Hình ảnh và thông tin về sự nâng cấp của 2 dòng xe BMW Motorrad R danh tiếng dùng động cơ boxer đã được công bố. Theo đó, hãng mô tô Đức trang bị cho R 1250 GS cùng R 1250 RT động cơ 1.254 cc mới mạnh hơn và có công nghệ BMW ShiftCam cho hiệu năng tốt hơn. Đồng thời, họ cũng bổ sung thêm nhiều tùy chọn về tiện nghi, an toàn dành cho khách hàng. Hai mẫu xe dự kiến sẽ bắt đầu được bán ra vào đầu năm sau, giá bán hiện vẫn chưa được xác nhận.
Video về động cơ boxer 1.250 cc mới của R 1250 GS và R 1250 RT 2019
Điểm thay đổi đáng chú ý nhất chính là việc BMW Motorrad lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thay đổi độ đóng mở van (Valve Lift Control) cho động cơ boxer 2 xi-lanh đối đỉnh. Hệ thống điều khiển này có tên gọi BMW ShiftCam giúp 2 mẫu xe adventure cùng sport-touring cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới.
Cách hoạt động của BMW ShiftCam gần tương tự như công nghệ VTEC của Honda (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control). Khi đó, tùy theo mức tải trọng (độ mở bướm ga) mà cơ cấu con lăn sẽ điều chỉnh để chọn 1 trong 2 tiết diện vấu cam sao cho thích hợp.
Ở chế độ tải thấp, vòng tua nhỏ, vấu cam tiết diện nhỏ (màu xanh dương trong video) sẽ được sử dụng. Khi đó van (xupap) có độ mở ít, không khí đưa vào buồng đốt vừa đủ để giúp tiết kiệm xăng và động cơ nổ êm hơn. Ở chế độ tải năng, vòng tua cao, con lăn sẽ dịch chuyển qua phải để sử dụng vấu cam tiết diện lớn (màu đỏ trong video). Từ đó van mở nhiều hơn, không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn để động cơ đạt được hiệu năng cao hơn.
Video về động cơ boxer 1.250 cc mới của R 1250 GS và R 1250 RT 2019
Điểm thay đổi đáng chú ý nhất chính là việc BMW Motorrad lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thay đổi độ đóng mở van (Valve Lift Control) cho động cơ boxer 2 xi-lanh đối đỉnh. Hệ thống điều khiển này có tên gọi BMW ShiftCam giúp 2 mẫu xe adventure cùng sport-touring cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới.
Cách hoạt động của BMW ShiftCam gần tương tự như công nghệ VTEC của Honda (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control). Khi đó, tùy theo mức tải trọng (độ mở bướm ga) mà cơ cấu con lăn sẽ điều chỉnh để chọn 1 trong 2 tiết diện vấu cam sao cho thích hợp.
Ở chế độ tải thấp, vòng tua nhỏ, vấu cam tiết diện nhỏ (màu xanh dương trong video) sẽ được sử dụng. Khi đó van (xupap) có độ mở ít, không khí đưa vào buồng đốt vừa đủ để giúp tiết kiệm xăng và động cơ nổ êm hơn. Ở chế độ tải năng, vòng tua cao, con lăn sẽ dịch chuyển qua phải để sử dụng vấu cam tiết diện lớn (màu đỏ trong video). Từ đó van mở nhiều hơn, không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn để động cơ đạt được hiệu năng cao hơn.
Tiếp đến, BMW tăng kích thước đường kính và hành trình piston thành 102.5 x 76 mm, lớn hơn 7% so với động cơ 1.170 cc trước đây. Nhờ vậy, công suất tối đa tăng 9%, từ 125 lên 136 mã lực tại 7.750 vòng/phút. Còn mô-men xoắn tăng 14%, từ 125 lên 143 Nm ở 6.250 vòng/phút. Đồng thời, hệ thống ống xả được thiết kế lại để tối đa hóa hiệu năng cho R 1250 GS và R 1250 RT.
Hai mẫu xe R 1250 mới của BMW được trang bị tiêu chuẩn hệ thống Kiểm soát cân bằng tự động - Automatic Stability Control (ASC) và Hỗ trợ khởi hành ngang dốc - Hill Start Control (HSC). Bên cạnh đó anh em có thể tùy chọn thêm gói hỗ trợ Pro dành cho người lái, các tính năng bao gồm: Kiểm soát lực kéo - Dynamic Traction Control (DTC), Chống bó cứng phanh Pro - ABS Pro, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc Pro - Hill Start Control Pro và Hỗ trợ phanh Dynamic Brake Assistant (DBC). Sau cùng, Hệ thống treo điện tử chủ động Electronic suspension Dynamic (ESA) sẽ tự điều chỉnh độ cứng tùy theo các mức tải trọng khác nhau của GS và RT.
Các thông tin về tốc độ, thông số vận hành của R 1250 GS sẽ được hiển thị màn hình TFT-LCD 6.5-inch, thay cho bảng đồng hồ analog kiểu cũ. R 1250 RT vẫn sử dụng bảng đồng hồ gồm màn hình 5.7-inch và 2 cụm analog báo vòng tua, vận tốc. BMW R 1250 GS được trang bị tiêu chuẩn đèn chiếu sáng công nghệ LED, tuy nhiên đèn LED định vị là tùy chọn bổ sung. Trong khi đó, R 1250 RT vẫn sử dụng đèn Halogen đi cùng tùy chọn nâng cấp đèn chạy ban ngày LED.
Ảnh chi tiết BMW R 1250 GS và R 1250 RT 2019
Quảng cáo