Flywheel KERS - hệ thống phục hồi động năng của Volvo giúp tiết kiệm đến 25% nhiên liệu tiêu thụ

Enzo Le
28/3/2014 4:40Phản hồi: 16
Flywheel KERS - hệ thống phục hồi động năng của Volvo giúp tiết kiệm đến 25% nhiên liệu tiêu thụ
volvo-s60-kers-engineering-prototype_100461657_l.jpg

Volvo vừa mới công bố thông tin chi tiết về hệ thống Flywheel KERS mà họ đang phát triển - một công nghệ phục hồi động năng đặc biệt dựa trên cơ chế quay của bánh đà. Hãng xe Thụy Điển cho biết rằng hệ thống này có thể làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu lên đến 25%. Volvo đã hợp tác cùng Flybrid Automotive, một bộ phận của tập đoàn chuyên sản xuất hộp số Torotrak, nhằm phát triển và hoàn thiện hơn nữa công nghệ này để đưa nó lên những chiếc xe thương mại trong tương lai gần.

Về cơ bản, mỗi khi người lái đạp phanh, ví dụ như khi dừng đèn đỏ chẳng hạn, động năng của chiếc xe (bị thất thoát dưới dạng nhiệt tản ra trên má phanh) sẽ được chuyển đến các bánh xe thông qua một hệ thống phục hồi động năng KERS (Kinetic Energy Recovery System) gắn trên trục bánh xe không được dẫn động bởi động cơ (thường là cầu sau).




Điểm khác biệt ở đây là gì? Các mẫu xe đua F1 được trang bị hệ thống KERS để thu lại năng lượng hao phí và tích trữ chúng trong những bộ pin Li-ion, mỗi khi cần năng lượng để tăng tốc hay tiết kiệm nhiên liệu, nguồn điện trong bộ pin sẽ làm quay mô-tơ điện, từ đó cung cấp năng lượng cho chiếc xe. Hệ thống Flywheel KERS của Volvo thì lại chuyển động năng thành năng lượng quay của bánh đà đặt trong một hộp chân không (để có ma sát bằng 0), khi cần thì nó sẽ cũng cấp năng lượng cho bánh xe thông qua một hộp số đặc biệt.
Nói một cách sâu hơn, động năng hao phí sẽ cung cấp năng lượng để làm quay chiếc bánh đà (flywheel) bên trong hệ thống Flywheel KERS, chiếc bánh đà này có thể lưu trữ năng lượng khoảng 20 phút trước khi nó được giải phóng. Khi người lái đạp ga trở lại, năng lượng lưu trữ sẽ được truyền ngược lại bánh xe thông qua một "hộp số" đặc biệt, nó có thể giúp tăng công suất mỗi khi chiếc xe có nhu cầu tăng tốc mạnh mẽ hoặc đơn giảm là giảm tải cho động cơ, từ đó giúp tiết kiệm hoàn toàn lượng nhiên liệu tiêu hao cho các việc này.

Để tối ưu hóa hiệu quả của hệ thống này, chiếc bánh đà được làm từ sợi carbon, và chỉ có cân nặng khoảng 5,9 kg. Nó được chứa trong một cái hộp chân không và quay với tốc độ lên đến 60.000 vòng/phút. Hệ thống này được thiết kế làm sao cho động cơ có thể tự động ngắt tạm thời ngay khi tài xế đạp phanh. Khi đó, toàn bộ động năng hao phí sẽ được chuyển thẳng đến chiếc bánh đà này và chúng sẽ được dùng để tăng tốc mỗi khi chiếc xe cần vận hành trở lại mà không cần đến sự tiếp ứng từ động cơ. Volvo cho biết rằng hệ thống KERS đặc biệt của họ có thể cho công suất tối đa lên đến 80 mã lực và nó sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi xe di chuyển trong thành phố với tình trạng dừng/chạy liên tục.


Bên cạnh đó, hãng xe Thụy Điển còn cho biết rằng người lái chỉ cần đạp phanh trong vòng 8 giây thôi là hệ thống phục hồi động năng KERS của chiếc xe sẽ được "sạc" đầy hoàn toàn. Thời gian này nhanh hơn rất nhiều so với công nghệ trên các mẫu xe hybrid hiện nay, thời gian sạc đầy bộ pin Li-ion trên những chiếc hybrid, dù là mẫu hiện đại nhất, cũng phải mất đến vài phút bởi nhiệt năng của phanh được chuyển thành điện năng tích trữ trong bộ pin chứ không phải là động năng như hệ thống Flywheel của Volvo.
Ngoài ra, hệ thống KERS đặc biệt này còn có hai ưu điểm quan trọng khác là giá thành sản xuất rẻ hơn, dễ bảo trì, bảo dưỡng và nhẹ hơn hẳn hơn các hệ thống của đối thủ, chỉ vào khoảng 59kg. Volvo S60 T5 chính là mẫu xe được lựa chọn để tiến hành thử nghiệm hệ thống này. Chiếc sedan cỡ trung có công suất tối đa 254 mã lực và hệ thống phục hồi động năng được trang bị có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5,5 giây, nhanh hơn 1,5 giây so với bản tiêu chuẩn.

