Độ phuộc xe hơi: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe

thanhtung6868
14/5/2021 10:4Phản hồi: 84
Độ phuộc xe hơi: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe
Phuộc nhún là một chi tiết trong hệ thống treo của xe, nhiệm vụ chính là giảm chấn hay dập tắt giao động để mang đến sự êm ái cho người ngồi, đem đến sự cân bằng và đảm bảo độ bám đường cho chiếc xe. Hệ thống giảm chấn thông thường sẽ di chuyển lên xuống cố định, có thể là một hành trình dài hoặc ngắn, nhanh hoặc chậm hoặc biến thiên tuỳ theo tốc độ mà xe di chuyển. Chỉ từ vài điều cơ bản này nó có thể quyết định đến sự êm ái hay dằn sóc cho chiếc xe, và những điều này đều có thể chủ động can thiệp khi ta thay bộ phuộc giảm chấn khác không phải tiêu chuẩn theo xe.

Không nói đến những chiếc xe chuyên biệt về một xu hướng như thể thao hay siêu sang, hầu hết những chiếc xe thông dụng trên thị trường ngày nay đều được nhà sản xuất thiết lập theo một tiêu chí riêng nào đó, hoặc theo một thị trường nhất định và có thể nó sẽ phù hợp với số đông người tiêu dùng. Chính vì điều này mà có phần nhỏ người dùng lại cảm thấy bộ phuộc không phù hợp với phong cách chạy xe hay sở thích của mình, có thể họ thấy nó quá cứng hay họ thấy nó quá mềm, giải pháp để đạt được đúng ý mong muốn đó là thay phuộc, mình đã làm điều đó trên cả hai chiếc xe của mình và rất hài lòng, chủ đề này sẽ tóm tắt và chia sẻ với anh em đôi điều.



Cách hoạt động cơ bản của phuộc nhún phổ thông trên xe


Đây không phải là chủ đề phân tích chi tiết về cấu tạo cơ khí hay cách hoạt động vật lý chi tiết, mình chỉ tóm tắt gọn lại để các bạn có thể hiểu ít nhất tại sao chiếc xe lại xóc hay tại sao nó lắc lư. Sẽ có rất nhiều loại phuộc nhún nâng cao khác mà mình không liệt kê ở trong này, mình chỉ nói đến dòng phuộc lò xo trụ có mặt ở từ xe thấp tiền đếu cao cấp.

L1070398_klein.jpg
Hầu hết xe phổ thông và một số không nhỏ xe cao cấp đều đang sử dụng phuộc nhún dạng lò xo trụ. Lò xo với nhiệm vụ đàn hồi và đưa xe về đúng với trạng thái được thiết lập (sự cân bằng độ cao), nhưng nếu chỉ có mỗi lò xo thì chiếc xe sẽ giống như chiếc thuyền ở trên biển nhấp nhô không biết điểm dừng.

Để hoàn thiệu cho cấu trúc này thì cần có ti phuộc, chi tiết có hình trụ và cấu trúc bên trong với điểm mấu chốt là phần piston chạy tịnh tiến gần tương tự với piston của động cơ đốt trong. Mỗi khi có sự giao động, piston chạy lên xuống tạo áp lực đẩy dầu (nhớt) ở bên trong đi đến buồng chứa, để quyết định vấn đề chiếc xe nhún xuống nhanh hay chậm thì kỹ sư sẽ thiết kế van đóng mở đường dầu khi về buồng chứa, và trong 1 cây phuộc có thể có nhiều buồng chứa, có thể có cả dầu lẫn khí gas để tối ưu cho mục đích riêng.

Vì sao xe bồng bềnh lắc lư?


Cấu hình cho bộ phuộc hoạt động do nhà sản xuất thiệt lập sẵn, nếu như những chiếc xe được định hướng phục phụ phần đông nhu cầu di chuyển trong thành phố, dải tốc độ chậm mà lại thiên về sự êm ái thì thường chúng được thiết lập mềm mại, hành trình phuộc dài. Vì điều cơ bản này mà có rất nhiều chiếc xe cho cảm giác "không chắc chắn", thân xe liên tục giao động hay với 1 giao động thì thân xe cần đến vài nhịp nhún lên xuống để dập tắt giao động.

