#CES23 - Lightyear 0: cản gió cực thấp, 5m2 pin mặt trời, phạm vi ~1000km, giá từ 40,000 USD

cuhiep
10/1/2023 6:26Phản hồi: 56
#CES23 - Lightyear 0: cản gió cực thấp, 5m2 pin mặt trời, phạm vi ~1000km, giá từ 40,000 USD
Nhờ hệ thống các tấm pin mặt trời được gắn trên nóc, trên lý thuyết, mẫu xe được phát triển bởi Lightyear - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hà Lan có thể sẽ chạy mãi trên đường mà không cần phải ghé vào các trạm sạc. Chiếc xe đầu tiên của thương hiệu này, Lightyear 0 đã đi vào sản xuất hàng loạt và có giá không quá 40.000 USD cho phiên bản cơ bản nhất.



Chúng ta biết rằng xe điện nếu muốn phát triển đòi hỏi phải có cơ sợ hạ tầng đi kèm, mà cụ thể ở đây chính là mạng lưới các trạm sạc. Triển khai các trạm sạc này trên quy mô rộng khắp không phải là điều dễ dàng và đó cũng là lý do Lightyear ra đời với một giải pháp: không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng nữa.

CES23_LightYear0_xe_nang_luong_mat_troi_tinhte_cuhiep_ces23-23.jpg

Lightyear 0 có thiết kế khá đặc biệt với những đường nét uốn cong và rất lướt gió, đặc biệt là ở phần đuôi trông như những chiếc xe coupe của những hãng khác. Quả đúng, hệ số cản gió của chiếc xe này chỉ là 0,175 cd, con số tốt nhất đối với thế giới ô tô ngày nay và vượt qua tất cả những đối thủ được cho là có tính khí động học tốt nhất.


CES23_LightYear0_xe_nang_luong_mat_troi_tinhte_cuhiep_ces23-10.jpg

Ngoài hệ số cản gió, điểm đặc biệt của chiếc xe chắc chắn còn nằm ở hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời gắn trên nóc có thể thu năng lượng và sạc trực tiếp cho pin khi phương tiện đang di chuyển trên đường.

CES23_LightYear0_xe_nang_luong_mat_troi_tinhte_cuhiep_ces23-24.jpg

782 tấm năng lượng mặt trời được lắp trên nóc với tổng diện tích 5 mét vuông giúp mở rộng phạm vi cho xe thêm 70 km vào những ngày trời nắng, và trong mỗi năm thì nó giúp xe chạy thêm 1000 km. Bộ pin 60 kWh tích hợp theo đánh giá của chuẩn WLTP thì xe có thể đi được quãng đường 625 km sau mỗi lần sạc.

CES23_LightYear0_xe_nang_luong_mat_troi_tinhte_cuhiep_ces23-30.jpg

Với năng lượng mặt trời bổ sung thì xe có thể đi được tới gần 1000 km sau mỗi lần sạc. Về sức mạnh thì 4 động cơ điện được lắp ở mỗi bánh xe cho công suất cực đại 177 mã lực, trong khi mô-men xoắn khi peak lên có thể đạt tới 1.720 Nm.

CES23_LightYear0_xe_nang_luong_mat_troi_tinhte_cuhiep_ces23-28.jpg

Dù vậy, có vẻ như Lightyear muốn hiệu chỉnh công suất để ưu tiên phạm vi hoạt động, nên thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của xe phải tốn tới 10 giây và vận tốc tối đa cũng chỉ đạt 160 km/h. Nhìn chung thì những con số này không cao nếu so với thế giới xe điện ngày nay, bởi phần lớn đều muốn tập trung vào tính thể thao thay vì nghiêng hẳn sang việc đầu tư cho phạm vi hoạt động tốt nhất.

Quảng cáo



CES23_LightYear0_xe_nang_luong_mat_troi_tinhte_cuhiep_ces23-15.jpg

Nhà sản xuất cho biết thân xe rất nhẹ nhờ vào các vật liệu đặc biệt được sử dụng trong quá trình chế tạo. Một số đặc điểm góp phần vào tính khí động học của chiếc xe có thể kể đến như camera thay cho kính chiếu hậu, hệ thống treo khí nén có thể thay đổi độ cao nhằm giảm lực cản…

CES23_LightYear0_xe_nang_luong_mat_troi_tinhte_cuhiep_ces23-06.jpg

Mỗi một bộ phần trên xe đều được thiết kế sao cho nó tiêu thụ năng lượng ít nhất có thể. Ngoài phần ngoại thất ra thì nội thất cũng xe nhìn cũng đơn giản, hiện đại chứ không quá phức tạp. Đằng sau vô lăng là màn hình kỹ thuật số kích thước lớn, màn hình giải trí trung tâm kích thước không quá lớn. Không có nhiều thành phần chạy điện cũng giúp cho xe tiết kiệm pin hơn khi vận hành.

