Cơ bản: có phải ô tô luôn đi sát lề trái, xe máy luôn sát lề phải thì mới đúng luật?

MinhTriND
25/12/2021 8:11Phản hồi: 141
Cơ bản: có phải ô tô luôn đi sát lề trái, xe máy luôn sát lề phải thì mới đúng luật?
Lời đáp cho câu hỏi này sẽ khác nhau trong các tình huống khác nhau sau đây. Theo như mình tìm hiểu là vậy, anh em rành hơn có thể chia sẻ thêm nha 😁

Trường hợp 1: đường không có biển báo nào


Trong tình huống bạn di chuyển vào những con đường 2 chiều, mỗi bên 2 làn được phân chia bởi vạch đơn màu trắng, nét đứt, mà không thấy bất kỳ biển báo phân làn hoặc phân luồng nào, thì điều đó nghĩa là xe máy có thể chạy ở cả 2 làn của chiều đó và ngược lại, ô tô cũng vậy.

Nói cách khác, lúc này nếu đi xe máy, bạn hoàn toàn có thể chạy sát với dải phân cách (nếu có) khi cần thiết, trong khi ô tô cũng có thể chạy sát lề phải. Tuy nhiên, thông thường trên những đoạn đường thế này, ô tô thường sẽ không chạy sang làn đường bên phải vì lúc này sẽ gây cản trở cho người đi xe máy, cái này thì thuộc về phạm trù ý thức chứ theo luật thì ô tô không sai.

Vì vậy khi đi trên những con đường như vậy, nếu gặp 1 chiếc ô tô chạy sang phần đường bên phải, mình cũng chấp nhận chạy sau và chờ vì cơ bản, họ không đi sai.

Trường hợp 2: đường có biển báo "Làn đường dành riêng cho từng loại xe" - biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h) và biển "Gộp làn đường theo phương tiện" - biển R.415.


[​IMG]

Khi đi vào những con đường mà nhìn thấy biển báo như thế này, thì xe nào phải đi đúng vào làn đó. Ví dụ, bạn là xe máy nhưng chạy vào làn ô tô (ngoài cùng bên trái) thì sẽ sai luật và lúc này CSGT sẽ thổi bạn vào vì lỗi đi sai làn đường.

Lỗi đi sai làn đường được định nghĩa là điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng vào làn đường quy định dành cho phương tiện đó, trên đoạn đường được chia thành nhiều làn đường và phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường.

lan-duong-tinhte-1.jpg

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện đi sai làn đường sẽ bị xử phạt như sau:

  • Đối với ô tô: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, Tước GPLX từ 1-3 tháng
  • Đối với xe máy: Phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng

Trường hợp 3: đường có biển báo R.411 “Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường”


lan-duong-tinhte-2.jpg

Biển này chịu trách nhiệm dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường… Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.

Quảng cáo



Khi đi vào đường có biển này, xe di chuyển theo hướng nào thì phải đi vào làn có mũi tên chỉ theo hướng đó. Ngoài ra, cũng lưu ý 2 nguyên tắc sau:

- Nếu vạch phân làn là vạch liền, bạn cần chuyển làn trước khi đi vào đoạn đường có lắp biển R.411 để không bị bắt lỗi đè vạch.
- Nếu vạch đứt, bạn có thể chuyển làn, đè vạch trong đoạn đường đó, nhưng phải thực hiện trước khi tới vạch dừng ở giao lộ.

Lỗi đi sai vạch kẻ đường hay chính xác là lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" sẽ bị phạt như sau.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện đi sai vạch kẻ đường sẽ bị xử phạt như sau:

  • Đối với ô tô: Phạt tiền từ 200 - 400 nghìn đồng
  • Đối với xe máy: Phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng

Vậy thì trong tình huống này, xe rẽ hướng nào, đi ở làn đó, nghĩa là nếu bạn đi xe máy và chuẩn bị rẽ trái thì bạn phải đi vào làn đúng với biển báo, nếu đi làn ngoài cùng bên phải mà rẽ trái, lúc này bạn sẽ bị phạt.

