với đối thủ.
Tại thị trường máy hút bụi không dây, Dyson của châu Âu thống trị phân khúc cao cấp, hoàn toàn không có cửa cho Samsung và LG cạnh tranh. Ở phân khúc thấp hơn, Roborock (sở hữu dòng Dyad Pro) và Xiaomi đang là các thương hiệu phổ biến. Sản phẩm Hàn Quốc kể như đã thất thế.
Ở thị trường drone, Trung Quốc đã chi phối toàn cầu, phần lớn rơi vào tay DJI. Công ty Trung Quốc kiểm soát 76% thị phần drone dân sự, theo sau là Intel (4,1%) và Unicorn (3,6%). Ảnh hưởng của DJI ở thị trường lớn đến mức, chính phủ Mỹ coi đây là mối đe dọa an ninh quốc gia chẳng kém gì Huawei.
https://tinhte.vn/thread/bo-quoc-phong-my-cap-nhat-danh-sach-den-co-dji-va-dahua.3576934/
Các nhà phân tích cho biết, drone Trung Quốc sản xuất không chỉ cạnh tranh về giá mà còn vượt trội về công nghệ. Theo dữ liệu được trình bày trong một phiên điều trần công khai về chủ đề thúc đẩy ngành công nghiệp drone Hàn Quốc hồi đầu năm, công nghệ drone của Hàn Quốc chỉ bằng 60% mức trung bình trên sản phẩm Trung Quốc. Họ đang bị tụt lại khá xa so với đối thủ.
Nếu các bạn theo dõi hành trình của chủ tịch ở IFA 2023 cũng sẽ nhận ra, năm nay hàng hóa và thương hiệu đến từ Trung Quốc sôi động hơn hẳn các năm trước. Đây có lẽ cũng là xu hướng về sau.
Trung Quốc thâu tóm thị trường máy bay không người lái
Và ở các thị trường truyền thống như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, đừng tưởng Samsung và LG có thể “vững như bàn thạch” nhé. Ngay cả những mặt hàng gia dụng được xem là thế mạnh và quen thuộc với người dùng Việt, Trung Quốc đã “chèn ép” họ trên toàn cầu từ lâu rồi. Có 3 hãng gia dụng Trung Quốc mà mọi người ít khi nhắc đến nhưng lại là thách thức cực lớn, gây sức ép cho Samsung và LG. Chốc nữa công bố thị phần máy giặt, tủ lạnh và điều hòa toàn cầu mọi người sẽ biết. Giờ ta qua TV.
TV lộ dấu hiệu sa sút
Theo hãng nghiên cứu thị trường Omdia công bố ngày 20/8, cứ 10 chiếc TV được giao trên toàn cầu thì 4 chiếc thuộc về các hãng Trung Quốc. Đáng lo ngại, sau khi bị đánh bật ở thị trường smartphone, LG lại tiếp tục bị đẩy lui ở thị trường TV. TCL vững vàng ở vị trí thứ 2 với thị phần 12.4%, theo sau là Hisense với 11.7%. Cả 2 công ty Trung Quốc lần lượt xếp hạng 2 và 3, đẩy LG rơi xuống vị trí thứ 4 với 11.3%.
Ngay dưới họ là Xiaomi với 6% thị phần. Cộng gộp thị phần của LG và Samsung (dẫn đầu với 19.3%), TV Hàn Quốc xếp sau Trung Quốc với 30.6%, nhờ sự tăng trưởng của Xiaomi và Hisense, TCL mà Trung Quốc nâng thị phần lên 39.1%. Đây là thống kê dựa trên sản lượng TV xuất xưởng. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, LG đã bị rơi từ vị trí thứ 2 xuống thứ 4, còn Samsung bị TCL thu hẹp khoảng cách từ 9.9% xuống 6.9%.
Năm 2019, chênh lệch giữa 2 bên là 0.97% nhưng tới nửa đầu năm 2023, số lượng TV ra lò của Trung Quốc tăng mạnh đã nới rộng lên 8.5%, cho thấy Samsung và LG đang dần bị bỏ lại. Bussiness Korea nhận xét đó là cảm giác khủng hoảng rõ rệt khi họ sản xuất ngày càng ít hơn đối thủ. Bằng chiến lược giá rẻ, Trung Quốc ồ ạt đưa sản phẩm ra thị trường, chiếm lĩnh phân khúc bình dân.
