Chia sẻ một vài lần gặp sự cố và nằm đường

Ngon Bổ Xẻ
6/6/2023 9:57Phản hồi: 104
Chia sẻ một vài lần gặp sự cố và nằm đường
Khi đi ô tô cũ, có rủi ro và gặp sự cố là điều không tránh khỏi. Rủi ro gặp sự cố của một chiếc xe cũ cũng thường cao hơn là một chiếc xe mới. Vì vậy, khi đã xác định đi xe cũ, mình cũng cần phải chuẩn bị trước và kĩ càng cho nhiều trường hợp, để phần nào tự tin với độ ổn định của chiếc xe, phần nào có thể tự giải quyết các sự cố nhỏ nhẹ hoặc có những phương án phù hợp với những sự cố nặng khiến xe ‘nằm đường’ còn bản thân ‘đứng đường’

Bài viết này mình sẽ chia sẻ một số trải nghiệm mình từng gặp với chiếc xe mình đang đi trong vòng 3 năm vừa rồi. Có thể không theo thứ tự thời gian mà theo mức độ nghiêm trọng nha, từ mức mình có thể tự xử lý trong vài phút cho đến vài tiếng hoặc tệ hơn là phải nằm đường gọi cứu hộ

Giới thiệu nhanh qua một chút, mình mua chiếc Mitsubishi Pajero GL V6 3.0, mã model là V33V, được sản xuất vào năm 2004. Một chiếc SUV 2 cầu thú vị. Các bạn có thể xem thêm nhiều bài viết về chiếc xe này của mình tại đây. Ngoài ra, mình cũng có một checklist những món đồ dự phòng nên có trên ô tô tại đây để các bạn tham khảo

Những lần sự cố nhỏ, tự xử được


Đèn, điện các loại


Trên xe mình có rất nhiều loại đèn, nhưng quan trọng nhất vẫn là đèn chiếu sáng phía trước, đèn phanh, đèn lùi và đèn xi nhan. Toàn bộ hệ thống đèn trên xe của mình đều là đèn sợi tóc halogen thế hệ cũ mèm, nên thay thế cũng rất đơn giản, chi phí cũng rẻ


Có một lần đi chơi buổi tối, lúc đi vẫn ngon lành, lúc về nổ máy lên thấy chột 1 bên đèn chiếu sáng phía trước. Lọ mọ thay mất 10 phút vì mình đã có sẵn bóng đèn H4 dự phòng, vậy là ngon lành để đi về.
Có một lần đang đi trên đường, bật xi nhan thấy nháy với tốc độ gấp đôi bình thường, táp vào lề kiểm tra, một bóng đã cháy. Tháo cụm đèn hậu với 1 cái tuy vít và mở 2 con ốc vít và tiếp cận được jack và ngàm giữ đèn xi nhan, thay luôn phút mốt

Đèn phanh xe mình có 4 bóng, cũng thay nhanh gọn như xi nhan và cũng từng phải thay trong 1 lần mình kiểm tra trước khi chạy xe thấy bị “chột một bên mắt”

image.png
Kiếm mãi chả có ảnh nào minh hoạ cho việc thay mấy cái bóng đèn bên trên nên mình lấy tạm ảnh này nha. Đây là một lần mình tháo táp lô xe ra để thay toàn bộ đèn nền từ halogen sang led và tự “độ” thêm tính năng khi mở khoá điện là đèn táp lô sẽ sáng. Đời cũ này đèn táp lô chỉ sáng khi bật đèn chính nên ban ngày đi trời nắng táp lô sẽ tối mù, khó mà đọc được thông tin, vì thế mình mới cần xử lý nó

Đèn chiếu sáng phía trước của mình quá tối, không đủ an toàn khi chạy đường đèo núi buổi tối, vì vậy mình tự mua đèn LED đúng chân H4 về để thay thế halogen. Tất nhiên là thay có ý thức nhé anh em, tìm đúng loại LED có tim đèn như Halogen chuẩn.

image.png
Nguồn ảnh: DRiV Automotive Inc

Thay xong là đo đạc và cân chỉnh độ cao của đường cắt để cos chuẩn không gây chói người đối diện chứ không bậy bạ tùm lum đâu nha, và cái này tự làm được nhé, các bạn có thể tham khảo tại đây nhưng cơ bản sẽ cần các bước sau
  • đổ đầy xăng
  • đo độ cao tim đèn, trên đèn thường sẽ có một chấm để xác định vị trí này, hoặc đỗ xe cách tường tầm 50cm để xác định tim đèn
  • tìm góc chiếu xuống của nhà sản xuất, thường là 1.0-1.2%, ghi trên choá đèn
  • lùi xe ra 10m cho dễ tính, góc chiếu xuống 1% tức là sẽ thấp xuống 10cm khi lùi ra xa 10m. Tim đèn cao 85cm thì đường cắt sẽ cao 75cm khi lùi ra 10m
  • điều chỉnh đường cắt cos và tim sáng đúng tiêu chuẩn

