Nếu anh em đã xem bộ phim hoạt hình Minions: The Rise of Gru đang chiếu ngoài rạp, chắc hẳn anh em sẽ ấn tượng với tuyến Cable Car, xe leo ngọn dốc thẳng đứng trong phim ở San Francisco. Thật ra, thành phố San Francisco là nơi cuối cùng trên thế giới còn vận hành loại hình phương tiện này. Ngoài cầu Cổng Vàng, bến Ngư Phủ và những công trình nổi tiếng, cable Car cũng được xem là biểu tượng của thành phố San Franciso với cả một lịch sử lâu đời ở phía sau.
Hệ thống cable car vốn là một phần của mạng lưới giao thông đô thị do Bộ đường sắt đô thị San Francisco vận hành. Trong số 23 tuyến cáp treo được khánh thành từ năm 1873 đến 1890, chỉ còn lại tuyến từ trung tâm thành phố (gần quảng trường Union đến bến cảng) và tuyến dọc theo phố California mà thôi.
Theo thống kê cho thấy mặc dù lượng khách đi cable car khá nhiều, nhưng phần lớn trong số hàng triệu hành khách sử dụng hệ thống này vẫn là du khách muốn trải nghiệm. Vì thế, vào những mùa du lịch cao điểm, thời gian chờ đợi để lên xe có thể lên đến hơn 2 giờ đồng hồ. Dù nhu cầu lên xe rất cao, nhưng du khách sẽ khá ngạc nhiên khi thấy rằng những chiếc xe sẽ không lấp đầy ở trạm đầu tiên và để trống khá nhiều ghế (chủ yếu là bên trong xe). Điều đó là để mọi người ở các trạm dừng tiếp theo có cơ hội để lên xe.
Hệ thống cable car vốn là một phần của mạng lưới giao thông đô thị do Bộ đường sắt đô thị San Francisco vận hành. Trong số 23 tuyến cáp treo được khánh thành từ năm 1873 đến 1890, chỉ còn lại tuyến từ trung tâm thành phố (gần quảng trường Union đến bến cảng) và tuyến dọc theo phố California mà thôi.
Theo thống kê cho thấy mặc dù lượng khách đi cable car khá nhiều, nhưng phần lớn trong số hàng triệu hành khách sử dụng hệ thống này vẫn là du khách muốn trải nghiệm. Vì thế, vào những mùa du lịch cao điểm, thời gian chờ đợi để lên xe có thể lên đến hơn 2 giờ đồng hồ. Dù nhu cầu lên xe rất cao, nhưng du khách sẽ khá ngạc nhiên khi thấy rằng những chiếc xe sẽ không lấp đầy ở trạm đầu tiên và để trống khá nhiều ghế (chủ yếu là bên trong xe). Điều đó là để mọi người ở các trạm dừng tiếp theo có cơ hội để lên xe.
Cable car được phát minh bởi Andrew S.Hallidie, một kỹ sư khai thác mỏ người Scotland. Ý tưởng về cable car nảy ra khi anh ta nhìn thấy những con ngựa đang vật lộn để kéo một xe chở đầy đá cuối lên những ngọn đồi của San Francissco. Anh đã quyết định áp dụng công nghệ khai thác băng tải bằng một vòng dây cáp dài treo trên đường phố, giữa đường ray để kéo toa tàu. Công nghệ này sẽ đóng vai trò như là một khung cơ bản cho hệ thống ròng rọc của cáp treo giúp kéo những toa tàu nhỏ chạy dọc theo đường ray. Andrew đã khánh thành tuyến cable car đầu tiên trên thế giới tại phố Clay, San Francisco vào tháng 8 năm 1873.
Không mất quá nhiều thời gian để người dân thấy được sự tiện lợi của loại phương tiện này. Nhanh chóng sau đó, cable car đã chiếm ưu thế với hơn chục tuyến được khánh thánh. trong đó 5 tuyến trên các đường phố chính ở phố Market. Tuy nhiên, các trận động đất và hoả hoạn năm 1906 đã khiến kỷ nguyên cable car trên phố Market kết thúc, dần chuyển đổi một phần sang dịch vụ xe điện. Dù vậy, các tuyến cable car khác vẫn sống sót qua 2 cuộc Thế chiến như một chiến tích kỳ lạ và qua tất cả, nó đã tồn tại để trở thành một biểu tượng trên toàn thế giới của San Francisco như ngày nay.
Khi thành phố bắt đầu việc xây dựng lại sau mỗi giai đoạn, mọi người bắt đầu đặt câu hỏi về tính cần thiết của cáp treo. Kết quả là, ô tô đã dần trở nên phổ biến hơn và một số tuyến cable car để không được sửa chữa trùng tu lại.
Năm 1957, với việc đóng cửa tuyến cable car ở Dunedin, New Zealand, San Francisco nghiễm nhiên trở thành nơi duy nhất còn vận hành hệ thống đường sắt chạy trên đường phố bằng cáp ngầm.
Năm 1964, cable car chính thức đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia, khẳng định tầm quan trọng và sự bảo tồn của chính phủ đối với loại phương tiện này. Với sự công nhận này, cable car ở San Francisco sẽ tồn tại thêm 1 thời gian khá dài về sau nữa.
Quảng cáo
Nếu có cơ hội đến San Francisco, anh em nên thử ngồi trên tàu để ngắm nhìn cảnh đẹp của thành phố ở xung quanh như những chú Minions. Tuyến xe nổi tiếng là đoạn đi từ Powell đến phố Hyde, tuyến này sẽ đưa du khách đến bến Ngư Phủ với tầm nhìn tuyệt vời ra phố Lombard, nơi mà bạn có thể nhìn thấy một khung cảnh tuyệt đẹp về thành phố và vịnh với toà tháp Coit ở phía xa. Đổi lại, bạn cần phải chờ đợi khá lâu với hàng người lúc nào cũng chật kín.
Thay vào đó, bạn có thể chọn đi tuyến cáp treo ít nổi tiếng hơn, tuyến đường Powell-Mason cũng là một tuyến tốt để đến bến Ngư Phủ mà không cần phải chiến đấu với đám đông. Đi qua những ngọn đồi không quá dốc và có cảnh đẹp như tuyến trên, nhưng bạn vẫn sẽ chiêm ngưỡng được một số cảnh đẹp tuyệt vời của kim tự tháp Transamerica và đi qua trung tâm của biển Bắc, khu Little Italy.
Dọc theo các tuyến đường, cứ mỗi một hoặc 2 dãy nhà sẽ lại có 1 điểm dừng cable car được đánh dấu bằng biển báo màu tím. Cable car sẽ dừng lại để trả và nhận thêm khách tại mỗi nơi nếu có khách, còn không họ sẽ bỏ qua điểm đó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi xuống xe, bạn sẽ phải quan sát thật kỹ 2 bên đường bởi xe sẽ dừng ngay tại làn đường giao thông và người dân ở đây lái xe cũng khá là nhanh.
Quảng cáo