
Trong vài năm trở lại đây, hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc – Hyundai đã có những thay đổi khá mạnh mẽ ở khâu thiết kế với các sản phẩm trẻ trung, hiện đại và phong cách; những cách tân đó giúp họ gặt hái được nhiều thành công. Điều đó cũng được thể hiện qua số lượng xe Hyundai bán được trong thời gian qua ở thị trường Việt Nam, có thể kể đến các mẫu như Santa Fe, Sonata hay Genesis. Ngôn ngữ thiết kế mà Hyundai đã sử dụng trên các mẫu xe của họ được gọi là “Fluidic Sculpture” – (Điêu khắc dòng chảy).
Kế thừa những thành công từ mẫu Genesis Coupe, hãng đã tạo ra một phiên bản concept hoàn toàn mới, do phòng thiết kế Namyang Design Studios của Hyundai thực hiện. Và hãng này đã mang “tác phẩm” của mình đến triển lãm Seoul Motor Show 2013 để trình làng với cái tên HDN-9 concept. Theo ông Suk-Geun Oh, trưởng trung tâm thiết kế của Hyundai, HDN-9 “mang trên mình những sự phát triển của ngôn ngữ thiết kế Fluidic Sculpture của Hyundai, chiếc coupe thể thao với động cơ dẫn động bánh sau tạo ra sự cân bằng giữa hiệu năng cao và một hình ảnh sắc xảo”.
HDN-9 concept có nắp ca-pô rộng và chiều dài cơ sở cũng được tăng lên. Cụ thể, chiều dài tổng thể của xe là 4.695mm, rộng 1.890mm, cao 1.340mm và chiều dài giữa 2 trục là 2.860mm. HDN-9 dài hơn 63,5mm so với Genesis, rộng hơn 25,4mm và thấp hơn 58,4mm.
Cung cấp sức mạnh cho HDN-9 là khối động cơ 3,3L turbo GDi, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, dẫn động cầu sau, tạo ra công suất 370 mã lực. Hiện Hyundai chưa công bố các thông số về hiệu năng của xe như khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa.
Nhìn tổng thể bên ngoài, HDN-9 đẹp, nó có sự trẻ trung, mạnh mẽ và hiện đại. Phần đầu xe và đặc biệt là lưới tản nhiệt có phảng phất một chút hình ảnh của các mẫu xe Aston Martin, Miura concept hay là Nissan 370Z. Tuy nhiên, Hyundai vẫn thể hiện được rất rõ nét đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế “Fluidic Sculpture của riêng họ trên HDN-9. Từ trước ra sau, HDN-9 tạo nên một hình khối rất mượt mà, cho cảm giác nhanh nhẹ và có tính khí động học.
Một sự khác biệt nữa ở HDN-9 chính là bộ cửa mở kiểu cánh bướm; không có nhiều mẫu xe trên thế giới sử dụng cửa kiểu này. Hệ thống đèn pha và đèn hậu trên HDN-9 có thiết kế khá giống nhau, nhỏ, kéo dài về phía bên và hơi xếch lên; kiểu tạo hình này hài hoà với những nét thiết kế tổng thể trên xe. Giống như nhiều mẫu concept khác, HDN-9 được gắn bộ la zăng hợp kim 22”, làm bằng gốm thiên nhiên, giúp giảm trọng lượng xe, ngoài ra còn có nhiều chi tiết khác làm từ sợi các bon.
Ở phần nội thất bên trong, ngôn ngữ thiết kế “Fluidic Sculpture” vẫn được thể hiện rất rõ nét với những đường nét mạnh mẽ, vô lăng lớn. Theo Hyundai thì khoang lái trên HDN-9 được lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay, với phần không gian được phân chia rõ ràng giữa tài xế và hành khách. Các giao diện và hệ thống nút điều khiển đều hướng về người cầm lái và được tích hợp công nghệ cao. Mục đích của Hyundai là tạo ra một khoang lái có chức năng và tính thẩm mỹ như trên máy bay những vẫn những gì đặc trưng của một chiếc xe ô tô.
Đó là HDN-9 concept của Hyundai, vẫn còn rất mới mẻ và còn nhiều việc phải làm. Nhưng đây rõ ràng là một chiếc xe đẹp, hy vọng là hãng xe Hàn Quốc sẽ có kế hoạch đưa HDN-9 vào sản xuất thương mại trong tương lai.