#Tet22: Kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi về quê nghỉ Tết

su béo béo
28/1/2022 11:55Phản hồi: 35
#Tet22: Kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi về quê nghỉ Tết
Tết đã tới rồi, anh em đã chuẩn bị tới đâu rồi? Sắp tới chắc có nhiều anh em sẽ đi về quê bằng xe máy. Trong bài viết này, mình chia sẻ với anh em một vài thứ mà cá nhân mình hay kiểm tra trước khi chạy về quê. Anh em xem có thì thiếu sót hay sai thì bổ sung thêm cho mình nha.

Mình sẽ chia thành xe số (xe côn tay) và xe tay ga luôn nha anh em. Mấy năm trước mình hay chạy xe moto về nhưng năm nay có vợ rồi mình sẽ chạy chiếc Vespa GTS 300 HPE Racing Sixties để về quê. Nói quê xa xôi vậy chứ mình ở Đồng Nai cách Sài Gòn khoảng 140 km thôi. 😁 Nhưng với nhiều anh em, quãng đường có nó thể gấp vài lần mình là chuyện bình thường. Cho nên anh em cũng cần phải kiểm tra xe mình kỹ lưỡng trước khi khởi hành nha.

Kiểm tra xe số (côn tay)

[​IMG]
  • Nhớt: đây là thứ anh em nên thường xuyên kiểm tra và thay thế định kỳ để động cơ của xe có thể hoạt động mượt mà nhất. Mình thường sử dụng nhớt tổng hợp hoàn toàn và sau 2.000 km sẽ kiểm tra và thay thế nhớt mới.
  • Phuộc xe: kiểm tra ti phuộc còn sáng bóng không, có bị chảy dầu hay trầy xước hay không. Anh em cũng nên nhún nhún thử xem độ đàn hồi còn ngon lành không.
  • Hệ thống phanh xe: đĩa phanh phải sạch sẽ, anh em sờ tay thử xem đĩa có dính dầu, bị cong vênh và đủ độ dày không. Phần bố thắng dày ít nhất là 2 mm, chứ anh em mà để hết bố thắng chạy rất nguy hiểm cũng như tạo ra những âm thanh khó chịu.
  • Nhông-sên-dĩa: Sên (xích xe) cần phải sạch sẽ, xịt dầu bôi trơn lên. Khi sên sạch anh em có thể dễ dàng thấy được vết nứt hay biến dạng của các mắt sên. Dựng chân chống giữa hoặc chống nâng lên, quay bánh sau để kiểm tra phần sên phía bên dưới có mềm mại không, có mắt nào bị đơ làm gập mắt sên hay không? Xem nhông và dĩa có thẳng hàng với nhau không, vì nếu không sên sẽ rất nhanh bị hư hỏng. Anh em cũng nên kiểm tra độ trùng của sên theo tiêu chuẩn của mỗi xe.
  • Lốp xe: anh em xem thử lốp có mòn quá không. Anh em nào có kinh nghiệm thì có thể đá thử bằng mũi giày để xem độ cứng/non của lốp. Mình ngoài kiểm tra mấy cái này ra còn kiểm tra thêm xem có con đinh hay vít nào bự bự còn toạ lạc trên lốp xe hay không nữa? :D

4812820_Xe_Tinhte_baoduong_vespa--15.jpeg
Với xe tay ga những thứ cơ bản cũng giống như trên mà thôi nhưng sẽ có 1 vài chi tiết khác. Mình thường kiểm tra thử xem bộ ly hợp (nồi xe) có còn bắt hay không, anh em cứ vặn ga lên có thể sẽ biết được sơ sơ tình trạng của bộ phận này. Nhớ kiểm tra kỹ hệ thống phanh nha anh em, xe côn tay hay số còn xài thắng số cho ghì lại chứ xe tay ga phanh có gì là lao đi vun vút luôn đó.