Quảng cáo

141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các trường hợp bạn đã nêu thì đơn giản dễ hiểu rồi, nhưng còn một số trường hợp khác khó hiểu hơn:
- Trong trường hợp 1, nếu sơn kẻ đường như phía dưới và không có biển phân làn thì xe máy được đi làn nào?
- Trong trường hợp 2, nếu có biển phân làn nhưng giữa các làn là nét đứt thì có được lấn, vượt không?
1.jpg
Than Dam
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i Thằng kia nó ví dụ trực quan như vậy rồi mà sao mày cố chấp dốt nát vậy. Mày đi xe máy bên phải 50km/h, oto nó đi bên trái đột nhiên nó hạ tốc thì tự nhiên mày vượt lên nó thôi chứ mày phạm luật gì? Ko le nó hạ tốc mày cũng phải hạ tốc? Còn trong đô thị ai cho mày rú ga vượt tốc độ cao để qua mặt oto đang chạy 50km/h được mà mày ví dụ vớ vẩn vậy?
@Than Dam Sorry tôi chưa lấy bất kỳ một ví dụ nào. Ông đọc từ đầu đến cuối là hiểu.

Tôi chỉ nói đúng 1 câu là Trên 1 làn đường không được phép vượt phải theo quy định của pháp luật.

Mà mấy ông quyết tâm phân bua abcxyz nọ cho bằng được.

Nhiều trường hợp khó phân biệt được đúng sai như ví dụ 50km/h của ông thì mới đẻ ra mấy ông luật sư để cãi. Còn cái nào sai lè lè rồi thì cứ công nhận sai đi. Luật nó bất cập hoặc hổng thì đề xuất sửa. Đừng cố chấp.

Cả ông cũng éo ăn học và đọc cho đầy đủ từ đầu tới cuối mà phát ngôn bừa cbn bãi, bất chấp phải trái đúng sai, éo dựa trên luật mà dựa trên mớ lý sự cùn. Tôi hỏi ai cũng vậy làm sao đất nước tiến bộ được.

Mấy bạn chấp nhận cái sai lè lè sẽ sinh ra những vụ xử dốt nát như tài xế xe tải đâm vào xe đi lùi trên cao tốc bị đi tù, không nhường đường cho xe cứu hỏa... Rất kém ý thức.
Than Dam
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i Là bởi vì mầy đưa cái ví dụ tào lao rồi mầy văn chương lên luật pháp các kiểu. Tao hỏi mầy 1 làn đường như mầy nói, oto đang đi bên trái, xe máy của mầy đang đi bên phải, thì chắc chắn con đường đó xe máy của mầy chỉ chạy được 5-60km/h là hết nhớt. Mầy cứ đi con đường của mầy, oto cứ đi con đường của nó. Oto nó hãm tốc thì mầy tự nhiên vượt qua nó thôi chứ mày vượt phải con khỉ gì ? Nói cụ thể như vậy mầy còn đếch chịu hình dung còn văn vẻ lấp liếm cố ăn vạ qua luật. Chỗ đó luật sai ở đâu mầy chỉ hộ tao cái ? Hay là thấy oto hãm tốc mầy cũng phải hãm tốc theo để tránh cái gọi là vượt phải của mầy ??? Tao thấy có mỗi mầy ngáo đá đi tranh luận tòa án các kiểu luật pháp ở đoạn đó thôi chứ chả ai đi phân tích cái điều hiển nhiên như vậy cả.
@Than Dam Ngay cả đọc cũng không đọc cho nó cẩn thận. Cũng đi tranh luận.

Tôi chỉ nói 1 câu Trên 1 làn đường không được phép vượt phải theo quy định của pháp luật. Vậy ông có hiểu không? Cái này là luật nó bất cập từ xưa đến giờ rồi, xe máy xe đạp thì đi bên trong rất khó chạy ra bên ngoài vượt trái ô tô. Chỉ cần đề xuất cho phép xe máy, xe đạp vượt phải ô tô khi đi thẳng rồi đưa vào luật là xong.

Thế mà lôi nào những trường hợp đặc biệt vào như bên trái xe tự dưng chậm lại, rồi phân bua abc này nọ. Vậy ông thử giải thích đi, làm thế nào để đi đúng luật trong trường hợp này, và luật đâu? Làm éo có?

Không giải thích được rồi chửi um lên, chẳng qua chỉ thể hiện mình yếu hèn, không dám đứng ra tự bảo vệ quyền lợi với người chức quyền, cùng lắm lại nhét cho hội áo vàng vài đồng phí ngu. Như vậy tôi nói thẳng ra đừng làm công dân nữa.

