#Hoitinhte: Vì sao lốp trước xe máy lắp ngược?

su béo béo
28/9/2020 3:42Phản hồi: 118
#Hoitinhte: Vì sao lốp trước xe máy lắp ngược?
Anh em có để ý trên xe máy có một số xe lốp trước lắp gai thuận và một số chiếc lắp gai ngược không? Mình để ý từ lúc nhiều anh em khi gặp mình hỏi sao xe lại lắp lốp trước bị ngược vì phần gai hướng lên trên. Như trong 2 hình phía dưới là ví dụ, Primavera có phần gai hướng xuống dưới còn Winner X lại hướng lên phía trên. Anh em thấy sao về vấn đề này?

5145275_tren-tay-Primavera-Sean-Wotherspoon-tinhte-28.jpg
4715555_Cover_Honda_Winner_X_2019_Xe_Tinhte.jpg

Còn với cá nhân mình, lốp sau dùng để đẩy xe đi, còn lốp trước giúp xe hãm lại khi phanh. Với loại lốp gai thuận mình thường thấy trên những mẫu xe máy bình dân còn lốp gai ngược được trang bị trên những loại cao cấp hơn một chút. Lốp gai thuận có một đường rãnh ở giữa có tác dụng thoát chính, còn với gai ngược thì không có phần rãnh đó. Mình nghĩ rằng với phần lốp gai ngược sẽ có hiệu quả phanh tốt hơn vì cái phần rãnh đẩy nước cũng như đất cát ra. Còn với lốp có gai thuận sẽ không tốt bằng vì nó sẽ bị đất cát dính vào lốp nhiều hơn nên xe sẽ có độ trượt cao hơn. Nếu chưa đúng anh em bổ sung lại cho mình nha 😁.
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đơn giản là Móc lốp thì phải móc lên và xuống đều nhau mới tạo độ phê.
minhieu89
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Kaka
@Nam Air kinh thặc 😁
@Nam Air đang ở khu cách ly hả?
@Nam Air Đấy
59CDC79E-7E21-4A8E-9975-23F05C80D059.jpeg
Xe Sport toàn lắp ngược, nhưng là chiều đúng mũi tên chỉ Rotation.
Còn xe phổ thông 150cc đổ xuống thì vẫn lắp cùng chiều bánh sau.
Nể nhất lốp xe Dream với Wave Alpha ngày xưa, chả cần xuôi ngược gì sất. 😅
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@Evolution X mình thấy lắp theo chiều mũi tên là chuẩn nhứt
DrStrange
TÍCH CỰC
4 năm
@Evolution X tùy theo vỏ lốp chứ chứ ko phải xe phổ thông 150 trở xuống là lắp cùng chiều bánh sau đâu 😁
@hehepro Cho xin cái vỏ lốp ngược chiều với. Mấy cái mình xem toàn cùng chiều
trongtin045
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Evolution X Michelin
ajack
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc cả bài thấy bạn toàn viết "xuôi ngược ngược xuôi" liên tục. Nhưng, thế nào là "ngược", và thế nào là "xuôi"???