4686809_Ung_dung_giu_xe_CNV_Parking_Xe_Tinhte_26.jpeg
Còn với những anh em không mang xe về quê cũng cần phải cẩn thận cho chiếc xe mà mình gởi lại nha. Những thứ anh em nên để ý:
  • Gởi ở những địa điểm có an ninh tốt để tránh trường hợp kẻ gian “đá” xe anh em.
  • Cần thiết hãy khoá cổ, khoá phanh, khoá bánh,…. khoá hết tất cả những gì anh em có thể khoá. Nếu trường hợp xui rủi bị kẻ trộm để ý nó sẽ mất nhiều thời gian để mở hơn nên có thể sẽ được người xung quanh phát hiện.
  • Cất chìa khoá và thẻ xe ở nơi dễ nhớ nhất.
  • Dựng chân chống đứng xe.
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tốn bộn bộn. Sapa Cộng hoà đây ta
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
2 năm
Đi xe máy nên bảo dưỡng vừa bền xe vừa an toàn
nên bảo dưỡng trước tết khoảng nửa tháng, cận tết mà đi bảo dưỡng đông quá.
@lequockhanh1987 Chính xác, mình toàn bảo dưỡng xe từ 0.5 - 1 tháng trước Tết. Cận Tết vừa phải đợi lâu lại thêm lo mấy anh kỹ thuật vì nhiều xe mà làm ẩu cho xe mình nữa.
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
Mua xe chạy mình bảo dưỡng tốt thì nó phục vụ mình lại tốt. Ko bảo dưỡng thì có ngày ăn hành, xui thì mất mạng
@traitay95 Ha ha như mấy con ninja lead dễ gì chỗ bảo dưỡng xe ăn được tiền nó. Mua xong vài năm chưa thay nhớt
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
@tran_huy2003 Nhớt zin
@traitay95 @traitay95 Xe zin, nữ đi kỹ, chưa tháo ốc lần nào 🤣🤣🤣
beiudayne
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đúng và chính xác phải là: Thắng xe và Vỏ xe ❗️❗️❗️
"phanh phanh phanh","lốp lốp lốp lốp" nghe vừa phản cảm vừa dị tật dễ sợ 😌
@beiudayne Chán cái suy nghĩ 😆
@beiudayne Dùng phanh xe và lốp xe là chuẩn hơn thắng xe và vỏ xe chứ bạn? Nhưng dù là phanh hay thắng, vỏ hay lốp thì đa phần người đọc vẫn hiểu đúng. Có gì đâu mà bạn phản ứng mạnh thế?
rongict
CAO CẤP
2 năm
@Cam vui vẻ 3+ đoá
rongict
CAO CẤP
2 năm
@rongict Kiểu bịnh nhân mới chệu
Giận
lordzedo
TÍCH CỰC
2 năm
@beiudayne đúng? chính xác? ai định nghĩa đấy? miền Nam thì gọi thắng, vỏ, nhớt, sên ..v.v còn miền Bắc thì gọi phanh, lốp, dầu, xích.v..v. Mày là thằng vô danh tiểu tốt nào mà phát ngôn như kiểu phát minh ra ngôn ngữ vậy 😆
Mới dắt chiếc Future đi bảo dưỡng xong hết gần 3tr 😂
@Góc cô đơn Bảo dưỡng hạng mục gì mà đắt đỏ thế bạn? Mình bảo dưỡng tương đối nhiều cũng chỉ tầm 500k thôi.
silva7
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Góc cô đơn Chú chạy future gì mà ghê v. Chiếc t chạy kiếm ăn có 1tr thôi. 600k tiền nhớt bình ắc quy, 400k nhông sên dĩa. Ahihi
Gửi xe mà dựng chống đứng thì họ cũng chuyển sang chống nghiên àh. Cho đỡ tốn diện tích của họ.
Mỗi năm cứ cách Tết 1 tháng là mình thay lốp, kiểm tra mâm xe, thay nhớt phuộc, phốt phuộc, thay bạc đạn chén cổ, thay bạc đạn 2 bánh xe, cùi dĩa và thay nhông sên dĩa. Sau đó kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện. Còn nhớt thì thay định kì khi đến hạn, bugi thì 8k km thay, lọc gió 10k km thay là vừa.
Hàng năm có đợt nghỉ dài là mình tháo xe tự bảo dưỡng, tự thay từ A đến Z, phụ tùng nhớt tự mua hãng với trên shopee. Tự làm có cái thú của nó nếu bạn đam mê kỹ thuật và cái chính là bạn làm với sự am hiểu và tâm huyết với xe chính mình, chứ đưa thợ vừa đắt, nhiều lúc thiếu trách nhiệm, lại hay bày trò vẽ vời.
Cassiel43
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dịch bệnh quá chạy ngoài đường chả kiếm được đồng nào, toàn ngồi nhà kiếm việc gì đó đồng ra đồng vô nên con Wave cũng không mòn bao nhiêu. Nói chung tuân thủ thói quen đối với xe ít chạy:
- 4-6 tháng thay nhớt 1 lần (vì ít chạy lắm)
- 2-3 ngày kiếm việc gì đó ra đường chạy 1 vòng tầm 20 phút thì về để bình nó sạc, không thì đề máy vứt đấy tầm 15 phút trong lúc thả chó cho nó ỉa và hốt kaka.
- cuối tuần vẫn có việc chạy (nhậu nhẹt, cf anh em bạn bè, gà 48kg...) thì tranh thủ nhét cái tai nghe rồi chạy 1 vòng hóng mát cho xe nó đỡ "lờn" (ý kiến cá nhân).
Con Wave RSX ông bố mua cho từ 2008 (lúc vừa ra mắt luôn) đến nay vẫn chạy tuyệt vời, bảo hành định kỳ đến lúc hết bảo hành thì cứ mang lên cho nó làm tính phí cho yên tâm chính hãng.
Sẵn sàng tiếp thu ý kiến của bác nào góp ý cho xe ít chạy, những gì tui chưa biết hay đang làm sai. Xin cảm ơn.
Xin hết, hehe.
rongict
CAO CẤP
2 năm
@Cassiel43 Ít chạy thì kiếm cái mền phủ xe. Sau này bán lại dc giá.
Cười vô mặt
luanduynhat
ĐẠI BÀNG
2 năm
Làm màu vãi

