Gần 500 thương hiệu đã rời khỏi thị trường smartphone từ năm 2017 cho đến nay

vn_ninja
24/9/2023 14:20Phản hồi: 120
Gần 500 thương hiệu đã rời khỏi thị trường smartphone từ năm 2017 cho đến nay
Báo cáo mới từ Counterpoint Research cho biết vào thời kỳ đỉnh cao năm 2017 thì thị trường smartphone toàn cầu đã có hơn 700 thương hiệu cạnh tranh khốc liệt với nhau. Tuy nhiên cho đến năm 2023 này thì số lượng thương hiệu vẫn đang hoạt động, nghĩa là được ghi nhận có doanh số bán ra, đã giảm 2/3 xuống còn gần 250 thương hiệu. Counterpoint đã theo dõi doanh số bán hàng của tất cả các thương hiệu ở hơn 70 quốc gia trọng điểm để đưa ra báo cáo này.

Số-Lượng-Thương-Hiệu-Smartphone-Qua-Từng-Năm.jpg

Cơ sở người dùng đã trưởng thành, chất lượng thiết bị được cải thiện, chu kỳ thay thế thiết bị dài hơn, những trở ngại về kinh tế, tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và những sự chuyển đổi công nghệ lớn như từ 4G sang 5G đã dần loại bỏ bớt các thương hiệu smartphone trong những năm qua.

Sự đi xuống của các thương hiệu địa phương


Đáng chú ý là sự sụt giảm chủ yếu đến từ các thương hiệu địa phương trong khi số lượng các thương hiệu toàn cầu hầu như không thay đổi. Hầu hết các thương hiệu địa phương thường kinh doanh ở dải giá thấp hơn và ở những khu vực có thị trường phân tán trên khắp các khu vực địa lý rộng lớn như Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi.

Tụt hậu trong nỗ lực R&D và tiếp thị


Trong ngành công nghiệp smartphone đang phát triển nhanh chóng thì các thương hiệu nhỏ đã phải rất chật vật để theo kịp các thương hiệu lớn ở nhiều mặt. Trong khi các thương hiệu lớn tiếp tục đầu tư vào R&D, sản xuất và xây dựng năng lực cạnh tranh thì các thương hiệu nhỏ lại chủ yếu phụ thuộc vào các thiết bị “nhãn trắng”, là các thiết bị được đặt hàng bên thứ 3 sản xuất sau đó được đóng logo thương hiệu lên.

Bên cạnh đó các sự kiện tiếp thị và quảng cáo lớn cũng như việc hợp tác với các đại sứ thương hiệu nổi tiếng là điều thường thấy đối với các thương hiệu lớn. Trong khi hầu hết các thương hiệu nhỏ đều không có đủ nguồn lực để thực hiện những điều này.

Nhu cầu khách hàng ngày càng tăng cao


Các thương hiệu nhỏ đã tận dụng rất tốt quá trình chuyển đổi của thị trường từ 2G sang 3G/4G, đặc biệt là nhu cầu mạnh mẽ đối với các thiết bị cấp thấp ở Châu Phi, Châu Á và Mỹ Latinh. Tuy nhiên kể từ đó thì nhu cầu của người tiêu dùng đã cao hơn và cơ sở người dùng smartphone cũng đã dần trưởng thành. Do đó nhu cầu người dùng hiện nay thường tập trung nhiều hơn vào thông số kỹ thuật, thiết kế, giá trị thương hiệu và việc tích hợp hệ sinh thái.

Không thể theo kịp các thương hiệp top 1 của Trung Quốc


Sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, OPPOvivo cũng đã thúc đẩy cho sự suy thoái của các thương hiệu nhỏ. Các thương hiệu Trung Quốc này đã mang đến những chiếc smartphone ngày càng tốt hơn cùng với mức giá hấp dẫn, mang lại cho khách hàng những giá trị tốt hơn so với số tiền họ bỏ ra.

Các thương hiệu nhỏ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi những yếu tố toàn cầu


Từ đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu hụt linh kiện cho đến sự suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra đã ảnh hưởng rất nhiều đến các thương hiệu smartphone trong thời gian gần đây. Trong điều kiện thị trường như vậy thì việc duy trì tỉ suất lợi nhuận đối với các thương hiệu lớn thường không quá khó khăn trong khi các thương hiệu nhỏ thì lại phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

Trong tương lai dự kiến số lượng các thương hiệu smartphone sẽ tiếp tục giảm và các thương hiệu lớn trên toàn cầu sẽ ngày càng có vị thế tốt hơn để có thể thích ứng với mọi khó khăn kinh tế vĩ mô cũng như những sự chuyển đổi công nghệ trên thị trường.