Điểm yếu là vậy, nhưng với dải tốc độ chậm thì một bộ phuộc mềm thể hiện rất tốt nhiệm vụ không làm cho người ngồi bên trong sóc nảy lên nảy xuống và hầu hết những ổ gà đều được xử lý tốt.

Xe vững chắc, nhưng xóc


5085810_trai_nghiem_thuc_te_mercedes_amg_a35-sedan_2020_xe_tinh_te-30.jpg
Thường sẽ gặp với những chiếc xe có thiên hướng thể thao, chúng cần một bộ phuộc có thể giữ vững thân xe ở tốc độ cao hoặc rất cao, thông thường hành trình lên xuống của phuộc sẽ ngắn hoặc rất ngắn. Nếu như di chuyển chiếc xe có bộ phuộc này ở trong thành phố với dải tốc độ chậm thì thật sự sẽ gây ra sự mệt mỏi, cơ thể người sẽ bị vào trạng thái luôn gồng các cơ mỗi khi qua ổ gà hay đường mấp mô.

Với những bộ phuộc thiên hướng thể thao thì chúng sẽ phù hợp để chạy tốc độ cao dù có sập ổ gà thì thân xe giao động rất nhỏ hay khi ôm cua - đánh lái đột ngột thì thân xe cũng không bị thay đổi trọng tâm quá nhiều.

Quảng cáo


Thay phuộc nhún khác để giải quyết.


Nếu như bạn thấy không hài lòng với bộ phuộc tiêu chuẩn trên xe, bạn có thể dễ dàng thay đổi nó bằng cách thay một cây phuộc nhún khác. Điều quan trọng đó là bạn lựa chọn một bộ phuộc nhún với đặc tính như thế nào thì phù hợp với điều mà bạn mong muốn.

phuộc_nhún_koni_xe_tinhte.jpg
Một ví dụ về các nhánh sản phẩm chính của thương hiệu phuộc nhún Koni, đặc tính của mỗi dòng đều được chia ra cụ thể để làm sao có được sự lựa chọn đúng ý nhất với người dùng hay đúng với mục đích mà bạn tìm kiếm. Nếu như đi vào chi tiết và kỹ lưỡng hơn, bạn sẽ còn có thể quan tâm đến những vấn đề về độ lắc ngang, mức độ giảm chấn ở tốc độ thấp, tốc độ cao... Chung quy lại, một bộ phuộc nhún bên ngoài sẽ có thể đáp ứng được vô vàn những tiêu chuẩn khắt khe nhất mà bạn có. Và một điều quan trọng mình muốn nhắc, không phải bạn bỏ rất nhiều tiền để mua 1 cây phuộc của một thương hiệu rất lớn về gắn là chạy sẽ ngon, quan trọng là phải đúng cái mà bạn cần, có thể chỉ là 700-800$ cho cả 4 cây phuộc đã rất ngon và đúng ý.

Phuộc thay thế có bền, có đắt?


phuộc_bilstein_xe_tinhte.jpg
Chủ quan mà nói thì phuộc nhún thay thế cả kể từ những thương hiệu có tiếng là không đắt. Với một bộ phuộc cấu trúc hay tính năng tương tự như zin, nhưng cải thiện được rất nhiều so với chính cây phuộc theo xe thì giá cũng rẻ hơn phuộc zin từ hãng khoảng 1/2 (Đối chiếu dựa trên chiếc BMW F30 và thương hiệu phuộc Bilstein hoặc Koni). Và những cây phuộc thay thế phổ thông trong khoảng tiền từ 700-1.000$ này phù hợp với rất nhiều người, ít nhất cũng là sự lựa chọn khi bộ phuộc tiêu chuẩn theo xe bị hư hỏng.