Thêm một ưu điểm nữa của hệ thống Flywheel KERS, nhờ vào kết cấu bố trí trên trục bánh xe không được dẫn động bởi động cơ, chiếc xe có thể kết hợp với động cơ để tạo ra một hệ thống dẫn động 4 bánh "part-time". Nhờ đó, quá trình tăng tốc sẽ diễn ra ổn định hơn, lực kéo của chiếc xe cân bằng hơn và thân xe cũng ít dao động hơn, tạo sự tự tin cho người lái khi vận hành xe. Theo thông tin từ hãng xe Thụy Điển, hệ thống KERS đặc biệt này sẽ bắt đầu được trang bị trên các mẫu xe thương mại vào năm 2020.



16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

htt11
ĐẠI BÀNG
11 năm
😃
Sao không sử dụng bình khí nén nhỉ. Các xe bus của VN được trang bị hệ thống này thì toẹt vời
@khang.nguyen Dùng nén khí cũng hay tuy nhiên công suất không lớn. Đấy là hạn chế nếu lớn quá thì sẽ gây bụi 😁
công nghệ của volvo rất đỉnh xe chất lượng rất tốt nhưng hình như không biết kinh doanh,thương hiệu qua tay hết thằng này sang thằng khác.
" Ngoài ra, hệ thống KERS đặc biệt này còn có hai ưu điểm quan trọng khác là giá thành sản xuất rẻ hơn, dễ bảo trì, bảo dưỡng và nhẹ hơn hẳn hơn các hệ thống của đối thủ, chỉ vào khoảng 59kg" => rẻ hơn bao nhiêu?
công nghệ hay nhưng phải chờ nhiều năm nữa!
Trang bị cho xe máy thì đỡ tốn xăng.
ussh999
TÍCH CỰC
11 năm
Nguyên lý là như thế nhưng không thể hình dung được giải pháp kĩ thuật phải là thế nào.
@ussh999 Thực ra theo mình hiểu thì hệ thống này về cơ bản thì giống như hệ thống dây cót của đồng hồ quả lắc. Khi phanh thì động năng được tích vào hệ
thống Flywheel KERS (lên dây cót) , Khi nhấn ga thì hệ thống Flywheel KERS truyền động năng vào bánh xe đẩy xe chạy(dây cót xả ra làm hệ thống bánh răng chuyển động- kim đồng hồ chạy).
ussh999
TÍCH CỰC
11 năm
@minhhoang2009 Dây cót làm sao tạo ra tốc độ bánh đà như thế? Nhanh và mạnh cơ. Năng lượng mà hệ thống tích là động năng chứ không phải là thế năng .
Người Thuỵ điển quả thật rất thông minh
Quá trình tăng tốc xe từ đứng yên là quá trình phí công nhất ròi, chế ra cái này đở tốn xăng phải biết. Hộp số cho cái này cũng là cả một vấn đề, hèn gì nó hợp tác với cái thằng chuyên sản xuất hộp số là đúng ròi
@baotuan Viết thì nên viết cho đúng chính tả tiếng Việt, đừng lôi từ địa phương vào!
@thuyfoet Bác ở chắc vùng rất sâu và rất xa hả =)). Diễn đàn này k phải là diễn đàn ngôn ngữ học và mềnh cũng k phải nhà ngôn ngữ học nên cũng k biết dùng từ gì khác, mong bác thông cảm 😁
ussh999
TÍCH CỰC
11 năm
@baotuan thuyfoet nói đúng rồi. Cái gì cũng phải có chuẩn mực. Bác bảo thủ. thuyfoet nói nt là nhẹ đó. Tôi cho rằng bác cố tình sai chính tả, không thì kiến thức ngôn ngữ quá kém.
quangtung79
ĐẠI BÀNG
11 năm
Không biết có dịch chính xác không ? Vì bánh đà thì nhỏ lại nhẹ bộ phận cấp năng và trữ năng này có đủ momen để đẩy khống lượng hơn 1 tấn không? Dòng xe tiêu chuẩn thì nó gần 2 tấn ?

Nó dẫn động hoàng toàn bánh sau mà cấp đủ momen xoắn để dẫn động xe thì hơi hi hữu , nó chỉ tiếp năng vào lực truyền động từ động cơ giúp việc dẫn động xe chạy nhẹ hơn thì có lý hơn ( thay vì dùng mơ tơ tăng momen thì dùng momen qua hệ thống Flywheel KERS để tiếp momen cho động cơ )
Theo mình hiểu một cách đơn giản thì nó giống như cái lazang quay của con Hummer ấy, khi xe dừng cái lazang đó vẫn quay, giờ thêm một bộ phận (giống cơ cấu của côn) nữa để khi nhấn ga thì động năng quay đó sẽ được chuyền đến bánh xe, tức là một dạng tích trữ động năng vào bánh đà.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019