Game kinh dị và tác hại khi cố bắt chước kiệt tác P.T.
P.W
8 ngàyBình luận: 13
Game kinh dị và tác hại khi cố bắt chước kiệt tác P.T.
Ra mắt năm 2014, P.T. ban đầu được giới thiệu là một bản demo game đến từ 7780s Studios, một hãng game độc lập. Nhưng rất nhanh, những fan của thể loại game kinh dị đã hoàn thành bản demo này, để rồi mục đích của bản game ngắn này được hé lộ ở những phút cuối: Silent Hills, do thiên tài Hideo Kojima cùng đạo diễn tài ba Guillermo Del Toro hợp tác phát triển, Junji Ito làm giám đốc mỹ thuật, với vai chính do Norman Reedus thủ vai. Vì những lý do chủ quan cũng như khách quan, cơ bản là do định hướng kinh doanh của Konami thời ấy thay đổi, nên tác phẩm game chính thức không bao giờ được phát hành. Dù vậy, P.T. vẫn là một tuyệt phẩm để lại không ít tiếc nuối trong lòng các fan hâm mộ.

https://tinhte.vn/thread/p-t-game-kinh-di-xuat-sac-nhat-nhung-anh-em-chi-co-the-len-youtube-xem.3094352/

P.T.: Game kinh dị xuất sắc nhất, nhưng anh em chỉ có thể lên YouTube xem! | Tinh tế

Ngày 12/8/2014, một bản demo game kinh dị có tên P.T., viết tắt của “Playable Teaser” được hãng game có cái tên xa lạ 7780s Studio đưa lên chợ game PlayStation Store, độc quyền cho máy console PS4.
tinhte.vn


Sự nổi tiếng và những đánh giá rất cao của cộng đồng đối với P.T. cũng biến nó trở thành một tác phẩm game kinh dị có tầm ảnh hưởng rất lớn những năm sau này, bất chấp việc nó chỉ là một bản demo rất ngắn. Kể từ đó trở đi, biết bao nhiêu tác phẩm đã được ra mắt, cố gắng bắt chước bầu không khí cũng như không gian mà Hideo Kojima cố gắng phác họa trong P.T.

Tinhte_PT2.jpg

Đặc biệt hơn cả, tác phẩm nào cũng cố gắng triển khai vòng lặp không gian với những căn phòng và hành lang chật hẹp. Cùng một khoảng không gian lặp đi lặp lại, nhưng mỗi lần, lại có những thay đổi khác nhau để kích thích sự sợ hãi của người chơi. Đó chính là lúc, những lỗ hổng trong thực tế phát triển game được phô bày, khi P.T. truyền cảm hứng cho số đông, thì thực sự là không phải ai cũng ngang tầm đẳng cấp như Kojima để tạo ra được một trò chơi ngang hàng, chứ chưa nói đến chuyện vượt qua được cách triển khai cốt truyện và gameplay xuất sắc như tác phẩm gốc. Lý do cũng nhiều. Có thể do nhà làm game chưa đủ cái tầm, hoặc đơn giản là họ lười nhác, copy y nguyên những gì đã giúp P.T. có được thành công, mà quên mất bản chất của công thức tiêm nhiễm sự sợ hãi vào đầu người chơi, dần rút cạn khoảng không gian được coi là vùng an toàn của người chơi.

Quảng cáo



Tinhte_PT3.jpeg

Đầu tiên phải bàn kỹ với nhau, điều gì đã giúp P.T. thành công được đến như vậy?

Dù chỉ là một bản demo tải miễn phí, chỉ là teaser cho một trò chơi không bao giờ thành hình, nó vẫn được cộng đồng lẫn các nhà phê bình nhận xét là game kinh dị xuất sắc nhất trên PS4. Nhiều khía cạnh của game nhận được lời ca ngợi của cộng đồng, bao gồm chất lượng đồ họa ấn tượng, cốt truyện nhiều tầng lớp, vô cùng phức tạp, hay chính bản thân thiết kế âm thanh thực sự khiến người chơi lạnh sống lưng.