Quảng cáo


IMG_8891.JPG
Mình thay bóng NovSight N30S chân H4 giá tầm 800-900k (link tham khảo). Về độ sáng chắc khi cos chắc gấp 1.5 lần đèn cũ, pha thì chắc sáng gấp đôi, đường cắt đẹp và rõ hơn bóng halogen. Nói chung giải quyết được vấn đề chạy đường đèo núi lúc tối tăm, tăng tầm nhìn đáng kể, mà trước đây halogen không xử được. Mà hơi chán là chỉ có màu trắng 6000K, nên mình phải dán decan vàng cho phần cos, chứ nếu kiếm được bóng 4300K sẽ ngon hơn. Led này cũng chỉ sáng ngang led zin của các xe đời mới phân khúc tầm trung bây giờ, kém led zin của xe 7-800 củ đổ lên. Mình thay từ tháng 01/2022 đến giờ vẫn đang ngon lành nha

Kẹt cửa kính + kính chiếu hậu + Tay nắm cửa


Một lần mình đi, đang là một ngày hè nóng, và thế là trong một khoảnh khắc một anh kéo cửa kính xuống và nó không chịu lên nữa. Kẹt cứng luôn. Vậy là hôm đó đi ô tô như đi xe máy, hơi nóng chút vì gió bên ngoài lùa vào

Tối đi làm về mình tháo tapi cửa ra kiểm tra mọi thứ từ ray trượt, dây cáp kéo, mô tơ, công tắc, 2 bên zon cao su trượt. Tháo tung cả mô tơ ra để lau chùi vệ sinh. Đến lúc lắp lại thì nó lại hoạt động. Cũng không rõ nguyên nhân gây kẹt là gì và cũng không rõ hành động nào của mình là giải pháp. Mình chỉ tháo tung mọi thứ ra và lắp lại, vậy mà nó khỏi bệnh đến giờ luôn, vẫn ngon lành

Một lần khác, tự nhiên gương chiếu hậu của mình gặp vấn đề. Bình thường, khi mở gương ra thường phải được cố định ở góc ~90 độ với thân xe, nhưng hôm đó vì bị hỏng bộ phận nào đó nên gương của mình nó bay nhảy 180 độ luôn, và mình không sửa được nhưng tạm khắc phục bằng cách bắn một con ốc xuyên qua phần vỏ để cố định nó lại ở góc 90 độ và sau đó đem qua gara sửa sau

Tay nắm cửa cũng có 2 lần bị gãy bên trong, lần đầu mình không biết đem đến gara thay bị chém gọn 900k cho cái tay nắm OEM. Lần 2 tỉnh hơn tự đặt phụ tùng trên Shopee về và tự thay trong vòng 30 phút, chỉ tốn 100k cho cái tay nắm cửa OEM

Quảng cáo


Ác quy


Cũng trong một lần đi làm, đi bình thường đến cơ quan của đối tác. Lúc đi về xe mất điện hoàn toàn. Mất sạch, không có một chút điện đóm gì, kể cả mở khoá xe. Mình nghĩ ác quy đột tử, lúc đó trong xe cũng vẫn có viên kích dự phòng, nhưng kẹp vào lại cũng không thấy tín hiệu gì. Vậy là nằm đường. Gọi điện cầu cứu anh em chú bác trong hội. Hoá ra, nó lỏng cọc bình ác quy, mình dùng cờ lê siết chặt lại là được, lại lên điện đóm bình thường

Lần 2 mới gần đây thôi, ác quy chết thật sau hơn 3 năm, điện tụt xuống 8V sau 1 đêm, ngày hôm trước vẫn đi bình thường, hôm sau đèn cabin sáng lờ mờ, vẫn mở khoá từ xa được, nhưng đương nhiên không thể đề nổ được rồi. Mãi mới có cơ hội dùng đến pin dự phòng kích nổ. Mình sắm cục Anker Roav Jump Starter Pro (link tham khảo) từ khá lâu rồi, ngày đó không có quá nhiều thương hiệu ngon làm món này, toàn hàng tàu linh tinh, gần đây mới thấy Baseus và mới nhất là cục của Mophie có cả kích bình và bơm hơi trông rất ngon

Anker Roav Starter Pro.jpg
Review nhanh về cục Anker Roav Jump Starter Pro, mình thấy nó chai pin khá nhanh sau tầm 1-2 năm đầu, dù mình vẫn nạp – xả định kỳ và trữ ở mức 50% khi không dùng trong thời gian dài như HDSD. Mình đo bằng các sạc vào và xả ra thấy mức dung lượng chỉ đạt ngưỡng loanh quanh 70% so với mức thiết kế (lúc mới sạc iPhone 3 lần thoải mái, sau 1 thời gian sạc chưa được 2 lần đã hết).