Nhà sản xuất lốp thông thường luôn có chiều quay của lốp bên hông lốp. Chứ không phải cứ nhìn vào gai (tread) mà biết được chiều quay đâu.
ajack
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Huỳnh Hoàng Đông Haha, bác cũng thích truyện Naruto à? :-D
ajack
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hstuyen200488 Mình thấy vấn để không phải ngữ văn. Mà, cái vấn đề chính là người biên bài không thật sự hiểu cái mình muốn nói là cái gì!
@ajack Đúng nè! Rảnh thoát nước hướng trong hay ngoài tùy vào hãng sx vỏ xe, nhưng quan trọng là họ có ký hiệu chiều quay bánh xe.
@ajack chuẩn bạn ơi 😃
cứ lắp theo mũi tên thôi. Có lần thợ vào nhầm, đi ăn đinh liên tục 3 lần trong 1 tuần, mang ra thợ khác kiểm tra nó bảo vào lốp ngược, đảo lại ngon ngay
7lov3
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huynhthy Ông trên nói đúng rồi bác ơi. Tôi từng lắp ngược và ngày nào cũng ăn đinh... lắp lại cái hết ăn đinh ngay =))
lilw
TÍCH CỰC
4 năm
@ppthanh ăn đinh hay ko là do nhân phẩm nhé =)) tôi từng lắp đúng và ăn 5 cây đinh vì đường đang làm =)) sau làm xong đường, đi lốp mới cùng loại và cũng lắp thế mà ko ăn cây nào nhé =))
Khoa SE
TÍCH CỰC
4 năm
@If you dont mind Tôi năm nay 70 tuổi mà chưa gặp trường hợp nào ntn cả, lắp ngược ăn đinh nhiều, má chơi thuốc nhiều quá đây mà
linh0125
TÍCH CỰC
4 năm
@Khoa SE 70 mà nói chuyện vui vậy chú
Chỉ là gai ngược thôi chứ lắp là lắp đúng mà.
alex.hn
CAO CẤP
4 năm
@vawe S8500 Ờ,mình đọc tiêu đề đang thắc mắc. Có khi nào do thợ lắp sai không? LOL
Nhưng quả đúng là chưa đi xe phân khối lớn nên cũng chưa biết yếu tố này, MOD đặt vấn đề thì mới biết nó tồn tại đấy. Cũng hay - để tìm hiểu.
@hstuyen200488 Do cách diễn đạt thôi bạn ạ, đúng là nghe hơi chán. Khi phanh xe có xu hướng chúi về phía trước, bánh trước bị ghì xuống còn bánh sau bị nhấc lên. Vì vậy nếu bạn bóp cả 2 phanh với lực bằng nhau thì lực phanh ở lốp trước sẽ chịu khoảng 70%, lốp sau là 30%.
@vawe S8500 Mình cũng để ý thấy có lần lắp thằng michelin plot street lốp trước cũng gắn gai ngược, còn thằng maxix thì trước sau đều thuận
@hstuyen200488 Giỡn hoài b, phanh trước & phuộc chịu lực lớn hơn nhìu khi phanh. Cơ bản là phanh sau hãm, phanh trước dừng. Nếu hãm mà ko dừng thì xe vẫn lao tới. Nếu dừng mà ko hãm thì lật hoặc xoay vòng như compa.
Cũng ko để ý đến vụ này.
Chạy ngon là được. Ngược xuôi gì ko để ý cho lắm.
dhpsos
TÍCH CỰC
4 năm
@John Chris Lắp ngược ôm cua là khét lắm đó nha.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@nhuphuzz Đúng rồi, chạy thành phố thì nhiều khi chả để ý đâu. Chứ đi đường trường mà vỏ trước lắp sai là cảm nhận ngay. Còn đi đèo núi thì phải quan tâm cả kiểu gai nữa kia.
0973288468
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhuphuzz ô tô xuôi ngược lung tung hết chả quan tâm xuôi ngược gì cả
tonion
TÍCH CỰC
4 năm
Quan trọng là cái mũi tên ở thân lốp chứ không phải chiều mấy cái gai...
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Còn em thắc mắc là tại sao (hình như) thắng bánh trước lúc nào cũng xịn hơn bánh sau, trong khi thắng bằng bánh sau an toàn và hiệu quả hơn?
@bhuubao Theo mình thì bánh trước chịu lực tốt hơn giúp xe phanh cự ly ngắn còn phanh sau thì ổn định hơn nhưng lại trượt bánh. Phanh thì nên bóp cả 2. Còn bây giờ xe xịn thì phanh trước hay phanh sau đều như nhau thôi. Bác có tiền là xịn thôi.
laiviet
TÍCH CỰC
4 năm
@bhuubao Khi phanh, thì theo quán tính, xe sẽ có xu thế lao về phía trước, do đó nó sẽ dồn trọng lực nhiều hơn về bánh trước.
Do bánh trước được dồn nhiều trọng lực hơn, lực ma sát với mặt đường sẽ lớn hơn (lực ma sát tỉ lệ (thuận) với lực ép) do đó hiệu quả phanh sẽ lớn hơn.
trong một vài trường hợp phanh quá gấp, bánh sau có thể bị nhấc lên khỏi mặt đường, như vậy mất hoàn toàn ma sát.
Tuy nhiên bánh trước là bánh lái, bất cứ một lực nào tác động đến bánh lái có thể gây mất lái.
@Evolution X Chắc ý bác ấy nói khi thắng trước hoạt động thì phuộc cũng bị ép dần xuống sẽ làm cho thắng ăn dịu và hiệu quả hơn. VD phuộc trước bị đơ thắng rất dễ sợ.
ngocgiang205
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bhuubao Thực ra phanh bằng bánh trước hiệu quả hơn phanh bằng bánh sau. Tương tự như ô tô phanh trước là phanh chính. Nhưng ô tô khi phanh còn có đai an toàn tránh xô về trước. Còn xe máy mà dùng phanh trước làm phanh chính. Chẳng may phanh gấp thì khối ô lộn cổ về trước. Và 1 lý do nữa. Bánh sau là bánh chủ động, giúp xe chạy. Mà hãm thằng chủ động bao giờ cũng hiệu quả hơn hãm thằng ăn theo.
novadash410
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có loại lốp như Pirelli lắp hai lốp trước sau ngược gai với nhau luôn đó bác
@novadash410 Mình đi lốp pirelli sport 😆 nó văng đá vs nc mưa lên tới tận đầu.
Đang đi gai thuận xe winner 150
lvvinh89
ĐẠI BÀNG
4 năm
Gai đó có tác dụng bám đường và thẩm mĩ thôi nha thớt.
Quan trọng phải lắp đúng chiều mũi tên k thì có ngày bung lốp thôi.
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@lvvinh89 Bám đường là khi chạy trên đất mềm + rời rạc kìa. Còn đường nhựa thành thị thì nó làm giảm tiếp xúc.
Gai có tác dụng thoát nước khi trời mưa nữa, thường thì khi lắp ngược chiều quay của nsx tính toán thì nước có xu hướng lùa vào trong tạo nên màng nước gây trượt. Những xe có tốc độ cao thì gai thường sẽ ít hơn (như moto phân khối lớn..) ngược lại xe tk chạy đường trơn trượt địa hình gồ ghề thì gai khủng bố hơn. Ở Việt Nam! mình xe chạy đường hỗn hợp nên gai nhiều vậy.
Còn lắp ngược chiều quay gây bung lốp có vẻ ko đúng. Cái gây bung lốp là áp suất cao, vượt tải, bị cấn đá.. Còn lốp nứt bên hông thường do chạy non hơi + thường xuyên chở nặng.
NghiaLN
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm gì có lắp ngược lắp xuôi, lắp theo mũi tên chỉ hướng quay của bánh.
Còn gai như thế nào là tính toán của nhà sản xuất và việc phối hợp vận hành giữa lốp trước và sau.
Mình đang đi cặp Pirelli Angel Scooter, lốp sau thuận, lốp trc ngược