Ngồi con cb650f với con vespa thì cũng khác moẹ gì nhau đâu

Con nào ngồi sau cũng khó chịu như nhau, con vespa thiết kế để chân nguvl
@nospecial Quan trọng là chỗ "rung" đó.
Npnex2212
TÍCH CỰC
2 năm
Vespa dịch vụ tốt, quy trình đầy đủ, phụ kiện thay thế chính hãng, chi phí bảo dưỡng cao mà lại thế éo nào tã nhanh hơn Honda nhiều thế nhỉ
rongict
CAO CẤP
2 năm
@Npnex2212 Đồ tay lởm hơn đồ nhật. Phi lý
Npnex2212
TÍCH CỰC
2 năm
@rongict Bớt bưng bô Tây đi nhé
rongict
CAO CẤP
2 năm
@Npnex2212 Chơi cần đu đủ ít thôi .
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
Không hẳn cứ Tết mới kiểm tra xe.
Nếu bạn chăm xe thường xuyên sẽ thấy nó rẻ, rất rẻ luôn, chứ cứ để cuối năm làm 1 phát thì thấy nó đắt.
Bạn hãy kiểm tra xe định kỳ để đảm bảo các lỗi vặt, hư hỏng nhẹ được khắc phục trước khi chúng có thể biến thành những rắc rối lớn hơn.
Hãy bảo dưỡng xe theo thời gian sử dụng định kỳ, 1-3 tháng sử dụng/1 lần hoặc là sau 3000km. Các hạng mục kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa như mình hay làm thì thường có.
- Kiểm tra tất cả các loại dung dịch có trên xe : dầu phanh, nước mát, nhớt máy, nhớt láp( đối với xe tay ga của vợ mình). Kiểm tra xem có hao hụt, màu sắc lạ hoặc là rò rỉ chỗ nào nào không. Nếu có cần thay mới, bổ sung thêm hoặc là sửa chữa đường ống, gioăng phớt seal... để đảm bảo chiếc xe của bạn không rơi vào tình trạng Đái dầm, hoặc tệ hơn là lúp pê, mất phanh, hoặc quá nhiệt. Riêng đối với nhớt máy thì bạn không cần phải dùng nhớt quá tốt, mà hãy thay nhớt bình thường ( cứ vào hãng hoặc cửa hàng, thương hiệu uy tín mà mua) nhưng thay thường xuyên. Bạn dùng Motul 300V xấp xỉ nửa triệu đồng nhưng rất lâu thay chưa chắc đã tốt hơn bạn mua nhớt hãng, nhưng thay 3 lần cho cùng quãng đường ấy, xe bạn luôn có nhớt sạch và mới. Motul khi ấy đã cũ, biến chất rồi.
-Dầu phanh và nước mát nếu có điều kiện thì dùng đồ tốt, motul, moli quily còn không thì cứ chính hãng mà mua. Đừng mua 3 cái đồ lởm 3/2 hoặc nước suối đổ vào là được. Nhớt láp thì cứ 5 lần thay nhớt máy sẽ thay 1 lần nhớt láp. Nhớt láp khá rẻ nên không cần phải tiết kiệm. Bạn chăm xe thường xuyên sẽ thấy nó rất rẻ, để cả năm mới đi làm, thay tổng thể sẽ thấy đắt.
-Kiểm tra các chi tiết chuyển động: Nhông xích, nếu cần thì tăng, vệ sinh bảo dưỡng lại, mua 1 chái dưỡng xích moli quily dùng cho cả năm có 250k sẽ tốt hơn là đổ nhớt thải với xe xích trần nhớt bắn từa lưa. Kiểm tra cổ bát phớt, cổ lái xem có bị sượng, xe có bị chao lái hoặc vẫy cá, múa lân không, nếu cần thì siết lại hoặc tra mỡ, thay mới nếu cần thiết.
