Chủ tịch Lexus muốn mô phỏng hộp số sàn cho siêu xe điện, hậu bối của LFA

P.W
14/8/2022 8:11Phản hồi: 35
Chủ tịch Lexus muốn mô phỏng hộp số sàn cho siêu xe điện, hậu bối của LFA
Sự nghiệp của Koji Sato đưa ông trải qua không ít chức vụ. Hiện tại ông là chủ tịch Lexus International. Trước đây là kỹ sư trưởng, chủ tịch GAZOO Racing, cũng như từng làm giám đốc vận hành kiêm giám đốc thương hiệu của Toyota. Nhưng sau cuộc phỏng vấn với Top Gear UK vừa xong, có lẽ nên gán thêm chức “bác học điên” cho Sato mới đúng.

Lý do cũng đơn giản, trong cuộc phỏng vấn, kỹ sư đầy tài năng của Toyota và Lexus nói các cộng sự của ông đang thử nghiệm một hệ thống điện tử để mô phỏng hộp số sàn trên chiếc siêu xe điện sắp ra mắt, hậu bối của chiếc LFA lừng lẫy. Mục tiêu của những thử nghiệm này là tạo ra trải nghiệm lái xe điện hấp dẫn như xe động cơ đốt trong, với những pha đạp côn đổi số, thứ tạo ra sự phấn khích cho những người yêu xe.

Tinhte_Lexus2.jpg

Chủ tịch Sato nói: “Làm những thứ điên rồ là một thú vui của tôi. Tôi đang muốn tìm ra sự kết nối hấp dẫn hơn, kể cả trên xe điện, muốn một sự kết nối giữa chiếc xe với tài xế. Xe điện không chỉ đơn thuần là câu chuyện hiệu năng. Tôi yêu xe và muốn làm thứ gì đó khác.”

Vấn đề cơ bản lại nằm ở chỗ, xe hơi động cơ điện không cần tới hệ thống truyền động với hộp số đa cấp, đơn giản vì khối động cơ có thể đạt vòng tua cực cao, và quan trọng hơn là không cần phải chạy động cơ đến vòng tua nhất định để tạo mô men xoắn cực đại đẩy chiếc xe về phía trước như động cơ xăng. Xe điện có thể tạo ra mô men tối đa ngay từ lúc bắt đầu nhấn ga khi xe đứng yên. Lấy ví dụ Tesla Model S có động cơ điện vận hành ở vòng tua tối đa 20 nghìn vòng một phút, còn Lexus LFA chỉ là 9000, đấy còn là con số cao của làng xe hơi. Nói cách khác, chỉ cần một tỷ số truyền duy nhất là đủ vận hành xe từ 0 km/h tới vận tốc tối đa.


Tinhte_Lexus1.jpg

Đấy là trên lý thuyết, còn thực tế thì ở vòng tua cao, sức mạnh lẫn hiệu suất vận hành của động cơ điện cũng giảm. Vì thế nên Porsche Taycan và Audi e-tron GT đều dùng hộp số 2 cấp trong động cơ truyền động cầu sau. Tương tự là chiếc xe đua Formula E dù dùng động cơ điện nhưng cũng trang bị hộp số 3 cấp. Ý tưởng của Lexus là làm thế nào tận dụng tối đa hệ thống này để biến yêu cầu kỹ thuật trở thành thứ tạo ra trải nghiệm lái hấp dẫn.

Ông Sato cũng chỉ ra lợi thế rõ ràng của xe điện so với xe xăng, đó là tốc độ phản hồi gần như ngay lập tức của dòng điện. Ý tưởng của ngài chủ tịch Lexus cùng những kỹ sư Nhật Bản nghe có vẻ hấp dẫn. Mô phỏng phần mềm để tạo ra cảm giác như đang lái xe số sàn dù không thể thật như lúc gạt cần số, nhưng khá chắc nó là một trong những đột phá về mặt sáng tạo, cho phép Lexus tạo ra một sản phẩm khác biệt so với phần còn lại của thế giới siêu xe điện, với những cái tên khác từ Rimac hay Lotus.