TCL và Hisense đang đe dọa vị thế LG trên thị trường TV toàn cầu
Phân khúc màn hình lớn cũng chứng kiến sự bùng nổ của Trung Quốc. Samsung chứng kiến thị phần rơi từ 48.6% xuống còn 29.3% ở phân khúc TV 80 inch trở lên. LG giảm từ 17.3% xuống 12.1%. Các thương hiệu Hisense, Skyworth và Xiaomi lại tăng thị phần ào ạt, có trường hợp tăng gấp đôi. Họ chủ yếu hưởng lợi nhờ các thị trường Trung Quốc, Mỹ Latin và châu Phi.
Nếu chỉ dựa trên sản lượng, Hàn Quốc đã thua, hiện tại họ chỉ còn dẫn trước Trung Quốc ở mặt doanh thu. Do giá bán trung bình (ASP) cao hơn, TV Hàn Quốc mang về nhiều doanh thu hơn. Samsung và LG vẫn dần đầu khi xét về giá trị lô hàng, lần lượt đạt thị phần 41.6% và 14.1% ở phân khúc TV 80 inch trở lên. Tuy nhiên đang có dấu hiệu sụt giảm so với 1 năm trước đó.
Các hãng Trung Quốc nhờ bán được khối lượng hàng hóa lớn nên lại chứng kiến tăng trưởng doanh thu. TCL tăng lên 10.7%, theo sau là Hisense (9.6%), Xiaomi (5%) và Skyworth (3.8%). Một quan chức trong ngành nhận xét: “Các hãng TV Trung Quốc gần đây ngày càng gây sức ép lớn. Họ tận dụng ưu thế về giá và áp đảo bằng số lượng. Hàn Quốc không thể yên tâm ngay cả ở phân khúc cao cấp.”
https://tinhte.vn/thread/tin-duoc-khong-doanh-so-tv-tcl-da-vuot-qua-ca-lg.3638984/
https://tinhte.vn/thread/lg-dang-muon-chuyen-sang-mo-hinh-quang-cao-va-thue-bao-de-tang-them-doanh-thu.3691994/
Thị phần Samsung và LG trên thị trường TV toàn cầu dựa theo giá trị lô hàng, nhờ giá bán cao mà họ vẫn đảm bảo được doanh thu và vị thế, tuy nhiên thị phần dựa theo sản lượng đang giảm (ảnh: Korea Herald)
Lần đầu tiên LG rơi xuống vị trí thứ 4 về sản lượng, chủ yếu do TV LCD không cạnh tranh lại đối thủ. Họ vẫn dần đầu ở thị trường TV OLED với hơn 55% thị phần, nhưng tổng cả 2 loại thì đã giảm xuống còn 11.4% và bị Hisense vượt mặt. Theo Omdia, LG và Samsung sẽ là 2 hãng TV OLED có thị phần lớn nhất trong năm nay. Riêng LG đã xuất xưởng được 1.34 triệu đơn vị trong nửa đầu năm. Samsung đã phải tung ra TV OLED dù trước đây ra sức hắt hủi.
Trung Quốc thống trị nhiều thị trường
Dựa theo báo cáo Nikkei thu thập số liệu kinh doanh tại 63 lĩnh vực khác nhau, Hàn Quốc dẫn đầu 6 hạng mục bao gồm smartphone, DRAM, panel OLED, NAND flash, TV và đóng tàu. Trung Quốc tới có 16 ngành nghề dẫn đầu, đặc biệt khi nhắc đến linh kiện xe điện hay tấm pin mặt trời, họ áp đảo phần còn lại của thế giới, vượt cả Mỹ, Nhật.
Cụ thể, các thị trường đáng chú ý, có Hàn Quốc hoặc Trung Quốc dẫn đầu trong báo cáo tổng hợp của Nikkei như sau:
DRAM (79 tỷ USD):
- Samsung: 42.5%.
- SK hynix: 28%.
- Micron: 24.6%.
- Nanya Tech (Đài Loan): 2.4%
- Winbond Electronics (Đài Loan): 0.9%.
- Samsung: 33.7%.
- SK hynix: 18.8%.
- Kioxia: 18.6%.
- WD: 13.1%.
- Micron: 11.9%.
Samsung giúp Hàn Quốc dẫn đầu ở 2 thị trường DRAM và NAND flash
Panel OLED (46 tỷ USD):
- Samsung: 60%.
- LG: 20.2%.
- BOE: 10.4%.
