Cách đây khoảng một tuần, nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực công nghệ đồng loạt công bố BCTC, phần lớn ghi nhận những con số tích cực. Trong đó, ba doanh nghiệp châu Á quen thuộc với chúng ta là Samsung, LG, Sony cũng không ngoại lệ. Dường như đây là trend của làng công nghệ thế giới, trong mùa dịch, ai mà làm ăn trì trệ thì tự nhiên trở nên kém cỏi so với thiên hạ.
Trong bài tổng hợp BCTC quen thuộc, mình sẽ gom luôn ba bản của ba công ty trên để mọi người tiện nắm được. Cách đây đúng 1 năm (9/5/2020), mình cũng đã viết một bài như thế này rồi, các bạn có thể xem lại để so sánh tỉ lệ tăng trưởng hàng năm (YoY) nếu thích. Trước khi vào nội dung chính, có một số lưu ý sau để các bạn tránh nhầm lẫn:
Đơn vị kinh doanh di động của Samsung đạt doanh thu 26.36 tỷ USD, lãi 3.96 tỷ USD. Đây là đơn vị đóng góp nhiều nhất trong quý 1, chiếm 45% trong tổng doanh thu và 47% lợi nhuận hoạt động. Đây là lần đầu tiên trong hơn 5 năm qua, đơn vị này đứng đầu về đóng góp lợi nhuận, vượt cả bán dẫn.
Trong bài tổng hợp BCTC quen thuộc, mình sẽ gom luôn ba bản của ba công ty trên để mọi người tiện nắm được. Cách đây đúng 1 năm (9/5/2020), mình cũng đã viết một bài như thế này rồi, các bạn có thể xem lại để so sánh tỉ lệ tăng trưởng hàng năm (YoY) nếu thích. Trước khi vào nội dung chính, có một số lưu ý sau để các bạn tránh nhầm lẫn:
- LG và Samsung được nhắc đến dưới đây gọi tắt cho LG Electronics và Samsung Electronics, không phải LG Group và Samsung Group và không đại diện cho toàn bộ lĩnh vực kinh doanh của hai tập đoàn chaebol này. Sony trong bài chính là Sony Group Corporation.
- BCTC của mỗi doanh nghiệp tuân theo mốc thời gian được quy định khác nhau. LG và Samsung là ba tháng đầu năm 2021, Sony là 12 tháng kéo dài từ 1/4/2019 đến hết 31/3/2020.
- Ở mỗi hãng, sẽ liệt kê ra ba con số quan trọng là tổng doanh thu, lợi nhuận hoạt động và lãi ròng. Sau đó đi vào vài đơn vị nổi bật. Số liệu tham khảo từ nhiều nguồn gồm BCTC hãng phát hành lẫn truyền thông nước ngoài, đơn vị tiền tệ quy ước USD. Có thể có sai số nhất định.
Samsung: Di động lên ngôi
- Doanh thu: 59 tỷ USD.
- Lợi nhuận hoạt động: 8.5 tỷ USD.
- Lãi ròng: 6.4 tỷ USD.
Đơn vị kinh doanh di động của Samsung đạt doanh thu 26.36 tỷ USD, lãi 3.96 tỷ USD. Đây là đơn vị đóng góp nhiều nhất trong quý 1, chiếm 45% trong tổng doanh thu và 47% lợi nhuận hoạt động. Đây là lần đầu tiên trong hơn 5 năm qua, đơn vị này đứng đầu về đóng góp lợi nhuận, vượt cả bán dẫn.
Samsung cho biết đã bán được tổng cộng 81 triệu thiết bị cầm tay, trong đó smartphone chiếm hơn 90%. Máy tính bảng bán được hơn 8 triệu máy. Giá bán trung bình sản phẩm (ASP) của Samsung đã tăng lên 243 USD, nhờ vào dòng Galaxy S21 mới ra mắt bán chạy.
Samsung đã có một quý kinh doanh smartphone tốt nhất trong hơn 5 năm qua (ảnh: Mobile01)
Doanh thu từ bán dẫn đạt 17 tỷ USD, lợi nhuận 3 tỷ USD. Samsung đổ lỗi cho chi phí sản xuất tăng và giá NAND giảm khiến lợi nhuận sụt 15%. Bên cạnh đó, sự cố mất điện tại nhà máy ở Austin, Texas đã gây ra thiệt hại khoảng 270-360 triệu USD, 71.000 tấm wafer đã bị ảnh hưởng.
