Boeing nhận án phạt 200 triệu USD vì những phát biểu sai lệch sau hai lần máy bay 737 MAX rơi

P.W
23/9/2022 3:37Phản hồi: 48
Boeing nhận án phạt 200 triệu USD vì những phát biểu sai lệch sau hai lần máy bay 737 MAX rơi
SEC, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ vừa xác nhận Boeing đã đồng ý trả khoản tiền phạt 200 triệu USD vì những phát ngôn sai lệch từ người phát ngôn hãng, cũng như cựu CEO Dennis Muilenburg để định hướng các nhà đầu tư sau hai tai nạn thương tâm liên quan tới máy bay 737 MAX.

Tháng 10/2018, chiếc 737 MAX mới của Lion Air rơi gần Jakarta, Indonesia, khiến toàn bộ 189 hành khách tử vong. Chỉ vài tháng sau, tháng 3/2019, chiếc máy bay mới được giao cho Ethiopian Airlines cũng gặp tai nạn tương tự, cướp đi 157 sinh mạng trên chuyến bay cất cánh từ Addis Ababa. Sau những điều tra, cả hai chuyến bay xấu số đều có kết cục thương tâm vì một hệ thống tên là MCAS.

Về mặt kỹ thuật, anh em có thể đọc lại bài này: https://tinhte.vn/thread/737-max-buoc-phai-co-mcas-mcas-hoat-dong-ra-sao-va-tai-sao-phi-cong-mat-kiem-soat.2932976/

SEC cáo buộc, sau vụ tai nạn đầu tiên xảy đến với máy bay của hãng Lion Air, “Boeing và ông Muilenburg đã biết MCAS có nguy cơ mất an toàn bay, nhưng vẫn lên tiếng trấn an dư luận rằng 737 MAX an toàn như mọi chiếc máy bay từng được cất cánh.” Thế rồi đến chuyến bay xấu số tiếp theo của hãng hàng không Ethiopia, phía Boeing vẫn tiếp tục trấn an dư luận bằng cả những tuyên bố lẫn thông cáo báo chí, rằng “không có bất kỳ vấn đề nào trong quy trình cấp chứng chỉ an toàn bay liên quan tới MCAS, dù rằng họ biết thừa sự thật trái ngược hoàn toàn.”

Tinhte_Boeing1.jpg

SEC đi đến kết luận, Boeing đã vi phạm những quy định chống gian lận thị trường theo luật chứng khoán liên bang. 200 triệu USD tiền phạt sẽ được dùng để lập quỹ đền bù thiệt hại cho những nhà đầu tư chứng khoán bị ảnh hưởng bởi sự cố này của Boeing. Ngoài ra, riêng bản thân ông Muilenburg cũng phải trả 1 triệu USD để dàn xếp với ủy ban chứng khoán.

Chủ tịch SEC, Gary Gensler tuyên bố hôm thứ 5 vừa rồi: “Không có từ ngữ nào mô tả mất mát tang thương mà hai vụ tai nạn máy bay này gây ra. Giữa thời điểm khủng hoảng và bi kịch, điều quan trọng nhất là những công ty giao dịch trên sàn chứng khoán cũng như những vị giám đốc cung cấp những thông tin đầy đủ, công bằng và trung thực đến thị trường. Boeing và cựu CEO Muilenburg đã thất bại trong việc thực hiện điều cơ bản đó. Họ đánh lạc hướng nhà đầu tư bằng cách liên tục đưa ra những tuyên bố đảm bảo sự an toàn cảu 737 MAX, bất chấp việc họ biết rất rõ những nguy cơ an toàn.”

Trước đó, Boeing đã phải trả 2,5 tỷ USD vào tháng 1/2021 sau khi bị cáo buộc gian dối trong quá trình FAA thử nghiệm an toàn bay cho chiếc 737 MAX. Kế đến, họ đã phải nộp tiếp 17 triệu USD tiền phạt sau khi FAA phát hiện ra có những trang thiết bị với cảm biến chưa được cấp phép trên hai mẫu 737 MAX và 737 NG.

Theo CNET
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"Boeing và cựu CEO Muilenburg đã thất bại trong việc thực hiện điều cơ bản đó. Họ đánh lạc hướng nhà đầu tư bằng cách liên tục đưa ra những tuyên bố đảm bảo sự an toàn của 737 MAX, bất chấp việc họ biết rất rõ những nguy cơ an toàn.”"