- Visionox: 2.5%.
- CSOT: 2.1%.
- Huawei: 31%.
- Ericsson: 26%.
- Nokia: 18%.
- ZTE: 12%.
- Samsung: 8%.
- CATL: 45.7%.
- BYD: 14.4%.
- LG: 12.9%.
- Panasonic: 8.5%.
- SK Innovation: 5.9%.
- BOE: 32.1%.
- LG: 15.6%.
- CSOT: 13.6%.
- Innolux (thuộc Foxconn): 9.8%.
- AUO: 9.5%.
- Lenovo: 23.3%.
- HP: 18.9%.
- Dell: 17%.
- Apple: 9.6%.
- Asus: 7%.
Hiện diện của Samsung và LG ở thị trường laptop cũng mờ nhạt y như Sony ở smartphone
Máy giặt (100 triệu đơn vị):
- Haier: 26.4%.
- Midea: 12.9%.
- Whirlpool: 12.8%
- LG: 7.2%.
- Samsung: 7%.
- BOE: 19.9%.
- Tianma: 16.6%.
- Sharp: 9.8%.
- JDI: 9.4%.
- Innolux: 8.7%.
- Midea: 19.5%.
- Gree: 19.1%.
- Haier: 14.2%.
- LG: 4.4%.
- Panasonic: 3.7%.
- Hikvision: 33.4%.
- Dahua: 11%.
- Axis Communications (thuộc Canon): 3.3%.
- Uniview: 3.3%.
- Tiandy Technologies: 2.2%.
- Haier: 22.9%.
- Whirlpool: 9.7%.
- Samsung: 6.8%.
- LG: 6.4%.
- Electrolux: 5.9%.
Phụ thuộc vào Samsung và LG, Hàn Quốc rơi vào cảnh nếu không có 2 đầu tàu này thì rất ít doanh nghiệp nào khác có thể vươn lên cạnh tranh toàn cầu
Một trong những bất lợi của Hàn Quốc so với Trung Quốc là số lượng. Họ chỉ có 2 công ty cạnh tranh trên toàn cầu là Samsung và LG, trong khi Trung Quốc có rất nhiều. Nếu 1 trong 2 rút lui ở thị trường bất kì (ví dụ smartphone hay panel LCD), hãng còn lại sẽ trở thành đại diện Hàn Quốc duy nhất trong top. SK tuy là 1 trong 4 chaebol lớn nhưng hiện diện vẫn kém đa dạng hơn.
Trung Quốc giống Nhật Bản ở chỗ có rất nhiều doanh nghiệp. Có thị trường còn chiếm thế độc tôn. Hoặc không thì vẫn có đại diện góp mặt trong top 5 toàn cầu ở 1 số lĩnh vực dù không dẫn đầu.
Bộ chia tách pin li-ion và tấm pin mặt trời đều có tới 4/5 công ty hàng đầu là Trung Quốc. Nhật Bản giữ 6 vị trí dẫn đầu bao gồm xe hơi (Toyota), camera (Canon), pin li-ion di động (ATL), cảm biến hình ảnh CMOS (Sony), máy photocopy đa chức năng (Canon) và xe máy (Honda). Trong đó, Nhật Bản trùm camera và máy photocopy đa chức năng khi chiếm tất cả vị trí top đầu.
Với chỉ 2 công ty, ngành điện tử Hàn Quốc đối mặt với tình trạng nếu Samsung và LG không tham gia, họ chẳng còn doanh nghiệp nào đủ mạnh để chen chân vào top 5. Không có thị trường nào mà doanh nghiệp Hàn Quốc ôm trọn, còn kiểm soát phần lớn thì có DRAM và màn hình OLED di động (thị phần gộp 70-80%). Nói chung rời xa Samsung là bão tố!
TV và smartphone Hàn Quốc đang chịu cạnh tranh cực kì gay gắt, laptop thì bị Mỹ và Trung áp đảo, nhiều người hẳn sẽ bất ngờ khi biết máy giặt, tủ lạnh và điều hòa cũng đã bị Trung Quốc dẫn trước
Vườn ươm tỷ dân
Một trong những nguyên nhân quan trọng cho sự trỗi dậy của các hãng Trung Quốc, chính là thị trường nội địa tỷ dân và hỗ trợ chính sách nhà nước đã tạo thành 1 vườn ươm. Nhiều năm qua, Samsung và LG cố gắng chen chân vào thị trường đồ gia dụng Trung Quốc nhưng chưa thành công. Ở đây có bạt ngàn thương hiệu nội địa cung cấp sản phẩm thay thế, lại thêm quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa 2 nước.
