Tiếp tục với những ngày giãn cách xã hội, sáng tối quây quần với loa, tai nghe, cafe 😁 Hôm nay mình viết bài review về Audeze LCD-4, là tai nghe fullsize nằm trong series Flagship của Audeze từ lúc mới ra đời cho đến nay, mình dùng em nó đã được 6 năm. LCD-4 sử dụng driver planarmagnetic có kích thước lớn, trở kháng 200 ohms và độ nhạy 97dB/1mW, giá từ lúc mua tới giờ chưa thấy thay đổi: $3995.
Tham khảo bài cũ:
Vẻ ngoài của Audeze LCD-4 đậm chất classic, mạnh mẽ và lịch lãm, nhờ viền ngoài bằng gỗ quý, mặt sau của tai nghe là một tấm che kim loại sáng bóng được cách điệu theo logo của Audeze.
Tham khảo bài cũ:
- Rảnh nên set-up góc test đồ bằng loa, tai nghe: Topping D70S, A90, Special 40, tube amp (phần 1)
- Góc nghe nhạc và làm việc mùa dịch: Topping A90/ D90SE, Nordost QK1/ QV2 (Part 2)
1. THIẾT KẾ
Vẻ ngoài của Audeze LCD-4 đậm chất classic, mạnh mẽ và lịch lãm, nhờ viền ngoài bằng gỗ quý, mặt sau của tai nghe là một tấm che kim loại sáng bóng được cách điệu theo logo của Audeze.
Headband có khung làm từ carbon, vừa để trang trí, vừa để giảm trọng lượng của tai nghe.
Vòng gỗ màu này chỉ LCD-4 mới có.
Earpad của LCD-4 là earpad có kích thước và độ dày lớn nhất trong tất cả tai nghe của mình. Earpad của LCD-4 tiếp xúc với housing tai nghe thông qua 1 lớp đệm ở giữa. Bằng cách này, việc earpad bị rung theo rung chấn của housing sẽ không xảy ra.
Đi kèm tai nghe là dây 6.3mm-minli XLR 4-pin bằng đồng mạ bạc cao cấp. Dây này có giá là $599. Khi đeo dây stock, tai nghe nặng 690g, khi gắn dây Kimber thì nặng tầm 730g, nói chung mới đeo thì nặng chứ đeo lâu riết thì sẽ quen thôi.
2. CẤU TẠO DRIVER
Quảng cáo
Audeze LCD-4 dùng driver planarmagnetic có trở kháng tăng lên thành 200 ohms và độ nhạy 97dB, gồm các thành phần chính như sau:
- Màng diaphragm kích thước 106mm, dày 0,5 micron
- Voice coil siêu nhẹ mang tên Uniforce
- Hệ thống nam châm đôi Fluxor đặt ở cả hai bên màng diaphragm
- “Fazor” được đặt ở trong và ngoài mạch nam châm
Màng diaphragm siêu mỏng
LCD-4 sử dụng màng nano diaphram với độ dày 0,5 micron (nhỏ hơn 200 lần so với sợi tóc của con người là 100 micron). Màng loa càng mỏng thì tốc độ phản ứng của driver với tín hiệu nhạc càng tốt.
Voice coil Uniforce
Voice coil này được cấu tạo từ bột nhôm siêu nhuyễn và được ép nhiều lần với tốc độ rất chậm lên màng diaphram siêu mỏng nói trên. Cấu trúc hạt mịn này sẽ có khả năng tránh được các sai sót tiếp xúc bề mặt khi áp lực máy ép không đồng đều. Đầu tiên họ sẽ ép nhôm lên toàn bộ bề mặt diaphram, sau đó nó sẽ phải qua thêm một công đoạn nữa để cắt bớt phần nhôm thừa, chỉ giữ lại các đường dẫn hoàn chỉnh, trật tự của các đường dẫn được sắp xếp theo cách riêng của Audeze để phù hợp với các cực của hệ thống nam châm Fluxor, để khi có tín hiệu AC chạy qua, hiện tượng cảm ứng điện từ sẽ diễn ra trên toàn bộ bề mặt màng loa, làm cho nó rung đều, ổn định hơn. Bằng cách này Audeze có thể tạo ra một tai nghe hi-end cho tốc độ phản ứng với nhạc rất nhanh, mở rộng khả năng khai thác chi tiết, lớp lang trong các track khó. Kỹ sư của Audeze cho rằng cấu trúc hạt càng mịn thì màng diaphragm sẽ càng bền và các đường dẫn (trace) càng mảnh sẽ có khả năng giảm ứng suất của toàn khối driver.
Quảng cáo
Hệ thống nam châm fluxor
Bạn có thể tưởng tượng, nam châm fluxor là một cặp nam châm được phân cực theo từng góc so le nhau, khi gắn 2 cái lại thì 2 cực Nam-Bắc sẽ được đẩy ra ngoài, sát với diaphram. Thiết kế này giúp tập trung vùng từ trường vào màng diaphragm và cung cấp lực từ với giá trị đến 1,5 Tesla.
Fazor Element
Đây là một thành phần có mặt trên tất cả các tai nghe thuộc dòng LCD mới nhất của Audeze.Fazor là một... miếng gì đó có hình dạng giống cái mái tôn, kẹp 2 mặt của dãy nam châm rồi mới đến driver, nghĩa là mỗi bên tai nghe sẽ có 1 cặp Fazor. Đây là một nghiên cứu chuyên sâu của Audeze, mục đích của Fazor là :
- Tạo ra sự phân tán đồng đều cho sóng âm thanh ở driver cả trước lẫn sau, khuếch tán không khí bên trong earcup thật nhanh, mang lại sự cân bằng cho driver.
- Việc dùng fazor để khuếch tán khối lượng và áp suất khí bên trong driver nhanh hơn nên màng loa sẽ trở về trạng thái cân bằng nhanh hơn, việc này sẽ làm cho LCD-4 tăng độ nhạy và mở rộng tần số cao.
3. ÂM THANH
Đánh giá Audeze LCD-4 không phải là điều dễ dàng vì cứ sau 100h là tiếng nó lại thay đổi khác, mình cảm thấy âm thanh của tai nghe này sẽ ổn định nhất sau hơn 500 tiếng nghe. Audeze LCD-4 có 4 cái top: bass, sự chặt chẽ của âm hình, độ liền lạc của 3 dải âm, sự tinh tế trong cách thể hiện chi tiết ở mid và treble. Do bản chất khá ỏng eo nên đồ tháp tùng theo thật là lỉnh kỉnh:
Nguồn phát: máy tính – Roon/Tidal
DAC/Amplifier: Moon 430HAD
Dây USB: Nordost Blue Heaven
Dây nguồn: Nordost Heimdall 2
Xử lý điện: Nordost QB8 + 2 QK1 2 QV2
Headphone cable: Kimber gì quên mất rồi.
Nhạc mình dùng để test:
Hotel Paradise (Josefine Cronholm, 2003)
Koln Concert (Keith Jarrett, 1975)
Modern Life is Rubbish (Blur, 1993)
Future Nostalgia (Dua Lipa, 2020)
All Hope is Gone (Slipknot, 2008)
Officum (Jan Garbarek, 1994)
Basra (Pete La Roca, 1965)
Night Club (Patricia Barber, 2000, anh em nào có tidal thì nghe vì mình xem trên Spotify không có)
See Sing Share 2 (Hà Anh Tuấn, 2020)
Night Dreamer (Wayne Shorter, 1964)
Wood (Brian Bromberg, 2020, anh em nào có tidal thì nghe vì mình xem trên Spotify không có)
Trong tầm giá dưới $5000 thì LCD-4 là tai nghe có không gian tối và tĩnh nhất. Bạn hãy thử hình dung một bức ảnh về đêm có sao thật đẹp, đêm thì đen mà lại không có mây, trời rất quang nên sao hiện ra lấp lánh, bạn nhanh chóng hiểu rằng đen của đêm là không gian kia thực sự ...có ý nghĩa và có liên quan mật thiết đến vẻ đẹp tổng thể, nó hỗ trợ cho các vẻ đẹp khác xuất hiện trong ảnh. Khi nghe Wood, Officum, Night Club và Hotel Paradise, không gian đen kịt cùng sự tĩnh lặng ở các bản thu là nét đặc sắc nhất của LCD-4. Đây cũng là tai nghe mà mình đánh giá là có tổng thể trong trẻo, rõ ràng, bóc tách lớp lang tốt nhất trong tầm giá này. Xét về chiều sâu của âm trường, độ rộng rãi và phần lắng động của nhạc cụ, LCD-4 chỉ có thể đứng sau nghe tĩnh điện như Stax 009S khi kết hợp với amplifier tốt như Blue Hawaii Special Edition.
Mình cắm thường dùng dây Kimder balanced XLR cắm vào LCD-4 và đánh bằng Moon 430HA, DAC là mạch optional của 430HA, để high gain, nghe qua ngõ balanced, volume để nghe ok là tầm 53, nhưng nghe đã nhất là tầm 53-55 (max = 80) tùy bài. Các tai nghe planarmagnetic mình thấy nếu đã tìm được amplifier hợp rồi thì cứ vặn volume to chút để nghe được tốc độ, sự tương phản và đặc biệt còn nghe được nhiều âm thanh background noise thú vị trong các buổi thu live. Không biết do Moon 430HA tốt hay Audeze LCD-4 tốt, mà mình thấy mình thử vặn to to chút để xem chơi nhạc của Blur cho đã, sẵn để test luôn xem khả năng tải của Moon 430HA tới đâu, tới volume 65 mình thấy vẫn âm thanh chỉ to hơn chứ không bị vỡ tiếng và rối âm hình, tới đây thì dừng không lên nữa vì tai mình không chịu nổi nữa.
Việc dùng dây zin là jack 6.3mm cũng cho kết rất tốt, hầu như tất cả các đặc điểm âm thanh của LCD-4 đều ít bị ảnh hưởng, đáng kể nhất là low-mid và upper-bass khi cắm dây stock sẽ cho chất ấm áp và dày hơn, thua bộ dây kimber kia về độ nhanh, tốc độ tức thời của bass.
Bộ dây Kimber XLR cho tốc độ bass tốt hơn, đồng thời chiều rộng của âm trường cũng được cải thiện một chút.
Được cái gắn lên trông cũng oách, dây này cũng bằng tuổi tai nghe luôn :D
Dây stock này cắm đàn em LCD-3 nghe tốt hơn dây stock của LCD-3 nhiều, đây gọ là đầu tư sinh lợi kép.
LCD-4 là tai nghe có lượng bass nhiều, xuống sâu, độ nảy và tốc độ tốt nhất ở tầm giá $5000 đếm xuống. Tuy nhiên đừng hiểu sai ý mình, LCD-4 hoàn toàn không phải là một tai nghe có kiểu âm basshead với lượng bass quá thừa và tạo ra hiện tượng đục, chậm tiếng. LCD-4 kiểm soát năng lượng của bass rất lạ, ta có thể cảm nhận là sub-bass rung cả màng loa, ở volume lớn mình thấy tiếng sub còn tác động vào phần xương xung quanh vành tai, vậy mà nó ko bị ù hay đè tiếng gì cả. Tiếng upper bass mang đậm chất Audeze là tròn, chắc và đậm đà, lực đánh căng, mạnh, kiểm soát chặt chẽ nên không bao giờ có hiện tượng bass lấn sang low mid, thậm chí sub bass và upper bass cũng không hề đè nhau, đâu ra đó. Bạn có thể nghe track Shadow của Josefine Cronholm để cảm nhận tiếng bass khi đánh tạo ra một cường độ to, uy lực nhưng hậu êm, sâu, kéo dài, hoặc như trong Future Nostalgia của Dua Lipa có bài Don’t Start Now, LCD-4 cho cảm giác “quẩy” hơn, âu cũng là nhờ upper đánh tròn trịa và nổi bật quá sức. Tự tin mà nói, đây là chất bass hay nhất mà mình có thể tìm được ở một tai nghe hi-end.
Trung âm của LCD-4 hay hay không thì còn tùy bạn dùng amplifier gì để đánh nó. Mình đã test qua bộ iFi Zen Signature, Diablo, Hugo 2, Arche, thì có nhận định là mid nó trung tính, hơi có cảm giác nông ở low mid và high mid không được tươi, thoáng đãng như khi nghe với 430HA. Midrange của LCD-4 không dày và ấm áp kiểu “meaty” nịnh tai, nó có độ dày vừa phải xuyên suốt low mid đến high mid, khi phối với 430HA, vocal nam và nữ nghe rất giàu nội lực, đầy đủ chi tiết, không nhiều color, tiếng piano khoảng từ C3-C6 nổi lên rất đẹp anh em ạ. Trung âm này phù hợp cho Jazz, Rock, Pop và nhạc audiophile nói chung. Tuy nhiên với nhiều anh em quan tâm midrange, sẽ cảm thấy rằng độ thoáng và sự nổi khối, định hình midrange của LCD-4 vẫn chưa phải là xuất sắc nhất, nó thuộc về một tai nghe khác sẽ đến trong kỳ sau.
Treble của LCD-4 sáng, cường độ không quá cao nhưng nổi bật vì nó rất rõ, tơi nhuyễn, phần lắng đọng mịn và êm ái, treble có cường độ vừa phải, cân bằng với tổng thể nhưng lại rất nổi bật. Bạn không nên hình dung LCD-4 mang thiên hướng âm thanh V-shape, LCD-4 tái hiện cymbals và drums hay các nhạc cụ dải cao khác theo cách tự nhiên, tiếng treble dàn trải theo không gian xung quanh đầu người nghe, dù có vặn volume lớn, tiếng treble này không bao giờ trở nên gắt và chói.
4. KẾT BÀI
Viết xong rồi, tâm tư cũng thoải mái được đôi phần sau bao nhiêu năm chinh chiến cùng em nó mà chưa dành một bài chi tiết nào, chắc sắp tới sẽ quay video về em này sau. LCD-4 với mình có rất nhiều kỷ niệm vì mình hay lấy nó đi giao lưu ở avshow và hiend show cũng như các buổi offline lớn nhỏ, cùng với nó mình đã trải nghiệm, đánh giá được nhiều amplifier từ portable tới desktop và góp phần làm nên gu âm thanh của mình hiện giờ. Hẹn anh em trong bài review flagship fullsize kế tiếp: Focal Utopia.