Volvo vừa mới công bố thông tin chi tiết về hệ thống Flywheel KERS mà họ đang phát triển - một công nghệ phục hồi động năng đặc biệt dựa trên cơ chế quay của bánh đà. Hãng xe Thụy Điển cho biết rằng hệ thống này có thể làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu lên đến 25%. Volvo đã hợp tác cùng Flybrid Automotive, một bộ phận của tập đoàn chuyên sản xuất hộp số Torotrak, nhằm phát triển và hoàn thiện hơn nữa công nghệ này để đưa nó lên những chiếc xe thương mại trong tương lai gần.
Về cơ bản, mỗi khi người lái đạp phanh, ví dụ như khi dừng đèn đỏ chẳng hạn, động năng của chiếc xe (bị thất thoát dưới dạng nhiệt tản ra trên má phanh) sẽ được chuyển đến các bánh xe thông qua một hệ thống phục hồi động năng KERS (Kinetic Energy Recovery System) gắn trên trục bánh xe không được dẫn động bởi động cơ (thường là cầu sau).
Điểm khác biệt ở đây là gì? Các mẫu xe đua F1 được trang bị hệ thống KERS để thu lại năng lượng hao phí và tích trữ chúng trong những bộ pin Li-ion, mỗi khi cần năng lượng để tăng tốc hay tiết kiệm nhiên liệu, nguồn điện trong bộ pin sẽ làm quay mô-tơ điện, từ đó cung cấp năng lượng cho chiếc xe. Hệ thống Flywheel KERS của Volvo thì lại chuyển động năng thành năng lượng quay của bánh đà đặt trong một hộp chân không (để có ma sát bằng 0), khi cần thì nó sẽ cũng cấp năng lượng cho bánh xe thông qua một hộp số đặc biệt.
Để tối ưu hóa hiệu quả của hệ thống này, chiếc bánh đà được làm từ sợi carbon, và chỉ có cân nặng khoảng 5,9 kg. Nó được chứa trong một cái hộp chân không và quay với tốc độ lên đến 60.000 vòng/phút. Hệ thống này được thiết kế làm sao cho động cơ có thể tự động ngắt tạm thời ngay khi tài xế đạp phanh. Khi đó, toàn bộ động năng hao phí sẽ được chuyển thẳng đến chiếc bánh đà này và chúng sẽ được dùng để tăng tốc mỗi khi chiếc xe cần vận hành trở lại mà không cần đến sự tiếp ứng từ động cơ. Volvo cho biết rằng hệ thống KERS đặc biệt của họ có thể cho công suất tối đa lên đến 80 mã lực và nó sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi xe di chuyển trong thành phố với tình trạng dừng/chạy liên tục.
Bên cạnh đó, hãng xe Thụy Điển còn cho biết rằng người lái chỉ cần đạp phanh trong vòng 8 giây thôi là hệ thống phục hồi động năng KERS của chiếc xe sẽ được "sạc" đầy hoàn toàn. Thời gian này nhanh hơn rất nhiều so với công nghệ trên các mẫu xe hybrid hiện nay, thời gian sạc đầy bộ pin Li-ion trên những chiếc hybrid, dù là mẫu hiện đại nhất, cũng phải mất đến vài phút bởi nhiệt năng của phanh được chuyển thành điện năng tích trữ trong bộ pin chứ không phải là động năng như hệ thống Flywheel của Volvo.
Ngoài ra, hệ thống KERS đặc biệt này còn có hai ưu điểm quan trọng khác là giá thành sản xuất rẻ hơn, dễ bảo trì, bảo dưỡng và nhẹ hơn hẳn hơn các hệ thống của đối thủ, chỉ vào khoảng 59kg. Volvo S60 T5 chính là mẫu xe được lựa chọn để tiến hành thử nghiệm hệ thống này. Chiếc sedan cỡ trung có công suất tối đa 254 mã lực và hệ thống phục hồi động năng được trang bị có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5,5 giây, nhanh hơn 1,5 giây so với bản tiêu chuẩn.Thêm một ưu điểm nữa của hệ thống Flywheel KERS, nhờ vào kết cấu bố trí trên trục bánh xe không được dẫn động bởi động cơ, chiếc xe có thể kết hợp với động cơ để tạo ra một hệ thống dẫn động 4 bánh "part-time". Nhờ đó, quá trình tăng tốc sẽ diễn ra ổn định hơn, lực kéo của chiếc xe cân bằng hơn và thân xe cũng ít dao động hơn, tạo sự tự tin cho người lái khi vận hành xe. Theo thông tin từ hãng xe Thụy Điển, hệ thống KERS đặc biệt này sẽ bắt đầu được trang bị trên các mẫu xe thương mại vào năm 2020.
Theo Motorauthority