TV Hàn Quốc chỉ chiếm 4.1% thị phần ở Trung Quốc năm ngoái, theo Omdia. Con số thậm chí còn thấp hơn Nhật Bản bất chấp các hãng TV đến từ xứ hoa anh đào đã suy yếu, cũng như có cùng quan hệ ngoại giao phức tạp như trường hợp Hàn Quốc. Nhóm thương hiệu TV nội địa chiếm tới 87.7% vào năm 2022 với Hisense, TCL dẫn đầu.
Theo hãng nghiên cứu AVC, tủ lạnh Samsung và LG thậm chí còn không lọt được vào top 10 thị trường ở đây vào năm ngoái. Trước đó khi còn trong top 10, thị phần gộp của cả 2 đạt khoảng 2-3%. Chỉ duy nhất 1 thương hiệu nước ngoài có mặt là Siemens của Đức, trong khi dẫn đầu thị trường tủ lạnh Trung Quốc là Haier, kiểm soát 32.7% thị trường. Cái tên Haier có thể xa lạ với nhiều người, tuy nhiên đây lại là ông lớn sở hữu nhiều thương hiệu đồ gia dụng như GE Appliances, Aqua, Candy,…
Trước khi những hãng smartphone tạo ra làn sóng bùng nổ trên thị trường cho Trung Quốc, vốn dĩ họ đã có nhóm "ngũ tuyệt điện tử" gồm 5 ông lớn Hisense, TCL, Midea, Gree và Haier cạnh tranh trên toàn cầu ở lĩnh vực điện tử tiêu dùng, gia dụng, điện lạnh, đồ dùng nhà bếp,… Nhóm ngũ tuyệt này chính là đối thủ lớn nhất đối với TV, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa Hàn Quốc. Trước đây mọi người chưa biết nhiều đến nhóm này, giờ thì đã biết rồi!
TV Hàn Quốc khó cạnh tranh tại sân nhà đối thủ
Ko Sung-ho, Phó giám đốc Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc, cho biết: “Hàng hóa Hàn Quốc mắc kẹt giữa dòng không biết xoay sở làm sao. Người mua nhạy cảm về giá sẽ chọn đồ Trung Quốc với giá rẻ và chất lượng đủ dùng. Còn người chịu chi sẽ bỏ nhiều tiền sẽ sở hữu sản phẩm ‘ultra premium’ đến từ thương hiệu phương Tây.”
Đặc biệt tình thế này lại càng sâu sắc hơn khi căng thẳng bùng nổ giữa 2 quốc gia sau vụ THAAD. Từ phong trào tẩy chay thương hiệu xuất xứ Hàn Quốc, khách hàng Trung Quốc hình thành tâm lý ưu tiên đồ nội. Họ sẽ không mua sản phẩm Samsung và LG nếu nó không có giá trị đặc biệt, 1 thứ gì đó dẫn đầu thị trường không thể thay thế.
Có thể liên hệ với phong trào “NO Japan” từng xảy ra ở chính quê nhà Samsung và LG. Khi đó người dân trong nước biểu tình phản đối Nhật Bản áp đặt kiểm soát xuất khẩu 1 số hóa chất và nguyên liệu phục vụ ngành bán dẫn và màn hình Hàn Quốc. Mặt khác, họ phát động phong trào bài Nhật, không mua không dùng đồ Nhật. Nếu là hàng hóa dễ thay thế như bia rượu, nước giải khát, quần áo, ô tô,... thì công ty Nhật chịu thiệt hại lớn.
Samsung và LG chưa có những sản phẩm độc tôn thị trường để buộc người tiêu dùng phải lựa chọn như 1 số hãng Nhật Bản - vừa không sợ các hãng Trung Quốc gây áp lực, vừa tránh được phong trào tẩy chay
Song, Sony và Nintendo hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi phong trào này. Các chuyên gia chỉ ra trên thị trường, máy chơi game, máy chụp hình và máy quay phim là những thứ mà Samsung và LG không cung cấp. Người mua không còn lựa chọn khác. Sony là thương hiệu camera và tai nghe số 1 Hàn Quốc nhiều năm, đã vượt qua cơn bão bài Nhật dễ dàng. Trong khi PlayStation và Switch vẫn tiêu thụ bình thường, không hề bị giảm doanh số.
