FedEx cho biết hãng sẽ sử dụng Elroy Air Chaparral C1 - một chiếc drone cỡ lớn có thể mang theo đến 227 kg hàng hóa, tầm hoạt động 482 km để trung chuyển hàng hóa giữa các kho phân loại. Elroy Air là một công ty khởi nghiệp tại San Francsico và phiên bản tiền sản xuất của Chaparral C1 chỉ vừa được công bố hồi đầu năm nay.
Cũng giống như DHL hay UPS, FedEx cũng đang khám phá các giải pháp tự động để đơn giản hóa hoạt động trong tương lai. Hãng đã bắt đầu làm việc với Elroy Air từ năm 2020 với kế hoạch sử dụng drone chuyển phát hàng hóa tuyến ngắn. Khác biệt giữa giải pháp của FedEx với các đối thủ trong ngành như DHL hay UPS đó là hãng sử dụng drone hạng nặng như Chaparral C1 thay vì các loại drone nhỏ. Chaparral C1 to như một chiếc máy bay cá nhân, nó có khoang chứa hàng giống chiếc xuồng nằm dưới bụng và hệ thống truyền động chạy bằng điện - khí. Nhờ đó, Chapparal đạt tải trọng lớn và tầm hoạt động xa hơn so với các loại drone chạy điện thông thường. Nó còn được thiết kế để trả và nhận khoang chứa hàng tự động, vì vậy FedEx lên kế hoạch sử dụng Chapparal để trung chuyển hàng hóa giữa các kho phân loại và chiếc drone sẽ đóng vai trong kết nối quan trọng trong chuỗi cung ứng.
Việc FedEx chọn Chaparral C1 để thử nghiệm dịch vụ cho thấy một cách tiếp cận rất khác so với các đối thủ trong ngành bởi chiếc drone này được thiết kế đành riêng cho hoạt động hậu cần và chuyển phát nhanh. DHL cũng dùng drone, hãng này tự phát triển Parcelcopter từ năm 2013 nhưng vẫn là drone nhỏ chạy pin, chỉ mang theo được tối đa 4 kg và tầm bay 65 km. UPS hợp tác với hãng làm drone của Mỹ là DroneUp để thử nghiệm dịch vụ chuyển phát chuyến ngắn bằng quadcopter, tham vọng tạo ra một mạng lưới hàng ngàn Drone Hub trên đất Mỹ.
Elroy Air nói sứ mạng của họ "là mang lại dịch vụ chuyển phát trong ngày cho mọi người trên hành tinh", nghe có hơi xa vời nhưng việc dùng drone giao hàng hay trung chuyển hàng hóa tuyến ngắn, trung bình là điều khả thi và có lẽ sẽ phổ biến bởi Cục hàng không liên bang (FAA) đang tiến hành phê duyệt các dự án VTOL (phương tiện bay cất/hạ cánh thẳng đứng) đang được phát triển.
Chiếc Chaparral C1 của Elroy Air có thể đưa hàng hóa trực tiếp đến các kho nhanh hơn gấp 5 lần so với chuyển hàng bằng xe tải. Nó vận hành tự động, không cần người điều khiển, thiết kế 8 cánh quạt nâng và 4 cánh quạt đẩy và có thể cất/hạ cánh thẳng đứng (VTOL). Dù chạy điện nhưng nó được trang bị thêm một động cơ turbine khí để sạc cho pin. Điều này cho phép Chaparral C1 bay xa hơn, cũng không cần phải thay pin khi drone hạ cánh để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo nhưng đổi lại là nó không hoàn toàn thân thiện môi trường do vẫn phát khí thải.
Giải pháp của Elroy Air đã thu hút nhiều bên quan tâm, từ các đối tác thương mại, các tổ chức nhân đạo cho đến quốc phòng. Đến hiện tại thì hãng nhận được đơn đặt hàng hơn 500 chiếc Chaparral C1, trị giá hơn 1 tỉ đô. Mỗi chiếc Chaparral C1 có giá khoảng 2 triệu đô. Đây có thể nói là một cú hích cực lớn đối với một chiếc máy bay không người lái chở hàng. Được biết 150 chiếc sẽ được giao cho Mesa Airlines - hãng hàng không này sẽ dùng drone để giao hàng và thuốc men. 100 chiếc được AYR Logistics sử dụng để mở rộng phạm vi tiếp cận và hiệu quả của các chương trình viện trợ nhân đạo ở các vùng hẻo lánh. Đặc biệt là Không lực Hoa Kỳ cũng đã trao thêm 1,7 triệu đô cho Elroy Air - đây là một phần của chương trình AFWERX Agility Prime nhằm thúc đẩy các công nghệ vận tải trên không bằng phương tiện VTOL chạy điện như taxi bay hay giao hàng.
