Tại triển lãm EICMA 2024, Ducati đã chính thức ra mắt Panigale V2 và Streetfighter V2 (cả hai đều có phiên bản S cao cấp hơn). Hai chiếc xe này mở ra một hướng đi mới, một triết lý mới trong dòng xe tầm trung của Ducati. Với Panigale V2, Ducati không chỉ tập trung vào đặc tính sport thuần túy mà còn hướng tới tính tiện dụng khi di chuyển hàng ngày. Nhờ vào động cơ V2 mới, Ducati nói rằng Panigale V2 2025 không chỉ thoải mái cho đường phố mà còn đủ khả năng chinh phục đường đua. Đây cũng là mẫu Panigale nhẹ nhất từ trước đến nay, với trọng lượng khi chưa đổ xăng là 179 kg (176 kg cho phiên bản S, nhẹ hơn 17 kg so với mẫu trước).
Trong khi đó, Streetfighter V2 là phiên bản naked của Panigale V2 với những trang bị tương tự, nhưng có khác đôi chút ở cấu trúc hình học của xe. Nói một cách vui vẻ thì Streetfighter V2 là Panigale V2 không dàn áo, nên trọng tâm bài viết này tập trung nhiều vào phiên bản sport của dòng V2.
Một chút bối cảnh
Lịch sử của Ducati luôn gắn liền với đua xe. Tuy nhiên, trong thời gian dài, các mẫu xe Ducati thường ưu tiên cho việc đua xe, hay rộng hơn là chạy trong đường đua (không phải ai chạy trong trường đua cũng là tay đua) và ít chú trọng vào khả năng sử dụng trên đường phố. Điều này gây bất tiện cho người dùng khi di chuyển đường dài do thiết kế ghi đông thấp, gác chân cao và động cơ thường tập trung vào dải tua máy cao. Một số hãng khác đã hiểu được điều này và tạo ra các dòng xe thể thao có tư thế lái thoải mái hơn, nhưng câu trả lời của Ducati chỉ là dòng Supersport, một mẫu xe hơi ngang trái khi nó không làm ổn chuyện gì cả. Mẫu Panigale V2 mới đã giải quyết vấn đề này và đem lại sự cân bằng tốt giữa tính thoải mái và hiệu suất.
Trong khi đó, Streetfighter V2 là phiên bản naked của Panigale V2 với những trang bị tương tự, nhưng có khác đôi chút ở cấu trúc hình học của xe. Nói một cách vui vẻ thì Streetfighter V2 là Panigale V2 không dàn áo, nên trọng tâm bài viết này tập trung nhiều vào phiên bản sport của dòng V2.
Một chút bối cảnh
Lịch sử của Ducati luôn gắn liền với đua xe. Tuy nhiên, trong thời gian dài, các mẫu xe Ducati thường ưu tiên cho việc đua xe, hay rộng hơn là chạy trong đường đua (không phải ai chạy trong trường đua cũng là tay đua) và ít chú trọng vào khả năng sử dụng trên đường phố. Điều này gây bất tiện cho người dùng khi di chuyển đường dài do thiết kế ghi đông thấp, gác chân cao và động cơ thường tập trung vào dải tua máy cao. Một số hãng khác đã hiểu được điều này và tạo ra các dòng xe thể thao có tư thế lái thoải mái hơn, nhưng câu trả lời của Ducati chỉ là dòng Supersport, một mẫu xe hơi ngang trái khi nó không làm ổn chuyện gì cả. Mẫu Panigale V2 mới đã giải quyết vấn đề này và đem lại sự cân bằng tốt giữa tính thoải mái và hiệu suất.
Các nhà thiết kế của Ducati có toàn quyền quyết định trong việc tạo hình cho Panigale V2. Điều này đáng chú ý bởi các mẫu trước đây thường là phiên bản thu nhỏ của dòng superbike 1.000cc. Nhưng ngạc nhiên thay, Panigale V2 mới lại có ngoại hình giống với Panigale V4.
Thiết kế của xe được thể hiện rõ nhất ở phần đầu với đèn pha LED toàn phần, đèn ban ngày (DRL) nằm ngang và phần dưới kín đáo, những yếu tố thể hiện phong cách thiết kế của dòng Panigale. Ở phía sau, bình xăng cũng mang hình dáng tương tự như V4, giúp tăng tính thoải mái cho người lái.
Một thay đổi lớn trên Panigale V2 mới là sự trở lại của ống xả đặt dưới đuôi xe. Mặc dù thiết kế này có thể không tối ưu về trọng lượng và dễ gây nóng khi lái, nhưng đây là một dấu ấn của dòng superbike Ducati trong quá khứ.
Điểm nhấn của chiếc xe này là động cơ V2 mới với dung tích 890cc, nhỏ hơn so với phiên bản 955cc trước đây. Dù nhiều người có thể nghĩ rằng việc giảm dung tích là một bước lùi, nhưng tay đua thử nghiệm của Ducati, Davide Stirpe, nhà vô địch Supersport Ý, vẫn có thể hoàn thành vòng đua tại Vallelunga chỉ chậm hơn 0,2 giây so với mẫu Panigale V2 trước, dù giảm 35 mã lực. Động cơ nhẹ hơn giúp xe phanh và vào cua tốt hơn, chỉ mất một chút tốc độ tối đa.
