Chia sẻ cách mình rửa khoang máy xe tại nhà

SeanTheSheep
24/10/2023 0:59Phản hồi: 0
Chia sẻ cách mình rửa khoang máy xe tại nhà
Tự tay chăm sóc là xe là thói quen mình vẫn duy trì thường xuyên, nó giúp cho mình có thêm kiến thức về xe, và mình cũng có cảm thấy những việc này giúp xả stress khá tốt. Hôm nay mình xin chia sẻ cách mà mình tự rửa khoang máy ô tô tại nhà, mình không phải là dân chuyên nghiệp nên có thể còn những điều mà anh em có thể góp ý thêm.



Dụng cụ thì mình sẽ sử dụng để vệ sinh gồm có:
  • bàn chải đánh răng để chà những chi tiết nhỏ nằm sâu bên trong
  • cọ detail để cọ rửa chi tiết lớn hơn
  • cọ chà lớn, cây này là cây cọ rửa chính
  • và cọ lớn tròn, cái này mình dùng để chà phần trên nắp ca pô
  • xà phòng rửa xe
  • máy thổi bụi (cũng là máy hút bụi) cầm tay, dùng để thổi nước bám trên chi tiết sau khi rửa
  • còn đây là chai lacquer của wurth, sau khi rửa xe và chờ cho khô thì mình sẽ xịt lên bảo vệ máy, giúp cho máy có độ sáng bóng đẹp, luôn như mới

Khoang máy xe mình không phải là quá bẩn, khoảng 3 tháng mình vệ sinh một lần, nhưng khi sờ lên bề mặt nó cũng khá là bụi, việc vệ sinh khoang máy cho mình cảm giác xe hoạt động êm ái hơn, cái này chỉ là cảm giác thôi, ngoài ra mình nghĩ là chuột nó cũng không thích mình vệ sinh sạch quá đâu 😁

Anh em lưu ý là khi rửa xe thì mình không rửa trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, và phải để cho máy nguội để khi rửa máy bằng nước lạnh không làm hỏng máy, anh em có thể sờ vào mặt máy để kiểm tra, khi sờ tay vào thấy máy chỉ hơi ấm ấm là ok.


Trước khi rửa nước, có những bộ phận mình cảm thấy quan trọng cần được bảo vệ như hộp cầu chì, bình acquy, thì mình sẽ dùng cọ hoặc khăn ẩm để vệ sinh trước, sau đó mình sẽ bọc các chi tiết này lại bằng nylon để tránh tiếp xúc nước, mình thấy nhiều chỗ họ không bọc lại, nhưng mình chắc ăn, xui rủi cái vỏ nhựa nó bị hở nứt chỗ nào mình không biết.

Một điểm lưu ý là xe mình có bộ phận hút gió được che kín nên mình không phải che phần này, xe anh em nào hở thì cũng nên che lại để tránh nước vào, ngoài ra nếu anh em nào độ đèn hay còi… trong xe thì tốt nhất cũng nên che, hoặc lấy băng keo dán vào các vị trí nối dây điện.

Mình sẽ bắt đầu rửa phần nắp ca pô, mình không dùng vòi xịt cao áp mà dùng vòi tưới cây để rửa thôi, lý do là cũng ít bẩn, thứ 2 là nếu dùng vòi cao áp thì mình cũng có thêm công đoạn che các điểm tiếp xúc dây điện bằng băng keo để tránh nước. Xe mình không có mút cách âm cách nhiệt trên nắp ca po nên vệ sinh khá nhanh và đơn giản.

Trong khoang máy, mình vệ sinh theo quy tắc là vệ sinh khu vực xung quanh bên ngoài trước rồi sau đó mới tới khu vực bên trong. Phần bên dưới mình cũng xịt kỹ, do bên dưới hay có bùn đất bắn lên khá bẩn.

Rửa xong khu vực bên ngoài thì mình bắt đầu đi vào phần chính bên trong. Các chi tiết phía bên trong cần tỉ mỉ hơn nên mình phải dùng cọ detail và bàn chải đánh răng.

Nhiều anh em cũng rất ngại khi xịt rửa khoang máy trực tiếp thế này, mình thấy cũng không có gì ngại cả, vì bản thân chiếc xe thiết kế nó đã tối ưu việc chống nước các bộ phận bên trong khoang máy. Kể cả trường hợp xấu gặp ngập nước, để ngâm xe vài tiếng, mang về gara vệ sinh thì xe vẫn hoạt động bình thường, tất nhiên anh em đừng để cho xe bị thủy kích.

Sau khi xịt rửa sạch sẽ xong, chúng ta sẽ lau khô một lượt bằng khăn, vừa lau lại cho sạch, vừa giúp khoang máy ráo nước nhanh hơn.

Tiếp đó là mình dùng máy thổi bụi này để thổi nước tại các vị trí đọng nước nhiều như chân vít, các vị trí hõm và đầu các điểm tiếp điện trên máy, đèn…

Quảng cáo



Nếu mà xét về tổng thời gian vệ sinh khoang máy thì mình thấy nhanh hơn vệ sinh nội ngoại thất xe, mỗi lần vệ sinh ngoài tiệm thì chi phái đâu đó khoảng hơn 1tr, thực ra vài ba tháng anh em mới cần đi vệ sinh khoang máy 1 lần nên chi phí đó cũng không phải là nhiều, mình vệ sinh ở nhà là mình muốn tự tay chăm sóc xe thôi, với lại được cái thích lúc nào làm lúc đấy, rửa tiệm thì phải ra tiệm uy tín, mà tiệm uy tín thời gian rảnh rỗi của mình thường là cuối tuần nên lại cũng rất đông.

Sau khi lau xịt khô xong thì mình sẽ nổ máy kiểm tra xe, mình sẽ bắt đầu kiểm tra hết tất cả những gì liên quan đến điện trên xe như hệ thống đèn, quạt, máy lạnh…

Bây giờ là buổi tối, mình để xe trong nhà được khoảng 4-5 tiếng gì đó, chắc chắn rằng mọi thứ đã khô ráo, sau đây mình sẽ xịt cái chai lacquer này để dưỡng các chi tiết bên trong. Anh em lưu ý là cái này nó giống như một dạng sơn bóng phủ trên bề mặt nhựa, dây điện, đường ống giúp cho tuổi thọ của nó tốt hơn, bóng đẹp hơn, nhìn máy lúc nào cũng mới.

Coi như các bước vệ sinh khoang máy xe đã hoàn tất. Xin cảm ơn anh em, có anh em nào có bí quyết gì hay thì xin chia sẻ thêm.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019