Quảng cáo

120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiếp đến là Samsung 😝
Solova
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@cuhiep khoá acc nó đi chủ tịch 😂
@Last Resort Samsung mà rụng chắc mấy hãng khác còn sống 😃
@cuhiep seo a lại next?ko nên thể hiện sự bất lực đó a ạ? ko nói đc thì next sao?
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@ROG Việt Nam @ROG Việt Nam
ROG sài như con c : ))
lhp2006
TÍCH CỰC
10 tháng
Thảo nào...Bphone đã đổ hàng nghìn tỉ đồng mà vẫn chưa thấy ai dùng
EvylMinh
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@lhp2006 nghe nói top 2 thị phần VN mà bác :V
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@lhp2006 lâu rồi k thấy Bphone gì nhể =)) , k biết có lọt top 500 kia không =))
@lhp2006 Sắp shutdown rồi 😃
Cục diện thị trường smartphone đã ngã ngũ rồi. 🤧 Ko ngạc nhiên khi đọc báo cáo này.

Mình chỉ ngạc nhiên là giờ đã sắp cuối 2023 rồi mà vẫn ko ít người mong mỏi hãng A hãng B quay trở lại thị trường, hoặc tái đấu tư vào smartphone, làm cái này cái nọ... nhất là đòi hỏi mấy ông Android. Chả nhẽ các bạn ko rút ra đc điều gì từ sự kiện mở bán iPhone 15 đang diễn ra hay sao?

https://tinhte.vn/thread/thay-gi-tu-viec-oppo-dung-lam-chip-thi-truong-smartphone-gio-da-la-be-mau-dot-tien-tiep-la-dai.3677866/

Thấy gì từ việc Oppo dừng làm chip: thị trường smartphone giờ đã là “bể máu”, đốt tiền tiếp là dại! | Viết bởi AmbitiousMan

Mới đây, một trong những hãng smartphone lớn nhất thế giới lẫn thị trường Trung Quốc vừa ra thông báo đóng cửa bộ phận sản xuất chip. Oppo cho biết, họ buộc phải đưa ra quyết định này vì môi trường kinh doanh xấu đi…
tinhte.vn
@AmbitiousMan người dùng chắc nghĩ tình yêu của mình sẽ đủ sức mạnh để làm sống lại 1 nhãn hiệu đã chết (vì kinh doanh không hiệu quả, kém sáng tạo, sai lầm...)
@AmbitiousMan Người dùng thì vẫn có người nọ người kia, họ thích thương hiệu này kia quay lại cũng bình thường mà!
@lhdtt all you need is love 😁
@lhdtt bạn đọc truyện ít rồi .... các nhơn dợt chín thì khi nghoẻo hay sắp nghoẻo đều có thêm buf sức mạnh tình yêu tình bạn tình đồng chí các kiểu lên làm saitaman luôn
@AmbitiousMan sự kiện mở bán iphone 15 có gì đặt biệt vậy bạn ?
Tiếp theo sẽ là các thương hiệu xe điện.
@HueHue34 80% thương hiệu xe điện đã phá sản tại TQ rồi..
nierec
TÍCH CỰC
10 tháng
@phamhuan2512 nó làm mấy xe điện giá rẻ, ko đảm bảo an toàn, dạo này cháy chung cư cũng do tàu giá rẻ mà ra
Rất nhiều thương hiệu nhỏ đã biến mất hoặc sát nhập
: q- mobile, gao-shing,.....
@minhtuan7610 Thị trường này cạnh tranh khốc liệt quá, Đặc biệt có sự góp tay phá giá từ anh Xiaomi.
Ngã ngũ rồi.
VN mình có: Qmobile, Bombphone, Vsmart, Mobiistar, Viettel, VNPT, FPT
Tất cả chung số phận
@vietthuongtinhte mình tôn trọng lắm ớ nên đâu dám ghi đúng tên sợ phạm húy =))
@antonior nhớ một thời cũng mê qmobile, mobiistar vì hồi đó nghèo ko dám mơ mấy hãng xịn xò :3
@aquarius110291 Qmobile hồi đó mình xài cũng ổn áp ra gì lắm, tiếc là ko cạnh tranh nổi
@antonior Được thời gian rồi nối gót hết 😃
Bây giờ còn mỗi Apple duy trì iPhone ở thế THƯỢNG ĐẲNG về giá bán cũng như chất lượng sản phẩm cả về phần cứng lẫn phần mềm 😁