Tuy nhiên đem đi bảo hành thì trung tâm bảo hành nói rằng đó là bình thường, và mình cũng không vui vẻ với việc đó vì mình thấy nó không bình thường, mình sẽ chia sẻ kỹ hơn ở một bài viết khác nếu anh em quan tâm. Tuy nhiên, kể cả có bị chai thì cục pin này vẫn kích nổ được xe của mình bình thường, và với mức pin 100%, có thể kích 4 lần và vẫn báo mức còn lại 50% pin (kích thêm được tầm 2-3 lần nữa), và đến giờ nó vẫn làm được đúng chức năng và nhiệm vụ quan trọng nhất

Quay lại vụ cạn ác-quy, cắm lên kích phát ăn ngay, khá ngon lành, vậy là vẫn chạy đi việc được 1-2 hôm với tình trạng ác-quy sắp chết trước khi đi thay ác-quy, mỗi tội trong mấy ngày đó muốn nổ máy là phải cắm kích nổ.

Nếu không chuẩn bị cục phát nổ là sẽ có nguy cơ nằm đường, nhất là nếu chẳng may lại đang đi đâu đó xa xôi hẻo lánh không sẵn có xe khác để câu dây hay sẵn có dịch vụ thay ác-quy tận nơi. Hay đơn giản nhất là lúc cần dùng đến xe mà xe lại gặp sự cố và phải mất ít nhất một (vài) tiếng để xử lý (gọi người mang bình đến thay hoặc câu dây…) với cục kích nổ, mình có thể chủ động tự xử trong 5 phút

Những sự cố lớn hơn, không tự xử được


Hao nước làm mát

Đây là một sự cố từ giai đoạn đầu mình mới lấy xe, hôm đó đi lên Tam Đảo, lúc trên đường về thấy kim nhiệt báo cao hơn mức bình thường nhiều. Hóa ra xe bị quá nhiệt do rò rỉ nước làm mát. Dù mình vẫn luôn kiểm tra bên bình phụ, nhưng khi hệ thống bị rò rỉ, nước sẽ hao ở bình chính mà không hề hao ở bình phụ, bài học của lần đó là phải kiểm tra cả két nước chính. Tất nhiên là kiểm tra lúc xe nguội, chứ không nên mở nắp két nước lúc đang nóng nhé, dễ bị bỏng


Tất nhiên, phải đem ra gara để xử lý, và mình tốn khoảng 4 gara để dứt điểm được mọi chuyện, từ dây dẫn bị thủng, cho đến các mối tiếp xúc kém, rồi phải hàn vai két nước đã mọt cũng như thay nắp két nước cũ bị hỏng, mọi thứ mới trở nên ổn. Vì hệ thống nước làm mát này gần như là một hệ kín, vì vậy nếu mà hở là sẽ bị thất thoát và ảnh hưởng đến động cơ. Nếu cố chạy lúc quá nhiệt có thể thổi doăng mặt máy, cháy dầu, bó piston và nhiều hệ luỵ khác

image.png
Lâu lâu mở nắp này ra kiểm tra lúc máy nguội nhé anh em, thấy nước làm mát đầy ngay nắp là ổn, nếu cạn hơn là có thể có vấn đề, vì nguyên lý hoạt động của cái van đó sẽ luôn giúp két chính đầy nước lúc máy nguội

Rò rỉ dầu máy, dầu hộp số


Đây cũng là một sự cố tồn tại với xe cũ. Sau nhiều năm hoạt động, các phớt, doăng, ron đã lão hoá và vì vậy có thể có hiện tượng rò rỉ dầu máy cũng như dầu hộp số, gây hao hụt những chất lỏng quan trọng này, nếu hao quá mức có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành

Món này mình không tự xử được, cũng phải đi vài gara nhưng chỉ đến khi gặp được gara chuyên về dòng xe của mình thì sự cố này mới được khắc phục ở mức có thể chấp nhận được

Nằm đường thật sự


Và lần nằm đường thật sự của mình thì nghiêm trọng hơn cả. Hôm đó mình gặp sự cố với hệ thống an toàn cơ bản nhất của xe. Đó là hệ thống phanh, mình bị mất phanh.

Khi đó mình đang chuẩn bị dừng lại trước sảnh khách sạn Lotte Đào Tấn để đón một người bạn đồng nghiệp của mình đi thăm thú Hà Nội, và trong lúc đang nhấn phanh để dừng xe lại, xe đang giảm tốc dần (lúc đó chỉ còn khoảng 5km/h) thì chân phanh bỗng nhẹ hẫng và lún sâu, đồng thời khi mình đạp, xe không phản hồi, xe không chậm lại

Ngay lúc đó mình phải sử dụng phanh tay để hãm xe lại. Kỹ thuật dùng phanh tay để phanh trong những trường hợp khẩn cấp đó là phải bóp vào núm trên tay cầm và kéo từ từ phanh tay để cảm nhận lực hãm nhé, chứ giật mạnh giật gấp là xe có thể bị lết bánh (drift) làm giảm hiệu quả phanh hoặc gây xoay ngang xe nha