Về độ bền thì phần lớn phụ thuộc vào điều kiện di chuyển của đường đi, rất khó để đánh giá. Kinh nghiệm bản thân mình đã từng đi phuộc của thương hiệu Bilstein thì tuổi thọ của phuộc vượt qua phuộc zin. Theo công thức tự nhẩm từ bản thân, với điều kiện đường ở Việt Nam thì cây phuộc bền trong phạm vi 50 đến 70 ngàn km hoặc hơn 4 năm trở lên đã là tốt (hư không tiếc).

Quảng cáo


Thêm: Phuộc có thể biến thiên, tuỳ chỉnh


Nguyên bản theo nhà sản xuất xe sang ngày nay thì một số dòng xe sẽ được trang bị một bộ phuộc có thể điều chỉnh van tiết lưu dầu bên trong một cách chủ động. Thông thường sẽ đi theo từng chế độ lái của người dùng, một số khác thì biến thiên theo tốc độ mà chiếc xe di chuyển.

Và với phuộc không chính hãng, phuộc độ hay mua bên ngoài thì còn có những dòng cao cấp, cho phép điều chỉnh mức độ nhún xuống hoặc hồi lên của cây phuộc theo ý muốn cá nhân, có thể sẽ có ít nhất vài nấc điều chỉnh cho đến vài chục nấc điều chỉnh cứng mềm khác nhau. Mình sẽ chia sẻ kỹ hơn về loại phuộc này đến anh em ở bài sau nhé.
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

không thấy ghi giá cả thông tin nơi bán , để mình biết khi nào phuộc zin hư thì thay thữ xem ntn ?
@lamthanhle Mình giới thiệu anh em giải pháp là chính, không phải giới thiệu thương hiệu phuộc hay cửa hàng. Cái đó là khác nữa 😀
@thanhtung6868 thấy ở đây bán nhìu cái hay nè !
BC9E10AD-3165-475A-9C3D-BCED641D86E2.png
@lamthanhle Google ko tính phí

Mod đã cho thông tin thương hiệu và phân tích ưu khuyết từng loại phuộc rồi, bạn chỉ cần google vài dòng là ra vấn đề
@Người Sài Gòn 1981 Lại gặp thằng đụng đâu google đó thể hiện kỹ năng. Thể loại này chưa hết?
@Cu Cứng Ở đời chỉ có mấy người tàn tật tay, chân, mới nhờ người khác đút ăn từng chút một.

Mấy người bị bại não mới không thể hiểu được sự việc, chỉ biết cười cười khóc khóc

Mấy thằng có não mà ko biết sử dụng thì thích hỏi vớ va vớ vẫn.

Mấy thằng có não mà ko biết sử dụng, lại thêm tính cách xấc xược láo cá mới thích sồn sồn gây sự khi bị nói tới. Chắc mày nhột hả thằng nhóc.

Cái tên của mày là đủ để người khác thấy cái nhân phẩm mày rồi: chỉ là cái để đi tè !
Accent có phuộc độ ko bác, lên mạng xem đa số ưu ái cho xe nhật, xe hàn hiếm ghê
@JKer Lò xo zin ok đó bạn, có thể dùng B6 vừa rẻ vừa an toàn trong lựa chọn. Nếu có điều kiện và muốn cảm giác chắc chắn, thể thao cân bằng thì có thể cân nhắc chơi B12 Pro Kit (bao gồm cả lò xo, không điều chỉnh).

Nhưng quan trọng bạn xem xe bạn là phuộc lò xo hay phuộc khí nén 😁
@thanhtung6868 b có vẻ tìm hiểu sâu về mảng phuộc này! B có thể cho mình xin nhận xét về phuộc Tein được ko? mình sắp tới muốn thay nó cho Xpander
@thanhtung6868 Xe mình là phuộc lò xo không có điều chỉnh bác.
@thanhtung6868 Xe mình là phuộc lò xo không có điều chỉnh bác.
Mình thấy trên web Bilstein thì xe mình chỉ thích hợp với B6 không lò xo
Phuộc mình muốn cảm giác như cưỡi ngựa cho ngầu.
@Hạt mè bé xíu Vậy kiếm dòng Sport Street là hợp
Xe mình chạy 7 năm 12 vạn thấy phuộc vẫn bình thường mà. Mặc dù điều kiện ở Việt Nam đường xá lúc nào cũng như offload he he
Được phết
mhmusic
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình đang dùng FLATOUT SUSPENSION của Mỹ cho SUBARU FORESTER.

