Offline Oppo Reno8 Pro 5G

Offline Oppo Reno8 Pro 5G


Chia sẻ kinh nghiệm lái xe Hà Nội - Sài Gòn: Mệt nhưng Đáng trải nghiệm
katz
8 thángBình luận: 0
Chia sẻ kinh nghiệm lái xe Hà Nội - Sài Gòn: Mệt nhưng Đáng trải nghiệm
Tết 2022 này với gia đình mình là một cái Tết đáng nhớ. Đáng nhớ vì gia đình mình quyết định gói ghém đồ đạc, làm một chuyến (gần) xuyên Việt, chạy xe từ SG đến Hà Nội để đón Tết cùng người thân. Mọi người hay hỏi có mệt không? Tất nhiên là mệt rồi. Rồi hỏi liệu có lái lại như vậy không? Mình đảm bảo là vẫn muốn trải nghiệm thêm nhiều lần nữa cái cảm giác lái xe dọc chiều dài đất nước hình chữ S.

Phương tiện và chuẩn bị

260173044_10228198011837868_3683125803108481924_n.jpeg


Ảnh chụp hôm đi nhận xe
Xe mình lái là KIA Cerato bản 2.0 Premium đời 2021 (trước khi hãng đổi tên thành K3). Mình lấy xe cuối tháng 11/2021. Từ lúc lấy xe mình chỉ đi loanh quanh trong SG và làm một chuyến xuống Hồ Tràm. Trước chuyến hành trình thì mình kịp mang xe đi bảo dưỡng 1000km đầu tiên (lúc đó hình như mới được hơn 850km).
Về trang bị trên xe:
  1. Máy bơm lốp xe ô tô Xiaomi 70MAI Air Compressor Lite Midrive TP03: Mình kiếm mãi mới được con bơm này, vừa có màn hình hiển thị LCD, vừa có nhiều đầu bơm, lại nhỏ gọn. Order nhiều shop trên shopee và LZD đều hết hàng hoặc giá chát. Nhận hàng đúng hôm trước khi đi.
  2. Rèm che nắng cho các cửa sổ: mình chọn loại có nam châm, khớp form của Cerato, vải thưa mắt mèo. Không vừa ý lắm nhưng chấp nhận được.
  3. Giá Đỡ Điện Thoại Xe Ô Tô VIVAN CHS05: mua trên shopee. Loại này hít luôn vào kính trước, hơi che tầm quan sát tí nhưng không sao. Mình không thích loại dính vào táp lô vì mình có miếng phủ táp lô.
  4. Thảm tap lô và thảm rối: hàng no-name cũng mua trên shopee 😆 mua trên FB của mấy bác chuyên bán đồ xe hơi giá chát quá.
  5. Gối tựa đầu cao su non, móc treo đồ gắn sau ghế, khăn microfiber: mua trên shopee của cửa hàng SEAMETAL (shop bên TQ). Ship hàng cũng ngay trước ngày mình đi, may quá tưởng không ship kịp. Giá rẻ mà chất lượng rất tốt.
  6. Rất nhiều đồ ăn vặt.
Về hành lý thì nhà mình mang theo combo 3 cái va li (vợ mua nên cũng chả bít hãng gì nhưng có vẻ đắt), 1 cái vali nhỏ nhỏ của cậu cả, 1 cái túi xách Elite Fitness (được cho) để các đồ hay dùng, 5 túi quà Tết, và rất nhiều hộp đồ chơi của cậu cả mang theo. Nói chung là đầy luôn cái cốp và còn phải để thêm đồ vào hàng ghế sau. Công nhận cốp của Cerato để được nhiều.
Gia đình mình thì có 3 thành viên: 2 vợ chồng và cậu cả mới được 5 tuổi.

Quảng cáo


Cung đường đi SG - HN

Cung SG-HN thì mình toàn dậy từ 4h sáng, 4h rưỡi hoặc 5h bắt đầu lái xe đi. Nghỉ ăn trưa tầm 30ph, lái đến 6h tối thì đến khách sạn.