Nhưng tâm điểm của mọi sự chú ý, trung tâm của những lời khen ngợi vẫn là thiết kế gameplay. Trong P.T., anh em sẽ phải dạo bước trong hành lang tối tăm chật hẹp của một căn nhà bỏ hoang. Đi hết hành lang, rẽ phải, đi qua cửa chính của căn nhà, anh em sẽ nhìn thấy phòng tắm bị khóa cửa. Lựa chọn duy nhất còn lại là cánh cửa dẫn xuống căn hầm của ngôi nhà. Đi hết căn hầm, ngạc nhiên chưa, cái hành lang ngột ngạt lại chào đón người chơi. Nhưng lần này, vòng lặp hình như có gì đó thay đổi.

Tinhte_PT5.jpg

Vòng lặp đầu tiên, cánh cửa phòng tắm khóa chặt. Vòng lặp thứ hai, anh em giật mình khi có tiếng đập cửa ở phía bên kia. Đến vòng lặp tiếp theo, cánh cửa phòng tắm hé mở, cho anh em ngó vào bên trong thỏa trí tò mò. Ban đầu, rất dễ lầm tưởng thiết kế màn chơi dạng vòng lặp như thế này là nhạt nhẽo, nhưng càng khám phá, người chơi càng dễ bị đánh lừa, dễ lạc vào vùng an toàn chỉ có trong trí tưởng tượng, để rồi rơi vào cái bẫy mà Kojima dày công sắp đặt.

Nhờ việc bắt người chơi chạy đi chạy lại một vòng lặp như vậy, những chi tiết kinh dị về sau được triển khai một cách đầy đẳng cấp, đi kèm với đó là hình ảnh siêu thực mô tả cơn ác mộng dường như chỉ xuất hiện trong những bộ phim của David Lynch. Việc sử dụng đoạn tin tức trên radio, hay đơn giản hơn là những âm thanh ghê rợn lồng vào từng bước đi của nhân vật chính, tất cả những điều đó về cơ bản là một cách triển khai bầu không khí lạnh sống lưng trong P.T., và cũng là cách để tôn vinh những giá trị xuất sắc nhất của series Silent Hill những ngày đầu ra mắt.

Tinhte_PT4.jpg

Quảng cáo



Cũng nhờ cơ chế loop như thế này, nhân vật Lisa, với những màn jumpscare giật mình mới hoạt động hiệu quả như cách nhà làm game mong muốn. Game cố tình tạo ra sự nhàm chán và đơn điệu ở những vòng lặp đầu tiên, mượn cảm hứng từ thể loại “mô phỏng đi bộ” như The Vanishing of Ethan Carter hay What Remains of Edith Finch. Sau giai đoạn ấy, anh em sẽ tự tin rằng không gian và bầu không khí của game chẳng có giá trị gì đáng kể, vì game cũng không có cơ chế chiến đấu. Những fan trung thành của game kinh dị rất nhanh chóng cảm thấy an toàn hơn, cảm thấy những gì hiện ra trên màn hình “cũng bình thường thôi.”

Và đó là thời điểm Lisa xuất hiện. Kết quả anh em có thể lên YouTube xem những đoạn clip các streamer giật nảy mình khi một trong những khoảnh khắc kinh điển của game kinh dị diễn ra.

Cũng vì những lý do kể trên, những game kinh dị về sau cũng rất muốn tái hiện lại trải nghiệm của P.T.

Tinhte_PT6.jpg

Một trong số những hãng game chịu ảnh hưởng lớn nhất của P.T. chính là Bloober Team của Ba Lan, và đặc biệt là tác phẩm The Observer với sự diễn xuất của diễn viên quá cố Rutger Hauer, hay tác phẩm Layer of Fear, cho người chơi khám phá trí óc của một họa sĩ điên. Nói riêng với The Observer, game có những màn chơi giống hệt như P.T., nơi anh em phải chạy thoát khỏi đoạn hành lang không có điểm đầu hay điểm cuối. Nhưng The Observer khôn ngoan ở chỗ, nó không cố gắng bắt chước sự ám ảnh của P.T., mà giải thích tường tận lý do nhân vật chính bị kẹt trong cái hành lang vô tận, hậu quả của những phần cứng cài cắm trong não để nâng cấp khả năng hoạt động của con người.