Cái sảnh khách sạn cũng hơi dốc xuống vì vậy mình cũng phải kéo phanh tay khá mạnh và mất tầm 1 giây xe mới đứng hẳn lại. Lúc này mình mới xem xét chân phanh, khi đạp mình nghe tiếng xì xì, giữ chân phanh rồi nhưng nhả phanh tay ra là xe vẫn trôi theo dốc. Lúc này mình biết hệ thống phanh đã có vấn đề rất nghiêm trọng

Lúc này mình run và thấy sợ các bạn à. Vì thực ra chỉ ngay trước đó thôi vào buổi sáng mình vẫn đang phóng cao tốc vành đai 3 tốc độ 100km/h, vẫn đi các đường lớn đông xe 60km/h, vẫn vào phố và dừng đèn đỏ với nhiều người ở phía trước. Mình thấy hôm đó quả thật mình quá quá may mắn, vì dù gặp sự cố nhưng khi nó xảy ra, mình gần như đã dừng xe lại ở một vị trí không có ai trước đầu xe, chứ nếu chẳng may bị trong các trường hợp như trên, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều

image.png
Vậy là lúc đó, phải nhờ một bạn đồng nghiệp khác đưa bạn kia đi thăm Hà Nội. Còn mình, cố gắng điều khiển chiếc xe mất phanh rất chậm và cẩn thận ra khỏi vị trí sảnh khách sạn để đến một vị trí đủ an toàn, có thể đứng chờ cứu hộ mà không gây cản trở giao thông giờ cao điểm. Gọi cho gara quen để cho cứu hộ qua chở xe về. Giao xe cho gara xong mình mới có thể quay lại với công việc, mất đâu đó 2-3 tiếng gì đó.

Hôm sau, khắc phục xong, gara báo mình là xe mình bị hỏng bầu trợ lực phanh. Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực này đó là tận dụng lực hút chân không từ động cơ để góp phần vào lực đạp phanh của người điều khiển

image.png
Bên trong bầu trợ lực sẽ có các vách cao su (màng ngăn) để ngăn cách các buồng áp lực, và bầu trợ lực cũ của mình bị thủng cái vách đó, khiến mất áp suất, tạo ra tiếng xì xì ở chân phanh, và khi đạp phanh thì không có một chút trợ lực nào để truyền lực xuống các má phanh cả, nên đạp lút cán mà không xi nhê. Về lý thuyết, mất trợ lực tức là chưa mất hẳn phanh xe, người lái sẽ phải đạp rất mạnh để hãm xe lại, nhưng đúng là hôm đó mình đạp lút cán rồi mà thấy không có tác dụng đáng kể trong việc hãm xe lại, dốc nhè nhẹ của sảnh khách sạn mà xe vẫn trôi
image.png
Để nhận biết bầu trợ lực phanh có vấn đề, có rất nhiều bài viết như tại đây, tại đây, tại đâytại đây. Tuy nhiên, với trường hợp của mình, không hề có một dấu hiệu nào để nhận biết trước như các bài viết đó. 1 giây trước còn đang ngon, 1 giây sau đã có vấn đề. Mình có hỏi kỹ thuật viên ở gara, anh em cũng chia sẻ là có một số trường hợp bị rách màng ngăn như của mình là sẽ không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng cho việc hư hỏng bộ phận này

Đây cũng là một bộ phận cơ bản có tuổi thọ cao nên mình cũng không tìm được nhiều thông tin về việc sau bao lâu sẽ cần thay thế, một số forum nước ngoài có một vài thành viên chia sẻ là 10 năm, 20 năm... nhưng cũng chưa thấy có dẫn chứng hay nguồn nào đáng tin cậy.

Nhưng vì sự cố lần này, ngoài bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh như dầu phanh, tổng phanh, má phanh, dây dẫn dầu… giờ mình có thêm 1 món cần chú ý để kiểm tra định kỳ đó là bầu trợ lực phanh

Và đây cũng là một trong số các rủi ro gặp phải khi mua xe cũ, dù đã cẩn thận và bảo dưỡng định kỳ, nhưng vẫn sẽ có một số bộ phận ‘bền đến lúc hỏng’ có thể hỏng đột xuất do chưa được thay thế đúng thời điểm, hoặc chúng ta chưa biết để có thể để tâm tới

Và đương nhiên, nếu có điều kiện, hãy cứ mua xe càng mới càng tốt, xe cũ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn xe mới, đặc biệt là về độ an toàn khi sử dụng, vận hành, do đó mình không khuyến khích hay cổ vũ các bạn mua xe cũ. Dù xe cũ có nhiều thứ vui vẻ và thú vị nhưng sẽ luôn đi kèm với rủi ro mà chúng ta phải chấp nhận khi sử dụng

