Nếu chúng ta biến bài này trở thành một cái review Builder Simulator, thì chắc chỉ đến đoạn văn thứ ba là bài sẽ kết thúc. Điều đó cũng đúng với rất nhiều những tựa game có chữ “Simulator” trong cái tên, đang được bán trên Steam và các nền tảng phân phối game trực tuyến khác.
Suy cho cùng, “giả lập phụ hồ” của chúng ta cũng là một game đơn giản, và không có bất kỳ điều gì “mô phỏng” ở cái ngữ nghĩa cơ bản nhất của nó cả. Builder Simulator không ép CPU vận hành ở mức tối đa để giả lập những thuật toán mô phỏng cách thế giới và vật lý vận hành như ngoài đời thật. Tất cả những gì anh em làm trong Builder Simulator, giống hệt như cái tên tiếng Việt rất vui nhộn mà anh em gán ghép, là làm một phụ hồ chính hiệu. Từ đào móng, đổ nền, xây dựng những căn nhà, bể bơi, phòng ngủ, game tạo ra phong cách một mình tự quy hoạch một khoảnh đất để xây nên tổ ấm.
Bên cạnh những cơ chế cơ bản mô tả ở trên, Builder Simulator còn cho anh em tạo bản vẽ thi công, rồi chia sẻ chúng cho bạn bè để xây những căn nhà tuyệt đẹp. Có lẽ, nói đến đó là đã hết thứ để mô tả về trò chơi này rồi.
Điều bất ngờ là, những tác phẩm như Builder Simulator rất dễ gây nghiện. Lấy một ví dụ đơn giản cách đây ít lâu, đấy là PC Building Simulator. Có những đêm mình ngồi đến 4h sáng để chơi trò ấy. Tất cả những gì anh em làm trong trò chơi đó chỉ gói gọn trong hai việc: Sửa máy tính cho những người khách ở chế độ chơi cốt truyện, và sáng tạo những hệ thống cấu hình PC trong mơ, trang bị những phần cứng mạnh nhất ở thời điểm hiện tại.
Suy cho cùng, “giả lập phụ hồ” của chúng ta cũng là một game đơn giản, và không có bất kỳ điều gì “mô phỏng” ở cái ngữ nghĩa cơ bản nhất của nó cả. Builder Simulator không ép CPU vận hành ở mức tối đa để giả lập những thuật toán mô phỏng cách thế giới và vật lý vận hành như ngoài đời thật. Tất cả những gì anh em làm trong Builder Simulator, giống hệt như cái tên tiếng Việt rất vui nhộn mà anh em gán ghép, là làm một phụ hồ chính hiệu. Từ đào móng, đổ nền, xây dựng những căn nhà, bể bơi, phòng ngủ, game tạo ra phong cách một mình tự quy hoạch một khoảnh đất để xây nên tổ ấm.
Bên cạnh những cơ chế cơ bản mô tả ở trên, Builder Simulator còn cho anh em tạo bản vẽ thi công, rồi chia sẻ chúng cho bạn bè để xây những căn nhà tuyệt đẹp. Có lẽ, nói đến đó là đã hết thứ để mô tả về trò chơi này rồi.
Điều bất ngờ là, những tác phẩm như Builder Simulator rất dễ gây nghiện. Lấy một ví dụ đơn giản cách đây ít lâu, đấy là PC Building Simulator. Có những đêm mình ngồi đến 4h sáng để chơi trò ấy. Tất cả những gì anh em làm trong trò chơi đó chỉ gói gọn trong hai việc: Sửa máy tính cho những người khách ở chế độ chơi cốt truyện, và sáng tạo những hệ thống cấu hình PC trong mơ, trang bị những phần cứng mạnh nhất ở thời điểm hiện tại.
Nghe rất nhàm chán đúng không? Nhưng chính sự đơn giản đến nhàm chán của những game Simulator như vậy, nhờ lối chơi cứ lặp đi lặp lại, bỗng nhiên anh em không thích chơi game căng thẳng lại có được cho mình những món ăn tinh thần đầy chất lượng. Anh em thử tưởng tượng, một ngày đi làm mệt mỏi, cơm nước và việc nhà xong xuôi, chưa đến giờ đi ngủ, mở máy vào Eurotruck Simulator làm vài cuốc xe xuyên lục địa già. Kể thì nhàm chán, nhưng đến lúc chơi thì cực kỳ chill.
Một cách thư giãn khác của mình là vào game đua xe, chọn chế độ đua một mình và tự điều khiển chiếc chiến mã trên từng cung đường, không phải cạnh tranh ganh đua với ai cả. Nhưng đấy là câu chuyện khác để dành cho một ngày khác.
