Infographic: Phân biệt công nghệ pin li-ion và pin hydro trên xe điện

Nam Air
18/7/2022 7:54Phản hồi: 67
Infographic: Phân biệt công nghệ pin li-ion và pin hydro trên xe điện
Song song với xe điện sử dụng pin lithium-ion (BEV), xe điện dùng pin Hydrogen Fuel Cell (FCEV) cũng được phát triển để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn pin li-on. Động cơ hydro sẽ sử dụng khí hydro (được chứa trong 1 bình nén áp suất cao), phản ứng với oxy để tạo ra dòng điện, cấp nguồn cho động cơ điện của xe.

Mẫu xe FCEV có quãng đường đi được dài nhất là chiếc Mirai XLe 2022 của Toyota với 647km, trong khi đó xe điện li-ion đi được xa nhất là chiếc Lucid Dream Edition 2022 với gần 813km/lần sạc.

Nhược điểm của xe FCEV hiện nay đó là số lượng trạm sạc rất ít, vì xe cần nạp thêm khí hydro để sử dụng, bù lại thời gian nạp hydro sẽ nhanh hơn so với sạc pin. Hiện nay ở Mỹ chỉ mới có 48 trạm sạc hydro, trong đó 47 trạm ở tiểu bang California và 1 trạm ở Hawaii, 48 bang còn lại chưa có trạm sạc.

[​IMG]

Theo Visualcap
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chữ viết tắt tiếng Anh nên viết ra nguyên chữ lúc đầu:
theo tôi hiểu BEV=battery EV (Electric Vehicle)
FCEV=Fuel cell EV
Trong 2 kỹ thuật trên kỳ vọng là FCEV sẽ tốt hơn cái kia vì chạy được đường dài và "nạp" H2 sẽ nhanh hơn sạc pin. Nạp H2 như nạp ga như bà con vẫn thường làm, từ từ bà con sẽ quen; giờ thì an toàn vẫn là trên hết.
Đâm đụng gì bình H2 kia nó lại không nổ như 💣 sao?
@hoacuclon Nhanh trí cho nó phản ứng với O2 để tạo ra nước, tự dập lửa luôn nha bác.
@Nam Air Đùa bác nói thế này thì em ạ bác. H2 với O2 phản ứng với nhau là phản ứng gây sự nổ sinh nhiệt bác nhá. FCEV chưa đủ an toàn là vì vấn đề này bác nhá. Chứ còn FCEV nó bảo vệ môi trường hơn thằng EV nhiều. Quy trình sx EV gây hai đến môi trường, quy trình tái chế nó cũng chưa hoàn thiện.
@mabutvc thiếu, quy trình sản xuất Hydro tốn kém hơn, năng lượng để tạo ra H2 lớn hơn năng lượng trong phản ứng H2+02. đến giờ chưa biết xử lý đc chưa.
@thaingocj Tốn kém thì tuỳ nơi. Nếu bạn phát triển năng lượng tái tạo thì luôn luôn tồn tại công suất thừa không tiêu thụ hết hoặc không truyền tải đi được. Phần dư thừa này nếu đem sản xuất thì sẽ rẻ hơn nhiều.
Bạn có thể search "blue hydrogen" sẽ có đề cập đến vấn đề này.
chiếc Huyndai N Vision 74 dùng công nghệ Hydrogen, nghe tiếng khá phê, công nghệ này chiếm khá nhiều diện tích và sợ nhất là nổ thì ko khác gì bom.
Screenshot 2022-07-23 210127.png
Ôi thế pin H2 thế nó có nổ như bình ga ko nhỉ? Thôi có cho cũng ko dám đi. Áhihi ýhaha
@Thiếu nữ thôn quê Bên Ấn Độ xe chạy ga vẫn đầy đường bạn ơi. Các trạm nạp đều yêu cầu người trong xe ra khu vực án toàn. Về phản ứng nổ thì mình nghĩ H2 nó sẽ anh hơn nhiều vì nó là cần xúc tác. Còn ga thì cần tia lửa và O2.
@Thiếu nữ thôn quê H2 với O2 nổ thành nước rồi tự dập lửa luôn nha bác 😆
@Nam Air Là răng?
Đúng là Toy, tinh thần mấy anh Nhật, anh em đua làm BEV, Toy mở màn chiếc Mirai không thèm nhìn mặt ai. Công nghe H2 fuel cell sẽ thành công, giờ hạ tầng chưa đủ nên hơi flop chút thôi.
@blackberry97 flop dập mu chứ hơi gì 🤣🤣
Má tông nhau nó nổ như bom sao trời?
@vo khanh tan ráng mà né đừng tông nha bác.
Mình thắc mắc sao các hãng xe ko tập trung phát triển xe hybrid để thay thế xe full xăng nhỉ.
5-10 năm tới là thời của hybrid.
Hiện tại xe thuần pin còn vướng vụ sạc nhanh.Khi nào sạc pin đầy bình mà nhanh như đổ xăng thì mới phổ cập dc.
Còn xe hydro khó mà phổ biến, do tâm lý cháy nổ của người dùng. Chẳng ai muốn đem 1 quả boom khí nén lên xe cả.
@bibinguyen Ko có yêu cầu giảm phát thải thì xăng nó lại chả là ông nội thị trường. Nói chuyện huề vốn, lập luận, base thì ko có. Hỏi các hãng tập trung BEV thế nào thì bảo có concept mới, xong t bảo PHEV vs HEV cũng có thì ú ớ bảo ngta ko chịu nhìn nhận. Có chứng minh đc vẹo đâu mà nhìn vs nhận.
Chart t đưa so sánh HEV PHEV BEV ko tính xăng thì rõ ràng tính đến nay hybrid tăng trưởng mạnh chứ còn ko rõ ràng ở cái vẹo gì? Concept vẫn ra đều đặn, facelift vs all new đều đặn theo chu kỳ.
Còn yêu môi trường thì t cũng nói rõ vấn đề rồi, anh hiểu được tới đâu thì hiểu, qua mồm anh thành ko rõ ràng thì thôi hiểu biết của anh nó cũng chỉ đến vậy.
Anh cứ viết tập làm văn thoải mái nhé, viết nữa viết mãi thì ý kiến của anh đến giờ vẫn chả có cái base gì. Tôi lôi những thứ khác vào để làm base chứng minh thì kêu ko liên quan. Thôi thì hiểu biết của anh nó cũng chỉ đến vậy tôi cũng chả biết làm thế nào.
@hieunguyen7120 Thì em nói rồi đấy thôi, xăng hay gì chẳng còn ra, chẳng vẫn đang làm ông nội hiện tại, bán vẫn ầm ầm, khéo chục năm nữa nó vẫn sống nhăn răng, em có phủ nhận PHEV hay HEV cũng vẫn bán đâu, xăng sống tốt việc gì nó chết đâu, chỉ là bị yêu cầu mạnh mẽ quá, mạnh tới mức, động cơ đốt trong bị loại bỏ, thì mấy thằng kia đang trên đà thì bị chặn đầu, nên BEV mới được đầu tư mạnh mẽ để hướng qua đó, việc đâu tư mạnh mẽ thế nào bác cũng chẳng phủ nhận được, HEV, PHEV, hiện tại cũng chỉ là giống như có thêm phiên bản động cơ như kiểu không xăng thì có dầu, chả anh nào buồn mở paint lên vẽ chiếc phi thuyền chạy xăng cả. Xe nó cuối vòng đời thì chả phải lên new, em gõ từ tỷ cmt trước rồi ấy chứ, chỉ là cmt sau này em gõ gọn lại xem nó không còn là mục tiêu đầu tư trọng điểm nữa. Còn việc ra mới à, nói tương lai chắc chắn luôn nè, cái năm mà xăng bị bỏ ấy, không thiếu hãng nó sẽ ra phiên bản gọi là Last Edition đẹp đẽ mới mẻ bán hốt cú chót luôn, vì bản chất con người mà, cứ Limit thì xúc thôi, nhưng đời nào mà có chuyện Vios Last Edition bao giờ.

