Đầu kéo năng lượng mặt trời của Scania: ý tưởng xe chạy hoài không cần dừng nạp nhiên liệu

MinhTriND
12/9/2023 8:57Phản hồi: 47
Đầu kéo năng lượng mặt trời của Scania: ý tưởng xe chạy hoài không cần dừng nạp nhiên liệu
Thương hiệu xe Thuỵ Điển Scania tuần trước giới thiệu ý tưởng của họ về 1 chiếc đầu kéo hybrid, kéo theo một cái container được bao phủ bởi 100 mét vuông các tấm pin mặt trời. Các tấm pin này sẽ cung cấp năng lượng cho bộ lưu trữ bên trong xe, và chắc chắn là sẽ hỗ trợ cho hệ thống truyền động của đầu kéo khi cần thiết. Bản thân chiếc đầu kéo này được trang bị hệ dẫn động theo kiểu plugin hybrid, nghĩa là cần cắm sạc cho pin của động cơ điện. Thế nên, về mặt lý thuyết nếu cung cấp đủ năng lượng, chiếc xe có thể chạy hoài với động cơ điện, trong khi động cơ xăng chỉ hỗ trợ trong các tình huống cần kíp.



Mặc dù ý tưởng là vậy, nhưng chắc chắn là rất khó để điều đó trở thành hiện thực. Điều mà các chuyên gia ở Scania muốn đó chính là giúp giảm tải cho động cơ đốt trong của xe trong quá trình nó lăn bánh trên đường, từ đó giảm lượng CO2 thải vào không khí bởi những chiếc xe tải hàng kiểu như thế này nằm trong số những nguyên nhân có tác động mạnh mẽ nhất đến bầu khí quyền trái đất bởi lượng khí thải mà chúng tạo ra. Scania cho biết chiếc xe sẽ có tất cả những trang bị cần thiết của một chiếc xe tải, nhưng có thêm bộ pin dung lượng 100 kWh. Thùng kéo phía sau còn có thêm 200 kWh nữa , và nó sẽ đóng vai trò như một trạm cấp điện di động.

dau-keo-mat-troi-Scania-tinhte-1.jpeg

Như đã nói, chắc chắn còn rất nhiều thứ cần phải giả quyết trước khi biến ý tưởng đề cập đầu bài trở thành hiện thực, đặc biệt là các rào cản về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, nó cũng là một hướng đi mà một số nhà nhà sản xuất cũng nghĩ đến trong nhiều năm qua, trong bối cảnh muốn giảm phát thải và cũng trong giai đoạn chuyển mình sang điện khí hoá. Gần đây, Ford được phát hiện đã đăng ký bằng sáng chế về hệ thống pin dự phòng dành cho xe điện, được lắp ráp ngay trên trần xe và sẵn sàng sạc cho xe để mở rộng phạm vi trong những trường hợp cần thiết. Theo nội dung bằng sáng chế, người dùng hoàn toàn có thể không cần mua mà chỉ cần thuê phụ kiện này để lắp cho xe khi chuẩn bị cho những hành trình dài.



[Bạn có biết] Những chiếc xe điện như Porsche Taycan hay Vinfast VF e34 hoạt động như thế nào?

Trong vòng một thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển mình sang Điện khí hóa. Hàng loạt những thương hiệu lớn nhỏ và lâu đời trong ngành công nghiệp đều đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển xe điện.
tinhte.vn