Tinhte_Lexus3.jpg

Concept siêu xe điện của Lexus chưa có tên thương mại, cũng chưa có cả lịch trình ra mắt chính thức, nhưng mục tiêu là cỗ xe có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong khoảng thời gian 2 giây (của LFA là 3,7 giây), cùng tầm vận hành 700km cho mỗi lần sạc, nhờ hệ thống pin thể rắn đang được Toyota nghiên cứu. Bốn bánh xe sẽ có cơ chế torque vectoring, truyền dẫn mô men xoắn thông minh khi vào cua.

Giống hệt như LFA, siêu xe mới của Lexus cũng sẽ được trang bị thân vỏ bằng sợi carbon, và mọi chi tiết về công nghệ sẽ chỉ là thứ yếu khi phát triển mẫu xe này: “Tôi thực sự muốn nó là sản phẩm cao cấp nhất, mô tả tương lai của trải nghiệm chạy xe Lexus, để thể hiện trải nghiệm của việc sở hữu một chiếc Lexus.”

Theo Car and Driver
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LFA là một sản phẩm thất bại to lớn của Toyota. Không hiểu sao một siêu xe tiếp theo vẫn mang sự dính dáng tới LFA.
@HungVu23 Vấn đề là về công nghệ thì nó không có gì để nổi bật. Nó thua ngay cả người hàng xóm Nissan GTR về tốc độ, công nghệ, sự nổi tiếng, doanh số. Năng lực sản xuất của Toyota với mẫu xe này cũng thấp, bán ra chậm và tồn kho. Chưa có một siêu xe có số lượng giới hạn mà lại tồn kho.
@Cowboyz LFA bây giờ làm gì mua được với giá retail nữa bạn, giá resell trên greymarket bây giờ cũng x2 rồi. Con LFA này lúc mới ra thì đúng là con hoang của lexus, nhưng bây giờ bước vào ngôi đền huyền thoại của xe đua đường phố.

