Giới thiệu Aprilia Tuono V4 Factory 2021 đầu tiên ở Việt Nam

Lê Q Khánh
9/6/2022 4:28Phản hồi: 4
Giới thiệu Aprilia Tuono V4 Factory 2021 đầu tiên ở Việt Nam
Lần trước mình đã giới thiệu với anh em chiếc sportbike Aprilia RSV4 Factory. Cùng một nền tảng động cơ, khung sườn, và hệ thống điện tử, Aprilia làm ra một phiên bản naked có tên gọi là Tuono V4 Factory. “Tuono” có nghĩa là “sấm sét” và với cách đặt tên gọi như thế, Aprilia cũng muốn “gửi gắm” những mong đợi của mình vào chiếc xe này, mong nó trở thành một chiếc xe mạnh mẽ như sấm. Nói ngoài lề một chút, dòng Tuono của Aprilia ra mắt vào năm 2002 với động cơ V-Twin, đến năm 2012 thì chuyển qua xài động cơ V4 cho đến bây giờ. Có thể ở Việt Nam được ít người biết đến nhưng, trên thế giới, trong nhiều năm, Tuono V4 được bình chọn là chiếc naked bike tốt nhất trên thế giới bởi nhiều tạp chí mô tô, với lý do là động cơ V4 và cảm giác lái tốt. Tuono V4 2021 có hai phiên bản là Tuono V4 và Tuono V4 Factory. Phiên bản Tuono V4 thường sẽ hướng đến những người đi tour nhiều hơn với kính chắn gió cao và ghi-đông cao hơn so với phiên bản Factory, cộng thêm phía sau có ba-ga để treo đồ. Hệ thống treo trên bản Factory là bán tự động của Ohlins, còn bản thường là phuộc chỉnh tay.



Đi thẳng vào vấn đề thì Tuono V4 chính là RSV4 được lột bỏ dàn áo và điều chỉnh công suất động cơ, còn lại mọi thứ khác đều tương tự nhau. Những ai không thích dáng ngồi chồm kiểu sport nhưng lại thích động cơ V4 và những cấu hình khác của dòng xe 1100cc này của Aprilia thì dòng Tuono V4 sẽ là lựa chọn.

Dáng ngồi trên Tuono V4 Factory vẫn là một dáng ngồi hơi chồm về phía trước. Không hiểu tại sao mình lại cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi trên chiếc xe này so với khi ngồi trên chiếc Tuono 660. Có lẽ vì kiểu dáng bình xăng của Tuono V4 Factory thon gọn hơn, mềm mại hơn so với người đàn em của nó nên không làm người lái cảm thấy quá đáng sợ nếu không có một cơ thể cao to vạm vỡ.

apriliatuonov4factory_9.jpg

Bình xăng to nhưng gọn gàng. Dung tích bình xăng là 18,5 lít.

apriliatuonov4factory_8.jpg
Yên xe rộng rãi, thoải mái, và mềm. Màu đỏ cũng rất gợi cảm.

Bốn chiếc RSV4, Tuono V4, RS 660, và Tuono 660 có dàn đèn phía trước như nhau. Aprilia làm vậy cũng hay vì đỡ phải nghiên cứu thiết kế nhưng điều lại không tạo ra cá tính riêng của mỗi chiếc xe. Tuono V4 Factory vẫn có đèn LED, xi-nhanh tích hợp, đèn ban ngày. Kéo dài ra phía sau một chút là hệ thống hốc cánh gió. Thôi thì lên sức mạnh tầm này thì có cánh gió vẫn có thể chấp nhận được. Và mình thấy hệ thống cánh gió này của Tuono V4 Factory đẹp hơn nhiều lần so với cánh gió của Tuono 660. Cảm nhận nó đầy đặn hơn, “thoát tục” hơn.

apriliatuonov4factory_20.jpg
Dàn đầu quen thuộc: RSV4, Tuono V4, RS 660, và Tuono 660 đều chung một thiết kế. Mình thấy thiết kế này trên dòng RS (sport) thì đẹp nhưng trên dòng Tuono (naked) thì không ấn tượng nhiều.

apriliatuonov4factory_10.jpg
Xu hướng hiện tại: cánh gió. Mỗi hãng có một thiết kế riêng.

Vì dàn áo được bỏ đi, khung sườn chính và động cơ lộ ra nhìn rất đẹp. Cái sườn trước của Tuono V4 Factory nó tạo ra cảm giác “sang chảnh”, cộng thêm cái động cơ V4 góc nghiêng 65 độ bên trong nữa, làm cho khu vực đó có một sức hút khó tả lắm. Sức hút đó càng mãnh liệt hơn với gắp sau mới theo phong cách MotoGP, có trọng lượng nhẹ hơn phiên bản trước khi Aprilia giảm số mối hàn lại (từ bảy xuống ba). Phuộc trước sau đều là bán chủ động của Ohlins.

apriliatuonov4factory_13.jpg

Quảng cáo


Đơn giản là đẹp.

apriliatuonov4factory_7.jpg
Góc nào nhìn cái khung sườn cũng thấy nó đẹp.

apriliatuonov4factory_14.jpg
Phuộc trước sau là loại bán chủ động của Ohlins.

apriliatuonov4factory_3.jpg
Gắp sau phong cách MotoGP,:nhẹ hơn, gọn hơn, gợi tình hơn.

Động cơ trên Tuono V4 Factory có dung tích 1077cc, tạo ra 175 mã lực ở 11.350 rpm và 121 Nm ở 9.000 rpm. Không giống như các đối thủ, Tuono V4 không chạy đua “vũ trang” với mục tiêu vượt qua con số 200 mã lực mà tập trung duy trì cảm giác lái cũng như kiểm soát xe. Cá nhân mình thấy naked bike mà có công suất trên 200 mã lực nó không có nhiều ý nghĩa. Điều quan trọng hơn là cách mà sức mạnh trải đều trên toàn dải tua máy.

Quảng cáo



apriliatuonov4factory_5.jpg
Heo thắng trước của Brembo nhưng nếu như trên RSV4 là Stylema thì trên Tuono V4 Factory là M50. Đây cũng là một điều khá đáng tiếc, nếu như được trang bị Stylema thì sẽ tuyệt hơn nữa cho dù M50 vẫn là một con heo phanh có hiệu năng tốt.

apriliatuonov4factory_19.jpg
apriliatuonov4factory_15.jpg
Chất lượng hoàn thiện của xe tốt, xứng đáng là chiếc naked đầu bảng của Aprilia.

Kế thừa gần như mọi thứ tốt nhất từ RSV4, Tuono V4 Factory là một sự lựa chọn mới trong cộng đồng yêu thích naked bike ở Việt Nam. Cảm ơn Motoplex Sài Gòn đã hỗ trợ mình thực hiện bài viết này.

Thêm một số hình ảnh

4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp quá
Anh2711
ĐẠI BÀNG
2 năm
Naked nhưng nhìn dáng giống sport nâng ghi đông lên quá 😁
Xe này đẹp thật
PhanQua
ĐẠI BÀNG
2 năm
xe mắc mà dở nữa. seeder éo có tâm gì hết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019