CES23_LightYear0_xe_nang_luong_mat_troi_tinhte_cuhiep_ces23-12.jpg

Mặc dù vẫn có thể sạc thông qua các bộ sạc đi kèm, nhưng công ty hy vọng năng lượng cấp cho pin chủ yếu đến từ mặt trời. Theo phân tích, có rất nhiều thời gian để hệ thống pin mặt trời trên xe tích năng lượng. Đó có thể là khi xe chạy trên đường, khi đậu trong bãi,…

Quảng cáo



Tinhte đang tham dự CES 2023 tại Vegas, Mỹ. Mời anh em cập nhật những thông tin mới nhất về CES tại đây.

56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp nhìn tương lai
@(*"Hương-Giang-Trang"*) Haiz, nhìn cái giá bán mà thèm, rẻ vcl.
Về vn thì thuế x2 -> x3 lên luôn, chán.
@magez bác lại bị lùa gà, cho đến khi nào xe bán được thì mới tính bác ạ, còn lên kế hoạch như vầy thì năm nào Mỹ chẳng có vài chiếc được lên sóng, nhưng cuối cùng có sản xuất được đâu.
@magez Mấy cái thông số trên giấy này để gọi vốn chứ chưa chắc đạt được. Đa phần đều tạch.
@(*"Hương-Giang-Trang"*) Sao cái cam gương không để lên chỗ góc chữ A luôn cho đẹp.
Vinfast sẽ phải cạnh tranh gay gắt với những chiếc xe thế này tại thị trường Mỹ
@cadenlid những xe như vầy trên giấy thôi bác, khi nào bán mới tin, từ giờ đến lúc sản xuất hàng loạt còn cả chẳng đường vô cùng chông gai mà đa phần các dự án đều thất bại.
@cadenlid Tôi đọc bài, xem cái giá và trong đầu cũng tự nảy ra câu hỏi y như bạn.
@magez mấy ông dở hơi một đời chẳng chịu tìm hiểu gì, kiến thức thì không có, chỉ giỏi anh hùng bàn phím thì bác tính làm gì. Bác Vượng nói thẳng trước truyền hình: chúng tôi có đối đầu với xe điện đâu mà các bác so sánh với tesla, Vinfast chỉ đọ với xe xăng thôi. Từ hồi xây nhà máy đã bảo là phân lô bán nền, làm xe thì kêu rửa tiền, bán xe thì kêu là photoshop, xuất xe sang Mỹ thì kêu lừa đảo, lập công ty singapore để IPO thì kêu là trốn ra nước ngoài sống. Túm lại dân Việt trên mạng vô văn minh thứ 2 thế giới thì không ai dám nhận là số 1.
Điện thoại vừa sạc vừa xài lâu lâu có vụ nổ pin.
Xe điện vừa sạc vừa chạy 🤔
@huyboy20003 Nó có 5 7000 thỏi nên có thể phân phối năng lượng ra mà xài chứ bác, phân khu lo điện đóm xe khu lo tải động cơ, nhóm thì thu hồi năng lượng phanh với từ pin nlmt chẳng hạn.
@huyboy20003 ngắt theo module bác, dùng module 1 thì sạc cho thằng 3-4, dùng tới thằng module 2 thì sạc cho 4-5 cứ thế xoay vòng đến module 1 lại là ổn hết
dovanpho
ĐẠI BÀNG
một năm
Ngày trời nắng được 70km tăng thêm, mà 1 năm (365 ngày) lại được có 1000km tăng thêm nhể???
@dovanpho Họ tính toán dựa vào thời lượng nắng ở Hà Lan.
@Cowboyz Vậy mỗi năm cực nắng được 15 ngày?
wyhu
ĐẠI BÀNG
một năm
@dovanpho Chịu ông! Giả sử ông giã đc 7 shots/ngày, tính ra 1 năm ông nện đc 2555 phát? Ko kể đến hoàn cảnh, môi trường, các yếu tố khác như: đèn đỏ, hạn hán, hoặc sâu bệnh à…
Im lặng đi
@ptp49 Nắng nó có nắng to, nắng nhỏ, có mây không có nắng. Nên hiểu thời lượng nắng là gì.
