Embraer giới thiệu công nghệ tự động cất cánh, trang bị cho dòng E-Jet E2

bk9sw
1/10/2024 8:19Phản hồi: 17
Embraer giới thiệu công nghệ tự động cất cánh, trang bị cho dòng E-Jet E2
Được Embraer công bố tại triển lãm hàng không Farnborough diễn ra hồi cuối tháng 7, công nghệ cất cánh tự động này sẽ được hãng sản xuất máy bay của Brazil trang bị trên dòng E-Jet E2 với các biến thể như E175-E2, E185-E2 và E195-E2 dưới dạng trang bị sẵn trên máy bay mới hoặc tái trang bị trên các máy bay đã chuyển giao.

Hiện tại thì hầu hết máy bay thương mại đã được trang bị công nghệ tự động hạ cánh nhằm hỗ trợ cho phi công thực hiện thao tác này một cách an toàn trong các điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên, về khía cạnh cất cánh thì Embraer hiện đang là nhà sản xuất máy bay đầu tiên phát triển giải pháp tự động. Embraer gọi hệ thống này là E2 Enhanced Take Off System (E2TS) và nó được thiết kế nhằm giảm tải cho phi công, tăng độ an toàn và tối ưu hoá tải trọng/cự ly cất cánh của máy bay từ đó cho phép máy bay vận hành hiệu quả hơn về chi phí khi có thể chở được nhiều hơn, bay xa hơn.



Theo Patric London - kỹ sư trưởng tại Embraer cho biết hệ thống này luôn hoạt động tốt hơn so với các phi công bởi nó mang lại hiệu năng cất cánh rất đồng đều. "Nếu bạn thực hiện 1000 lần cất cánh thì bạn có thể kỳ vọng 1000 kết quả giống hệt nhau," London cho biết.

Embraer E2TS.jpg

Trong khi đó Luis Carlos Affonso - phó chủ tịch cấp cao của Embraer, thuộc bộ phận kỹ thuật và phát triển công nghệ cho biết công ty đã dành 3 năm phát triển phần mềm cho hệ thống cất cánh tự động này và nó về cơ bản cho phép máy bay cất cánh ở góc dốc hơn và sớm hơn nhưng đồng thời tránh được nguy cơ dập đuôi (tailstrike - đuôi máy bay đập xuống đường bằng do mũi máy bay được nâng lên quá sớm hoặc ở góc quá dốc, thường là do lỗi phi công) ở vận tốc Vr (rotate - vận tốc bắt buộc phi công phải kéo cần điều khiển để nâng mũi máy bay, đưa máy bay lên không khi chạy đà trên đường băng). E2TS sẽ giúp phi công cất cánh chính xác và nhất quán hơn. Đồng thời tính năng này cũng hoạt động trong tình huống máy bay bị hỏng 1 động cơ khi đang cất cánh.

Theo Embraer thì việc có thể cho máy bay cất cánh ở góc tối ưu khi đạt vận tốc Vr hay giai đoạn rotate mà không gây rủi ro dập đuôi sẽ giúp giảm cự ly cất cánh (cự ly chạy đà - TOD) từ đó cho phép tăng tải trọng cất cánh (TOW) của máy bay. Điều này có nghĩa máy bay sẽ có thể chở thêm hành khách hoặc đạt được phạm vi hoạt động lớn hơn, theo tính toán là từ 350 đến 500 hải lý. Như vậy các hãng hàng không khai thác E-Jet E2 sẽ có thể triển khai các đường bay mới vốn không thể tiếp cận trước đây.

Embraer E2 Cockpit.jpg
Affonso cũng giải thích về cách phi công sử dụng tính năng tự động cất cánh. Theo đó khi đã vào vị trí cất cánh trên đường băng, phi công sẽ chọn chế độ tự động cất cánh cùng với thiết lập cần ga tự động (autothrottle) và tự động lái (autopilot). Hệ thống E2TS không tự động hoàn toàn, phi công vẫn cần phải điều chỉnh thủ công hướng bay thông qua bàn đạp. Quá trình cất cánh bắt đầu bằng cách đẩy cần ga về trước để kích hoạt autothrottle như khi máy bay đạt vận tốc Vr, phi công sẽ không cần kéo cần yoke về sau để nâng mũi máy bay lên mà E2TS sẽ làm việc này. Dù vậy, phi công vẫn có thể kiểm soát hành động này, tay họ vẫn đặt trên cần yoke để can thiệp thủ công tương tự như khi sử dụng tính năng tự động hạ cánh.

Affonso nhấn mạnh rằng công nghệ trên không nhằm tự động hoá hoàn toàn hoặc giảm đi 1 phi công trong buồng lái. Hệ thống chỉ đơn giản là bổ sung tính năng tự động hoá vào giai đoạn cất cánh, cho phép kích hoạt chế độ lái tự động nhưng phi công vẫn cần thiết và nắm quyền kiểm soát tuyệt đối trong trường hợp xảy ra sự cố.

