Cable car cuối cùng còn vận hành trên thế giới ở San Francisco

Rubi Lee
4/7/2022 7:31Phản hồi: 19
Cable car cuối cùng còn vận hành trên thế giới ở San Francisco
Nếu anh em đã xem bộ phim hoạt hình Minions: The Rise of Gru đang chiếu ngoài rạp, chắc hẳn anh em sẽ ấn tượng với tuyến Cable Car, xe leo ngọn dốc thẳng đứng trong phim ở San Francisco. Thật ra, thành phố San Francisco là nơi cuối cùng trên thế giới còn vận hành loại hình phương tiện này. Ngoài cầu Cổng Vàng, bến Ngư Phủ và những công trình nổi tiếng, cable Car cũng được xem là biểu tượng của thành phố San Franciso với cả một lịch sử lâu đời ở phía sau.

cable-car-5.jpg

Hệ thống cable car vốn là một phần của mạng lưới giao thông đô thị do Bộ đường sắt đô thị San Francisco vận hành. Trong số 23 tuyến cáp treo được khánh thành từ năm 1873 đến 1890, chỉ còn lại tuyến từ trung tâm thành phố (gần quảng trường Union đến bến cảng) và tuyến dọc theo phố California mà thôi.

cable-car-7.jpg

Theo thống kê cho thấy mặc dù lượng khách đi cable car khá nhiều, nhưng phần lớn trong số hàng triệu hành khách sử dụng hệ thống này vẫn là du khách muốn trải nghiệm. Vì thế, vào những mùa du lịch cao điểm, thời gian chờ đợi để lên xe có thể lên đến hơn 2 giờ đồng hồ. Dù nhu cầu lên xe rất cao, nhưng du khách sẽ khá ngạc nhiên khi thấy rằng những chiếc xe sẽ không lấp đầy ở trạm đầu tiên và để trống khá nhiều ghế (chủ yếu là bên trong xe). Điều đó là để mọi người ở các trạm dừng tiếp theo có cơ hội để lên xe.


[​IMG]

Cable car được phát minh bởi Andrew S.Hallidie, một kỹ sư khai thác mỏ người Scotland. Ý tưởng về cable car nảy ra khi anh ta nhìn thấy những con ngựa đang vật lộn để kéo một xe chở đầy đá cuối lên những ngọn đồi của San Francissco. Anh đã quyết định áp dụng công nghệ khai thác băng tải bằng một vòng dây cáp dài treo trên đường phố, giữa đường ray để kéo toa tàu. Công nghệ này sẽ đóng vai trò như là một khung cơ bản cho hệ thống ròng rọc của cáp treo giúp kéo những toa tàu nhỏ chạy dọc theo đường ray. Andrew đã khánh thành tuyến cable car đầu tiên trên thế giới tại phố Clay, San Francisco vào tháng 8 năm 1873.

cable-car-11.jpg

Không mất quá nhiều thời gian để người dân thấy được sự tiện lợi của loại phương tiện này. Nhanh chóng sau đó, cable car đã chiếm ưu thế với hơn chục tuyến được khánh thánh. trong đó 5 tuyến trên các đường phố chính ở phố Market. Tuy nhiên, các trận động đất và hoả hoạn năm 1906 đã khiến kỷ nguyên cable car trên phố Market kết thúc, dần chuyển đổi một phần sang dịch vụ xe điện. Dù vậy, các tuyến cable car khác vẫn sống sót qua 2 cuộc Thế chiến như một chiến tích kỳ lạ và qua tất cả, nó đã tồn tại để trở thành một biểu tượng trên toàn thế giới của San Francisco như ngày nay.

Khi thành phố bắt đầu việc xây dựng lại sau mỗi giai đoạn, mọi người bắt đầu đặt câu hỏi về tính cần thiết của cáp treo. Kết quả là, ô tô đã dần trở nên phổ biến hơn và một số tuyến cable car để không được sửa chữa trùng tu lại.

cable-car-4.jpg

Năm 1957, với việc đóng cửa tuyến cable car ở Dunedin, New Zealand, San Francisco nghiễm nhiên trở thành nơi duy nhất còn vận hành hệ thống đường sắt chạy trên đường phố bằng cáp ngầm.

Năm 1964, cable car chính thức đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia, khẳng định tầm quan trọng và sự bảo tồn của chính phủ đối với loại phương tiện này. Với sự công nhận này, cable car ở San Francisco sẽ tồn tại thêm 1 thời gian khá dài về sau nữa.