Còn các hãng Android phải chuyển dịch dần sang điện thoại màn hình gập thôi :D

Chứ điện thoại màn hình phẳng thì đám Android Phone không có CỬA so với iPhone rồi :D
Cười ra nước mắt
@Cuong Nb Tùy vào chiến lược các hãng. Nếu k đối đầu đc thì mình hợp tác... samsung cũng cung cấp cho apple mà .
@Cuong Nb apple mốt ra gập chắc mấy đưa kia đổi nữa
@Cuong Nb Màn bar còn lỗi tè le, gập thì tạch để Care+ kiếm chác hả?
Trừ một số hãng lớn, còn đa phần toàn nhập chung mẫu thiết kế có sẵn của Tàu về kẹp mác nên chết cũng có j đáng tiếc lắm
@kehuydietngo Bphone thì sao bác !!!!
@Chesterlogy Bphone cũng nhập nguyên con từ Trung Quốc về.
@Chesterlogy @trimsedinang, @trimsedimua: mày điếc hả, con? 3 củ/tháng với Xi I Ô Hói Nổ Banh cũng là tiền nha, con. Làm việc đàng hoàng nào!
@kehuydietngo Hãng nhỏ thì toàn ODM thôi 😃
@S.O.J 1k tỏi + 9k công nhân cơ khí cũng k nhỏ đâu bác 😁
Xin list danh sách
trải nghiệm níu giữ người dùng thôi, các hãng nhỏ chỉ xào nấu sơ sài cái os android gốc nên hãng nào cũng như hãng nào, các hãng bé thì cả phần cứng lẫn phần mềm đều ko lại dc với các ông lớn, nên biến mất là cái kết tất yếu. Để mà nói thành công trong trải nghiệm người dùng thù apple vẫn là số 1, ko bị bóp thì huawei ko 1 cũng 2, rồi mới đến samsung
@ViệtThương92 sợ nhất là mấy anh trung quốc này bác nhỉ
Apple và Samsung chiếm gần hết miếng bánh lợi nhuận rồi còn đâu
cabk
TÍCH CỰC
10 tháng
mod còn thiếu 1 nguyên nhân.
bị bóp chết bởi thế lực lớn và tiêu chuẩn siêu kép
@cabk Sai, HW là ổ gián điệp thâm nhập vào các quốc gia, Huawei không hề trong sạch vì rõ ràng HW là công ty nhà nước CCP. HW bị dập là xứng đáng
Viễn thông và xây dựng là 2 công cụ TQ đem đi bẫy nợ các nước dự án vành đai con đường và châu Phi. Giờ thì cả 2 cùng oẳng, nó chưa siết chết HW vì nó vẫn thả cửa cho HW cung cấp thiết bị 4G, sau 4G dần mất giá trị thì HW tự sụp.
@ ict
TÍCH CỰC
10 tháng
@Huong-Dung Bằng sáng chế 5G của HW chiếm một nửa rồi, các hãng điện thoại cũng đang phải trả tiền cho HW kìa.
dacviet
TÍCH CỰC
10 tháng
Hy vọng mấy anh Trung Quốc phát triển mạnh mẽ cho có cạnh tranh, chứ nếu chỉ còn Samsung và Apple thì chúng ta như gà trong chuồng, 2 ông đó thích vặt gì vặt....
iommvo
TÍCH CỰC
10 tháng
@dacviet Con người bản tính đã là cạnh tranh nhau. Nên ko có chuyện ông nào được độc quyền đâu. Có tư bản thì sẽ luôn có xhcn song hành.
May mà Bphone và Vsmart dẹp sớm ko là bốc hơi hết tk.
iPhone mạnh không phải vì nó mạnh mà vì Android quá kém... iPhone nó giữ tên và đời rồi cứ phát triển, nâng cấp... android thì năm nay ngon, năm sau bỏm ẹ nó đời ra con khác tệ hơn.
@ROG Việt Nam Nick ROG Việt Nam mà tranh luận lạ quá. Ai lại đi so sản phẩm là gaming vốn có thị trường nhỏ và khách hàng đặc thù với iPhone là điện thoại phổ thông đại chúng? Những anh em gamer hiển nhiên sẽ có một số nhu cầu đặc biệt và khắt khe hơn bình thường rồi. Bị chê cũng là đúng thôi
@n.a.v.i.p Ý mình là có nhiều cái nó đang chuẩn, bạn chỉnh nó lại mất chuẩn.
Mình chỉ lấy sản phẩm bên mình để minh hoạ thôi 😃
Như con ROG Phone vấn đề của nó không phải ở thiết kế nên thay đổi thiết kế là chưa cần thiết, thay vào đó tối ưu các thứ chưa tốt ở các đời.
P/S: Con ROG Phone 7 đang là bản ngon nhất, bằng chứng là hầu như từ 6 lên 7 rất ít thay đổi có thể nhìn thấy được
@ROG Việt Nam Nhưng vẫn là Asus, Zenfone 10 cũng hầu như giữ nguyên thiết kế và khắc phục nâng cấp thêm từ Zenfone 9, lại được rất nhiều lời khen.
Cho nên vẫn là câu chuyện tập khách hàng khác nhau thì nhu cầu và mong muốn cũng sẽ khác nhau.
Mà Zenfone 10 thì khả năng là cũng không được phân phối chính hãng.
@n.a.v.i.p Vì Zenfone được định hình là Compact Flagship và dòng Innovation, nên nó sẽ thay đổi liên tục để cập nhật trend mới 😁
Bphone là 1 trong số đó
iommvo
TÍCH CỰC
10 tháng
@nguyenvietthe Bphone chưa kịp có tên trog danh sách thống kê nữa
kiddi5
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Smartphone tiệm cận giới hạn sáng tạo đổi mới rồi, nhu cầu cũng bão hòa, nên giờ là thời gian thanh lọc dr thanh 😆
p/p thì sao lại mấy fen tàu mà chả out :v

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019