Giảm rủi ro nằm đường, tránh nằm đường


Nằm đường là chuyện rất bình thường và có thể xảy ra bất cứ lúc nào dù chúng ta đi xe mới hay xe cũ, vì trên xe có rất nhiều hệ thống cơ khí điện tử kết hợp và đôi khi chỉ một món có vấn đề thôi là chúng ta cũng có thể nằm đường

Tất nhiên rủi ro nằm đường và mức độ tin cậy của xe cũ thấp hơn xe mới. Đừng coi chiếc xe 200 triệu ngon lành và đáng tin cậy như chiếc xe 1 tỷ. Nhưng chính vì vậy, khi đã xác định mua và sử dụng xe cũ, chúng ta cũng cần có mức độ tin tưởng và kì vọng tương ứng cũng như có thêm nhiều kỹ năng và lưu ý, có thể kể đến một số điểm sau
  • Bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên, một số món cần thay khi đến tuổi chứ không phải hỏng mới thay vì có thể lúc hỏng là nằm đường. Bạn có thể tham khảo một số món mình liệt kê trong bài viết này
  • Trau dồi kỹ năng khắc phục sự cố cơ bản, đừng nằm đường chỉ vì lỗi vặt có thể tự giải quyết được. Bạn càng học được nhiều kỹ năng, danh sách ‘lỗi nặng’ sẽ càng chuyển nhiều món sang ‘lỗi vặt”
  • Có sự chuẩn bị kỹ càng trước mỗi chuyến đi, từ các món đồ dự phòng nên có, cho đến danh sách các gara hoặc số điện thoại cứu hộ trên cung đường. Có các điểm dừng nghỉ hợp lý để kiểm tra cảm quan nhanh gầm, máy, lốp, phanh… để giảm thiểu rủi ro hư hỏng khi đang vận hành
  • Hiểu rằng xe của mình an toàn đến đâu để có những quyết định phù hợp, bạn có thể tham khảo thêm ví dụ tại đây về cách mình đánh giá mức an toàn với chiếc xe của mình và cách mình ứng xử với mức an toàn đó
  • Có thể có thêm nhiều điểm khác nữa mình chưa nhớ ra hoặc chưa biết hết, mời anh em bổ sung haa
Nằm đường, tất nhiên nó không vui vẻ, nó gây mất thời gian, nó phiền phức, nhưng đôi khi đó là những điều chúng ta không tránh được. Và việc đối mặt cũng như xử lý khi nằm đường mới là quan trọng. Nếu bạn chuẩn bị tốt và có cách xử lý tình huống tốt, việc nằm đường sẽ không ‘đáng sợ’ đến vậy, thậm chí nếu có một cách nhìn nhận vấn đề lạc quan và tích cực, đôi khi ‘nằm đường’ có thể đem lại niềm vui, kỉ niệm và rất nhiều kinh nghiệm

Nếu thấy bài viết hay, anh em đừng quên Follow mình trên Tinh Tế cũng như trên trang Facebook của mình để không bỏ sót các bài viết mới. Cũng có thể ghé Website của mình để xem những bài viết chất lượng cao. Mình cũng có một Group chuyên chia sẻ deal hời chất lượng cao, anh em có thể ghé chơi, thấy hợp nhu cầu có thể tham gia nhé. Chân thành cảm ơn anh em và hẹn gặp lại trong những nội dung kế tiếp