Theo: New Atlas
Cũng giống như DHL hay UPS, FedEx cũng đang khám phá các giải pháp tự động để đơn giản hóa hoạt động trong tương lai. Hãng đã bắt đầu làm việc với Elroy Air từ năm 2020 với kế hoạch sử dụng drone chuyển phát hàng hóa tuyến ngắn. Khác biệt giữa giải pháp của FedEx với các đối thủ trong ngành như DHL hay UPS đó là hãng sử dụng drone hạng nặng như Chaparral C1 thay vì các loại drone nhỏ. Chaparral C1 to như một chiếc máy bay cá nhân, nó có khoang chứa hàng giống chiếc xuồng nằm dưới bụng và hệ thống truyền động chạy bằng điện - khí. Nhờ đó, Chapparal đạt tải trọng lớn và tầm hoạt động xa hơn so với các loại drone chạy điện thông thường. Nó còn được thiết kế để trả và nhận khoang chứa hàng tự động, vì vậy FedEx lên kế hoạch sử dụng Chapparal để trung chuyển hàng hóa giữa các kho phân loại và chiếc drone sẽ đóng vai trong kết nối quan trọng trong chuỗi cung ứng.
Việc FedEx chọn Chaparral C1 để thử nghiệm dịch vụ cho thấy một cách tiếp cận rất khác so với các đối thủ trong ngành bởi chiếc drone này được thiết kế đành riêng cho hoạt động hậu cần và chuyển phát nhanh. DHL cũng dùng drone, hãng này tự phát triển Parcelcopter từ năm 2013 nhưng vẫn là drone nhỏ chạy pin, chỉ mang theo được tối đa 4 kg và tầm bay 65 km. UPS hợp tác với hãng làm drone của Mỹ là DroneUp để thử nghiệm dịch vụ chuyển phát chuyến ngắn bằng quadcopter, tham vọng tạo ra một mạng lưới hàng ngàn Drone Hub trên đất Mỹ.
Elroy Air nói sứ mạng của họ "là mang lại dịch vụ chuyển phát trong ngày cho mọi người trên hành tinh", nghe có hơi xa vời nhưng việc dùng drone giao hàng hay trung chuyển hàng hóa tuyến ngắn, trung bình là điều khả thi và có lẽ sẽ phổ biến bởi Cục hàng không liên bang (FAA) đang tiến hành phê duyệt các dự án VTOL (phương tiện bay cất/hạ cánh thẳng đứng) đang được phát triển.
Chiếc Chaparral C1 của Elroy Air có thể đưa hàng hóa trực tiếp đến các kho nhanh hơn gấp 5 lần so với chuyển hàng bằng xe tải. Nó vận hành tự động, không cần người điều khiển, thiết kế 8 cánh quạt nâng và 4 cánh quạt đẩy và có thể cất/hạ cánh thẳng đứng (VTOL). Dù chạy điện nhưng nó được trang bị thêm một động cơ turbine khí để sạc cho pin. Điều này cho phép Chaparral C1 bay xa hơn, cũng không cần phải thay pin khi drone hạ cánh để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo nhưng đổi lại là nó không hoàn toàn thân thiện môi trường do vẫn phát khí thải.
Giải pháp của Elroy Air đã thu hút nhiều bên quan tâm, từ các đối tác thương mại, các tổ chức nhân đạo cho đến quốc phòng. Đến hiện tại thì hãng nhận được đơn đặt hàng hơn 500 chiếc Chaparral C1, trị giá hơn 1 tỉ đô. Mỗi chiếc Chaparral C1 có giá khoảng 2 triệu đô. Đây có thể nói là một cú hích cực lớn đối với một chiếc máy bay không người lái chở hàng. Được biết 150 chiếc sẽ được giao cho Mesa Airlines - hãng hàng không này sẽ dùng drone để giao hàng và thuốc men. 100 chiếc được AYR Logistics sử dụng để mở rộng phạm vi tiếp cận và hiệu quả của các chương trình viện trợ nhân đạo ở các vùng hẻo lánh. Đặc biệt là Không lực Hoa Kỳ cũng đã trao thêm 1,7 triệu đô cho Elroy Air - đây là một phần của chương trình AFWERX Agility Prime nhằm thúc đẩy các công nghệ vận tải trên không bằng phương tiện VTOL chạy điện như taxi bay hay giao hàng.
Theo: New Atlas