Tháng 1/2018, Piaget xác lập kỷ lục đồng hồ đeo tay mỏng nhất với chiếc Altiplano Ultimate Concept. Với độ dày 2.0 mm, Piaget xô đổ kỷ lục cũ với độ dày 4.3 mm của chính họ với chiếc Altiplano Ultimate 910P ra mắt năm 2017. Bản thân Altiplano Ultimate 910P cũng được tạo ra để phá vỡ một kỷ lục khác, lần này là của đại gia kim hoàn nước Ý Bvlgari với chiếc Octo Finissimo Ultra-Thin Automatique dày 5.15 mm.
Có vẻ cuộc chiến giữa Piaget và Bvlgari vẫn chưa kết thúc, vì thương hiệu nước Ý vừa cho ra mắt chiếc Octo Finissimo Ultra, mỏng 1.8mm. Khác biệt 0.2 mm độ dày là đủ để Bvlgari xác lập kỷ lục. Để anh em dễ hình dung, 1.8 mm là độ dày của hai chiếc thẻ ngân hàng xếp chồng lên nhau. Trong cái không gian siêu mỏng ấy, Bvlgari vẫn đủ sức nhồi nhét đủ linh kiện để đồng hồ vận hành hoàn hảo, vẫn xem được giờ và phút. Có phần giống với Altiplano của Piaget, từng chi tiết bánh răng của Octo Finissimo Ultra cũng được sắp xếp bố cục khá lộ thiên, với mục đích duy nhất là giảm tối đa độ dày của cả bộ máy nói riêng và chiếc đồng hồ nói chung.
Như đã từng đề cập, với kỷ lục như của Piaget, hẳn sẽ mất rất nhiều năm để có ai đó tạo ra chiếc đồng hồ mỏng hơn, chí ít phải đến khi con người tìm ra được những loại vật liệu mới hoàn toàn, giúp giảm độ dày nhưng độ bền vẫn được giữ nguyên.
Đó chính xác là điều đã diễn ra ở Bvlgari. Không bị gò bó bởi chất liệu thép truyền thống như Altiplano Ultimate Concept, lớp vỏ của Octo Finissimo Ultra được tạo ra từ ba tấm kim loại ốp vào với nhau. Mặt trên, viền bezel hình bát giác cùng khung trên dùng để giữ dây được làm từ hợp kim titanium, còn lớp vỏ backplate kiêm luôn nhiệm vụ làm đĩa đệm giữ linh kiện cơ khí của bộ máy thì được làm từ hợp kim siêu cứng tungsten carbide. Chất liệu này khó chế tác hơn thép rất nhiều, và phải nhờ đến máy cắt và khắc laser mới tạo ra được.
Có vẻ cuộc chiến giữa Piaget và Bvlgari vẫn chưa kết thúc, vì thương hiệu nước Ý vừa cho ra mắt chiếc Octo Finissimo Ultra, mỏng 1.8mm. Khác biệt 0.2 mm độ dày là đủ để Bvlgari xác lập kỷ lục. Để anh em dễ hình dung, 1.8 mm là độ dày của hai chiếc thẻ ngân hàng xếp chồng lên nhau. Trong cái không gian siêu mỏng ấy, Bvlgari vẫn đủ sức nhồi nhét đủ linh kiện để đồng hồ vận hành hoàn hảo, vẫn xem được giờ và phút. Có phần giống với Altiplano của Piaget, từng chi tiết bánh răng của Octo Finissimo Ultra cũng được sắp xếp bố cục khá lộ thiên, với mục đích duy nhất là giảm tối đa độ dày của cả bộ máy nói riêng và chiếc đồng hồ nói chung.
![Tinhte_Bvlgari3.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914324_Tinhte_Bvlgari3.jpg)
Như đã từng đề cập, với kỷ lục như của Piaget, hẳn sẽ mất rất nhiều năm để có ai đó tạo ra chiếc đồng hồ mỏng hơn, chí ít phải đến khi con người tìm ra được những loại vật liệu mới hoàn toàn, giúp giảm độ dày nhưng độ bền vẫn được giữ nguyên.
Đó chính xác là điều đã diễn ra ở Bvlgari. Không bị gò bó bởi chất liệu thép truyền thống như Altiplano Ultimate Concept, lớp vỏ của Octo Finissimo Ultra được tạo ra từ ba tấm kim loại ốp vào với nhau. Mặt trên, viền bezel hình bát giác cùng khung trên dùng để giữ dây được làm từ hợp kim titanium, còn lớp vỏ backplate kiêm luôn nhiệm vụ làm đĩa đệm giữ linh kiện cơ khí của bộ máy thì được làm từ hợp kim siêu cứng tungsten carbide. Chất liệu này khó chế tác hơn thép rất nhiều, và phải nhờ đến máy cắt và khắc laser mới tạo ra được.