Quay trở lại với những game Simulator, như Builder Simulator, PC Builder Simulator, Stardew Valley, PowerWash Simulator, Bus Simulator hay Cities Skylines. Tất cả đều có nhịp độ rất chậm rãi, đôi khi đến mức buồn ngủ. Sẽ có người đặt ra câu hỏi, vì sao những trò chơi như vậy vẫn còn đất sống, khi chúng lại nhàm chán đến mức ấy?
Câu trả lời nằm ở chính xu hướng của thị trường game. Khi đã chán những tác phẩm quá căng thẳng, không muốn lấy hết trí não và kỹ năng phản xạ để giành chiến thắng, thì những trò chơi đơn giản nhẹ nhàng lại phát huy tác dụng giải trí ở mức không ai ngờ được. Không phải cứ lúc nào chơi điện tử cũng phải căng như dây đàn lúc đánh Liên Minh Huyền Thoại hay CSGO, cũng không phải try hard đến phát cáu trong Elden Ring. Game là để vui, và cho dù có nhàm chán và lặp đi lặp lại, thì như ai đó đã từng nói, vui là đủ.
Và thậm chí, không tự chơi thì anh em còn có thể mở các trang web để xem người khác stream game. Ở một khía cạnh nào đó, content của các streamer có thể chia thành hai dạng. Một là những trò chơi được nhiều người yêu mến, những tác phẩm hot vừa phát hành. Dạng thứ hai là những trò chơi đơn giản nhưng sống rất lâu, Minecraft chẳng hạn. Những game như Builder Simulator có thể liệt vào dạng thứ hai.
Quảng cáo
Để trở thành một streamer thành công, không chỉ quan trọng kỹ năng chơi điện tử hơn người. Một streamer còn phải có cá tính riêng, biết sử dụng cảm xúc để lôi kéo tương tác từ người xem, và quan trọng hơn cả, là tương tác với chính người xem nữa cơ. Và bỗng nhiên những game vui vẻ đóng mác Simulator lại tạo ra được không gian tuyệt vời để người ngồi trước máy tính giao lưu và trò chuyện với những người đang theo dõi kênh stream.
Thỉnh thoảng trong những trò chơi như vậy, sẽ có vài bước ngoặt hài hước để streamer bày tỏ cảm xúc và thể hiện cá tính của bản thân bằng những câu bình luận. Còn nếu game có nhịp độ chậm chạp, thì đấy lại là một cơ hội vàng để vừa chơi game vừa tương tác với kênh chat, trả lời những câu hỏi, nói chuyện với người xem.
Trong bối cảnh của Builder Simulator, một trò chơi cũng đặt nhiều yếu tố sáng tạo, thì đấy lại là một mỏ vàng cho streamer làm nội dung. Dù nói trò này là “giả lập phụ hồ”, nhưng anh em còn được làm cả kiến trúc sư, thiết kế bản vẽ thi công và tự nghĩ ra bố cục căn nhà. Sẽ có người thích làm đẹp, nhưng cũng sẽ có người tạo ra những căn nhà xấu ma chê quỷ hờn, đơn giản vì người xem sẽ cảm thấy thích thú vì sự hài hước ấy.
Rồi sau đó, nhặt nhạnh trong cả buổi stream vài tiếng đồng hồ ra vài đoạn highlight nơi streamer có những pha xử lý hay, vui, hoặc những lúc tương tác với khán giả, thế là những người sáng tạo nội dung lại có những content mới để chia sẻ lên YouTube, Facebook hay TikTok. Lợi cả đôi đường.
Quảng cáo
Ấy là còn chưa kể đến một thực tế, hầu hết những game dạng “giả lập” như mô tả ở trên đều không bạo lực. Nhờ đó, các content creator có thể tiếp cận nguồn khán giả nhí vô cùng đông đảo. Khi phụ huynh các bé thấy game chỉ có đi xây dựng hay lái xe, không có đánh đấm bắn nhau, đương nhiên không ai cản các bé tiếp tục theo dõi cả. Khi mà đối tượng tuổi teen và những người xem trưởng thành có xu hướng khó tính hơn trong việc lựa chọn game để xem, cũng như lựa chọn streamer để theo dõi, thì các bạn nhỏ cấp 1 cấp 2 lại rất dễ tính.
Điều đó khiến cho những người chọn stream những game vui nhộn hài hước, dù có lúc nhàm chán, luôn có đất sống riêng giữa một rừng những gosu chơi CS:GO, Valorant hay Liên Minh và Liên Quân, hay những người chơi game bom tấn đang hot trên thị trường. Cái thị trường ấy dù có thể khó mở rộng, khó phát triển mạnh như những thể loại game khác, nhưng nhu cầu thì luôn luôn tồn tại. Nhờ đó, những game giả lập vui nhộn vẫn sẽ còn đất sống.