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ảnh này là đứng đường chứ không nằm đường haha
IMG_1582 2.jpg
@quangcaoquy01 Mình sợ còn phải hơn tỏi ấy, trước tư nhân nhập 3 cửa mà đã tỏi tư 😔
Mấy lỗi vặt như kiểu mất đèn mất còi thì xe cũ dính nhiều, xe mình đang mất đèn báo gài cầu, nghi nghi là do công tắc
@Ngon Bổ Xẻ e thích con này nhưng bản 3 cửa
@Linh_istnu 3 cửa xinh xắn hơn off road chắc cũng ngon hơn nhưng mình thấy không thực dụng bằng 5 cửa 😁 bản này về VN chắc mới dễ bán, vì ngoài là xe ăn chơi nó vẫn phục vụ được nhiều nhu cầu khác nữa
@Ngon Bổ Xẻ uh. không phải do bóng thì chỉ còn công tắc. đi xe cũ là vui và sống chung với bệnh như người mắc cancer
Cười vô mặt
fai iu xe lắm thì mới chìu chuộng cỡ này
Im lặng đi
@kixx Hì hì, mê xe bạn ạ, chiều xe để xe chiều mình
Xe date sâu quá cũng ngán lắm 😁
@dấu-tên-nhưng-dấu-luôn-năm-sinh Ngân sách thấp mà muốn SUV 2 cầu thì phải chấp nhận đời sâu thôi
Cảm ơn bài chia sẻ của bạn
Bài viết hay quá
Mình sợ kiểu xe hư dọc đường lắm. Mới thay cái vỏ sơ cua hay kích bình thôi đã nản rồi.
@hoang_geo Mình cũng sợ, nhưng đôi khi nó không tránh được, nên chuẩn bị kỹ để nếu gặp có thể chủ động giải quyết xử lý hoặc có phương án khi nó xảy ra sẽ tốt hơn là không có sự chuẩn bị á
đọc bài thấy bạn tìm hiểu kỹ ghê, phải tâm huyết hay thích kỹ thuật lắm mới mua mấy món kích anker vơi mophie như trên bài
@guadaudinhdeono Mình dân kỹ thuật mà 😁 thích mấy công nghệ hữu dụng và giúp mình chủ động như vậy
vmhapr
ĐẠI BÀNG
một năm
Bài viết nhiều công sức.
Về cục kích nổ thì mình mua loại Anker như bạn từ năm 2019 đến nay xài đâu đó 5-6 lần mà cũng có cảm giác chai pin hay báo pin ảo. Có 4 cái đèn báo tương ứng 25% mỗi đèn vậy mà có lúc nó tự tụt 2 vạch liền dù chỉ mở lên rồi tắt xuống không dùng.
@vmhapr Con này pin không ngon, mình thấy nhanh chai, xưa sạcc tầm 4-5 tiếng mới đầy, giờ sạc chưa đến 2 tiéng đã đầy rồi. Sau pin chán quá mình sẽ tháo ra thay cell pin ngon hơn nếu kiếm được cell phù hợp, vì con này dùng li-po nên có khi không phải cell 18650 li-ion như các loại bình thường khác
@Ngon Bổ Xẻ Mình dùng cục Baseus, sau 1 năm bị phình bụng. Đúng là món này anh em nên trang bị. Đi đâu xa thì mang theo phòng hờ.
@kimthanhvu Mấy cục này ít dùng ít nạp xả thì nên chỉ để mức pin 50% thôi, rồi tầm 3 tháng 1 lần nên nạp đầy rồi sau đó dùng để sạc điện thoại cho đến lúc hết để xả, rồi lại nạp lên 50% pin để lâu dài. Trước chuyến đi xa lại sạc đầy sau, như vậy sẽ đỡ bị phồng pin hơn bạn ạ
Tính ra bác phải kéo xe về nhiều nhỉ? Bác có thấy mệt mỏi con xe này ko?
@BillyTheKid96 3 năm mới kéo duy nhất 1 lần mà, mình thấy cả mệt cả vui, nhiều cảm xúc, nhưng vui nhiều hơn nên vẫn đagn gắn bó
@Ngon Bổ Xẻ Lần anh em bọn em kéo từ đèo Gia Lai về Buôn Mê Thuột, xong kéo về lại Sài Gòn mà nhớ đời nhưng cũng nhiều kỉ niệm.
Nằm đương thì đi bộ ngã tư kiếm xe ôm chở đến garage sửa xe gần nhất . Xe cứ bỏ đó không ai nhảy xe chà bá như xe máy đâu .
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ đưa xe đến gara hoặc đưa người của gara đến xe chứ kiếm xe ôm đến gara làm gì bạn 😁 mà giờ đi bộ làm gì đặt xe công nghệ đón luôn tại trận mà. ở thành phố mà bỏ xe đó lơ mơ là lại bị cẩu về phường ngay ấy chứ
Bài hay nè
Mình sợ lắm. Nên mua xe mới. Đi 5-7 năm đổi xe
di_hoc
ĐẠI BÀNG
một năm
Bữa chở vợ con vừa ra khỏi khu dân cư mình đang ở thì đạp ga giật giật rùi tắt, 1 hồi tắt ngủm luôn, lấy máy OBD ra test thì hỏng MAF, lấy chai xịt vệ sinh thắng xịt vô MAF cho nó giảm nhiệt độ thì lếch dc về nhà, lấy ra test các kiểu thì cuối cùng đi mua con MAF của FEBI, mà mua nhầm con fake, chỉ có đo gió ko có đo nhiệt độ khí nạp, lắp vô nổi cá vàng, phải tháo ra soi mới thấy thiếu con cảm biến nhiệt độ, lấy từ con MAF cũ hàn vào thì chạy phà phà, tuy nhiên loại mới là dạng sợi điện trở nhiệt, còn loại cũ là loại film, cuối cùng mua con cũ của 1 bác trong hội ngoài hà nội về lắp, con fake để đó dự phòng.