Điện tử tiêu dùng ghi nhận doanh thu 11.72 tỷ USD, lợi nhuận tăng gấp đôi lên 1 tỷ USD. Đây là quý 1 rực rỡ nhất từ trước đến nay của đơn vị này. Samsung cho biết dòng TV Neo QLED mới ra mắt giúp tăng đáng kể doanh thu. Vừa rồi, hãng tuyên bố đã bán được 10.000 chiếc chỉ sau hai tháng bán ra ở Hàn Quốc. Riêng Harman “nhỏ bé” nằm gọn một góc trong BCTC Samsung, doanh thu 2.1 tỷ USD và lời 98 triệu USD.
Cuối cùng là sản xuất màn hình, doanh thu 6.25 tỷ USD và đem về 325 triệu USD. Samsung nói màn hình OLED trở nên phổ biến ở thị trường di động đã tác động tích cực tới doanh thu. Tuy nhiên, phân khúc cỡ lớn chứng kiến doanh thu giảm mạnh và còn bị thua lỗ, nguyên nhân do chuyển đổi dây chuyền LCD sang OLED, gây tốn kém chi phí.
Samsung đã bán được 10.000 TV Neo QLED ở Hàn Quốc (ảnh: Samsung)
LG: Gia dụng thăng hoa
- Doanh thu: 16.9 tỷ USD.
- Lợi nhuận hoạt động: 1.37 tỷ USD.
- Lãi ròng: 1 tỷ USD.
Đi đầu trong quý 1 thắng lợi là giải pháp không khí và đồ gia dụng, cover các loại máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, máy lọc không khí, máy hút bụi, máy hút ẩm,... Đây tiếp tục là đơn vị đóng góp nhiều nhất khi đem về 6 tỷ USD doanh thu, tiền lời 826 triệu USD, lần đầu tiên báo lãi vượt quá 800 triệu USD.
Quảng cáo
Với đà này, nhiều người tin LG sẽ là hãng gia dụng đầu tiên trên thế giới đạt lợi nhuận trên 1,000 tỷ won (khoảng hơn 888 triệu USD). Từ trước đến nay, chưa có doanh nghiệp nào có thể thu lời hơn 1,000 tỷ won từ việc bán đồ gia dụng, kể cả Whirlpool (Mỹ) hay người đồng hương Samsung. Dòng sản phẩm cao cấp tủ chăm sóc quần áo Styler đã đạt doanh số tích lũy 1 triệu đơn vị.
LG chứng kiến lợi nhuận hàng quý cao nhất từ trước đến nay (ảnh: Pulse News)
Tiếp theo là giải trí tại gia với sản phẩm chủ lực là TV. Doanh thu 3.6 tỷ USD và lợi nhuận 362.75 triệu USD, đều tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái. Theo LG, đây là lần đầu tiên đơn vị này chứng kiến lợi nhuận vượt qua mốc 400 tỷ won (khoảng 355 triệu USD). Doanh thu cũng lần đầu vượt qua 4.000 tỷ won (khoảng 3.55 tỷ USD) trong ba năm qua.
Mảng kinh doanh cuối cùng có lợi nhuận của LG là giải pháp doanh nghiệp, gồm màn hình PC, laptop, tấm pin mặt trời,... Doanh thu 1.67 tỷ USD, lãi 120 triệu USD. Doanh số có tăng trưởng nhờ hiệu ứng đại dịch nhưng do chi phí tấm nền LCD và chip bán dẫn tăng, đã “ăn” vào phần tiền lãi. Còn đối với kinh doanh phụ tùng xe hơi, đạt doanh thu 1.7 tỷ USD nhưng bị lỗ 630,000 USD.
Cuối cùng là di động, doanh thu 897 triệu USD và gây thâm hụt 251 triệu USD. Kết quả của đơn vị này sẽ còn duy trì cho đến hết quý 2 sau đó đóng cửa vào tháng 7. Theo LG, kể từ quý 3 thì BCTC sẽ chính thức bỏ mục kinh doanh smartphone, cắt lỗ. Cộng thêm bán đồ gia dụng và TV OLED phát đạt, hãng dự kiến năm tài khóa 2021 sẽ là lần đầu tiên cán mốc lợi nhuận hoạt động 4 tỷ USD.