Khoảng trống mà hàng hóa Hàn Quốc để lại nhanh chóng bị lấy đầy bởi các hãng nội địa, chất lượng đủ dùng mà giá lại rẻ hơn. Còn Samsung và LG thì không có “vũ khí bí mật” nào, không sở hữu những sản phẩm độc tôn thị trường kiểu như PlayStation hay Switch, nên họ dễ chịu tổn thương. Cách duy nhất là tập trung vào phân khúc cao cấp, nhưng với sự tiến bộ công nghệ ngày 1 nhanh, các hãng nội địa sẽ không chịu thua.
Samsung và LG đang giới thiệu những mẫu TV siêu cấp ở Trung Quốc. Samsung tung ra chiếc TV microLED 89 inch đầu năm nay có giá 118 triệu won, trước đó là 1 mẫu 110 inch giá 170 triệu won. Còn LG giới thiệu TV OLED cuộn giá trên 100 triệu won. Chúng đều là sản phẩm cực kì ngách nhằm tạo cách biệt với những thương hiệu TV tại đây. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng dần cao cấp hóa. Sau thời gian dài bán giá rẻ bành trướng, giờ họ cũng muốn nâng tầm bản thân để tiến vào phân khúc cao cấp, lại tăng thêm sức ép cho Hàn Quốc bất kể đó là smartphone hay TV.
https://tinhte.vn/thread/ifa23-tren-tay-tv-tcl-premium-qd-mini-led-4k-do-sang-5000-nits-115-inch.3712506/
https://tinhte.vn/thread/tren-tay-tv-mini-led-tcl-c825-den-hon-va-sang-hon.3304580/
Từng tập trung bán TV LCD giá rẻ, nay các hãng Trung Quốc cũng tích cực ra mắt sản phẩm đánh lên cao cấp, ứng dụng những công nghệ mới nhất như đèn nền miniLED, chấm lượng tử, OLED. Huawei và Xiaomi dù chỉ là tay ngang từ smartphone nhảy sang, cũng giới thiệu TV OLED từ năm 2020. TCL là hãng tiên phong áp dụng miniLED trên TV, còn Hisense có TV laser (máy chiếu laser ultra-short throw). Ngay cả microLED cũng đã làm được rồi.
Quay trở lại với smartphone, nhưng là phân khúc màn hình gập. Ở Trung Quốc, các hãng nội địa tấn công mạnh mẽ vào thị trường này. Honor tung ra chiếc Magic V2 không chỉ có giá rẻ hơn dòng Fold mà còn sở hữu nhiều thông số ấn tượng. Quý 1 đầu năm nay, công ty này sở hữu 15% thị phần và xếp trên cả Xiaomi lẫn Huawei. Samsung thì nhiều năm chỉ nắm dưới 1%.
Các công ty Xiaomi, Huawei và Oppo đều đã giới thiệu điện thoại màn hình gập, khiến ưu thế về công nghệ của Samsung không còn. Họ thậm chí còn đi trước ở 1 số khía cạnh, như gập màn hình không để lại khe hở mà mới đây Galaxy Z Fold5 quảng cáo. Các hãng Trung Quốc chưa thể đe dọa Samsung ở thị trường nước ngoài do nhiều rào cản về phần mềm, sản lượng. Nhưng khi ở sân nhà với nhiều ưu thế hơn, họ thực sự thách thức nghiêm trọng vị thế dòng Galaxy Z.
Smartphone gặp hàng loạt chướng ngại vật Xiaomi, Oppo, vivo và realme, chưa kể Huawei đang tìm cách trở lại; robot hút bụi/máy hút bụi bị Roborock và Ecovacs nuốt trọn; laptop có Lenovo đứng đầu; TV và đồ gia dụng lại bị ngũ tuyệt Hisense, TCL, Midea, Gree và Haier cạnh tranh. Đây chính là thập diện mai phục mà Samsung và LG đang phải đối mặt trên toàn cầu. Bảo sao báo Hàn lo lắng!
Tất nhiên, bài viết chủ yếu đề cập nguy cơ 2 hãng điện tử Hàn Quốc phải đối mặt, chưa đả động gì mấy cơ hội hay lợi thế của họ. Rõ ràng đứng từ góc nhìn cánh truyền thông, không bao giờ muốn lặp lại thất bại của smartphone LG sang các thị trường khác.