Cơ quan quản lý thị trường và cạnh tranh vương quốc Anh vừa đưa ra báo cáo điều tra chống độc quyền liên quan tới thương vụ Microsoft bỏ 68.7 tỷ USD mua lại hãng game Activision Blizzard. Kết luận của họ là khuyến cáo chặn thương vụ với trị giá lớn nhất lịch sử ngành công nghệ này. Tóm tắt ngắn gọn, CMA cho rằng: “Cuộc điều tra sơ bộ của chúng tôi đi đến kết luận rằng đề xuất mua lại Activision có thể dẫn đến việc gamer ở Anh Quốc phải mua game với giá cao hơn, ít lựa chọn hơn hoặc thị trường game ít sáng tạo hơn.”
Không ngoài dự đoán, CMA đưa ra kết luận rằng sau thương vụ, Microsoft rất nhiều khả năng sẽ biến những game của Activision trở thành những tác phẩm độc quyền trên nền tảng của họ:
"Những bằng chứng CMA có được giờ đều chỉ ra rằng Microsoft sẽ tận dụng lợi thế thương mại để biến những game của Activision trở thành những tác phẩm độc quyền trên dịch vụ chơi game đám mây của riêng họ (hoặc chỉ có mặt trên những dịch vụ khác với chất lượng tệ hơn). Microsoft ngay bây giờ đã chiếm khoảng 60 đến 70% thị phần chơi game đám mây toàn cầu, đang có sẵn lợi thế rất quan trọng trong ngành nhờ việc sở hữu Xbox, HĐH PC chơi game phổ biến nhất (Windows), lẫn cơ sở hạ tầng máy chủ đám mây toàn cầu (Azure và Xbox Cloud Gaming).
CMA đi đến kết luận sơ bộ rằng mua lại một trong những nhà phát hành game quan trọng nhất thế giới sẽ củng cố vị trí vốn đã rất mạnh, qua đó kiềm chế tối đa sự cạnh tranh mà Microsoft có thể phải đối mặt ở thị trường chơi game đám mây tại Anh Quốc."
Không ngoài dự đoán, CMA đưa ra kết luận rằng sau thương vụ, Microsoft rất nhiều khả năng sẽ biến những game của Activision trở thành những tác phẩm độc quyền trên nền tảng của họ:
"Những bằng chứng CMA có được giờ đều chỉ ra rằng Microsoft sẽ tận dụng lợi thế thương mại để biến những game của Activision trở thành những tác phẩm độc quyền trên dịch vụ chơi game đám mây của riêng họ (hoặc chỉ có mặt trên những dịch vụ khác với chất lượng tệ hơn). Microsoft ngay bây giờ đã chiếm khoảng 60 đến 70% thị phần chơi game đám mây toàn cầu, đang có sẵn lợi thế rất quan trọng trong ngành nhờ việc sở hữu Xbox, HĐH PC chơi game phổ biến nhất (Windows), lẫn cơ sở hạ tầng máy chủ đám mây toàn cầu (Azure và Xbox Cloud Gaming).
CMA đi đến kết luận sơ bộ rằng mua lại một trong những nhà phát hành game quan trọng nhất thế giới sẽ củng cố vị trí vốn đã rất mạnh, qua đó kiềm chế tối đa sự cạnh tranh mà Microsoft có thể phải đối mặt ở thị trường chơi game đám mây tại Anh Quốc."

Dĩ nhiên vẫn có giải pháp để thương vụ này diễn ra, nhưng đó là một giải pháp không một ai dám nghĩ đến, chứ đừng nói là làm: Activision sẽ bán đi những series ăn khách và doanh thu lớn nhất của họ, bao gồm cả Call of Duty:
“CMA phát hiện ra một số lượng nhỏ game bom tấn, bao gồm Call of Duty, sản phẩm flagship của Activision, đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy cạnh tranh giữa các nền máy console.”
CMA sẽ cho Microsoft thời gian phản hồi và đưa ra những giải pháp giải quyết những lo ngại của các nhà quản lý Anh Quốc, trước khi phía cơ quan thuộc chính phủ Anh đưa ra kết luận cuối cùng ngày 26/4.
Dù vậy, khả năng Activision bán Call of Duty cho một hãng thứ ba để thương vụ trị giá 68.7 tỷ USD diễn ra là rất thấp. Không có Call of Duty, không đời nào Microsoft chịu mua Activision với giá gần 70 tỷ USD cả. Mà thậm chí nếu không có Call of Duty, Microsoft có khi còn chẳng thèm quan tâm Activision Blizzard là ai, xét trên khía cạnh kinh doanh.

Đồng ý rằng hãng game Mỹ vẫn còn không ít những thương hiệu nổi tiếng khác, như Diablo, Overwatch, Destiny, World of Warcraft, Candy Crush Saga hay Starcraft. Đồng ý là vẫn còn hàng chục triệu fan của những tác phẩm do Blizzard tạo ra. Nhưng không một trò chơi nào trong dàn sản phẩm của Activision Blizzard hiện tại đủ sức so sánh về doanh thu tài chính với Call of Duty. Mà thực tế thì, trên toàn bộ thị trường game, số lượng những game AAA phát hành trên PC và console có doanh thu so sánh được với Call of Duty cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Không có Call of Duty, thương vụ sẽ đổ bể ngay lập tức, vì Activision sẽ tự động rút khỏi thương vụ, vì không có một lý do gì ép được họ bán đi con gà đẻ trứng vàng thông qua những phiên bản game phát hành thường niên, kèm thêm cả chế độ chơi miễn phí Call of Duty Warzone.
Một giải pháp Microsoft có thể làm là đưa vụ việc này sang mảng tư pháp Anh Quốc, kiện CMA ra toà để thẩm phán đảo ngược quyết định. Nhưng nhiều nhà phân tích từng nói rằng, toà án Anh rất hiếm khi đảo ngược kết luận của CMA. Chưa kể đấy sẽ là một quá trình đấu tranh pháp lý dài đằng đẵng, hệt như việc Epic kiện Apple, giờ còn đang kháng cáo chứ chưa xong.
Quảng cáo
Còn trong trường hợp tỷ lệ 0.03% sẽ xảy ra, với việc Activision chịu bán Call of Duty để được về chung mái nhà Microsoft, thì sẽ có hai khả năng. Một là Microsoft cũng chẳng mặn mà thương vụ này nữa, hoặc sẽ đưa ra cái giá thấp hơn nhiều so với con số 68.7 tỷ USD ban đầu.
Ở một chừng mực nào đó, Microsoft quan tâm tới một mình Call of Duty, chứ không phải toàn bộ thư viện game của Activision Blizzard. Đó là cái tên duy nhất đủ sức kéo lệch cán cân thị trường game theo hướng có lợi cho Microsoft. Khi mà Microsoft sở hữu độc quyền một thương hiệu, với phiên bản năm ngoái (Modern Warfare II) chỉ mất đúng 10 ngày để đạt doanh thu 1 tỷ USD, thì việc Sony phản đối thương vụ này tới cùng âu cũng là điều dễ hiểu.
Theo 9to5Mac