Tôi xin dừng vì có tranh luận kiểu gì thì các ông cũng thể hiện sự yếu đuối trước luật pháp, không dám đề xuất, không dám lên tiếng, các ông muôn đời vẫn vậy.
qwertyu12345
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở trường hợp 1 nếu ô tô vượt phải ô tô khác thì có được không nhỉ? Ngoài ra có luật nào quy định phương tiện vận tốc cao hơn đi về phía phải hay trái không ad?
@Di Hoa Tiếp Ngọc 2 ông ôm 2 lane thì ko có khái nịm vượt nhau ,chỉ cần tuân thủ tôc độ thôi 😃
@qwertyu12345 VN ghế lái ô tô bên trái, bạn vượt phải mà không có người bên phải xem đường phụ thì tự đùa với tính mạng 😆
duyta
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bạch Vân Đạo Nhân Đang nói luật, 2 làn đường đều cho phép ô tô chạy
Chạy lane phải đúng tốc độ cho phép, cớ gì phải theo thèg bên trái
@qwertyu12345 Trước đi học bằng lái B2 thì dạy là chạy chậm chạy bên phải chạy nhanh chạy bên trái, ra đường chạy thì toàn ngược lại?? 😆
Biển thì nhỏ tẹo, nấp nấp sau tán cây, bày ra đủ loại phạt để nuôi béo 1 số thành phần. Đoạn này 1 loại biển, đoạn sau thì lại loại biển khác. Chỉ cần phạt vượt đèn đỏ, lạng lách, phóng nhanh thôi.
@Bạch Vân Đạo Nhân "Chỉ cần phạt vượt đèn đỏ, lạng lách, phóng nhanh thôi."
Như vậy thì giao thông sẽ hỗn loạn hơn hiện nay nữa bạn ơi.
@Bạch Vân Đạo Nhân Các anh hùng núp canh làm luật, thổi đa phần là đúng (còn mấy anh túng làm liều thì chịu), cả 2 cùng có lợi. Anh hùng núp thì lợi kinh tế, anh vi phạm thì lợi kinh tế ("đóng phạt" có thể trả giá rẻ hơn) lại lợi về thời gian (cái này cực kỳ quan trọng).