Sự thật về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện

Khác với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện hơn. Và cũng chính bởi điều này, rất nhiều thông tin xuất hiện trên mạng cho thấy những “rủi ro” mà người dùng xe điện có thể gặp phải khi vận…
tinhte.vn
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trong khi ở nước ngoài họ đã làm xe điện tự sạc bằng mặt trời rồi, chạy xa no limit luôn! Vậy mà giờ này ô tô hãng Vinfast muốn đầy điện thì vẫn phải ghé trạm sạc chờ nạp mới đi tiếp được. Đó bởi vậy bảo sao không lạc hậu so với nước ngoài.
@Nguyễn_Văn_Triệu Tào lao
@Nguyễn_Văn_Triệu comment không hiểu gì về điện, não...úng.
hieppm121
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@Nguyễn_Văn_Triệu Ộp ộp ...
Cười ra nước mắt
blueF
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@Nguyễn_Văn_Triệu Tại sao mấy thằng dốt nó hay comment đầu tiên thế? vì nó comment luôn không nghĩ.
Dell_8410
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Nếu muốn xe điện thay thế hoàn toàn xe xăng dầu, tui thấy mặt đường nên làm cái hệ thống sạc ko dây như trên đt, xe cứ việc vừa chạy vừa nạp, thậm chí lấy điện từ đó mà chạy luôn, sạc pin chỉ dự phòng khi vào khu nào ko có cái sạc ko dây.
Dell_8410
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@sunny_summer Ca này dính dáng chính trị phe phái trào lưu các kiểu nên cũng khó mà nói được gì fen, nhưng mà khi nhiên liệu hóa thạch mà hết sạch thì sẽ tự biết làm thế nào à, như tụi châu Âu hiện tại vậy.
@Dell_8410 cái này để đám ông lớn đấu đá nhau.... dân đen nói gì cũng vô ích ....
@Dell_8410 Làm bài toán nhỏ, cứ cho line đường sạc không dây trên cao tốc bỏ qua chi phí đắt đỏ nếu làm 1 con đường dài 30km xe sẽ có 18p sạc ở trên đó với tốc độ 100kmh, cho là công suất sạc 10kwh ( trong mơ) thì xe cũng chỉ ăn được 4kw chả bõ bèn gì với cục pin của xe trong khi tổn hao tới 50% năng lượng cung cấp chưa kể phải tốn thêm năng lượng làm mát cuộn coil phát và coil nhận ở trên xe, nhiêu đó vấn đề thôi thì làm đường tránh vào bãi sạc hợp lý hơn nhiều bác nhỉ.
Dell_8410
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@namnguyen1011 Nên chỉ mong công nghệ ở tương lai nó khắc phục hết những nhược điểm trên, thì khi đó xài xe điện sẽ cảm thấy ko khác xe xăng dầu là mấy!!
Saga0803
TÍCH CỰC
7 tháng
Thử tính để thấy xe năng lượng mặt trời khá viển vông với kiểu xe cỡ nhỏ:
VD xe VF9:
Nóc xe phủ kín pin mặt trời, nếu nắng to chắc được tầm 300w.
Pin VF9 là 92kwh
Nếu tính hiệu suất sạc khoảng 80%
0,3kw*T*0,8=92kwh
T=383 (giờ)
Để sạc đầy cần 383 giờ. Mỗi ngày phơi 10 giờ. Vậy cần 38 ngày để sạc đầy pin từ 0%?
......
Nhưng với xe cont hay xe tải to lại có khả năng lắm.
Thùng xe kích thước lớn nếu phủ hết pin năng lượng mặt trời thì công suất khá ổn.
Trọng lượng pin cần trang bị giảm đi, cũng giảm được khối lượng đầu kéo.
Vấn đề là nếu cont thì sẽ chỉ kéo đường bộ, không bốc công vận tải đường biển hay đường sắt được.
Lost Stars
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@Saga0803 Pin tháo rời lắp ráp lại sau khi bốc container được không nhỉ
@Saga0803 Theo Website của hãng thì xe này được 13Kwp nghĩa là bằng 1 hộ gia đình, đáng kể đấy! 13Kwp này maximum 1 ngày ra được 65kw đủ sạc cho 1/2 con VF8.
@Saga0803 Nhưng tải trọng lại tăng, đồng nghĩa pin cũng lớn và tỉ lệ dung nạp cũng y xì hà
Năng lượng mặt trời thôi thì sao đủ cung cấp năng lượng lớn cho đầu kéo. Nó chỉ phù hợp xe nhà di động. Hoặc phải nạp năng lượng bổ sung.
@SoGetSu Hybrid mà. Phụ được chừng nào hay chừng đó, chứ với pin 300kwh kia chạy tiết kiệm lắm được tầm 2 tiếng không có hàng,
@mandiesel Chạy tải thì đề ba thôi đã hết 1 khúc rồi.
Người Việt có nhiều thành phần anti lắm
@centernc dân trí thấp nó vậy ! toàn bàn lùi .
tầm hơn nữa năm trở lại t thấy tinhte hình như hết content hay sao mà 1 bài cứ cho lên trang nhất vài lần hoài vậy nhỉ
SOTHIA
ĐẠI BÀNG
7 tháng
hay
MDK125
ĐẠI BÀNG
7 tháng
khi nào điện nạp vô nhiều hơn điện tiêu thụ thì sẽ chạy dc mãi. phải nâng cao hiệu suất tấm pin lên mới dc
pphuctv
TÍCH CỰC
7 tháng
Cái này gặp mưa đá thì đi tong mấy trăm tr. :v
có thể hybrid cũng giúp giảm CO2 mà. sao ko công ty nào nhỉ!
hãng đầu kéo này so với man và volvo thì sao nhỉ?
Xe đầu kéo ngốn rất nhiều nhiên liệu, nếu điện hóa thì tiết kiệm được khá khá dầu.
Đã mua 1 chiếc, sạc điện thoại rất nhanh nha 😁
Tới một ngày trong tương lai, công nghệ phát triển, oto chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ thành hiện thực thôi các bác
Ý tưởng này thực hiện được nếu họ biết cách tối ưu pin và năng lượng sạc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019