Thương hiệu xe Thuỵ Điển Scania tuần trước giới thiệu ý tưởng của họ về 1 chiếc đầu kéo hybrid, kéo theo một cái container được bao phủ bởi 100 mét vuông các tấm pin mặt trời. Các tấm pin này sẽ cung cấp năng lượng cho bộ lưu trữ bên trong xe, và chắc chắn là sẽ hỗ trợ cho hệ thống truyền động của đầu kéo khi cần thiết. Bản thân chiếc đầu kéo này được trang bị hệ dẫn động theo kiểu plugin hybrid, nghĩa là cần cắm sạc cho pin của động cơ điện. Thế nên, về mặt lý thuyết nếu cung cấp đủ năng lượng, chiếc xe có thể chạy hoài với động cơ điện, trong khi động cơ xăng chỉ hỗ trợ trong các tình huống cần kíp.
Mặc dù ý tưởng là vậy, nhưng chắc chắn là rất khó để điều đó trở thành hiện thực. Điều mà các chuyên gia ở Scania muốn đó chính là giúp giảm tải cho động cơ đốt trong của xe trong quá trình nó lăn bánh trên đường, từ đó giảm lượng CO2 thải vào không khí bởi những chiếc xe tải hàng kiểu như thế này nằm trong số những nguyên nhân có tác động mạnh mẽ nhất đến bầu khí quyền trái đất bởi lượng khí thải mà chúng tạo ra. Scania cho biết chiếc xe sẽ có tất cả những trang bị cần thiết của một chiếc xe tải, nhưng có thêm bộ pin dung lượng 100 kWh. Thùng kéo phía sau còn có thêm 200 kWh nữa , và nó sẽ đóng vai trò như một trạm cấp điện di động.
Như đã nói, chắc chắn còn rất nhiều thứ cần phải giả quyết trước khi biến ý tưởng đề cập đầu bài trở thành hiện thực, đặc biệt là các rào cản về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, nó cũng là một hướng đi mà một số nhà nhà sản xuất cũng nghĩ đến trong nhiều năm qua, trong bối cảnh muốn giảm phát thải và cũng trong giai đoạn chuyển mình sang điện khí hoá. Gần đây, Ford được phát hiện đã đăng ký bằng sáng chế về hệ thống pin dự phòng dành cho xe điện, được lắp ráp ngay trên trần xe và sẵn sàng sạc cho xe để mở rộng phạm vi trong những trường hợp cần thiết. Theo nội dung bằng sáng chế, người dùng hoàn toàn có thể không cần mua mà chỉ cần thuê phụ kiện này để lắp cho xe khi chuẩn bị cho những hành trình dài.
Mặc dù ý tưởng là vậy, nhưng chắc chắn là rất khó để điều đó trở thành hiện thực. Điều mà các chuyên gia ở Scania muốn đó chính là giúp giảm tải cho động cơ đốt trong của xe trong quá trình nó lăn bánh trên đường, từ đó giảm lượng CO2 thải vào không khí bởi những chiếc xe tải hàng kiểu như thế này nằm trong số những nguyên nhân có tác động mạnh mẽ nhất đến bầu khí quyền trái đất bởi lượng khí thải mà chúng tạo ra. Scania cho biết chiếc xe sẽ có tất cả những trang bị cần thiết của một chiếc xe tải, nhưng có thêm bộ pin dung lượng 100 kWh. Thùng kéo phía sau còn có thêm 200 kWh nữa , và nó sẽ đóng vai trò như một trạm cấp điện di động.
Như đã nói, chắc chắn còn rất nhiều thứ cần phải giả quyết trước khi biến ý tưởng đề cập đầu bài trở thành hiện thực, đặc biệt là các rào cản về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, nó cũng là một hướng đi mà một số nhà nhà sản xuất cũng nghĩ đến trong nhiều năm qua, trong bối cảnh muốn giảm phát thải và cũng trong giai đoạn chuyển mình sang điện khí hoá. Gần đây, Ford được phát hiện đã đăng ký bằng sáng chế về hệ thống pin dự phòng dành cho xe điện, được lắp ráp ngay trên trần xe và sẵn sàng sạc cho xe để mở rộng phạm vi trong những trường hợp cần thiết. Theo nội dung bằng sáng chế, người dùng hoàn toàn có thể không cần mua mà chỉ cần thuê phụ kiện này để lắp cho xe khi chuẩn bị cho những hành trình dài.
[Bạn có biết] Những chiếc xe điện như Porsche Taycan hay Vinfast VF e34 hoạt động như thế nào?
Trong vòng một thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển mình sang Điện khí hóa. Hàng loạt những thương hiệu lớn nhỏ và lâu đời trong ngành công nghiệp đều đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển xe điện.
tinhte.vn
Sự thật về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện
Khác với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện hơn. Và cũng chính bởi điều này, rất nhiều thông tin xuất hiện trên mạng cho thấy những “rủi ro” mà người dùng xe điện có thể gặp phải khi vận…
tinhte.vn