F800R là chiếc mô tô mới nhất thuộc dòng Roadster của BMW Motorrad đang có mặt tại showroom BMW của Việt Nam. Đây là một chiếc Naked-bike cỡ trung-cao cấp có động cơ xy-lanh kép 798cc và ở phiên bản mới người ta đã thay đổi lại một số điểm thiết kế để phù hợp với vóc dáng của người châu Á lẫn Việt Nam. Mình đã có dịp ngồi thử F800R và cảm thấy rất thích bởi vì trọng lượng của xe khá nhẹ nhàng và dễ điều khiển mặc dù khối lượng của nó lên tới 202 kg, do đó giúp người lái dễ điều khiển xe thoải mái hơn ngay cả khi chạy trong nội thành đông đúc.
Trước khi xem hình ảnh chi tiết, chúng ta hãy đọc qua một chút thông tin để biết rõ hơn về F800R. BMW F800R 2015 có nhiều thay đổi về ngoại hình so với phiên bản trước đó. Cụ thể, chiều cao yên giảm xuống còn 790 mm để phù hợp với nhiều người hơn, nghe có vẻ cao nhưng mình ước chừng cao 1m6 vẫn có ngồi lái dễ dàng (xem hình bên dưới), đèn pha phía trước được thiết kế lại ngầu hơn.
Xe trang bị động cơ xy-lanh kép làm mát bằng dung dịch 798cc, phun xăng điện tử, hộp số 6 cấp, công suất tối đa 87 [email protected] RPM và momen xoắn cực đại 86 Nm @ 5.800 RPM, xe mặc định đã có phanh ABS và có thể trang bị thêm các gói an toàn cho xe và người lái bao gồm ASC (kiểm soát cân bằng thân xe), ESA (giảm xóc điện tử có thể điều chỉnh) và RDC (hệ thống kiểm soát áp suất lốp xe).
Tất cả các công nghệ và trang bị này của xe nhằm giúp chúng ta có thể lái xe an toàn và thoải mái trên những cung đường dài, cùng với trọng lượng xe không quá nặng lại tiếp tục mang về thêm một ưu điểm nữa cho F800R đó là có thể điều khiển xe dễ dàng ngay cả trong đô thị đông đúc, không gây nhiều mệt mỏi như đa số những chiếc xe nặng ký khác.
Mặc dù trọng lượng ướt của xe lên tới 202 kg nhưng ngoài thực tế F800R lại khá nhẹ. Mình là người khá ốm nhưng vẫn có thể dắt xe rất thoải mái, khi ngồi lên cảm thấy rất vững chãi và cảm giác điều khiển được xe chứ không hề có cảm giác nặng nề. Dĩ nhiên khi vào số chạy đi thực tế thì cảm giác sẽ còn thay đổi nữa nhưng vì hôm nay chỉ chụp hình quay phim thôi mình chưa thể chia sẻ nhiều thêm được. Phía đuôi xe được trang bị một cái khung đế tích hợp tay dắt kích thước lớn, vừa có tác dụng gắn thùng/ràng đồ vừa dùng làm tay vịn để dắt xe. BMW cho biết nếu người dùng thay ống xả tiêu chuẩn bằng ống xả Akrapovic thì trọng lượng xe sẽ giảm được thêm 1,7 kg.Thông công bố của nhà sản xuất thì F800R có thể đạt vận tốc tối đa là ~200 km/h, thời gian tăng tốc từ 0-100 là 3,9 giây và tiêu hao nhiên liệu trung bình cỡ 3,6 lít/100 km nếu chạy ở vận tốc 90km/h.
F800R đang được trưng bày tại showroom BMW Motorrad ở Hà Nội (01 Ngô Gia Tự, Long Biên) và có giá bán chính hãng là 539 triệu đồng (đã có VAT).