Anh vi phạm "làm luật" xong làm như anh hùng núp bắt chẹt vậy. Anh vi phạm được toàn quyền quyết định không "làm luật" mà nộp phạt theo luật định.
Hình như mấy bạn hiểu sao vận tốc cao hơn là thế nào rồi. Mà giờ chả ai lấy cái luật đó ra nữa.
Đấy là trong trường hợp có đủ cả hai yếu tố, vạch kẻ đường và hướng dẫn cho tài xế (biển báo hoặc sơn trên mặt đường) chứ mod
@P.W Đúng thế. Cái biển gộp và phân làn phải có sự kết hợp giữa biển báo và vạch kẻ đường nữa. Ví dụ biển gộp phân làn nhưng trên biển hiển thị vạch nét đứt và lòng đường cũng nét đứt thì hoàn toàn có thể sử dụng các làn đường để chuyển làn nhưng chú ý ưu tiên cho xe ưu tiên theo biển gộp đó.
Bài này mod không nói đủ hết các trường hợp. Chưa hiểu hết về vấn đề sai làn đường.
Chỉ áp dụng tại Việt Nam! thôi ...
lỗi này hay bị tóm lắm
Đi đúng nó cũng quắc vào thôi, hên xui
@Hot.Buns Xe máy thì không biết chứ ô tô mà vẫy vào ấy thì có cam hành trình. Mở cam lên mà nói chuyện với mấy anh ấy thôi. Các anh cũng chả dám bắt láo ô tô đâu nhờ cái cam hành trình
nguyên tắc luật việt nam là đi sát lề phải. Còn oto đi ra giữa là nhường đường cho xe máy và xe thô sơ. và phần lớn oto luôn vượt xe náy nên mới đi ra ngoài. còn thắc mắc gì
Trường hợp 1: đường không có biển báo nào
Nếu:
1. Xe máy đi làn trái
2. Ô tô đi làn phải
Vẫn có thể bị lượm như thường 😁 , còn bị "phạt" hay không thì tùy vào người bị dừng xe phản ứng ntn nhé!
@port2life mình cứ đường mình mình chạy chả ai dừng xe hỏi han gì mình bắt thổi cồn thôi còn mấy ông lắm le lắm lút chạy bên phải vượt thấy công an thì núp vô thì 100% bị vào dợt lại lý thuyết luật nhé
@tin_truc22 Mình cũng vậy mà, nhưng 2B bị hù lượm khi đi làn trái nhiều lắm! Đặc sản Lý Thường Kiệt và nhiều chỗ khác!
@port2life Xưa mí ảnh cũng hay hù mình, mình bảo thích thì em đợi biên bản, 1 hồi thấy mình vẫn đứng đấy ko thèm đi đâu, hắn hỏi mình làm ở đâu, mình chìa cái thẻ nhân viên ra nói là làm ở văn phòng vnexpress, tết rồi anh em vô trễ thoải mái nên không vội ... Mấy ảnh đưa lại giấy tờ đuổi đi cấp kì luôn 😆)
@tin_truc22 Câu đầu tiên khi được mời vô: Đề nghị anh lập biên bản
Khôn như mày :D
Nói chung tôi luôn cay mấy ông oto cứ đông xe 1 chút là nện luôn vào làn xe máy, mặc dù về luật thì ko sai.
Nhưng mà ý thức như vậy thật sự gây bực mình.
Đường thì bé, xe thì đông, các ông dàn hàng ngang hết thì xe máy nhiều khi phải leo lề mà đi.
Ví dụ như đường Nguyễn Tất Thành Q4. Chiều đi làm về khá dễ nóng mắt.
@phuongvh.apple Đường cho đi, ko cấm thì mắc mớ gì. Văn minh lên nào, cấm thì thôi, Nguyễn Hữu Thọ đoạn ở Nhà Bè còn có biển rõ ràng cho xe oto con đi làn bên phải nhé 😃)
Chắc thým @phuongvh.apple là thành phần chạy xe không bao giờ nhìn biển báo 😃)
Screenshot_20211226-185417_Maps.jpg
@tin_truc22 Hi thanh niên cao học ngành luật ^^
Thanh niên học luật rất giỏi nhưng tiếc là thanh niên lại ko rành tiếng Việt ^^

Anh đã nói rất nhiều là: VỀ LUẬT, xe hơi KHÔNG SAI. Ok?
Vấn đề là Ý THỨC và CHÍ THÔNG MINH có tốt để cảm thấy nên chuyển làn cho nó AN TOÀN và LỊCH SỰ.

Cái hình của chú chụp nó Google vãi ra, trong khi anh đi hàng ngày nhé chú em ^^. Và anh dám khẳng định là nhiều bác 4 bánh không tuân thủ cái biển báo đâu, trừ khi bị tuýt còi.

Đừng có GG để tìm cách bới lông tìm vết. Trò mèo.
Anh nói câu cuối để chú em hiểu: ng-u thì là ng-u, ích kỷ là ích kỷ , dù cho lái cái xe gì đi chăng nữa.

Đừng có mở mồm giống cái thằng idiot phía trên là : bọn ta-o đóng thuế còn bọn mày thì ko.
Ngờ U lắm luôn á

P/s: comment đầu tiên của chú anh đọc thấy có vẻ cũng lịch sự, nhưng đến reply tiếp theo của chú thì anh buồn cười, vì văn minh tranh luận của chú hơi chán ^^
@phuongvh.apple Tôi ủng hộ ông này. Nhất là khi vào cảnh đường có 2 làn ô tô, 1 phần nhỏ cho xe máy, 10 ô tô nép vào nhường cho xe máy chạy bên trong thì lòi ra 1 thằng nó chen vào phần đấy, vì phần nhường nhỏ nên nó cũng không lách vào để đi nhanh hơn được nhưng nó lại chặn cả trăm ông xe máy đang lọt ở giữa. Như vậy là vô ý thức và ích kỷ.
Đính kèm cái minh hoạ cho các ông dễ hiểu, chuyện này ngày nào đi làm về tôi cũng gặp và rất bức xúc.
Untitled-4.jpg
@Booooozyer nhiều khi nó còn dàn ngang hết đường luôn ấy chứ, kiểu: "còn chỗ thì bố cứ lao vào, đi được hay ko thì kệ chúng mày"
Chà căng nhỉ
Đa số oto được đi hết tất cả các lane. Mấy bố đi oto cứ bật tín hiệu khẩn cấp rồi chạy cả trăm mét bên lane trong cùng 😂😂. Ở vn còi và đèn khẩn là xài vô tội vạ.
Dạ
Thấy hay nói cái vụ vạch xương cá. Căn bản mấy ông xe máy cứ thấy có đường là chạy, luật học bập bẹ cho có rồi khi đè vạch xương cá bị phạt thì gân cổ lên cãi.
@TT411 Vụ vạch xương cá mà người ta nói là nói về việc vẽ sai thôi.
Cuối làn xe máy nó kẻ mịa cái vạch xương cá chắn toàn bộ làn đường thì bắt người ta dừng xe gọi cứu hộ à?