Hiện đề lên để 1 hồi máy có vẻ rung nhẹ, ko êm như xưa, đang tìm hiểu, và đã thay 6 kim phun mới vẫn bị. Mobin + bugi thay mới hết rồi, còn dây mobin và các sensor knock, cảm biến áp suất khí nạp, van EGR chưa kiểm tra, ae nào có kinh nghiệm share với nhé.
@di_hoc Bác chơi sâu quá haha
Mấy món bác thay mới xong có thể phải cần reset ecu để nó học lại việc đánh lửa nhá

Xe em cứ đụng vào vệ sinh mấy món cổ hút, họng gió, kim phun mà không reset ecu là cũng chập chờn giật đùng đùng
di_hoc
ĐẠI BÀNG
một năm
@Ngon Bổ Xẻ vậy hả bác? Xe em là Mer E240 W211 đời 2004, để e tìm hiểu tiếp 😁
Cảm ơn bác chủ nhiều.
F[1]RST
ĐẠI BÀNG
một năm
"Đèn chiếu sáng phía trước của mình quá tối, không đủ an toàn khi chạy đường đèo núi buổi tối, vì vậy mình tự mua đèn LED đúng chân H4 về để thay thế halogen. Tất nhiên là thay có ý thức nhé anh em, tìm đúng loại LED có tim đèn như Halogen chuẩn"

- Tôi thấy xe nào thay led xong đều rất sáng bất lịch sự, ko phải nó do cos pha, mà do nguyên lý của đèn chiều sáng, cái halogen cường độ ánh sáng vàng nhẹ nên nó ko chói, nhưng thay bóng led, thì ánh sáng phản quang của nó lúc nào cũng sáng trưng, chói mắt, rất bực mình, thà độ đọ bi cầu nó còn đỡ, chơi nủa mùa thay bóng led còn tồi hơn.
@F[1]RST Vì phần lớn xe mà bạn thấy chói là do người không có ý thức và kiến thức, chỉ độ tùm lum, mà mấy người này thì đông lắm. Bản thân mình cũng không thích những loại độ tùm lum này

Mình thay led chuẩn theo halogen, đường cắt đẹp và đúng tiêu chuẩn, không có các vệt sáng thừa hay phản xạ sai, đứng trước đầu xe không chói tí nào khi bật cos, đường cắt cos rõ ràng và độ cao cũng như góc chiếu đúng tiêu chuẩn của nsx, cách đo đạc như trên bài mình đã chia sẻ

Với choá phản xạ, quan trọng nhất là vị trí tim đèn và các miếng chắn sáng cho tim đèn đúng tiêu chuẩn, thì led cho ra tia sáng không khác gì halogen. Mấy đứa độ tùm lum thường chỉ mua bóng đèn gắn vừa đui, không quan tâm tim đèn, không quan tâm các vị trí miếng chắn sáng và kết quả thì tè le

Chưa kể độ sáng cái led mình chọn chỉ hơn halogen cũ và tương đương với độ sáng của các xe hiện tại, ko phải sáng muốn đui con mắt

Mình độ khi đã tìm hiểu kỹ, có kiến thức với có ý thức chứ không nửa mùa.

Độ mà không khác gì zin, cần thay về halogen cũng chỉ một nốt nhạc

Có thể mình sẽ làm 1 bài viết hay video về việc này. Nếu muốn bạn cũng có thể qua xem trực tiếp ;) mình mở đèn cho xem haha
F[1]RST
ĐẠI BÀNG
một năm
@Ngon Bổ Xẻ Nếu có thật có thể có thể thay led mà ko bị chói thì rất rất mong video về bóng đèn này và cách chọn bóng. Vì mình cũng có nhu cầu có bóng sáng hơn mà ko phải độ cầu lồi. Nhưng thực thì mình ko tin cho lắm, vì cơ bản cái chóa đèn mặc định sẽ hắt sáng thẳng vào mắt ( cho dù đường cắt có dưới tầm mắt thì nó vẫn sáng ) , bởi vậy những xe đèn led zin thì nguồn sáng đèn cos (bao gồm cả hắt sáng chóa đèn) thường ko bao giờ tới trực tiếp mắt người người
@F[1]RST Thực ra choá đèn phản xạ không phải lúc nào cũng như bạn nghĩ, nhất là với choá của ô tô, bạn đọc bài này để xem nhé, vật lý cơ bản thôi, họ thiết kế để chùm, sáng chính đi ra là là chùm sáng có chủ đích. Tất nhiên đúng là so với bi cầu thì choá phản xạ kiểm soát các chùm tia thừa không tốt bằng, nhưng chắc chắn nếu làm đúng kỹ thuật và có ý thức thì bạn yên tâm là không bao giờ bị hắt sáng thẳng vào mắt

https://what-when-how.com/automobile/headlight-automobile/

Headlight (Automobile)

29.3. Headlight 29.3.1. Headlight Reflectors The headlight reflector directs the random light rays of the light bulb into a concentrated beam of light. It is consisted of a layer of silver, chrome, or aluminium deposited on a smooth and polished […]
what-when-how.com