Đúng nhìn cái chart của bác năm X thì nó vậy có ai thèm phủ nhận đâu, nhưng năm Y thì nó khác, cùng 1 cái chart nhìn năm khác nhau đã kết luận khác nhau rồi kết luận xu hướng theo từng năm thì biết chạy theo kiểu gì, thế nên em mới nói con số không nói dối, nhưng phải biết nhìn cho rõ ràng, nhìn chiều mình thích thì tấu hài sao bác ? Từ 2011-2021 từ 2%->4.5%, thì xem như mục tiêu là 2021-2031 là lên 45% luôn cho biểu đồ nó đẹp, lên thẳng đứng luôn, nhưng vốn dĩ hiện tại đã có thông tin 2035 là bị chặt đầu, thế không lẽ giờ đầu tư vào để tới năm 2031 lại đầu tư đợt mới để bắt kịp cái 2035.

Bản thân cùng 1 cái chart nhưng chính bác tự phủ nhận nó ở thời điểm khác, chỉ chấp nhận thời điểm hiện tại, nói thẳng luôn dùng 1 cái chart của bác, dùng lập luận của bác, nhìn từ 2011-2021 thì đưa ra được 11 cái xu hướng khác nhau ấy chứ, tại vốn dĩ cái gì nó chẳng lên lên xuống xuống, chứ có thằng nào 1 chiều hay nằm yên mãi đâu, mà suốt ngày cứ phải base này base nọ, lên thì kêu xu hướng, xuống thì kêu hết xu hướng. Kinh doanh ngành ô tô mà đầu tư thay đổi từng năm thì ngành điện thoại hiện tại chắc cũng chạy không kịp với cái base của bác. Khéo phải ngành thời trang hay bên mảng QC (khéo phải nhanh hơn) mới chạy theo cái base này nổi.