Kê kích bánh xe lên quay các bánh xem các ổ bi có phát ra tiếng động lạ không? có bị sượng hoặc bánh xe bị rơ, lắc ngang không, cái này cần phân biệt rõ với méo mâm, sang vành nhé.
- Tra dầu mỡ bôi trơn bảo dưỡng vào các chỗ có khớp chuyển động như chốt giữ chân phanh, để chân, bạc lót càng sau.
- Kiểm tra dàn nhựa xem có nứt vỡ, hoặc tiếng động khi xe vận hành không để tiến hành sửa chữa nhẹ, cái này nếu bạn nào hay đi xe sẽ nghe thấy ngay được luôn.
-Kiểm tra giảm xóc trước xem có hở dầu, giảm xóc nhún có êm không.
- Đo dòng sạc và điện áp ắc quy xem có đủ 12v không, dòng sạc có ổn định không.
-Kiểm tra má phanh, cúp pen xem có bị chảy dầu không,
-Tháo dàn áo, vệ sinh bụi bẩn bên trong, quét sạch mạng nhện... bổ sung các con ốc, vít bị thiếu, rơi, hàn lại các gá nhựa bị vỡ, mất.
-Vệ sinh hoặc thay mới lọc gió, vệ sinh chế hòa khí ( cái này khuyên nên làm định kỳ 3 tháng 1 lần)
Vệ sinh hệ thống phun xăng, lọc xăng đối với xe FI cũng nên làm định kỳ.
Siết lại dây côn, kiểm tra dây côn dây ga.
Đối với xe ga cần tháo bộ đai truyền động, vệ sinh bộ li hợp, thổi bụi, tiện hoặc phay lại bề mặt nếu bị mòn không đều.
Kiểm tra toàn bộ đèn báo hiệu, xi nhan, còi, cốt pha.
Lắp lại xe hoàn chỉnh, chạy thử, kiểm tra lại sau 1 tuần vận hành để đảm bảo các hạng mục trên được làm chính xác hoặc căn chỉnh lại, siết ốc nếu cần thiết
huy.th
TÍCH CỰC
2 năm
@Linh_istnu Này là nhắc những ai về Tết nên kiểm tra xe trước khi đi đường dài. Dù bạn có chăm xe kĩ thì việc kiểm tra trước khi đi chuyến dài vẫn nên và an toàn hơn.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@huy.th mình đi làm cty, có hẳn 1 phòng ban và chuyên mục chuyên đào tạo về xe cộ. Tất cả nhân viên đều phải trải qua khóa huấn luyện này, sau đó thi rồi mới được cấp quyền sử dụng phương tiện trong nhà máy.
trước khi về quê ăn tết thì mọi người nên mang xe ra bảo trì, bảo dưỡng để đảm bảo xe vận hành với công suất tốt nhất
Vừa đi bảo dưỡng dầu máy, dầu lap, vệ sinh côn, buồng đốt hết hơn 700k.
Được cái làm xong xe đi như mới, vít không có độ trễ luôn 😌
Định kỳ bảo dưỡng là yên tâm đi
Lovetech36
TÍCH CỰC
2 năm
Giờ này đi bảo dưỡng khá chua. Nên làm cách đây 1/2 tháng trước.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019