Embraer E2 Jet.jpg
Embraer đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống tự động cất cánh và hãng đặt mục tiêu sẽ có được chứng nhận từ các cơ quan hàng không vào năm tới trước khi giới thiệu tính năng này tại các sân bay được chọn sẵn gồm London City tại London, VQ Anh, sân bay Florence, Ý và sân bay Santos Dumont, Rio de Janeiro, Brazil.


Embraer đang tận dụng khủng hoảng của Boeing để giành thị phần khi nổi lên là nhà sản xuất máy bay phản lực thương mại dẫn đầu phân khúc máy bay dưới 150 ghế. Dòng E-Jet được Embraer giới thiệu vào năm 2004 và hãng đã giao được hơn 1700 chiếc. Thế hệ E2 của E-Jet được Embraer công bố năm 2018 với nhiều đổi mới về động cơ, thiết kế cánh, hệ thống điện tử hàng không và mới nhất là hệ thống E2TS. Những cải tiến trên thế hệ E2 nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu thêm 2,5% so với E1, tăng 10% thời gian làm việc của động cơ, giảm chi phí bảo dưỡng.

Các biến thể của E-Jet E2 như E190-E2 và E195-E2 đã được một số hãng hàng không khai thác và được xem là đối thủ trực tiếp của Airbus A220. Dù vậy số lượng đơn hàng của E-Jet E2 vẫn khá khiêm tốn, chỉ 124 máy bay tính đến tháng 4 năm 2024 trong khi A220 có tổng cộng 912 đơn hàng và 354 chiếc đã đuộc chuyển giao.

Quảng cáo

17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Biết là nó an toàn nhưng nhìn cái góc cất cánh cứ cảm giác dễ bị thất tốc lúc vừa cất cánh thấy ghê quá .Như hồi xem video boeing 787 của VN Airlines cất cánh thẳng đứng sợ thiệt sự
@blueiswarm269 E cũng thấy ngán, phi công chủ quan cũng mệt
@blueiswarm269 Góc nhìn thôi.
@bk9sw thành quan tài bay luôn bác nhỉ,hic
@blueiswarm269 nhìn làm gì bro, ngồi trong máy bay lúc nó cất cánh nó mới phê thật sự.
Tôi luôn nghĩ từ lâu cái nghề cần sớm được thay thế bởi AI nhất chính là phi công.
@xgen Ý là tai nạn hàng không đều là do phi công hả ông
@xgen Bây giờ có thì ông có dám bay ko
@xgen Rất lâu rồi máy bay đã autopilot rồi 😆. Phi công chủ yếu lúc cất, hạ, xử lý các sự cố trong các tình huống thôi, và đó là cái ăn tiền, thấy vậy thôi chứ họ rất quan trọng đấy.
@xgen Mời ông ngồi máy báy không người lái rồi vui vẻ bị tước đoạt khả năng kiểm soát.
Ông vui chắc gì công ty sở hữu đã vui?
Một chiếc máy bay được mua bằng hàng chục triệu mĩ kim, sau vụ 11/09 thì ý kiến của ông làm các tổ chức cực đoan hoan hỉ đón chào vì đúng ra phải thành công với 3 vụ khủng bố cực điểm vào Mỹ.
Nếu không có sự hy sinh của 2 tổ bay khác chắc là phải gấp 3 thiệt hại ngày ấy.
Vấn đề là trong quá trình tự động cất cánh, nếu có sự cố xảy ra thì phi công có bao nhiêu thời gian để xử lý so với phương pháp thủ công. Cho nên aảibus hay boeing là 2 nsx tiên phong trong ngành máy bay, nhất là airbus là nsx đầu tiên áp dụng nhiều công nghệ tự động hoá nhất mà họ chưa áp dụng thì có lý do đấy😃
@Barbatos Ngày xưa tít năm 9 mấy MD đã có công nghệ tự cất hạ cánh rồi mà phi công sợ ko dám dùng, chỉ khi nào các thông số đạt hết mới dám chơi
máy bay hãng nào dùng phần mềm của hãng đó thôi ,họ quảng cáo để bán máy bay hãng của họ ,không có gì là tối ưu ,các hãng lớn vẫn đặt trình độ phi công là tối thượng không giao cho "chế độ tự lái " cũng có lý do
Ko liên quan nhưng con này mặt đẹp 😁
8469315-cover-embraer[1].jpg
nah im fine 😁
Góc tấn cao hơn bình thường ntn hành khách chắc phê lắm
Em này chuyên bay sân bay biển đảo đường băng hạn chế độ dài và rộng.
Việt nam có sân bay côn đảo thì có thể thích hợp bay đường này. Ngoài ra điện biên cũng bay hợp lý với chặng bay và giá thành bay.
Mỗi tội khai thác vài ba sân bay nhỏ mà phải thành lập 1 đội bay thì tương đối không hiệu quả khai thác.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019