Nhờ hệ thống các tấm pin mặt trời được gắn trên nóc, trên lý thuyết, mẫu xe được phát triển bởi Lightyear - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hà Lan có thể sẽ chạy mãi trên đường mà không cần phải ghé vào các trạm sạc. Chiếc xe đầu tiên của thương hiệu này, Lightyear 0 đã đi vào sản xuất hàng loạt và có giá không quá 40.000 USD cho phiên bản cơ bản nhất.
Chúng ta biết rằng xe điện nếu muốn phát triển đòi hỏi phải có cơ sợ hạ tầng đi kèm, mà cụ thể ở đây chính là mạng lưới các trạm sạc. Triển khai các trạm sạc này trên quy mô rộng khắp không phải là điều dễ dàng và đó cũng là lý do Lightyear ra đời với một giải pháp: không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng nữa.
Lightyear 0 có thiết kế khá đặc biệt với những đường nét uốn cong và rất lướt gió, đặc biệt là ở phần đuôi trông như những chiếc xe coupe của những hãng khác. Quả đúng, hệ số cản gió của chiếc xe này chỉ là 0,175 cd, con số tốt nhất đối với thế giới ô tô ngày nay và vượt qua tất cả những đối thủ được cho là có tính khí động học tốt nhất.
Chúng ta biết rằng xe điện nếu muốn phát triển đòi hỏi phải có cơ sợ hạ tầng đi kèm, mà cụ thể ở đây chính là mạng lưới các trạm sạc. Triển khai các trạm sạc này trên quy mô rộng khắp không phải là điều dễ dàng và đó cũng là lý do Lightyear ra đời với một giải pháp: không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng nữa.
Lightyear 0 có thiết kế khá đặc biệt với những đường nét uốn cong và rất lướt gió, đặc biệt là ở phần đuôi trông như những chiếc xe coupe của những hãng khác. Quả đúng, hệ số cản gió của chiếc xe này chỉ là 0,175 cd, con số tốt nhất đối với thế giới ô tô ngày nay và vượt qua tất cả những đối thủ được cho là có tính khí động học tốt nhất.
Ngoài hệ số cản gió, điểm đặc biệt của chiếc xe chắc chắn còn nằm ở hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời gắn trên nóc có thể thu năng lượng và sạc trực tiếp cho pin khi phương tiện đang di chuyển trên đường.
782 tấm năng lượng mặt trời được lắp trên nóc với tổng diện tích 5 mét vuông giúp mở rộng phạm vi cho xe thêm 70 km vào những ngày trời nắng, và trong mỗi năm thì nó giúp xe chạy thêm 1000 km. Bộ pin 60 kWh tích hợp theo đánh giá của chuẩn WLTP thì xe có thể đi được quãng đường 625 km sau mỗi lần sạc.
Với năng lượng mặt trời bổ sung thì xe có thể đi được tới gần 1000 km sau mỗi lần sạc. Về sức mạnh thì 4 động cơ điện được lắp ở mỗi bánh xe cho công suất cực đại 177 mã lực, trong khi mô-men xoắn khi peak lên có thể đạt tới 1.720 Nm.
Dù vậy, có vẻ như Lightyear muốn hiệu chỉnh công suất để ưu tiên phạm vi hoạt động, nên thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của xe phải tốn tới 10 giây và vận tốc tối đa cũng chỉ đạt 160 km/h. Nhìn chung thì những con số này không cao nếu so với thế giới xe điện ngày nay, bởi phần lớn đều muốn tập trung vào tính thể thao thay vì nghiêng hẳn sang việc đầu tư cho phạm vi hoạt động tốt nhất.
Quảng cáo
Nhà sản xuất cho biết thân xe rất nhẹ nhờ vào các vật liệu đặc biệt được sử dụng trong quá trình chế tạo. Một số đặc điểm góp phần vào tính khí động học của chiếc xe có thể kể đến như camera thay cho kính chiếu hậu, hệ thống treo khí nén có thể thay đổi độ cao nhằm giảm lực cản…
Mỗi một bộ phần trên xe đều được thiết kế sao cho nó tiêu thụ năng lượng ít nhất có thể. Ngoài phần ngoại thất ra thì nội thất cũng xe nhìn cũng đơn giản, hiện đại chứ không quá phức tạp. Đằng sau vô lăng là màn hình kỹ thuật số kích thước lớn, màn hình giải trí trung tâm kích thước không quá lớn. Không có nhiều thành phần chạy điện cũng giúp cho xe tiết kiệm pin hơn khi vận hành.
Mặc dù vẫn có thể sạc thông qua các bộ sạc đi kèm, nhưng công ty hy vọng năng lượng cấp cho pin chủ yếu đến từ mặt trời. Theo phân tích, có rất nhiều thời gian để hệ thống pin mặt trời trên xe tích năng lượng. Đó có thể là khi xe chạy trên đường, khi đậu trong bãi,…
Quảng cáo