Từ Sài Gòn, mình muốn đi cung đường biển để ngắm cảnh.
Screen Shot 2022-02-13 at 22.40.08.png
Ngày 1: SG - Mũi Né - Phan Rí - Ca Na - An Hải - Núi Chùa - Cam Ranh - Tuy Hoà. Khoảng 600. Từ Vịnh Vân Phong, mình không theo QL1A nữa mà đâm vào QL29, đi đường bờ biển để đến Tuy Hoà - Phú Yên. Lý do là tại vì thứ nhất là rẽ nhầm, và thứ hai là sau khi rẽ nhầm thì tra trên bản đồ thấy ghi “Đây là cung đường biển đẹp nhất Phú Yên”. Và công nhận là nó đẹp thật.
Screen Shot 2022-02-13 at 22.41.58.png
Ngày 2: Tuy Hoà - Sông Cầu - Quy Nhơn - Quảng Ngãi - Đà Nẵng - Huế - Đồng Hới. Đây là ngày mà mình lái nhiều nhất, hơn 660km. Các địa điểm mình đều đến nhiều rồi nên cũng
Screen Shot 2022-02-13 at 22.43.43.png chỉ lái nhanh. Lên cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng toàn vít 110km/h-115km/h thích thật.
Ngày 3: Đồng Hới - Hà Tĩnh - Vinh - Thanh Hoá - Hà Nội. Hơn 530km. Đây là ngày mệt mỏi nhất vì cái cảm giác sắp đến nhà cứ làm mình bồi hồi. Chưa kể đường từ Hà Tĩnh bắt đầu nhiều xe, nhiều biển báo nên cứ căng mắt ra mà nhìn. Mình bị bắn tốc độ ở đoạn đường tránh TX Kỳ Anh (đoạn sau sẽ nói rõ hơn).

Cung đường Hà Nội - Sài Gòn

Trên cung đường về SG thì mình cũng nghỉ nhiều hơn, lái lệch ra khỏi QL1A cũng nhiều hơn để leo các đèo, và dậy muộn hơn. Có mỗi ngày 1 mình dậy từ 4h và đi lúc 5h sáng, các ngày còn lại gia đình mình toàn 7h-8h sáng mới dậy.


Screen Shot 2022-02-13 at 22.49.40.png
Ngày 1: Hà Nội - Thanh Hoá - Vinh (nghỉ trưa) - Huế. Hơn 660km. Mình cố đến Huế là khoảng 7 rưỡi tối vì vợ mình chưa được đến Huế bao giờ cả và kế hoạch là ngày 2 cũng nghỉ trưa ở Hội An chơi. Tại Huế nghỉ ngay khách sạn trong kiệt (hẻm) phố Tây Chu Văn An.
Screen Shot 2022-02-13 at 22.54.39.png
Ngày 2: Huế - Đèo Hải Vân - Hội An - Quy Nhơn. Khoảng 500km. Mình leo tầm khoảng 5 đèo: Hải Vân, Ngang, Cả, và mấy đèo mình quên tên. Phải công nhận là đèo Hải Vân rất đẹp và ai cũng nên có một lần leo đèo Hải Vân. Mình ở Hội An chơi từ 12h đến tận 3h chiều mới khởi hành tiếp, tận 9h tối mới về đến resort ở Quy Nhơn. Quanh resort không có quán ăn nên gọi luôn đồ trong resort (mặc dù vẫn còn mì hộp trong balo).
Screen Shot 2022-02-13 at 22.58.20.png
Ngày 3: Quy Nhơn - SG. Ngày 3 thì mình chỉ đi theo QL1A về đến SG. Tận 8h sáng cả nhà mình ăn sáng trong resort xong thì mới leo lên xe để đi. À, mình có lòng vòng mấy con đường đèo ở Nha Trang và ăn trưa tại thành phố Nha Trang 😁. Đến tận 11h đêm mới về đến nhà ở TP Thủ Đức.
273572833_10228641963096372_5666159531224969965_n.jpeg

Quảng cáo


Cậu cả khi đến resort ở Quy Nhơn

Phải chuẩn bị gì?

Tinh thần: đi là sẽ mệt, nhưng sẽ được ngắm cảnh Việt Nam. Ở đâu cũng có nhiều cảnh đẹp và nhiều món ngon để ăn.


