Ducati vừa thêm một thành viên mới có tên Rally vào gia đình Multistrada, dựa trên nền tảng phiên bản V4 S và với nhiều sự thay đổi để tăng khả năng chạy on-road và off-road. Kể từ khi ra mắt vào năm 2021, dòng Multistrada có bốn phiên bản, khởi đầu với bản base, sau đó được mở rộng ra với các mẫu V4 S và V4 S Sport, cùng với đó là phiên bản Pikes Peak. Phiên bản Rally mới nhất dựa trên nền tảng của chiếc Multistrada V4 S với nhiều chức năng hay ho mới.
Bắt đầu với khí động học của chiếc xe. Kính chắn gió dài cao hơn 40mm và rộng hơn 20mm, giúp cản gió tốt hơn và bớt ồn ào hơn cho cả người lái và người ngồi sau. So với các mẫu Multistrada V4 khác, bản Rally có phần đuôi dài hơn để ngồi thoải mái hơn và để chân rộng rãi hơn cho người ngồi sau khi gắn thêm thùng.
Phần trước của xe cũng được thiết kế lại một chút vì dung tích bình xăng giờ đây đã là 30 lít, so với 22 lít trên những bản khác. Dáng xe không thay đổi gì nhiều, dù bên hông có thêm miếng bảo vệ bình xăng để bình xăng không bị xước từ quần giáp chuyên off-road và miếng bảo vệ đầu gối.
Bắt đầu với khí động học của chiếc xe. Kính chắn gió dài cao hơn 40mm và rộng hơn 20mm, giúp cản gió tốt hơn và bớt ồn ào hơn cho cả người lái và người ngồi sau. So với các mẫu Multistrada V4 khác, bản Rally có phần đuôi dài hơn để ngồi thoải mái hơn và để chân rộng rãi hơn cho người ngồi sau khi gắn thêm thùng.
Phần trước của xe cũng được thiết kế lại một chút vì dung tích bình xăng giờ đây đã là 30 lít, so với 22 lít trên những bản khác. Dáng xe không thay đổi gì nhiều, dù bên hông có thêm miếng bảo vệ bình xăng để bình xăng không bị xước từ quần giáp chuyên off-road và miếng bảo vệ đầu gối.
Mâm căm và miếng bảo vệ động cơ lớn hơn là những chi tiết để phân biệt Rally với các bản khác. Bản chất off-road của Multistrada V4 Rally được thể hiện ở gác chân dài hơn, phuộc hành trình dài hơn (200mm), cũng như thêm một chế độ kiểm soát sức mạnh khi mode chạy Endure được kích hoạt. Trong trường hợp này, sức mạnh động cơ được giới hạn ở mức 115 mã lực. Ducati cũng cho người chạy có sự tự do nhiều hơn với hệ thống điện tử. ABS có thể tắt được ở bánh sau, chức năng cornering (vào cua) có thể tắt ở bánh trước và mức can thiệp được thiết lập ở mức tối thiểu. Kiểm soát lực kéo cũng tắt khi kiểm soát bốc đầu và hệ thống phát hiện bánh sau bị nhấc tắt đi.
Ducati không nâng kích thước bánh trước lên 21 inch như chiếc Desert X mà vẫn giữ mâm trước 19 inch. Đây cũng là điều dễ hiểu vì mâm trước có đường kính lớn sẽ ảnh hưởng đến khả năng chạy trên đường nhựa của chiếc xe. Với khối lượng ướt 260 kg, Multistrada V4 Rally không phải là chiếc xe để chạy off-road một cách dễ dàng, nên 19 inch là lựa chọn hợp lý.
Ducati trang bị hai chức năng mới thú vị trên V4 Rally. Đầu tiên là Easy Lift. Chức năng này tự động kích hoạt khi khởi động xe, mở các van của hệ thống dầu phuộc để làm mềm độ nén thủy lực và làm cho việc nhấc chiếc xe thẳng lên khi đang dựng chống nghiêng dễ dàng hơn. Chức năng này là phiên bản nâng cao chức năng Minimum Preload trên bản V4 S, hạ thấp chiếc xe khi dừng hoặc khi chạy với tốc độ thấp bằng cách đặt tải trước lò xo phuộc sau ở mức thấp nhất.
Trên những bản Multistrada V4 khác, Ducati trang bị hệ thống tắt máy ở hai xi-lanh phía sau khi xe dừng để tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, và bớt lượng nhiệt hướng về người ngồi sau. Trên bản Rally, Ducati nâng tính năng này lên một chút nữa là động cơ phía sau sẽ tắt khi chạy ở tốc độ rất thấp. Chỉ cần vặn ga, toàn bộ xi-lanh sẽ hoạt động trở lại ngay tức thì. Ducati cũng nói là hệ thống này được canh chỉnh cho từng cấp số, nhưng không hoạt động ở số 1 để tránh việc xe chỉ khởi động với chỉ hai xi-lanh.
Ngoài thay đổi này thì động cơ V4 Granturismo không có thay đổi nào so với những chiếc Multistrada V4 khác. Vẫn là 170 mã lực ở 10.750 vòng/phút và 121 Nm ở 8.750 vòng/phút. Với trục khuỷu quay ngược giúp quán tính của chiếc xe, những pha vào cua sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Khối động cơ này có số km giữa những lần bảo dưỡng rất lớn: 15.000 km giữa mỗi lần thay nhớt và 60.000 km giữa những lần kiểm tra độ hở van.
Các trang bị trên bản Rally giống với bản V4 S, gồm có hệ thống radar trước và sau hỗ trợ kiểm soát hành trình thích ứng (adaptive cruise control) và phát hiện điểm mù. Chiếc xe vẫn có nguyên bộ an toàn của Ducati với nhiều hệ thống điện tử, gồm có kiểm soát thắng động cơ, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu, khởi động không chìa khóa, ABS trong cua, đèn trong cua, và màn hình màu TFT 6,5 inch với kết nối Bluetooth.
Ducati Multistrada V4 Rally có ba phiên bản: Adventure Radar, Adventure Travel & Radar với thùng nhôm, sưởi ấm tay lái và sưởi ấm yên, và Full Adventure với pô Akrapovic và chắn bùn trước carbon.
Quảng cáo