LG đóng cửa bộ phận di động nhằm cắt lỗ, hướng tới thu nhập hoạt động 4 tỷ USD đầu tiên trong lịch sử (ảnh: Yonhap)
*Bonus thêm hai doanh nghiệp liên kết trong tập đoàn LG Group, nằm ngoài LG Eletronics: Quảng cáo
LG Display:
- Doanh thu: 6.2 tỷ USD.
- Lợi nhuận hoạt động: 469.5 triệu USD.
- Lãi ròng: 238 triệu USD.
LG Household & Health Care:
- Doanh thu: 1.7 tỷ USD.
- Lợi nhuận hoạt động: 331 triệu USD.
- Lãi ròng: 232 triệu USD.
Ít người biết tập đoàn LG còn có một nhánh về sức khỏe và làm đẹp đang rất phát đạt (ảnh: Pusle News)
Sony: lên đỉnh
- Doanh thu: 82.5 tỷ USD.
- Lợi nhuận hoạt động: 8.9 tỷ USD.
- Lãi ròng: 10.7 tỷ USD.
Đơn vị đóng góp nhiều nhất tiếp tục là PlayStation. Doanh thu 24.4 tỷ USD với tiền lãi 3.14 tỷ USD. Đây là năm mà đơn vị trò chơi mang về doanh thu lẫn lợi nhuận cao nhất kể từ ngày thành lập. Mặc dù về cuối, họ phải chịu một phần tổn thất chi phí sản xuất do bán PS5 không có lãi, nhưng dịch vụ mạng và nội dung đã giúp bù đắp khoản đó.
Doanh số PS5 là 7.8 triệu máy. Theo thống kê từ NDP Group, PS5 là thế hệ console bán chạy nhất lịch sử ở Bắc Mỹ trong 5 tháng đầu phát hành, cả về số bán lẫn doanh thu. Tuy nhiên, vẫn đang thiếu hàng nghiêm trọng do tắc nghẽn ở chuỗi cung ứng bán dẫn. PS4 bán được thêm 5.7 triệu máy, nâng doanh số tích lũy lên 115.9 triệu đơn vị.
Doanh thu của đơn vị trò chơi đang ở mức cao nhất lịch sử (ảnh: Daniel Ahmad)
Lợi nhuận cũng cao kỷ lục luôn (ảnh: Daniel Ahmad)
Số lượng phần mềm trò chơi tiêu thụ trong năm qua là 339 triệu, tỉ lệ mua digital đã tăng lên 65%. Lượng thuê bao đăng kí PlayStation Plus tăng lên 47.6 triệu. Với kết quả thuận lợi, Sony đặt mục tiêu hết năm tài khóa 2021 sẽ bán được 14.8 triệu máy PS5, doanh thu nâng lên 26.6 tỷ USD.
Âm nhạc chứng kiến doanh thu tăng lên 8.63 tỷ USD, ghi nhận lợi nhuận 1.73 tỷ USD. Trong năm tài khóa 2020, hãng đã thu về 3.18 tỷ USD tiền bản quyền âm nhạc đến từ các dịch vụ streaming, tức khoảng 8.7 triệu USD mỗi ngày. Các nghệ sĩ có sản phẩm đóng góp đáng kể năm vừa qua gồm Harry Styles, AC/DC, Travis Scott, Luke Combs, Kenshi Yonezu, LiSA, SixTONES,...
Đặc biệt, bản điện ảnh Demon Slayer The Movie: Mugen Train đã góp công đầu trong việc nâng cao lợi nhuận. CFO Totoki gọi đây là một “bom tấn lịch sử”. Doanh thu trên toàn cầu của phim đã chạm ngưỡng 470 triệu USD, chuẩn bị vượt qua Bát bách (Trung Quốc) để trở thành phim ăn khách nhất năm 2020, làm nên lịch sử cho nền công nghiệp anime. Ngoài ra, doanh thu từ game di động cũng tăng trưởng.
Các nghệ sĩ LiSA, Yonezu Kenshi, SixTONES và movie anime "Demon Slayer" đã có nhiều đóng góp trong năm vừa qua đối với âm nhạc
Kế đến là phim ảnh, doanh thu bị giảm mạnh do đại dịch, 6.94 tỷ USD. Tuy nhiên, bên cạnh ảnh hưởng tiêu cực khiến các phim phải trì hoãn ra rạp, đại dịch lại “giúp” Sony tiết kiệm hàng đống tiền vốn dành cho việc quảng bá và marketing. Cuối cùng, báo lãi còn nhiều hơn cả cùng kỳ năm ngoái, 762 triệu USD.