![Tinhte_Bvlgari2.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914322_Tinhte_Bvlgari2.jpg)
Backplate lắp linh kiện cơ khí của bộ máy, sau đó kẹp gioăng chống nước và ốp hai miếng vỏ titanium lên trên, thế là Bvlgari có chiếc đồng hồ lập kỷ lục thế giới.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914321_Tinhte_Bvlgari1.jpg)
Dĩ nhiên nói luôn dễ hơn làm. Chiếc đồng hồ này được Bvlgari hợp tác cùng đơn vị thiết kế Concepto phát triển. Ý tưởng cơ bản không hề thay đổi, đó là dùng tấm hợp kim siêu cứng để làm backplate giữ cố định những chiếc bánh răng đồng hồ. Nhưng theo Fabrizio Buonamassa Stigliani, giám đốc sáng tạo của Bvlgari, sau khi Concepto hoàn thành thiết kế chiếc đồng hồ, họ giật mình nhận ra "nó quá giống một chiếc đồng hồ khác". Chiếc khác ở đây có lẽ chính là đối thủ mà Bvlgari đang cố gắng đánh bại, Piaget Altiplano.
Vậy là Bvlgari và Concepto bắt đầu lại từ con số 0. Họ nhớ ra là “chúng tôi không nhất thiết phải làm đồng hồ hình tròn, không nhất thiết phải đủ ba kim giờ phút giây,” ông Stigliani chia sẻ. Vậy là sau vài lần chỉnh sửa thiết kế, Concepto đưa ra ý tưởng một bộ máy cơ hình tròn nhưng hai ô kim giờ và phút “tràn lề”. Sau đó cót chính và lò xo cân bằng để điều hòa thời gian đồng hồ sẽ nằm ở hai góc còn lại, tạo ra bố cục tương đối cân và đều.
Kính sapphire của Octo Finissimo Ultra có độ dày 0.3mm, và ở phía dưới là những chi tiết siêu mỏng. Kim giờ và kim phút chỉ cách tấm kính bảo vệ này đúng 0.1mm. Và để bảo vệ bộ máy trong trường hợp có áp lực đè lên, Bvlgari phải ép thêm hai chân silicon ở góc 3h và 6h để ngăn kính sapphire tác động lên bộ máy.
![Tinhte_Bvlgari4.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914346_Tinhte_Bvlgari4.jpg)
Vẫn là máy khắc laser được ứng dụng để làm mặt số chỉ giờ và phút độc lập:
Quảng cáo
![Tinhte_Bvlgari5.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914351_Tinhte_Bvlgari5.jpg)
![Tinhte_Bvlgari6.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914350_Tinhte_Bvlgari6.jpg)
Lò xo của búa cân bằng điều hòa thời gian được thiết kế dạng phẳng, chứ không phải lò xo dạng xoắn ốc quen thuộc với anh em chơi đồng hồ, vì một lý do duy nhất là để giữ độ dày ở mức tối thiểu. Và thậm chí Octo Finissimo Ultra cũng không có núm chỉnh giờ theo nghĩa truyền thống như cách Piaget làm với Altiplano Ultimate Concept. Thay vào đó là hai bánh răng, một cái ở góc 8h dùng để lên cót đồng hồ (vì lý do gì đó Bvlgari khắc cả một cái QR Code lên hộp trữ cót chính, ai mua chiếc đồng hồ sẽ được tặng một cái NFT), và bánh răng còn lại ở góc 3h dùng để chỉnh giờ.
Vì nó vận hành không giống núm crown truyền thống, không có ể người dùng không vô tình gạt vào bánh răng chỉnh giờ, Bvlgari thiết kế cơ chế cơ khí này vận hành 1 chiều và có hệ thống đòn bẩy kiểm soát lực tác động.
![Tinhte_Bvlgari7.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914386_Tinhte_Bvlgari7.jpg)
Kết hợp cả những kỹ nghệ chế tác cơ khí hiện đại nhất với những kỹ nghệ truyền thống nhất của ngành, Octo Finissimo Ultra kết hợp những chi tiết lúc thì rất cơ bản, như bánh răng đơn điều hòa kim giờ và kim phút, lúc thì rất tối tân như bánh răng xéo dạng “nanh sói” để tối ưu độ dày.
Quảng cáo
![Tinhte_Bvlgari8.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914435_Tinhte_Bvlgari8.jpg)
![Tinhte_Bvlgari9.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914434_Tinhte_Bvlgari9.jpg)
Không chỉ tạo ra để thị uy khả năng, Bvlgari còn bán Octo Finissimo Ultra dưới dạng 10 chiếc limited edition, trữ cót 50 giờ đồng hồ, mỗi chiếc giá… 400 nghìn Euro. Và thậm chí giám đốc Stigliani còn thừa nhận, họ thậm chí còn có thể làm chiếc đồng hồ mỏng hơn được nữa cơ, chỉ dày có 1.5mm mà thôi. Nhưng để làm được điều đó, Bvlgari sẽ phải đánh đổi tính thực dụng của chiếc đồng hồ, thứ mà ngay cả ở độ dày 1.8mm và kích thước 40mm trông đã tương đối kén người đeo rồi:
![Tinhte_Bvlgari10.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/03/5914450_Tinhte_Bvlgari10.jpg)
Có lẽ, cuộc chiến sẽ còn kéo dài, vì trong 8 năm qua, cả Bvlgari lẫn Piaget đều đã chứng minh được rằng, kỷ lục có khó lật đổ đến đâu, thì với nỗ lực, kiến thức, kinh nghiệm và trí tưởng tượng, không gì là không thể. Nhưng câu hỏi được đặt ra là, có hãng nào đủ sức và đủ kiên nhẫn để phá vỡ kỷ lục mới này của Bvlgari hay không. Và nếu có thể, thì liệu đổ công sức và tài nguyên để lập kỷ lục mới có đáng hay không.
Theo Hodinkee