Vì hãng này build theo tùy chọn của người mua, có thể chọn độ cứng và độ dài của lò xo, ngoài ra còn có thể lựa chọn top mount phù hợp. Thời gian build sẽ mất khoảng 4~8 tuần.

Với bộ phuộc nhún này mình nâng gầm trước lên khoảng 1.5 inch, gầm sau lên khoảng 2inches mà vẫn ổn định, không bị lắc lư. Không bị thốn hay bottom-up khi vượt qua mấy gờ giảm tốc ở tốc độ 40km/h.

Phuộc nhún cho phép tùy biến độ êm ái 21 mức, mình đang sử dụng +5 from softest để thoải mái cho vợ con. Nếu muốn more performance, hay xe tải thêm nhiều đồ nặng thì mình vẫn còn 16 mức nữa để tùy biến thêm
mhmusic
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhtung6868 Cũng may cho mình la có người bạn dùng xe y hệt, nên học hỏi build từ người đó. Nhưng cũng phải tốn thêm, kiểu trial and error, như lúc đầu không dám xài lò xo cứng hơn vì sợ mất đi sự thoải mái, nên build phuộc trước và sau đều 225 lbs. Ai dè, vẫn bị bottom out ở một số nơi, thế là phải order lò xo 275lbs cho phuộc trước.

Lúc đầu đam mê handling, performance, build cái top mount Spherical bearing, cảm giác lái rất rất thật, đã lắm nhưng bù lại không êm ái và hơi ồn. Thế là sau mấy tháng ráng cam chịu thì cũng phải đổi cái hybrid mount để êm hơn và hết ồn.

Mỗi lần đú đẫn vậy là phải tốn thêm tiền công, tiền wheel alignment, thời gian.

Chơi phuộc là hố sâu, nhưng mà học cũng được nhiều điều thú vị
@mhmusic Mềnh nghĩ nếu build phuộc thì phải biết nhiều đấy, k thì tốn tiền vl luôn. Phải xác định mình chơi loại môn thể thao gì mà build cho đúng cái phần damper bên trong. Trước khi build phải đo tổng hành trình di chuyển mỗi bánh xe, đo trọng lượng tại mỗi bánh xe, đo độ dài từ mount hardware trên đến mount hardware dưới. Rồi mua cái lò xo gì để lắp zô mà nó preload dc 30%. Mâý cái damper của ôtô công nhận đơn giản vl, mà đắt lòi kèn 😂😂😂. Ít có cái nào đủ các chức năng như low speed compress, high speed compress, low speed reboud, high speed reboud. Nhưng nếu có đủ mấy thành phần này thì chắc bảo dưỡng cũng chết cả thời gian và tiền bạc luôn. Nhưng đủ như thế thì đi phố cũng êm, mà lên núi drop off cũng dc, chỉ sợ gãy càng thôi 😂😅🤣😂😂
@baotuan Chuẩn là nếu đi build riêng thì hao tổn thời gian tìm hiểu quá đáng với 1 người dùng bình thường. Mình cũng định Build 1 bộ BC Racing (vì có thể đặt được ở vn), nhưng do quá phức tạp và rủi ro, cắn răng gắn KW V3 😅
@thanhtung6868 Môn gì thì cũng phải đam mê và tìm hiểu thì sẽ rõ thôi bác. Và cuối cùng là phải có tiền mới nhích dc 😂. Bộ môn phuộc xe là cực kì phức tạp nếu nghiên cứu sâu.
À mà mềnh k chơi phuộc ôtô, cũng k mô tô. Mềnh chơi phuộc xe đạp bác ợ 🤣🤣. Nhưng tưởng phuộc xe đạp cùi còn ôtô chắc ghê lắm, nhưng xem 1 vòng thì thấy đơn giản hơn phuộc xe đạp nhiều 🤣🤣🤣🤣
Phuộc gì thì phuộc cứ qua ổ gà nó phải dùng điện tử điều khiển sao cho xe không bị xóc, lắc là OK.