Trước mình cũng đi gặp csgt rồi bắt họ dạy cách đi thế nào để không phạm luật. Thế là họ cũng tịt, rồi cho đi.

Mà csgt cũng gian lắm, mình không cãi thì cứ phạt thôi. Dạo này dân làm căng thì mới không phạt nữa 🤔
Nếu được thì quốc lộ hay cao tốc nên phân làn theo tốc độ. Làn ngoài cùng chỉ dành cho vượt xe.
@#nguyenphong83 quôc lộ mình ô hợp quá ,dân cư 2 bên nữa ,nên ko chơi kiểu tôc độ đc :3
@kixx T thấy tuỳ tỉnh à. Sợ nhất đoạn Bình Thuận - Đồng Nai. Ăn bao cái biên bản ở đây rồi.
@#nguyenphong83 bồ chưa lên vietmap à ,nó báo tôc độ khá chính xac : )
còn zụ dân cư thì vn ko có cơ hội sửa sai .20 năm trc ,khi làm đường ,thì fai để dành 50m để sau này có tiền thì mở rộng đường ,và 100m dành cho hành lang an toàn
đât đai ngày càng măc ,nên sẽ ko đủ tiền để giải phóng dân cư nữa 😔
Đấy, luật nó rõ ràng như thế, bởi ghét nhất mấy thằng hở chút là kêu "oto đi vào làn xe máy" , làn nào là làn xe máy của chúng mày? oto đi mỗi năm đóng phí đường bộ mấy triệu đồng, bọn xe máy không đóng 1 đồng bạc nào mà dám kêu oto dành đường của chúng mày? Đi đường thì cứ đúng luật mà đi, oto đi chung làn thì xe máy cứ nối đuôi nhau mà đi. Oto nó cũng phải chạy đi chứ nó có dừng chình ình lại chắn đường chúng mày đâu mà chửi? Cái thói lúc nào cũng muốn vượt lên trước, thói không biết xếp hàng mới sinh ra cái kiểu ích kỷ hèn hạ như thế.
@Methylamine Alo, alo, bạn gì ơi, bạn cũng nên rộng lượng mà vào xếp hàng nối đuôi chung với mấy thằng 4b cho ngay ngắn, để bọn 2b nó chen chúc với nhau ở làn xe máy thôi 😁
@phthinh Lane được chạy thì cứ chạy thôi, đéo có chia lane nào của xe nào, trừ khi có bảng 4.12
@Methylamine Suy nghĩ vô ý thức như ông thì kẹt xe cũng ngồi ôm vô lăng mà chịu trận chung thôi, Xe máy nhỏ gọn về nhà ăn cơm trước ông là cái chắc.
@Booooozyer Đây thì xe máy nhỏ gọn về nhà ăn cơm trước:





Xe hơi vô địch, không đối thủ rồi, xe máy tuổi tôm ruốc nhé
Mod về công nghệ viết về Luật Giao thông nên có nhiều chỗ viết không chính xác, nhất là về cái gọi là "lỗi sai làn đường".
Để hiểu đúng về các quy định trong GTĐB chúng ta nên vào các diễn đàn chuyên về giao thông như OS hay OF thì hơn.
@amGunner Đúng vậy.
Biển R412 và R415 có khung xử lý khác nhau.
Không thể tóm gọn theo kiểu "lỗi sai làn đường" được.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019