@dovanpho 1 ngày nắng sạc bổ sung dc 70km, họ nói là nếu đi ít, thì sạc đầy 1 lần, kết hợp với nắng có thể đi dc tổng quãng đường 1000km. Chắc nó tính ngày đi tầm 120-150km. Trừ sạc lại là ngày chạy 50-80km. Chạy 1 tuần mới sạc lại đó.
Nghiên cứu vượt thời gian!Sạc bằng thiết bị hỗ trợ thôi còn chủ yếu sử dụng năng lượng mặt trời nên sẽ không lo cháy nổ,không lo hết pin giữa đường!
Hợp với vn đây. Vô đi chợ xong là có pin chạy về
Nhìn cái đuôi tưởng roll royce boat tail không đó. Kiểu dáng vay mượn ông nọ ông kia ghê.
@namnguyen1011 ko vay mượn đâu fen, thiết kế để tối ưu khí động học nó sẽ ra hình dáng như vậy
Cuộc chạy đua xe điện đến thời kỳ khốc liệt. Áhihi ýhaha
Độc đáo quá.
Tầm nhìn cho tương lai .
Công nghệ sạc năng lượng mặt trời áp dụng cho xe điện thì cực kỳ tốt rồi.
Nếu đúng như công bố thì mua xe này chạy ở VN là quá đã, nắng dồi dào thì khỏi bàn
Kinh vãi
0-100 10s là thấy cái cảnh nhập lane trên đường cao tốc rất bất ổn nha.
Vừa hiện đại vừa có nét hoài cổ
18K
CAO CẤP
một năm
đẹp thế :x
cydia
ĐẠI BÀNG
một năm
Đẹp, e ko thích gương điện tử lắm, vì cho dù nó có tốt hơn nhưng nên để song song là gương cơ học và camera thì ok, lỡ bị làm sao còn quan sát nhanh chứ
Lại chém gió, hoặc chém gió hơi quá. Với hiệu suất của pin mặt trời từ 15-20%, đối với tám panel tốt nhất thì công suất cũng chỉ đạt đc 200W/1m2 -> mỗi giờ phơi nắng đc 1kW. Nếu phơi xe 10 tiếng ngoài trời trong điều kiện lý tưởng nhất thì cũng đc 5kWh. Nhìn sang vinfast vf e34 với khối pin 42kWh, theo lý thuyết hãng đưa ra chạy được 285km. Chỉ cần 1 phép tính đơn giản 5/42*285=33.9km là thấy vô lý, toàn bộ thông số trên đều là lý thuyết Chưa tính đến hiệu suất thực tế, cường độ nắng, nhiệt độ làm mát tấm pin, hay 1 vài cell pin trong tầm panel vị che khuất nó sẽ làm giảm tiếp công suất của cả tấm pin xuống chỉ còn 10 đến 20%, thực tế còn phũ phàng hơn nhiều.
demax
TÍCH CỰC
một năm
@tuyendcc Vãi lái thật. Hãng nghiên cứu mất bao nhiêu năm, đã có cả xe thật và bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt rồi mà bác này tóm tắt trong 1 câu comment là chém gió.
@demax Tôi khẳng định là chém gió hoặc ở 1 điều kiện nào đó thôi. Ko tin mua thử 1 m2 pin mt về xem 1 giờ nó tích đc bao nhiêu watts nhé
@tuyendcc Bác sai chỗ lấy refer sang e34 vì sao nhỉ? Xe này họ làm nhẹ hơn khí động học hơn mà như e34 bác tính 5kWh đc 33.9 thằng kia nó tối hơn nhiều thì 5kWh lên 60-70 cũng đâu phải là vô lý
@diego_tinhte Tiêu đề ảo vãi tưởng đi đc 1000km, giá từ 40k mà nhiều ông bảo cạnh tranh nọ kia loại 40k còn chưa có xe, xe này hơn 200k.
Điều kiện lý tưởng thôi, chứ ngày nạp đc 2kw là mừng lắm rồi. Xe chuẩn kia thì hiệu xuất giỏi lắm đc 450km. Đk bình thường.
Startup xe điện nhiều mà số lượng cty bán xe ra được thị trường chỉ đếm đầu ngón tay: Tesla, Rivian, polestar, Nio, Vinfast + mấy hãng TQ?
bác Hiệp viết bài sai rồi, Lightyear 0 là model 255.000$ mà, bản lightyear 2 hứa hẹn ra mắt vào 2025 mới có giá 40.000$
pumita
ĐẠI BÀNG
một năm
@found_love chính xác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019