SEC, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ vừa xác nhận Boeing đã đồng ý trả khoản tiền phạt 200 triệu USD vì những phát ngôn sai lệch từ người phát ngôn hãng, cũng như cựu CEO Dennis Muilenburg để định hướng các nhà đầu tư sau hai tai nạn thương tâm liên quan tới máy bay 737 MAX.
Tháng 10/2018, chiếc 737 MAX mới của Lion Air rơi gần Jakarta, Indonesia, khiến toàn bộ 189 hành khách tử vong. Chỉ vài tháng sau, tháng 3/2019, chiếc máy bay mới được giao cho Ethiopian Airlines cũng gặp tai nạn tương tự, cướp đi 157 sinh mạng trên chuyến bay cất cánh từ Addis Ababa. Sau những điều tra, cả hai chuyến bay xấu số đều có kết cục thương tâm vì một hệ thống tên là MCAS.
Về mặt kỹ thuật, anh em có thể đọc lại bài này: https://tinhte.vn/thread/737-max-buoc-phai-co-mcas-mcas-hoat-dong-ra-sao-va-tai-sao-phi-cong-mat-kiem-soat.2932976/
SEC cáo buộc, sau vụ tai nạn đầu tiên xảy đến với máy bay của hãng Lion Air, “Boeing và ông Muilenburg đã biết MCAS có nguy cơ mất an toàn bay, nhưng vẫn lên tiếng trấn an dư luận rằng 737 MAX an toàn như mọi chiếc máy bay từng được cất cánh.” Thế rồi đến chuyến bay xấu số tiếp theo của hãng hàng không Ethiopia, phía Boeing vẫn tiếp tục trấn an dư luận bằng cả những tuyên bố lẫn thông cáo báo chí, rằng “không có bất kỳ vấn đề nào trong quy trình cấp chứng chỉ an toàn bay liên quan tới MCAS, dù rằng họ biết thừa sự thật trái ngược hoàn toàn.”
SEC đi đến kết luận, Boeing đã vi phạm những quy định chống gian lận thị trường theo luật chứng khoán liên bang. 200 triệu USD tiền phạt sẽ được dùng để lập quỹ đền bù thiệt hại cho những nhà đầu tư chứng khoán bị ảnh hưởng bởi sự cố này của Boeing. Ngoài ra, riêng bản thân ông Muilenburg cũng phải trả 1 triệu USD để dàn xếp với ủy ban chứng khoán.
Chủ tịch SEC, Gary Gensler tuyên bố hôm thứ 5 vừa rồi: “Không có từ ngữ nào mô tả mất mát tang thương mà hai vụ tai nạn máy bay này gây ra. Giữa thời điểm khủng hoảng và bi kịch, điều quan trọng nhất là những công ty giao dịch trên sàn chứng khoán cũng như những vị giám đốc cung cấp những thông tin đầy đủ, công bằng và trung thực đến thị trường. Boeing và cựu CEO Muilenburg đã thất bại trong việc thực hiện điều cơ bản đó. Họ đánh lạc hướng nhà đầu tư bằng cách liên tục đưa ra những tuyên bố đảm bảo sự an toàn cảu 737 MAX, bất chấp việc họ biết rất rõ những nguy cơ an toàn.”
Trước đó, Boeing đã phải trả 2,5 tỷ USD vào tháng 1/2021 sau khi bị cáo buộc gian dối trong quá trình FAA thử nghiệm an toàn bay cho chiếc 737 MAX. Kế đến, họ đã phải nộp tiếp 17 triệu USD tiền phạt sau khi FAA phát hiện ra có những trang thiết bị với cảm biến chưa được cấp phép trên hai mẫu 737 MAX và 737 NG.
Theo CNET
Tháng 10/2018, chiếc 737 MAX mới của Lion Air rơi gần Jakarta, Indonesia, khiến toàn bộ 189 hành khách tử vong. Chỉ vài tháng sau, tháng 3/2019, chiếc máy bay mới được giao cho Ethiopian Airlines cũng gặp tai nạn tương tự, cướp đi 157 sinh mạng trên chuyến bay cất cánh từ Addis Ababa. Sau những điều tra, cả hai chuyến bay xấu số đều có kết cục thương tâm vì một hệ thống tên là MCAS.
Về mặt kỹ thuật, anh em có thể đọc lại bài này: https://tinhte.vn/thread/737-max-buoc-phai-co-mcas-mcas-hoat-dong-ra-sao-va-tai-sao-phi-cong-mat-kiem-soat.2932976/
SEC cáo buộc, sau vụ tai nạn đầu tiên xảy đến với máy bay của hãng Lion Air, “Boeing và ông Muilenburg đã biết MCAS có nguy cơ mất an toàn bay, nhưng vẫn lên tiếng trấn an dư luận rằng 737 MAX an toàn như mọi chiếc máy bay từng được cất cánh.” Thế rồi đến chuyến bay xấu số tiếp theo của hãng hàng không Ethiopia, phía Boeing vẫn tiếp tục trấn an dư luận bằng cả những tuyên bố lẫn thông cáo báo chí, rằng “không có bất kỳ vấn đề nào trong quy trình cấp chứng chỉ an toàn bay liên quan tới MCAS, dù rằng họ biết thừa sự thật trái ngược hoàn toàn.”

SEC đi đến kết luận, Boeing đã vi phạm những quy định chống gian lận thị trường theo luật chứng khoán liên bang. 200 triệu USD tiền phạt sẽ được dùng để lập quỹ đền bù thiệt hại cho những nhà đầu tư chứng khoán bị ảnh hưởng bởi sự cố này của Boeing. Ngoài ra, riêng bản thân ông Muilenburg cũng phải trả 1 triệu USD để dàn xếp với ủy ban chứng khoán.
Chủ tịch SEC, Gary Gensler tuyên bố hôm thứ 5 vừa rồi: “Không có từ ngữ nào mô tả mất mát tang thương mà hai vụ tai nạn máy bay này gây ra. Giữa thời điểm khủng hoảng và bi kịch, điều quan trọng nhất là những công ty giao dịch trên sàn chứng khoán cũng như những vị giám đốc cung cấp những thông tin đầy đủ, công bằng và trung thực đến thị trường. Boeing và cựu CEO Muilenburg đã thất bại trong việc thực hiện điều cơ bản đó. Họ đánh lạc hướng nhà đầu tư bằng cách liên tục đưa ra những tuyên bố đảm bảo sự an toàn cảu 737 MAX, bất chấp việc họ biết rất rõ những nguy cơ an toàn.”
Trước đó, Boeing đã phải trả 2,5 tỷ USD vào tháng 1/2021 sau khi bị cáo buộc gian dối trong quá trình FAA thử nghiệm an toàn bay cho chiếc 737 MAX. Kế đến, họ đã phải nộp tiếp 17 triệu USD tiền phạt sau khi FAA phát hiện ra có những trang thiết bị với cảm biến chưa được cấp phép trên hai mẫu 737 MAX và 737 NG.
Theo CNET