Chức năng "tự hành hoàn toàn" của Tesla chỉ là chiêu trò quảng cáo?

defwar
20/9/2020 18:46Phản hồi: 2
Chức năng "tự hành hoàn toàn" của Tesla chỉ là chiêu trò quảng cáo?
CR-Cars-Inline-Tesla-Stop-Sign-08-20.gif
Nếu mà anh em đã từng dạo qua trang chủ của Tesla và thử click mua một chiếc bất kì model X/S thì anh em sẽ thấy một option upgrade có giá $8,000 mang tên “Full Self-Driving Capability” - khả năng tự hành hoàn toàn.

Nếu mà anh em đã từng dạo qua trang chủ của Tesla và thử click mua một chiếc bất kì model X/S thì anh em sẽ thấy một option upgrade có giá $8,000 mang tên “Full Self-Driving Capability” - khả năng tự hành hoàn toàn.
Tesla nói rằng nếu bạn sẵn sàng móc hầu bao, chi trả $8,000 thì tất cả các thành phần phần cứng cần thiết để chiếc xe của bạn có thể tự hành hoàn toàn (full autonomous) và các bản cập nhật OTA trong tương lai "sẽ tới một ngày" cho phép chiếc xe tự lái mà không cần can thiệp của con người.

[​IMG]
Tương lai là một thứ gì đó mơ hồ, không biết trước được, và thực tế thì tại thời điểm hiện tại, những chức năng tự hành trên những chiếc xe của Tesla vẫn còn rất hạn hẹp. Việc gọi gói option này là “Full Self-Driving Capability” rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người không am hiểu quá nhiều về công nghệ xe tự lái.

Hồi đầu những năm 2005 cho đến tận 2015, khi công nghệ xe tự hành vẫn còn ở giai đoạn manh nha, người ta đã vẽ ra những lộ trình (roadmap) cho thấy sẽ có những chiếc xe tự hành hoàn toàn được thương mại hoá vào năm 202x. Nhưng đến thời điểm hiện tại, sau khi một loạt các công ty startup phát triển xe tự hành đã phá sản (mặc dù đã có lúc vốn hoá của những công ty này lên tới hàng tỉ USD), đến bao giờ chúng ta sẽ có những chiếc xe tự hành bon bon trên đường để người lái xe có thể làm một giấc hay làm việc khác vẫn là một câu hỏi chưa được giải đáp.

Quay trở lại câu chuyện của Tesla, mặc dù có một cái tên nghe rất kêu nhưng khi chuyển sang chế độ tự lái, người lái xe vẫn phải tập trung rất nhiều vào tay lái mới có thể đảm bảo an toàn (Theo Consumer Reports). “Tính năng này không đem lại lợi ích thực chất cho người dùng, mặc dù cái giá phải trả không hề rẻ”.

Trang Consumer Reports cũng đã làm một bài test, đánh giá khả năng thực sự của những chiếc xe Tesla và kết quả là:
  • Hầu hết các tính năng của gói “Full Self-Driving Capability” hoạt động thiếu ổn định, bao gồm cả tính năng Autopark - tự động đỗ xe đã được phát triển và triển khai trên một số mẫu xe (của cả Tesla và các hãng khác) trong những năm gần đây. Đôi khi, chiếc xe có khả năng nhận diện vị trí trống trong bãi đỗ, nhưng đôi khi thì chiếc xe lại không làm được. Và thậm chí chiếc xe còn không đỗ vào giữa ô.
  • Smart Summon - tính năng cho phép người đùng điều khiển từ xa, lái chiếc xe tới một vị trí khác trong bãi đỗ xe đôi khi bẻ lái sai hướng, và thường không dừng lại khi có biển báo “STOP” trong bãi đỗ (biển này rất thường thấy trong bãi đỗ xe ở Mĩ, cho phép quyền ưu tiên đi trước trong các bãi đỗ xe).
  • Navigate on Autopilot - điều hướng khi ở chế đô Autopilot. Khi được kích hoạt, xe Tesla có thể tự hành khi đi trên đường cao tốc: vào cao tốc, ra cao tốc, chuyển làn. Tính năng này hoạt động không hiệu quả. Hệ thống đôi khi không phát hiện được biển báo thoát cao tốc, lái vào làn carpool (xe đi chung), và dừng lại ở làn đường vượt (passing lane) quá lâu. Thậm chí, có lúc tính năng này hoàn toàn ngừng hoạt động với một lí do rõ ràng.
  • Traffic Light and Stop Sign Control. Tính năng này điều khiển chiếc xe dừng lại hoàn toàn khi nhìn thấy đèn báo giao thông, cả khi đèn đang ở màu xanh, trừ phi người lái xe lấy quyền điều khiển từ hệ thống tự động. Consumer Reports đã tìm thấy một số vẫn đề với hệ thống này, bao gồm cả ý tưởng cơ bản về việc đi chậm lại khi gặp đèn xanh (phi thực tiễn). Nhiều lần, chiếc xe lái vượt qua biển báo “Stop”, nhấn phanh khi gặp thông báo nhường đường mặc dù thông tin rất rõ ràng, và dừng khựng lại tại các nhánh thoát của vòng xuyến (bùng binh).

Tóm lại, ở thời điểm hiện tại mà nói đến xe tự hành hoàn toàn là một điều phi thực tế, cả về mặt công nghệ lẫn chi phí. Các công nghệ của xe tự hành chưa đủ an toàn (sai số 1 phần 10 triệu) để có thể đảm bảo về mặt an toàn, cũng như chi phí đủ rẻ để ứng dụng trên các sản phẩm thương mại.
Cần một thời gian khoảng 10-20 năm nữa thì may ra công nghệ này mới có gì đó ngã ngũ.

Nguồn:
https://www.consumerreports.org/autonomous-driving/tesla-full-self-driving-capability-review-falls-short-of-its-name/
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bico.photo1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thấy có người vẫn để xe tự chạy và lăn ra ngủ mà. Chứng tỏ khả năng tự lái vẫn đủ để họ tin tưởng
Cách đây tâm 2 năm thôi, báo chí và các công ty là người tiêu dùng cảm tưởng như công nghệ xe tự hành đã sắp hoàn thành đến nơi rồi. Thực tế thì đến nay, công nghệ áp dụng trên thực tế vẫn chưa đủ để mang lại tự hành hoàn toàn và đủ để sử dụng an toàn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019