Và điều bất ngờ nhất là ko có ai trong dàn lãnh đạo Boeing phải vào tù ngồi. 😆
@grozar Chắc có lo lót cho trung ương nên chỉ "xin lỗi, đền bù" chứ dân đen là đi tù lút cáng !
@grozar Mọi hình phạt chỉ nhằm mục đích xoa dịu dư luận thế giới, Mỹ sẽ không bao giờ để Boing thiệt hại đến mức không thể gượng dậy.
@grozar SEC chỉ phạt trong thẩm quyền của họ thôi, và thẩm quyền của họ liên quan tới thông tin ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán. Việc phát ngôn gây thông tin hiểu nhầm để điều khiển giá ck không phải là tội quá nặng vì tiêu chuẩn đánh giá phát ngôn là mập mờ. Nên họ phạt 200tr là căng lắm rồi. Trừ phi có dấu hiệu gian lận trong bctc thì SEC mới có thẩm quyền điều tra và mời bên tư pháp vào làm việc để có người đi tù.
@pisa cái này mà gạp nga-trung-châu âu thì báo chĩ mĩ hả hê đập không thương tiếc bác nhỉ,đúng là tiêu chuẩn kép,hic
rồi số tiền phạt sẽ tới tay ai ?
Dòng máy bay tử thần
Nhìn luật người ta mà ham. Sai là ăn phạt ngay, chứ để xem mấy ông nhập rau bẩn gắn mác rau sạch có bị gì ko, hay cứt trâu hóa bùn
@schtroumf =]] Sao cho các bạn vừa lòng, không bỏ tù chúng bây cũng chửi, bỏ tù chúng bây cũng chửi thôi. Lý luận tiêu chuẩn kép
@mandiesel Lãnh đạo boeing đi tù hãng lên tiếng, chứ h trả làm sao.
@schtroumf Xin lỗi tôi trách nhầm Boeing quang minh trong sạch..... rồi. Có thằng trùm Phi công Mark A. Forkner đứng ra Nhận Tội hết rồi. Chục năm nay, các bậc lãnh đạo tài ba, sáng suốt, anh minh Dennis Muilenburg, John Hamilton bị thằng súc vật Mark A. Forkner che mắt. Tội nghiệp cho Dennis Muilenburg, John Hamilton thuê phải nhân viên gian dối, lừa lọc
@nguyennhut082013 Ai nói gì tới việc ai lỗi ai phải ở đây?
Vấn đề là, SEC nó quản lý theo luật. Ở Mỹ không có kiểu ' chỉ đạo ' xử như VN. Khi thân nhân của các nạn nhân kiện thì lúc đó Boeing và BoD của nó phải hầu tòa. Đó là chuyện khác.
Boeing chơi trò mất dại, máy bay rơi ngay lập tức đổ lỗi cho pilot, làm gia đình người ta sống dở chết dở
Anh em xem phim tài liệu về vụ này trên Netflix nhé.
@Nam Air Cho mình xin tên phim với bác 😁
@minhat0601 Downfall: The Case Against Boeing nha bác
@Nam Air then cìu bác
@Nam Air không có mĩ bảo kê thì thằng này phá sản từ lâu rồi bác nhỉ,hic
Rồi sao không ai đi tù? Công lý cũng chỉ là....à mà thôi
Chuyện bình thường thôi, có tiền là được hết
trước còn đổ lỗi cho phi công, bọn thất đức
Xem phim tài liệu Netflix và các bài báo điều tra thấy vụ này thối vkl ra và chả có thằng CEO hay lãnh đạo nào phải vào tù ngồi 😆
"Tranh công, chối tội, đổ lỗi, thanh minh" version Mỹ
Bị cáo buộc gian lận và bị phạt suốt mà sao hãng này vẫn tồn tại và vẫn rất mạnh nhỉ. Đúng là ở đâu cũng có tham nhũng và gian lận. Các nước càng giàu thì tham nhũng và gian lận càng tinh vi hơn mà thôi. Và sức mạnh đồng tiền của họ càng chi phối mạnh hơn tất cả.
@cuongbk12 bạn nên lập hãng sx máy bay, phá thế độc quyền của họ, mình thấy máy bay rất dễ làm, quan trọng có niềm tin, tiềm lực 4.0 công nghệ AI vn đang dẫn đầu thế giới và khu vực
@abc_8989 Tranh luận mà lôi chuyện A ra bao biện cho chuyện B, đúng ngu dốt.
@hypous lắc não nào, mày đang nói mày dốt đó
Kiến cắn voi
tầm này mà phạt tiền tính bằng triệu đô thì chả bõ
Phát ngôn sai phạt tận 200tr usd, kinh khủng. 4700 tỷ vnd
hyper89
TÍCH CỰC
2 năm
Rồi tiền đó có đền cho mấy người đã chết không ?
Moé, sáng giờ chưa dc 1 page nữa.
Nếu là Boeing này mà của TQ chắc giờ ít nhất 10 pages cười hả hê rồi.
Phạt vậy nhẹ hều
Im lặng đi
200 mạng người ra đi trả giá bằng mấy trăm triệu đô, mạng người bây giờ đc giá nhỉ
@/v\ I ]\[ |-| Bạn không có thông tin về vụ này rồi ! 2 vụ tai nạn xảy ra sau đó mới có các phát biểu này mà, chẳng qua họ muốn an ủi các cổ đông của Boeing thôi chứ các phát biểu đó có gây ra hậu quả gì đâu ! sau 2 vụ đó thì toàn bộ Boeing 737 max bị cấm bay mà !

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019