Động cơ này đáp ứng tiêu chuẩn Euro5+ và sản sinh 120 mã lực cùng mô-men xoắn 93,6 Nm. Điểm đáng chú ý là động cơ vẫn phù hợp cho đường phố nhờ vào hệ thống điều chỉnh van biến thiên IVT (Intake Variable Timing), cung cấp 70% mô-men xoắn tại 3.000 vòng/phút và 80% tại 4.000 vòng/phút, giúp người lái dễ dàng kiểm soát mà không cần chuyển số quá nhiều.
Quảng cáo
Ghi đông được đặt cao hơn so với chảng ba trên và có góc xoay 30º, giúp dễ dàng di chuyển trong bãi giữ xe hoặc quay đầu. Vị trí tay lái mới này giúp giảm áp lực lên cổ tay, và bình xăng được thiết kế lại để tăng sự thoải mái. Chiều cao yên của Panigale V2 là 83,8 cm, khá phù hợp cho nhiều biker.
Giữ đúng truyền thống của Panigale, khung trước của V2 là một cấu trúc monocoque bằng nhôm đúc, đồng thời đóng vai trò là hộp gió và là thành phần chịu lực chính. Khung phụ phía sau, cũng bằng nhôm đúc, được gắn trực tiếp vào động cơ.
Cả hai phiên bản tiêu chuẩn và S đều có những bộ phận dùng chung. Tuy nhiên, hệ thống treo là điểm khác biệt. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng phuộc Marzocchi 43 mm và giảm xóc Kayaba có thể điều chỉnh. Trong khi đó, phiên bản S được trang bị phuộc Öhlins NIX30 với lớp phủ TiN. Giống như V4 Panigale, gắp sau của V2 là thiết kế Hollow Symmetrical.
Cả hai phiên bản V2 đều trang bị mâm xe 3,5 x 17 inch phía trước và 5,5 x 17 inch phía sau, nhẹ hơn 1 kg so với trước. Lốp tiêu chuẩn là Pirelli Diablo Rosso IV với kích thước 120/70 ở bánh trước và 190/55 ở bánh sau, nhưng lốp sau có thể thay bằng kích thước 180/60 hoặc 190/60 nếu thích đua.
Quảng cáo
Phanh trước gồm đĩa đôi 320 mm với kẹp phanh Brembo M50 Monobloc, mỗi con heo thắng có đường kính piston 30 mm, nhẹ hơn 140 gram so với phiên bản cũ.
Panigale V2 được trang bị hệ thống đo quán tính 6 trục (6D IMU), bao gồm ABS trong cua, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bánh xe và hệ thống sang số nhanh 2.0. Phiên bản S còn có thêm các tính năng như kiểm soát khởi động và giới hạn tốc độ pit.
Mọi chức năng được điều khiển qua màn hình TFT 5 inch với cần điều hướng joystick. Ducati đã cải tiến giao diện để dễ đọc hơn, chuyển các đèn cảnh báo vào bên trong màn hình và hiển thị thời điểm tối ưu để sang số bằng cách nhấp nháy xanh.
Màn hình có ba chế độ hiển thị: Road, Road Pro và Track, tự động điều chỉnh độ sáng dựa trên ánh sáng xung quanh. Chế độ Road hiển thị đồng hồ vòng tua bên phải, Road Pro di chuyển đồng hồ vòng tua ra trung tâm, và chế độ Track có thanh vòng tua kéo dài ở phía trên màn hình.
Màn hình còn cho phép kết nối Bluetooth với smartphone và hệ thống intercom trên mũ bảo hiểm, giúp người lái nghe nhạc, nhận cuộc gọi và sử dụng chỉ dẫn điều hướng nếu có cài đặt phụ kiện.
Ducati Streetfighter V2
Phiên bản Ducati Streetfighter V2 và V2 S năm 2025 chia sẻ thiết kế chính và phần lớn các thành phần của bộ khung với mẫu Panigale V2. Điểm khác biệt kỹ thuật chính giữa hai dòng xe này là ở hình học của hệ thống lái và gắp sau Hollow Symmetrical dài hơn 30 mm của Streetfighter.
View attachment 8056600
Các thay đổi về hình học liên quan góc nghiêng cổ lái và trail làm cho Streetfighter ít “gắt” hơn so với Panigale. Chiều dài cơ sở dài hơn 28 mm, và gắp sau dài hơn giúp chuyển trọng lượng của xe về phía bánh trước, phù hợp với tư thế ngồi thẳng của Streetfighter.
Vì là phiên bản naked nên dàn nhựa ngoài cũng ít đi, cũng giúp giảm khối lượng lên đến 1,5 kg cho mẫu Streetfighter so với Panigale. Streetfighter 2025 nhẹ hơn đến 18 kg so với phiên bản trước đó.
View attachment 8056597
Về cơ bản, Streetfighter là một phiên bản Panigale V2 không dàn áo với tay lái cao và rộng hơn, mang lại cảm giác lái thoải mái và linh hoạt hơn trên đường phố. Streetfighter V2 cũng có chiều cao yên 838 mm.
Theo Ducati.