Cảm quan là trời mưa thoát nước rất ghê, kéo 50-60 rất tự tin và cũng khá bám đường nữa, bo cua đỡ sợ hơn trước rất nhiều.

Còn trời khô thì đúng là lốp trc chạy hãm tốc độ hơn so với lốp cũ trc đây
Mình nghĩ ko đơn giản liên quan đến xe tầm nào, mà cùng 1 xe nhưng các hãng lốp mỗi hãng làm 1 kiểu mà. Ng ta làm có tính toán cả, chỉ sợ thợ cùi bắp lắp ko theo chiều mũi tên trên lốp thôi. Mình đã từng gặp thợ còn lấy lốp trước lắp vào bánh sau kìa.
@haichin Bánh sau nó to hơn bánh trước
shydo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thấy thuận ngược có khi lại do thằng lắp, đang thuận lắp xoay lại nó thành ngược luôn kìa?
Còn thuận ngược ntn thì nhà sản xuất phải có chỉ dẫn nữa
cũng k để ý chuyện này mấy
18K
CAO CẤP
4 năm
Lốp sau lắp được tính toán rãnh sao cho lực kéo tối đa, còn lốp trước được thiết kế ngược lại để kiểm soát lái và phanh. Bản chất 2 việc này chiều ngược nhau. Tuy nhiên mỗi hãng đều có quy chuẩn riêng cho từng loại và hướng dẫn lắp nhé. Không phải lắp bừa là được
@18K Tùy loại xe chứ xe phổ thông chưa thấy xe nào lắp ngược là chuẩn
@Evolution X Mình nói ngược thôi chứ hãng vỏ cứ theo chiều roation trên vỏ là thuận. Mình đang chạy cái vỏ trước pirelli 70/90-17 nó ngược chiều gai của vỏ irc cùng thông số.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019