Và quan trọng nhất là choá phản xạ được thiết kể để hoạt động với bóng đèn phù hợp, nên nếu thay sang loại không phù hợp, sẽ gây tác hại như bạn nói. Mình thấy với chuẩn H4 của mình, vị trí tim đèn và các mặt cản sáng là những thứ quan trọng
Chúc bác sớm có đủ kinh phí mua xe mới để có trải nghiệm tốt nhất
@mrHz Cám ơn bác 😁 mình cũng có trải nghiệm xe mới nhiều rồi nhưng không nhiều thứ vui như những cái xe cũ này, giờ trong đầu chỉ thích mấy con tương tự, cũ thì có LC100, mới thì là Jimny với Jeep
Cám ơn mod đã chia sẽ
Chi phí nuôi xe lớn và đi gia đình ko được ổn nếu đi đường dài. Nên mình đã mua mới hạng B cho chắc vì muốn vợ con ko phải khổ
@Ngon Bổ Xẻ Xe cũ còn 1 cái sướng hơn xe mới và xe xịn là quăng đâu cũng được, không phải lo canh chừng. Lâu lâu đi đâu xa mình mang xe về đậu trước nhà để đi sớm mà không sao hết. Người nhà mình chạy xe mới không dám. Đậu ngoài đường lúc nào cũng lo bị vặt đồ .
@kimthanhvu Cũng đúng, đi off phá phá không tiếc haha, đi xe mới lại ít dám đi off
iosha8x
ĐẠI BÀNG
một năm
@Ngon Bổ Xẻ Đang là thành viên rồi nhá. Công ty mình ko có contact ah nhắn tin fanpage ko thấy trả lời
@iosha8x Mình mới trả lời đó bạn 😁
Với các bộ phận phanh, két nước và cảm biến thì không nên tiết kiệm tiền. Nếu đi kiểm tra thấy cũ quá rồi thì nên thay luôn chứ không nên chờ đến khi có sự cố hỏng. Mạng người thì bao nhiêu tiền cũng không mua được.
@lucky10000 Đúng, những món về an toàn nên kiểm tra bảo dưỡng thay thế định kỳ. Khổ nỗi cái là có những món thường sẽ không được để ý đến hoặc đôi khi không biết để mà để ý đến ấy bạn. Cái vụ bầu trợ lực phanh của mình là một ví dụ, đi gara bảo dưỡng phanh họ thường kiểm tra dầu phanh, tổng phanh, piston, má phanh, đĩa phanh, ít khi đề cập đến bầu trợ lực

Hoặc nếu anh em không để ý, có món dây đai cam, để đồng bộ chuyển động của trục cam (đóng mở xupap), thường nằm bên trong máy, cũng nên thay định kỳ chứ không chờ hỏng mới thay, và món này muốn thay cũng phức tạp vì sẽ phải hạ cả động cơ xuống để tháo phần vỏ bảo vệ mới tiếp cận được, mình cũng đang muốn thay nó để yên tâm
@Ngon Bổ Xẻ Mình nghĩ rằng mấy cái này thì mình sẽ cắn răng thay một cụm mới luôn hoặc ít nhất cũng tháo ra kiểm tra không chừa bộ phận nào, cái nào cũ rồi thì thay luôn chứ không chờ hỏng. Động cơ, hộp số, khung gầm cũ thì chịu chứ phanh chân, phanh tay thì nên mới. Còn két nước mình thấy bác cũng chắp vá nhiều rồi, nhiều khả năng có nhiều chỗ khác cũng đã giòn và đang chờ thủng vỡ. Thay két nước mới hàng Trung Quốc cũng không đắt mà đi thoải mái hơn.
@lucky10000 😁 nước làm mát từ hồi xử lý xong đi 2 năm nay vẫn ổn bác ạ, nó là cái không quá ảnh hưởng, kể cả giờ có bị thủng thì mình có kinh nghiệm xử lý rồi, hoàn toàn có thể châm thêm và bắn keo tạm vào chỗ thủng để chạy về đến chỗ thay thế :D tương lai mà thủng nữa là thay mới haha
@Ngon Bổ Xẻ Xe mình cũng bị thủng lỗ mọt đường ống nước bằng kim loại. Cũng may liếc thấy kim nhiệt vọt quá 90 độ. Dừng lại kiểm tra thấy bình nước bị hụt và nước nhỏ giọt trên đường ống làm mát dầu. Mình lấy cuộn băng keo đen đồ điện quấn lại rồi châm nước đi tiếp. Sau đó mới đặt đồ về cho gara thay. Nên anh em đi xe cũ cũng nên tập thói quen để ý kim nhiệt.
@kimthanhvu Đúng, trên mặt đồng hồ có nhiều thông tin cần quan tâm và để ý hơn là chỉ có tốc độ và vòng tua 😁
Bình nước tuy hơi bất tiện nhưng yếu từ từ không chết đột ngột như bình khô ,mình chạy van nên cứ quất bình nước vì chỗ để bình biệt lập ,khi bình yếu mang ra đổi bù vài trăm xài thêm được 3 năm
@anhcom67 Hiện đại thì hại điện mà, công nhận acquy khô rất hay đột tử, cả xe máy lẫn ô tô

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019