Thông số xe BMW F800R:
- Động cơ: 2 xy-lanh thẳng hàng 798cc, tổng cộng 8 van, phun xăng điện tử, 6 số, làm mát bằng dung dịch
- Đường kính x Hành trình piston: 82 mm x 75,6 mm
- Công suất: 87 HP @ 8.000 RPM
- Momen xoắn: 86 Nm @ 6.000 RPM
- Tỷ số nén: 12:1
- Giảm xóc trước: hành trình ngược, đường kính 43 mm
- Giảm xóc sau: dạng đơn, có thể điều chỉnh bằng điện tử
- Lốp trước: 120/70 ZR 17
- Lốp sau: 180/55 ZR 17
- Phanh trước: 2 đĩa đường kính 320 mm, 4 piston, heo dầu Brembo
- Phanh sau: đĩa đơn 265 mm, 1 piston
- Có sẵn công nghệ ABS
- Kích thước xe: 2.145 x 1.150 x 905 mm
- Chiều dài cơ sở: 1.520 mm
- Chiều cao yên: 790 mm
- Trọng lượng khô: 180 kg
- Trọng lượng ướt: 202 kg
- Thùng xăng: 16 lít
Tổng thể BMW F800R, xe gù lên nhiều ở phần bình xăng và lõm xuống thấp nhất ở vị trí yên, chiều cao yên đạt 790mm
Mình cao khoảng 1m73, các bạn có thể thấy mình ngồi lên chiếc F800R bị dư chân khá nhiều, theo mình ước chừng thì ai cao 1m6 vẫn có thể ngồi và chống chân thoải mái
Quảng cáo
Với chiều cao yên được thiết kế hợp lý, xe sẽ giúp chúng ta điều khiển nó dễ dàng hơn trong các thành phố đông đúc.
Ống xả của xe có hình dáng rất to nhưng âm thanh lúc để garanty lại khá hiền lành chứ không quát tháo, kể cả khi vặn ga ở mức mid-range thì tiếng pô vẫn chưa đủ to để gây khó chịu cho người xung quanh, tuy nhiên khi vặn ga nhiều hơn nữa thì tiếng pô lúc này sẽ rất to
Đèn pha phía trước đã thay đổi so với phiên bản trước, tích hợp lại thành 1 đèn thay vì 2 đèn ngang
Quảng cáo
Bộ phận truyền động (nhông, sên, dĩa) đặt bên phải thân xe thay vì bên trái như thường thấy, còn bên đĩa là phanh đĩa
Đuôi xe có khung lớn để gắn thêm thùng và dắt xe khi cần thiết
Có thể thay ống xả Akrapovic để cho âm thanh hay hơn, đồng thời giảm khối lượng xe đi 1,7 kg
Xe có cả chống đứng lẫn chống nghiêng
Hệ thống động cơ gồm 2 xy-lanh thẳng hàng cho tổng dung tích 798cc, nhìn nó khá bé nhỏ so với thân xe cũng như con số 798cc
Bánh trước dùng hai thắng đĩa đường kính 320mm, heo dầu Brembo, 4 piston.
Thiết kế góc cạnh như một siêu nhân 😁
Trên xe có khá nhiều logo BMW như thế này
Vị trí nắp bình xăng nằm ở cạnh hông cạnh đùi phải chứ không phải trên nóc thùng xăng như thường thấy
F800R được trang bị phanh ABS tiêu chuẩn, có sẵn ngay từ khi mua xe nên không cần phải mua thêm
Nút đề xe bên tay phải
Nút sưởi ấm tay lái, dùng khi chạy xe ở những nơi có thời tiết lạnh
Bên tay trái có khá nhiều nút bấm chi chít: còi, xi-nhan, nút chỉnh phuộc điện tử, nút Info, nút Passing và nút bật đèn khẩn cấp (giống nút khẩn cấp trên xe hơi)
Chìa khóa của xe F800R
Đồng hồ xe thiết kế kiểu hai tầng, bên phải là đồng hồ thông tin
Hai nút bấm nhỏ dùng để điều khiển màn hình