Còn về công nghệ thì nó là vô cùng sáng tạo đấy, nếu bạn tìm hiểu thì âm thanh từ hệ thống exhaust của LFA cũng là đỉnh của chóp nhé.
@Cowboyz lol. LFA chỉ làm có 500 chiếc toàn thế giới. đang bán trên thị trường với giá gần 1 trịu đấy. gấp đôi giá bán ra. ai thất bại chứ mấy thằng có xe nó giàu hết rồi đây.
@PEwannabe Bạn này không hiểu gì về xe cộ rồi. Toyota mất 10 năm để phát triển cái xe. Sau đó mới sản xuất, lúc đầu bán chỉ có ít khách hàng đặt (giá 400k$/cái), sản lượng chậm (5 xe/tháng) mà còn tồn kho. Bây giờ hơn 10 năm rồi, với 500 xe thì nó là xe hiếm là đương nhiên. Bạn thử tìm hiểu xem dự án LFA trên các trang về xe xem nó có phải thất bại không nhé. Ngoài ra, giá siêu xe trên thị trường xe cũ bao giờ cũng rẻ hơn so với giá giao bán khá nhiều.
Duyệt ý tưởng này nha ! Mình cũng thích vậy đấy ! Yêu cái cảm giác đạp côn gài số !
....( một case tưởng tượng ) .... mới qua góc cua mà tài xế chưa kịp sang số - đạp ga ... là AI của xe đã la lên hối thúc ...: đạp côn- lên số - đạp ga đi cha nội ... nhanh lên trong 2 giây !!
Hóng mô phỏng xe bị mòn côn, đạp ga lút cán mới bắt ambraya 😆
Hộp số đa cấp thì lại mơ đến độ êm như hộp số cvt. Còn giờ xe điện êm quá lại mơ về hộp số đa cấp , thật không thể hiểu nổi.
@bravewarriorvn Chuẩn luôn, đi xe số tự động khó chịu nhất lúc chuyển số, ông này lại mang lại sự khó chịu đấy quay trở lại, Toyota dễ đi lắm.
@bravewarriorvn Tại bạn chưa bao giờ tìm hiểu LFA nó thế nào thôi. Coi đi rồi biết tại sao LFA lại là 1 huyền thoại.
@bravewarriorvn xe thể thao thường phải vậy mới phấn khích , chạy êm ru thì "buồn ngủ" 😆 và tính năng này ngĩ chỉ xuất hiện trên xe EV perfomance hay thể thao đắt tiền thôi, nên tính năgn này hoàn toàn phù hợp.
@bravewarriorvn Chế độ lái thì có thể chọn, ai muốn đi chế độ nào thì đi, không phải ai cũng có sở thích giống nhau. Việc làm sao cho xe điện vừa sở hữu cái mới mẻ, cũng có thể đem lại cảm giác truyền thống đấy là sự kết nối mà không phủ định cái cũ. Tư duy này chỉ mấy nước phát triển mới có, còn mấy nước bình thường thì cái mới hay dẹp luôn cái cũ, kiểu như CCCD hay hộ khẩu điện tử là phủ định luôn cái cũ trước đây. Hay vàng miếng SJC có dạo thay đổi mã thì những cái miếng mã cũ tự nhiên bị giảm mất 1 ít.
Biết đâu lại có gì đó thực sự thú vị
đúng rồi, số sàn mới sướng
Linh_istnu
TÍCH CỰC
3 năm
CVT khóa cứng từng tỉ số truyền
@Linh_istnu Xe điện không có hộp số, xe cao cấp thì có thể trang bị hộp số 2 cấp nên muốn thay đổi moment chỉ có thể bằng cách điều khiển dòng và áp lên động cơ. Tăng giảm cường độ dòng và điện áp thì hãng nào cũng làm để tăng giảm tốc độ, nhưng tăng giảm làm sao cho giống với cảm giác vào số mới cần nghiên cứu sâu. Có khi phải chế tạo hẳn loại inverter cao cấp riêng chứ không chỉ là can thiệp chỉnh sửa phần mềm là được.
Theo mình nghĩ làm hộp số ở xe điện cũng đơn giản
Vấn đề ở đây là động cơ điện không chạy galangti ở vòng tua thấp giống động cơ xăng, và momen xoắn tức thì. Nên muốn làm hộp số giống động cơ xăng thì phải để động cơ điện chạy galangti tầm 2-300 vòng/p gì đó cho giống mới được. Và tinh chỉnh lại ECU cho động cơ điện lên từ từ không vỡ hộp số
Cái hình đầu tiên giống Porsche Spider vãi 😃
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
Lexus nên thuê Ý-Pháp thiết kế mới đẳng cấp được. châu Á chưa có tuổi về thiết kế công nghiệp đẳng cấp thế giới.
Nếu thành sự thật thì nó sẽ là sự thụt lùi, khi cơ bản các hãng xe hiện tại hướng tới sự vận hành em ái mượt mà. Lexus định hướng là dòng xe cho doanh nhân, mà mấy ông doanh nhân thì chẳng ông nào muốn đi con xe giật như xe số sàn cả. Bảo sao mấy năm gần đây toy bị các hãng vượt qua vì chậm đổi mới
@Đức Việt 666 Cái này là hypercar ông ơi, ko phải là luxury car như ông nói, hypercar nó là siêu xe thể thao giống kiểu Lamborghini hay Ferrari đó, thiết kế hộp số sàn để tăng cảm giác phấn khích cho người lái giống như đang ngồi trên 1 chiếc xe đua thực thụ, chứ đâu có ai mua hypercar để tận hưởng sự êm ái như luxury car
@lincole123456 nói j cũng chưa đúng, lambo vs ferrari sx chủ yếu là supercar, hypercar là cho mấy xe mà performance vs design vượt qua chuẩn mực street legal thì gọi là hypercar. Nói số sàn như 1 chiếc xe đua thực sự thì F1 xe đua số tự động hết r.
@blackberry97 F1 nào số tự động ông
@lincole123456 semi-automatic, driver chỉ có 1 việc là chuyển số, clutch tự hoạt động, khác gì xe số tự động có paddle shifter.
@blackberry97 F1 ko có khái niệm số tự động đâu nhé, vẫn có côn nhé, vấn đề ở đây là F1 nó dùng công nghệ Seamless gearbox, cái khái niệm hộp số tự động AT nó hoàn toàn khác với hộp số dùng công nghệ seamless gearbox nhé
Xe xăng thì éo làm số sàn giờ đòi làm số sàn cho xe điện. Rảnh lol
đa số mọi người đều thích sự vận hành đơn giản. cha này hẳn là chủ tịch mà không biết điều đó sao
@Jackie Lee 1981 Xe này có dành cho đa số đâu?
Lâu lâu không chạy xe số sàn thèm phết
Con này còn đỡ, chứ con LFA yếu sinh lý đấy thì nhắc làm gì. Mang tiếng siêu xe mà được mỗi cái giá, ngoài ra chả được gì

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019