Quảng cáo



cable-car-8.jpg

Nếu có cơ hội đến San Francisco, anh em nên thử ngồi trên tàu để ngắm nhìn cảnh đẹp của thành phố ở xung quanh như những chú Minions. Tuyến xe nổi tiếng là đoạn đi từ Powell đến phố Hyde, tuyến này sẽ đưa du khách đến bến Ngư Phủ với tầm nhìn tuyệt vời ra phố Lombard, nơi mà bạn có thể nhìn thấy một khung cảnh tuyệt đẹp về thành phố và vịnh với toà tháp Coit ở phía xa. Đổi lại, bạn cần phải chờ đợi khá lâu với hàng người lúc nào cũng chật kín.

cable-car-9.jpg

Thay vào đó, bạn có thể chọn đi tuyến cáp treo ít nổi tiếng hơn, tuyến đường Powell-Mason cũng là một tuyến tốt để đến bến Ngư Phủ mà không cần phải chiến đấu với đám đông. Đi qua những ngọn đồi không quá dốc và có cảnh đẹp như tuyến trên, nhưng bạn vẫn sẽ chiêm ngưỡng được một số cảnh đẹp tuyệt vời của kim tự tháp Transamerica và đi qua trung tâm của biển Bắc, khu Little Italy.

[​IMG]

Dọc theo các tuyến đường, cứ mỗi một hoặc 2 dãy nhà sẽ lại có 1 điểm dừng cable car được đánh dấu bằng biển báo màu tím. Cable car sẽ dừng lại để trả và nhận thêm khách tại mỗi nơi nếu có khách, còn không họ sẽ bỏ qua điểm đó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi xuống xe, bạn sẽ phải quan sát thật kỹ 2 bên đường bởi xe sẽ dừng ngay tại làn đường giao thông và người dân ở đây lái xe cũng khá là nhanh.

Quảng cáo



Theo (1), (2), (3)
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Odinnguyen
TÍCH CỰC
2 năm
Loại này thấy Hongkong và Nhật còn nhiều ở các điểm du lịch mà.
@Odinnguyen Ở Hồng Kong là loại chạy bằng dây điện phía trên. Cái này là chạy bằng cáp bên dưới đường ray.
Mình chỉ ấn tượng mấy xe bus chạy điện có cái cần câu vào hệ thống dây điện. Lâu lâu nó rớt ra,mấy bác tài phải xuống cầm cây chọt chĩa nó vào lại, 😅

San Francisco ai tới rồi cũng thích 😀
@congthanhgiong Nhìn thấy phức tạp và vướng víu, không cơ động lắm bạn nà.
@stevenvmc Classic mà chú đòi cơ động, chủ yếu mang tính lịch sử
Có mấy đoạn dịch là "cáp treo" tui thấy nó sai sai á 😁
Cáp lắp dưới rảnh à các bác
Nếu khai thác còn hiệu quả thì cứ thế mà sử dụng thôi
Đã từng đi, đi qua khu lombard lái xe mới đã
6EC1F5C3-46C9-45E1-9E18-CEC19E070C82.jpeg
Thomas6688
TÍCH CỰC
2 năm
Này hay quá, mang nhiều giá trị lịch sử cho thành phố
cable car ở Nhật vẫn còn đầy mà lại nói là cuối cùng của thế giới là sao?
Thomas6688
TÍCH CỰC
2 năm
Không phải toa tàu đã bị phá huỷ năm 96 dưới bàn tay của anh Mai cồ Bảy rồi sao ??
https://s.hdnux.com/photos/01/05/25/26/18175369/11/rawImage.jpg
Mình mới đi tháng trước 😁
B93AAFD1-7D9D-42C1-B004-4C9C1BA8E0F2.jpg
Đông lè lưỡi. Đi kiểu đánh dấu thôi chứ không nhìn nổi ra ngoài mà ngắm phố 😃
Lỗi chính tả nhiều quá mod.
Ở đồi Montmartre Paris cũng có loại hình này mà nhỉ?
Ủa thấy có cái toa mà ko có đầu kéo ji hết. Răng mà nó chạy đc hay dzị?
Hà Nội cũng có mà bỏ rồi, hơi tiếc, giá như đợt đó để lại làm du lịch cũng tốt
@thang_a14 Hà Nội liên quan gì đâu man, HN là tàu điện lấy điện bên trên mà?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019