Hiểu về xe của mình và tận dụng hết tính năng trên xe: ví dụ như xe có cruise control không? cruise control chạy đến dốc thì có tự động phanh không? tăng liền 10km/h lên cruise control thì có thốc máy không? đèn có tự động không? số tay thì dùng ntn? v.v. Mình chạy quốc lộ và cao tốc toàn để cruise control, thậm chí khu dân cư cũng để. Leo đèo thì mình toàn chuyển chế độ số manual. Chạy thường mình để chế độ Smart của Cerato.
IMG_1282.jpg
Tiêu hao nhiên liệu tính từ HN về SG.
IMG_1281.jpg
Nhiên liệu: cứ sáng dậy bắt đầu đi là mình sẽ đổ đầy bình xăng. Tính tổng chạy từ SG ra HN mình tốn khoảng 2tr5 tiền xăng mỗi chiều. Xe mình đi tốn khoảng 5.1L-5.4L/100km. Cá biệt đoạn từ Nha Trang về SG mình hiểu xe hơn nên đi chỉ tốn có 4.9L/100km. Còn chiều mình đi từ SG-HN do chưa hiểu rõ nên đi hết 5.4L/100km.
Quãng đường: nên lượng sức mà đi thôi. Tầm khoảng 500km/ngày là khá thoải mái để đi. Nên nhớ mục tiêu của chúng ta là đến đích an toàn chứ không phải đến đích nhanh chóng.
4G: mình có cái SIM mobi có 4GB/ngày nhưng lắp cho thằng nhóc chơi iPad. Thỉnh thoảng mang ra xài ké. Nên tải trước bản đồ ở GG Maps phòng hờ trước.
Đồ ăn - nước uống: nên chuẩn bị nhiều hoa quả. Với gia đình mình thì cam canh - quýt là lựa chọn hàng đầu: dễ ăn, nhiều nước, xả thải ít. Nước uống thì luôn luôn là nước lọc. Mình có chuẩn bị sẵn mấy lon bò húc loại thuỷ tinh, thỉnh thoảng mệt quá thì làm lon cho tỉnh. Cậu cả và vợ thì tốn rất nhiều bò khô, snack, bánh kẹo.

Quảng cáo


Sức khoẻ: cứ phải ngủ đủ. Đi đường mệt quá mà thấy cơn buồn ngủ ập tới thì tấp vào lề đường ra vươn người một lúc là tỉnh. Trưa thì nên kiếm chỗ nào chợp mắt tầm 15ph. Nhớ là lúc ngủ thì khoá cửa xe nha :D.
Kiến thức về luật giao thông: cái này là rất quan trọng nè. Về cơ bản thì luôn phải để ý biển báo tốc độ, biển báo khu dân cư và điều chỉnh tốc độ cho cruise control hợp lý. Ví dụ như mình nếu tốc độ giới hạn là 90km/h thì mình sẽ đặt là 83-84km/h để phòng hờ đi vào đoạn dốc CC không tự giảm tốc. Còn nếu giới hạn 60km/h thì mình sẽ để là 54-55km/h.

Kinh nghiệm lái xe an toàn và không vi phạm luật

  • Nếu lái xe vào buổi tối thì không nên nhìn thẳng vào đèn xe đối diện mà hãy nhìn vào vạch kẻ đường và các tấm phản quang vàng 2 bên đường để lái. Tối thì nên đi chậm, hạn chế vượt.
  • Luôn luôn nhường cho các anh hung thần xa lộ: Xe khách, Xe ben, và Racing Bois. Xe công họ đi khá ngay ngắn vì họ biết họ nhiều điểm mù.
  • Vượt thì phải dứt khoát. Không vượt cũng không sao, không ai đánh giá bạn cả. Mục tiêu vẫn là tới đích an toàn.
  • Để ý biển báo giao thông, đừng tin vào Vietmap. Vietmap chỉ mang tính chất tham khảo thôi vì biển thay đổi liên tục.
  • Đừng cố vượt đèn giao thông. Khi thấy còn 3-4s thì hãy chủ động rà phanh. Đừng lo mấy xe sau tông đít mình. Tông thì mình gọi bảo hiểm. Còn vượt đèn đỏ thì bị ăn phạt 2-4tr.
  • Đi các đoạn đường tránh thì nên x2 để ý biển giao thông, vì đây là các cung đường hay bị bẫy. Ví dụ như cung đường tránh TX Kỳ Anh, có biển giới hạn tốc độ 50km/h cả (cả chiều đi và chiều về) lắp chỗ khuất xe công hay dừng, hoặc lắp ở cuối dốc. Có biển còn bị ai đó lấy sơn đen ra phụt vào (không hiểu luôn). Cái này là kinh nghiệm thực tế từ mình luôn đấy ạ 😔 Ăn quả phạt chiều từ SG ra HN ngay chỗ đường tránh này, mặc dù mình đi đoạn này không buồn ngủ và để ý rất kỹ. Chiều về từ HN đến SG mình đi cẩn thận hơn rất nhiều đoạn này nên mới để ý ra là mấy cái biển này rất khuất và hay bị xe công che.

Ảnh ọt

Mình ít chụp ảnh, có mấy ảnh bà vợ chụp để mai bảo airdrop qua sẽ up cho mọi người xem ha.


haivan-1.jpg
haivan2.jpg
Đèo Hải Vân phía từ Huế. Có đoạn đi mà mây che hết không nhìn thấy đường. Đi vẫn không sợ bằng đi đèo ở Hà Giang.
ninh-van-bay.jpg
Ninh Vân bay.
cau-ca.jpg
Cậu cả ngủ chiếm hết băng ghế sau.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019