Nhưng trong khi đó, không ít tác phẩm khác giống như một bản copy vô tội vạ cơ chế hoàn hảo của P.T.

Quảng cáo



Tinhte_PT7.jpg

Lấy ví dụ Evil Inside. Tác phẩm này bị cộng đồng chê bai hết lời vì bản thân nó là một trò chơi bắt chước một cách vô hồn những gì giúp P.T. thành công. Game quá ngắn, những câu đố không có nhiều chất xám, và toàn bộ trò chơi chỉ dựa trên ý tưởng hành lang vô tận, thứ mà các nhà phê bình gọi là tầm thường và rẻ tiền. Ví dụ này chứng minh một điều vô cùng rõ ràng, đó là các nhà làm game kinh dị cần phải nghĩ ra những ý tưởng khác bổ trợ, chứ không thể copy trắng trợn ý tưởng của P.T.

Tinhte_PT8.jpg

Phải thừa nhận, rất nhiều game kinh dị ra mắt trong vòng 7 năm trở lại đây có được thành công là nhờ vay mượn một hoặc nhiều ý tưởng từ P.T., rồi sau đó kết hợp những giá trị cũ hoặc mới để tiêm nhiễm sự sợ hãi vào đầu của người chơi. Resident Evil Village, với màn chơi ghê rợn ở căn nhà của mụ phù thủy làm búp bê là một ví dụ điển hình. Nhưng Village không chỉ có màn chơi đó, mà Capcom còn biết kết hợp những giá trị họ đã đúc kết được xuyên suốt từ phần 4 trở đi, để tạo ra một tác phẩm đang được đem tranh tài hạng mục game xuất sắc nhất năm tại The Game Awards.

Nhưng ở khía cạnh ngược lại, khi tìm ra được một ý tưởng đắt nhưng áp dụng một cách rẻ tiền, hoặc lười nhác, hoặc thiếu sáng tạo, thì tác hại cũng đã rõ ràng, với những trò chơi kinh dị lấy cảm hứng của P.T. nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ đạt được tới cái tầm của tác phẩm kinh điển ấy.

Theo GameRant
13 bình luận
Các game engine đình đám demo thì toàn thể loại adventure & fantasy nhưng ứng dụng thực tế hiệu quả nhất có lẽ là horror, thật đến độ người chơi cũng phải giật mình =))))))
@noctunalguy Thật quá cũng mệt đó bác 😃
Khéo dính phốt nhiều người tử vong do quá sợ.
Sao ko thấy thể loại game sếch nhỉ? 😆)
MocM3o339
TÍCH CỰC
6 ngày
@viettien_milo ý của bác JAV🙂
kinh vcl
Ông Kojima dị thiệt 😁 mà game đỉnh không
Mình lại chưa từng chơi game nào của Kojima. Nhưng chắc chắn sẽ có lúc chơi. Hiện tại còn lắm game trong Steam mua mà chưa chơi quá.
huyho17
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@dualshoсk Chơi game Metal Gear Solid V của ổng đi. Siêu hay siêu đỉnh. Ra 6 năm rồi đồ hoạ vẫn đẹp
tầm 3-5 năm nữa = với PT
dm té đái mấy lần, cái không khí ngột ngạp khỏi bắt chướt nghen
konami chết đi là vừa
GLES
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@choigiky Thật ra bọn nó vẫn sống khỏe với cái pachinko. Nhưng thật ra trong lòng mình cũng đang muốn bọn nó chết đi cho vừa 😁
Nghe kể khá hấp dẫn. Cái không gian tối tăm chật hẹp dễ làm con người đứng tim với các màn jumpscare
Mình k kiên nhẫn xem người khác chơi PT được. Sợ quá
Chỉ dám xem chứ không dám chơi, thời điểm đó nhìn đồ họa như thật luôn.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019