Mấy cái chống rung điện thoại, máy ảnh nó còn làm được thì xe hơi chắc chắn cũng sẽ làm được.
mrsouth.hp
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i bóng hơi đó b. Mua mấy con hạng sang sẽ có nhé.
Xe máy dễ thay nên nhiều người thay hơn là ô tô. Chủ đề này hay, đề nghị mod @thanhtung6868 tiếp tục phát huy, giới thiệu để anh em có kiến thức độ ô tô. Nhiều chủ ô tô đi mới 6-8 vạn đã thay xe mới, nhiều khi còn chưa thay lốp, có thế nào đi thế đấy, chỉ thay mấy đầu DVD hay độ loa.
prochang3
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hay quá. Cơ mờ bao giờ bác làm bài về hệ thống treo khí nén trên các dòng cao cấp đuy.
thấy ghê nhất là phuộc máy xe chạy địa hình nha. giảm chất siêu khủng khiếp luôn
Hồi bé thấy con Dream Thái của ông chú mình có nấc chỉnh phuộc cứng mềm, thấy nó ký hiệu 1 hình người, 2 hình người mà ko biết là cái gì, mãi sau lớn mới biết.
bài hay, dành cho anh em muốn tìm hiểu và nâng cấp. còn ai theo chủ nghĩa Hãng, original muôn năm thì ko bàn.
Đi con yamaha grande 2016, phuộc sau có 1 cây. Đi được 1 vạn thì phuộc trước sau cứng hết. Hoảng quá thay con YSS là ngon ngay. Kích cỡ phuộc to hơn khoảng 30%, thiết kế thông minh hơn, trụ thủy lực giấu lên phía trên, hạn chế dính bùn đất vào trụ phuộc gây hỏng hóc
Buồn ghê...
Xe mình 4 năm hơn 14 vạn rồi, phuộc zin vẫn bình thường.
@Cowboyz Có những trường hợp chỉ thấy cái zin không ngon khi được chạy thử cái khác 😅
Dành cho dân chơi hệ độ
@hongphuc1992 Thực ra cái này khá đơn giản, cũng không quá tốn kém. Nếu trên mấy dòng xe cao cấp thì giá phuộc thay thế còn rẻ hơn zin nữa
Căn bản xe phổ thông thì Giảm sóc phổ thông, nếu độ thế không rõ độ an toàn và thay đổi spec nên là theo mình, nếu thấy xe đi không êm thì mua xe khác, chất lượng cao hơn cho đồng bộ. Độ xe nó là 1 cái gì đấy rủi do.
"Mua xe xịn hơn: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe"
@tin_truc22 Phuộc thay thế cho xe xịn lại ngon hơn tiêu chuẩn cho xe xịn 😅
@thanhtung6868 bán hàng ai chả nói thế, 😆
@tin_truc22 Cái này mình nói theo trải nghiệm thực tế, mình không bán hàng. Nếu phuộc thay thế không ngon, họ không thể bán được. Và những bộ phuộc thay thế giá có thể gấp 2 giá tiền phuộc tiêu chuẩn theo hãng là bình thường nhé bạn.
@thanhtung6868 Xe oto mình chưa dám thay chứ xe máy thay phuộc xịn chạy rất đã nhé.
@leminhtu88 Xe ô tô cũng vậy, có điều ô tô sợ thì chọn các thương hiệu lớn để chơi
Thay xong có được bảo hành xe không?
K biết sao cái phuộc oto đơn giản mà lại đắt lòi đắt lè 🤣, hay mềnh toàn thấy mấy loại đơn giản nhễ. Chứ cái phuộc xe đạp nhỏ thôi mà phức tạp hơn nhiều 🤣🤣🤣🤣🤣

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019