Sự nghiệp của Koji Sato đưa ông trải qua không ít chức vụ. Hiện tại ông là chủ tịch Lexus International. Trước đây là kỹ sư trưởng, chủ tịch GAZOO Racing, cũng như từng làm giám đốc vận hành kiêm giám đốc thương hiệu của Toyota. Nhưng sau cuộc phỏng vấn với Top Gear UK vừa xong, có lẽ nên gán thêm chức “bác học điên” cho Sato mới đúng.
Lý do cũng đơn giản, trong cuộc phỏng vấn, kỹ sư đầy tài năng của Toyota và Lexus nói các cộng sự của ông đang thử nghiệm một hệ thống điện tử để mô phỏng hộp số sàn trên chiếc siêu xe điện sắp ra mắt, hậu bối của chiếc LFA lừng lẫy. Mục tiêu của những thử nghiệm này là tạo ra trải nghiệm lái xe điện hấp dẫn như xe động cơ đốt trong, với những pha đạp côn đổi số, thứ tạo ra sự phấn khích cho những người yêu xe.
Chủ tịch Sato nói: “Làm những thứ điên rồ là một thú vui của tôi. Tôi đang muốn tìm ra sự kết nối hấp dẫn hơn, kể cả trên xe điện, muốn một sự kết nối giữa chiếc xe với tài xế. Xe điện không chỉ đơn thuần là câu chuyện hiệu năng. Tôi yêu xe và muốn làm thứ gì đó khác.”
Vấn đề cơ bản lại nằm ở chỗ, xe hơi động cơ điện không cần tới hệ thống truyền động với hộp số đa cấp, đơn giản vì khối động cơ có thể đạt vòng tua cực cao, và quan trọng hơn là không cần phải chạy động cơ đến vòng tua nhất định để tạo mô men xoắn cực đại đẩy chiếc xe về phía trước như động cơ xăng. Xe điện có thể tạo ra mô men tối đa ngay từ lúc bắt đầu nhấn ga khi xe đứng yên. Lấy ví dụ Tesla Model S có động cơ điện vận hành ở vòng tua tối đa 20 nghìn vòng một phút, còn Lexus LFA chỉ là 9000, đấy còn là con số cao của làng xe hơi. Nói cách khác, chỉ cần một tỷ số truyền duy nhất là đủ vận hành xe từ 0 km/h tới vận tốc tối đa.
Lý do cũng đơn giản, trong cuộc phỏng vấn, kỹ sư đầy tài năng của Toyota và Lexus nói các cộng sự của ông đang thử nghiệm một hệ thống điện tử để mô phỏng hộp số sàn trên chiếc siêu xe điện sắp ra mắt, hậu bối của chiếc LFA lừng lẫy. Mục tiêu của những thử nghiệm này là tạo ra trải nghiệm lái xe điện hấp dẫn như xe động cơ đốt trong, với những pha đạp côn đổi số, thứ tạo ra sự phấn khích cho những người yêu xe.

Chủ tịch Sato nói: “Làm những thứ điên rồ là một thú vui của tôi. Tôi đang muốn tìm ra sự kết nối hấp dẫn hơn, kể cả trên xe điện, muốn một sự kết nối giữa chiếc xe với tài xế. Xe điện không chỉ đơn thuần là câu chuyện hiệu năng. Tôi yêu xe và muốn làm thứ gì đó khác.”
Vấn đề cơ bản lại nằm ở chỗ, xe hơi động cơ điện không cần tới hệ thống truyền động với hộp số đa cấp, đơn giản vì khối động cơ có thể đạt vòng tua cực cao, và quan trọng hơn là không cần phải chạy động cơ đến vòng tua nhất định để tạo mô men xoắn cực đại đẩy chiếc xe về phía trước như động cơ xăng. Xe điện có thể tạo ra mô men tối đa ngay từ lúc bắt đầu nhấn ga khi xe đứng yên. Lấy ví dụ Tesla Model S có động cơ điện vận hành ở vòng tua tối đa 20 nghìn vòng một phút, còn Lexus LFA chỉ là 9000, đấy còn là con số cao của làng xe hơi. Nói cách khác, chỉ cần một tỷ số truyền duy nhất là đủ vận hành xe từ 0 km/h tới vận tốc tối đa.

Đấy là trên lý thuyết, còn thực tế thì ở vòng tua cao, sức mạnh lẫn hiệu suất vận hành của động cơ điện cũng giảm. Vì thế nên Porsche Taycan và Audi e-tron GT đều dùng hộp số 2 cấp trong động cơ truyền động cầu sau. Tương tự là chiếc xe đua Formula E dù dùng động cơ điện nhưng cũng trang bị hộp số 3 cấp. Ý tưởng của Lexus là làm thế nào tận dụng tối đa hệ thống này để biến yêu cầu kỹ thuật trở thành thứ tạo ra trải nghiệm lái hấp dẫn.
Ông Sato cũng chỉ ra lợi thế rõ ràng của xe điện so với xe xăng, đó là tốc độ phản hồi gần như ngay lập tức của dòng điện. Ý tưởng của ngài chủ tịch Lexus cùng những kỹ sư Nhật Bản nghe có vẻ hấp dẫn. Mô phỏng phần mềm để tạo ra cảm giác như đang lái xe số sàn dù không thể thật như lúc gạt cần số, nhưng khá chắc nó là một trong những đột phá về mặt sáng tạo, cho phép Lexus tạo ra một sản phẩm khác biệt so với phần còn lại của thế giới siêu xe điện, với những cái tên khác từ Rimac hay Lotus.

Concept siêu xe điện của Lexus chưa có tên thương mại, cũng chưa có cả lịch trình ra mắt chính thức, nhưng mục tiêu là cỗ xe có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong khoảng thời gian 2 giây (của LFA là 3,7 giây), cùng tầm vận hành 700km cho mỗi lần sạc, nhờ hệ thống pin thể rắn đang được Toyota nghiên cứu. Bốn bánh xe sẽ có cơ chế torque vectoring, truyền dẫn mô men xoắn thông minh khi vào cua.
Giống hệt như LFA, siêu xe mới của Lexus cũng sẽ được trang bị thân vỏ bằng sợi carbon, và mọi chi tiết về công nghệ sẽ chỉ là thứ yếu khi phát triển mẫu xe này: “Tôi thực sự muốn nó là sản phẩm cao cấp nhất, mô tả tương lai của trải nghiệm chạy xe Lexus, để thể hiện trải nghiệm của việc sở hữu một chiếc Lexus.”
Theo Car and Driver