Năm vừa qua, chỉ có 6 phim ra rạp, Monster Hunter đạt doanh thu cao nhất 38 triệu USD. Năm nay, hãng đã xếp lịch ra rạp với một số dự án trọng điểm, gồm Peter Rabbit 2: The Runaway, Hotel Transylvania, Venom: Let There Be Carnage và Spider-Man: No Way Home. Kỳ vọng doanh thu của đơn vị phim sẽ tăng 50% lên 10.5 tỷ USD, trong khi lợi nhuận có thể đạt hơn 780 triệu USD.
Đáng chú ý nhất là trong hội nghị, CFO Totoki đã nhắc đến hai thỏa thuận mà đơn vị Pictures vừa ký kết với Netflix và Disney. Theo ông, hai hợp đồng xin cấp phép chiếu phim này sẽ mang lại nhiều lợi ích về lâu dài cho Sony. Con số không chính thức cho biết, tổng giá trị có thể đạt trên 3 tỷ USD. Chi tiết các bạn có thể xem lại bài viết dưới đây:
Xem thêm: Netflix và Disney lần lượt ký hợp đồng xin cấp phép với Sony.
Đồ điện tử tập trung vào phân khúc cao cấp và nâng cao tỉ suất lợi nhuận (ảnh: mynavi)
Đối với điện tử, năm vừa qua ghi nhận doanh thu 18.1 tỷ USD với lợi nhuận 1.3 tỷ USD. Doanh thu bị giảm so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu do số bán máy ảnh lao dốc. Bù lại, việc doanh thu TV đi lên và smartphone cắt lỗ thành công đã giúp lợi nhuận tăng mạnh. Sony bán được 9.3 triệu TV và đóng góp 6.7 tỷ USD, smartphone tiêu thụ 2.9 triệu máy, đem về 3.3 tỷ USD.
Đáng chú ý nhất có lẽ là khoản lợi nhuận 260 triệu USD từ kinh doanh smartphone. Khi được yêu cầu giải thích, CFO Totoki cho biết có ba nguyên nhân đã đảo chiều từ khoản lỗ 195 triệu USD thành có lợi nhuận như trên.
Đầu tiên và quan trọng nhất, là thu hẹp quy mô kinh doanh tập trung vào một số thị trường trọng điểm (Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan). Việc này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành. Tiếp theo, cơ cấu dải sản phẩm tinh gọn nghiêng về phân khúc cao cấp, giúp nâng giá bán trung bình (ASP). Cuối cùng là thiết kế sản phẩm hiệu quả hơn nhằm tối ưu nguồn lực.
Chi tiêu vốn (CAPEX) năm nay dự kiến “đốt” gần 2.7 tỷ USD cho cảm biến hình ảnh, xây thêm nhà máy mới (ảnh: mynavi)
Doanh thu, CAPEX và các điểm sản xuất của đơn vị bán dẫn
Kinh doanh cảm biến không còn thuận lợi khi cả doanh thu lẫn lợi nhuận đều bị giảm. Doanh thu đạt 9.5 tỷ USD và lợi nhuận giảm mạnh xuống còn 1.3 tỷ USD, tuộc dốc nặng nề so với năm tài khóa 2019 (lần lượt 9.8 tỷ USD và 2.1 tỷ USD) cũng như bỏ lỡ kỳ vọng 10 tỷ USD doanh thu. Theo giải thích, là do chi phí R&D tăng và suy giảm ở phân khúc di động.
Do phải cắt đứt giao dịch với Huawei, họ đã chịu một khoản thâm hụt (write-down: bút toán giảm) trị giá 68 triệu USD từ hàng tồn kho. Sony cũng thông báo bắt đầu vận hành tổ hợp nhà máy mới tại thành phố Nagasaki. Tiến độ mở rộng quy mô sản xuất vẫn theo đúng kế hoạch. Hiện tại, Sony Semicondutor Manufacturing đang quản lí 6 cơ sở ở Nhật, 1 tại Thái Lan.
Nguồn: