Đánh giá Ducati Multistrada 950 - mạnh, nhẹ, linh hoạt và phù hợp với đường sá Việt Nam

Vua Lười
2/1/2017 8:9Phản hồi: 83
Đánh giá Ducati Multistrada 950 - mạnh, nhẹ, linh hoạt và phù hợp với đường sá Việt Nam
Ducati cho ra đời Multistrada từ năm 2013 nhằm bổ sung sự thiếu sót của họ đối với dòng xe touring. Nhưng kể từ 2013 tới đây thì Multistrada không còn chỉ là một chiếc Touring mà nó còn mang trên mình sứ mệnh Enduro hoặc cũng có thể cạnh tranh về tốc độ với những chiếc Sport Bike mà không hề e ngại. Mới đây thì họ đã cho ra đời chiếc Multistrada 950 với khối động cơ mới, hệ thống phuộc mới và cảm giác lái thì khá lạ nếu so với những chiếc Multistrada đã từng có mặt của họ.




Ducati Multistrada thừa hưởng thiết kế của Multistrada từ trước đến nay với cái vẻ ngoài nhìn không lầm lẫn với bất kỳ chiếc xe nào khác. Vẫn cái thiết kế dàn đầu xe như một con ác điểu nhìn dữ dằn và luôn sẵn sàng tấn công. Tuy nhiên nếu so sánh với Multistrada 1200 thì đầu đèn xe thay vì là cụm đèn gương cầu thì ở Multistrada 950 đã giảm xuống thành đèn Halogen tuy cái thiết kế choá vẫn y như cũ. Phần còn lại thì Multistrada 950 giống hoàn toàn với Multis 1200 với những đường nét sắc

tinhte.ducati.multistrada950-4.jpg

Ducati sản sinh ra Multistrada 950 theo như mình thấy chủ yếu là để giảm giá thành và khiến cho dòng Multistrada có thể tiếp cận được với đa số người dùng hơn. Multistrada sử dụng chung sườn và dàn chân với Multistrada 1200, còn khối động cơ thì chung với Hypermotard và Supersport 959. Trong khi đó phần thiết kế bên ngoài chỉ có những khác biệt chút chút với người đàn anh. Phần sườn sau thì lại sử dụng với Multistrada 1200 Enduro. Họ đã lắp ghép các thành phần khác nhau trong những chiếc xe từng có của họ để tạo thành Multistrada 950 và có lẽ đây là một quyết định đúng đắn.

tinhte.ducati.multistrada950-10.jpg

Khi ngồi lên Multistrada 950 thì cái yên ngồi chỉ còn 840mm đã khiến mình cảm thấy dễ dàng hơn là chiếc Multistrada 1200 Enduro với yên ngồi lên tới 870mm. Họ vẫn sử dụng cái loại da bọc yên như trên Multis Enduro và cái lớp da này thật sự rất tốt khiến cho việc ngồi lái cả ngày trên xe vẫn không cảm thấy khó chịu. Yên ngồi 840mm khá thoải mái với những người từ 1m68 trở lên nhưng lại là một vấn đề đối với những biker có chiều cao dưới 1m65. Tuy nhiên thì việc chạy xe là do kỹ năng chứ riêng mình thì mình thấy chiều cao không hẳn đã là vấn đề lớn và cũng không phải là tiêu chí để chọn xe. Bạn vẫn có thể mua bộ yên thấp của Ducati bán sẵn giúp yên ngồi giảm xuống còn 820mm, hoặc có thể sẽ có một hãng ngoài sản xuất ra bộ lower-link giúp hạ thấp yên xuống hơn nữa nếu muốn.

tinhte.ducati.multistrada950-12.jpg

Vặn nhẹ ga và mình cảm thấy mức phản hồi low-rev của Multis 950 có vẻ như thua chiếc Multis Enduro khá nhiều. Khối động cơ 937cc của Multis 950 cho mức công suất 113 mã lực khá khiêm tốn nếu so với 160 mã lực trên Multis Enduro. Tuy nhiên có thể nhìn sang BMW R1200GS với khối động cơ có công suất cũng chỉ 125 mã lực trên một thân hình đồ sộ hơn rất nhiều. Mức công suất này trên một chiếc xe có trọng lượng khô chỉ nằm ở mức 204kg tạo nên một chiếc Multis 950 có thể cạnh tranh sòng phẳng với những chiếc Supersport 600cc trên đường. Ducati đã làm gì đó với khối động cơ Testastretta này khiến nó mượt mà hơn rất rất nhiều ở ga đầu, bạn sẽ gần như không thể nhận ra được đây là một chiếc Ducati vốn nổi tiếng với cái máy L ồn và giật giật, khi chạy ở tốc độ thấp thì xe trườn đi một cách khó ngờ tới đó là nó tròn trịa như là xe 4 máy.

tinhte.ducati.multistrada950-13.jpg

Ducati giữ lại ghi đông của Multis Enduro trên Multis 950 và mình rất thích cái kiểu ghi đông rộng trên một chiếc xe to như Multis. Ghi đông rộng khiến chiếc xe này lanh lẹ hơn rất nhiều khi vào cua và ra cua, hoặc nghịch ngợm một chút với những cung đường xấu. Thế ngồi của Multis 950 cũng thấp hơn Multis Enduro và nhờ vậy chiếc xe cho cảm giác thể thao hơn, gần như tiệm cận với cảm giác ngồi trên chiếc Multis 1200 tuy ghi đông có bè ngang hơn. Một số chi tiết như cùm công tắc cũng đã được Ducati thiết kế lai trên Multis 950 để giúp cho việc điều khiển dễ dàng hơn.

tinhte.ducati.multistrada950-2.jpg

Quảng cáo


Hệ thống phuộc có lẽ là chi tiết đáng giá nhất trên mẫu xe này. Tuy không còn là hệ thống phuộc điện như trên Multis Enduro, nhưng hệ thống phuộc cơ của Multis 950 cũng rất hoàn hảo cho những cung đường. Phuộc trước của KYB và phuộc sau của Sachs có thể điều chỉnh được toàn bộ các chức năng. Mặc định khi bán ra Ducati chỉnh ở mức vừa phải, dung hoà giữa êm ái và độ tin cậy. Nhưng bạn chỉ cần một cái tua vít dẹp để có thể chỉnh phuộc lại theo ý của mình một cách dễ dàng. Riêng hệ thống phuộc sau thì núm chỉnh có thể được điều chỉnh bằng tay, giúp tiện lợi hơn khi cần điều chỉnh nhanh. Tuy rằng không tiện dụng như phuộc điện chỉ cần bấm nút nhưng hệ thống phuộc cơ này cho mình cảm giác khá là ổn với những loại chướng ngại trên đường nhưng vẫn đủ độ ổn định khi đè cua.


tinhte.ducati.multistrada950-3.jpg

Trên Multistrada 1200 thì được sử dụng màn hình màu LCD nhưng trên Multistrada 950 thì chỉ còn được trang bị màn hình đơn sắc. Bạn có thể điều chỉnh khá nhiều thông số trên màn hình này bao gồm các chế độ chạy: Sport, Urban, Touring, Enduro. Tương ứng với chế độ Sport và Touring thì mức công suất động cơ được đặt ở tối đa là 113 mã lực, còn khi đặt ở chế độ Urban và Enduro thì công suất động cơ được giảm xuống nhằm giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn. Tương ứng với các chế độ chạy đó thì hệ thống ABS và DTC cũng được điều chỉnh sao cho phù hợp. Trên Ducati Multistrada 950 thì ABS có thể điều chỉnh được 3 mức độ còn DTC có thể điều chỉnh được 8 mức độ can thiệp. Ngoài ra thì Multis 950 còn được trang bị DWC là hệ thống WheelieControl giúp kiểm soát chống bốc đầu không mong muốn giúp chiếc xe có thể tự tin vặn hết ống ga khi ra cua mà không sợ mất kiểm soát.

tinhte.ducati.multistrada950-14.jpg

Ở chiếc Multistrada này thì Ducati bán kèm các gói tuỳ biến chiếc xe theo các mục đích sử dụng: nếu bạn muốn dùng nó đi Enduro thì sẽ trang bị thêm các tấm giáp gầm và hệ thống khung bảo vệ của Touratech. Còn nếu bạn thường xuyên đi Touring thì sẽ mua thêm hai cái thùng giúp đựng hành lý, cặp thùng này được thiết kế khí động học nên khi mình chạy xe có thùng bơm trên 200 km/h thì không hề xảy ra hiện tượng lắc đuôi như khi chạy Multis Enduro hoặc R1200GS gắn thùng của Touratech.

tinhte.ducati.multistrada950-18.jpg

Quảng cáo



Điểm chê duy nhất đó là khi vặn ga lên mức trên 5000rpm thì phần ghi đông có hơi rung nhẹ chứ không đầm như Multistrada 1200 Enduro, tuy nhiên đây có lẽ là chi tiết tương đối nhỏ nếu so với tổng thể cảm giác xe quá hoàn hảo trong phân khúc.

tinhte.ducati.multistrada950-19.jpg tinhte.ducati.multistrada950-20.jpg tinhte.ducati.multistrada950-22.jpg tinhte.ducati.multistrada950-23.jpg

Thêm nhiều hình chi tiết:

tinhte.ducati.multistrada950-2.jpg tinhte.ducati.multistrada950-3.jpg tinhte.ducati.multistrada950-4.jpg tinhte.ducati.multistrada950-5.jpg tinhte.ducati.multistrada950-6.jpg tinhte.ducati.multistrada950-7.jpg tinhte.ducati.multistrada950-8.jpg tinhte.ducati.multistrada950-9.jpg tinhte.ducati.multistrada950-10.jpg tinhte.ducati.multistrada950-11.jpg tinhte.ducati.multistrada950-12.jpg tinhte.ducati.multistrada950-13.jpg tinhte.ducati.multistrada950-14.jpg tinhte.ducati.multistrada950-15.jpg tinhte.ducati.multistrada950-16.jpg tinhte.ducati.multistrada950-17.jpg tinhte.ducati.multistrada950-18.jpg tinhte.ducati.multistrada950-19.jpg tinhte.ducati.multistrada950-20.jpg tinhte.ducati.multistrada950-21.jpg tinhte.ducati.multistrada950-22.jpg tinhte.ducati.multistrada950-23.jpg tinhte.ducati.multistrada950.jpg
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

DinhHung2510
ĐẠI BÀNG
7 năm
con này quá hợp với điều kiện đường sá của VN mình, mong là khi em nó được sản xuất tại Thái Lan rồi nhập về VN giá dễ thở tí là quá ngon
Người có tướng cao khoẻ một chút thì đi hợp (vì nó nặng và cao). Ở VN đúng là chạy xe này bền và tiện, nhưng mình ko thích kiểu mua 1 chiếc xe bằng mua 2~3 chiếc (2~3 chiếc đó như đi cống nạp cho "thằng nào đó").
khoaslim
TÍCH CỰC
7 năm
@th3s3v3n thế thì mang xe ra ruộng mà chạy 😁
xuankage
TÍCH CỰC
7 năm
@th3s3v3n thế thì nghỉ, nhiều tiền nó khác
cometoi
TÍCH CỰC
7 năm
Mua Bmw R nine T đẹp hơn
@cometoi Vãi cả so sánh.
@exciterc BMW R1200GS cùng cấp với Ducati Multistrada 1200 chứ bác. Ducati Multistrada 950 với opntion như trên, sao địch nổi BMW R1200GS ạ!
@JaegerH.. Nhầm bác ạ . Vậy biết mỗi KTM 990 Adventure
H3nryQ
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cometoi Thua. Không chút kiến thức gì về xe. So ánh khập khiễng giữa 2 dòng xe hoàn toàn khác nhau về phong cách, tính đa dụng ...etc!
HEOGOLD
TÍCH CỰC
7 năm
Tôi cao 1m62....sao chạy
HEOGOLD
TÍCH CỰC
7 năm
@Vua Lười đang đi WIN , chân còn chưa chạm đất nữa,, huhu,,,
legiondark
TÍCH CỰC
7 năm
@HEOGOLD Huhu em cũng m62, ý bác Win là Winner hả 😔
HEOGOLD
TÍCH CỰC
7 năm
@legiondark mang docter thì vừa chạm dc mặt đất, còn dép lào thì,,,,,,,huhu ,, không biết WINNER có hạ yên xuống thấp chút dc không ?
@HEOGOLD bác đi gọt yên ,hạ phuộc ,lên doctor thì dễ chịu hơn

tui
thiếu có 20cm chớ ko cũg đã đi đk làm phi công rầu 😁
Thua 😆)
Vào chỉ vì cái tiêu đề sai chính tả ( đường SÁ
là đường gì) mà vẫn đc đăng lên.. Ting tế ngày xưa nay còn đâu, đăng bài vô tội vạ chẳng có ai kiểm duyệt... Haizzz cho 2 chữ TINH TẾ ....
nmhung0000
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Mr.BO2012 Mình lại thấy còm men của bạn mới cần kiểm duyệt. Về đọc lại từ điển tiếng Việt đi bạn 😃
@Mr.BO2012 đường sá đúng rồi mà bạn, có sai gì đâu, đường sá là chỉ đường trên bộ nói chung mà
@Mr.BO2012 Về bổ sung gấp Iốt vào bữa ăn.
raiden5555
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mới đọc cái tiêu đề là hết muốn đọc bài. Vãi cả "sá"
@raiden5555 Nên xem lại từ điển Tiếng Việt nhé, "đường sá" là đúng rồi
@raiden5555
😁:D:D bác có thể tra từ điển hay google trước khi "en tơ" spam này :D:D:D
0907696xxx
ĐẠI BÀNG
7 năm
đường sá là đúng chính tả nhé
nguyencot
TÍCH CỰC
7 năm
Đọc tới đây giật hết cả mình !
handico
ĐẠI BÀNG
7 năm
"Ducati vốn nổi tiếng với cái máy L ồn và giật giật" chắc bác viết bài sai chính tả ! Không có dấu cách nhé các bạn ! ;))
@handico có dấu cách nha haha
heorung52
TÍCH CỰC
7 năm
Chẳng thấy gì phù hợp hết, chỉ thấy mấy em cào cào là phù hợp thôi :p:p
đường sá là đúng chính tả mà, riêng cái này mod chuẩn 😁




https://.........../r1/1.png https://.........../r2/1.png https://.........../r3/1.png
😃 mấy a nào chân ngắn mà dư tiền thì sắm Lambo như snh Cường $ đi đỡ buồn. Thân ốm + chiều cao không có đi Lambo an ủi vậy 😁
ManneQuinn
ĐẠI BÀNG
7 năm
" Ducati vốn nổi tiếng với cái máy L ồn và giật giật,"
Đọc xong cũng giật mình luôn
Ăn nói hồ đồ, Việt Nam có đường nào để con này thể hiện sức mạnh ak?
@Captain Deadpool bạn có thể đi chung với mình nhé
@Captain Deadpool dòng này ăn nhau ở torque chứ đâu fai speed .vn mình đồi núi nhiều thì dư sức làm thỏa mãn em này 😃
xe này cao, bố nào cao trên 1m75 mới vừa
mà vẫn thích con ducati hyperstrada 939 hơn so vơi con này 😃
P/s dù k có đủ tiền mua 😃
zovemoon
TÍCH CỰC
7 năm
Tôi thích cái máy L ồn và giật




IMG_4353.PNG
havietanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@zovemoon Thì máy L - Twin, hơi ồn 😆) bạn nghĩ gì vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019