Chuyện đơn giản thế này, xăng đang làm ông nội, tự nhiên anh Tesla vô phá, thế là khách hàng tò mò (BEV tăng), thế rồi thêm mấy ông yêu môi trường kêu giảm khí thải, thế là mấy ông làm xăng phải chạy theo đó, việc làm ở các năm trước đem đến kết quả hiện tại cái khu HEV tăng, mọi chuyện yên ổn vậy thì Tesla cứ làm BEV, mấy ông kia cứ xăng với HEV vì kinh nghiệm nghìn năm động cơ xăng tội gì phải bỏ, tội gì chạy theo ông nội Tesla cho tốn tiền. Nhưng cuộc đời mà, mấy anh yêu môi trường được đà làm tới, không dừng ở mức giảm khí thải nữa, mà cho bốc hơi xe xăng, xét tới hạn tầm hơn 10 năm, mà cái ngành ô tô này 10 năm thì chắc 2 đời xe, giờ không làm thì thành trâu chậm uống nước đục. Chuyện hướng tới tương lai tạm được định sẳn là chuyện đương nhiên, chứ có phải chuyện viễn vông không thực tế đâu, giờ mà cứ đầu tư vào xăng với cái hy vong là mấy tương lai được định hình kia tan vỡ thì hơi phi thực tế hơn, mặc dù trường hợp này cũng có thể xảy ra.

Nói ngắn gọn, xu thế bác đưa ra đang bị chặn đầu, và vì đã bị chặn đầu nên mấy hãng nó đang đầu tư cho xu thế mới là BEV.
@bibinguyen Tôi ko thấy chặn đâu cả vì anh có chứng minh được xu thế tiếp theo là BEV đâu
Câu 1 chê hybrid
Câu 2 bảo tương lai là BEV
Câu 3 bảo tương lai bất định hỏi anh lô đề vả ngược lại câu 1 và 2
Tóm lại là anh chả chứng minh được cái gì cả. Cái tôi cần là dẫn chứng về số liệu, về các bài báo để thật sự chắc chắn về tương lai BEV của anh thì anh ví dụ ẩm ương. Biết điều thì im lặng chứ đừg phơi cái ngu ra, ngay cả các số liệu tô vẽ cho BEV cũng phải dùng PEV là dòng Plug-in nói chung tức phải vơ thêm PHEV bên Hybrid vào - là dòng xe anh đòi tách ra khỏi hybrid nói chung nhưng vẫn chê. Chặn đầu vs chả chặn đít mà hybrid nó vẫn bán tăng trưởng ầm ầm.
Thằng bán xe mạnh nhất là Toyota vs doanh số 11tr xe nó cũng chỉ đặt target 3.5tr xe BEV trong 2030 thôi đấy. Vậy 10 năm nữa ko phải Hybrid thì là cái gì? Csht như Mỹ tesla nó lắp 10 năm nay còn chưa đâu vào đâu đòi xe điện thay thế hết? đòi làm xu hướng? Đòi làm tương lai? Bánh vẽ thôi
Anh viết rất dài nhưng ko có điểm nhấn, anh viết lòng và lòng vòng ko có số liệu dẫn chứng hay cụ thể ở việc gì, anh viết câu trc vả câu sau chan chát. Anh cứ tiếp tục viết ko ai cản đâu, nhưng khôn thì nên ngậm cái mồm vào
@hieunguyen7120 Chê Hybrid là vì nó đang phát triển (thời điểm các hãng đổ vào thằng nào là lúc Tesla thành công, và nhà yêu môi trường có vụ giảm khí thải, chứ lúc anh Toy chơi cũng ai để ý tới đâu) nhưng bị chặn đầu.
Tương lai là BEV vì nó đang được hướng tới, và hiện thực các hãng đang đẩy mạnh tiền cho thằng này
Tương lai bất định là chuyện đương nhiên, nó quay đầu về xe xăng là chuyện bình thường luôn. Chẳng có gì ngược đời cả.
Mục tiêu đi làm mua nhà mua đất sống lâu dài, mai xe tông chết thì ai mà biết cho được.

Dùng chính số liệu của bác còn gì, lúc HEV lên, lúc HEV xuống, BEV lúc lên, BEV lúc xuống, xăng luôn làm ông nội dù lên hay xuống, đây cũng là chuyện đương nhiên vì chẳng có gì trường tồn, góc nhìn bác tham khảo chỉ là 1 năm cho thị trường xe mà bỏ qua tất cả các yêu tố khác, như bên làm luật, các chi phí đầu tư của NSX,....nhưng thị trường xe hơi chứ có phải mua bán thức ăn đâu mà đòi nhìn 1 năm.

Đấy Tesla 10 năm bác còn bảo chưa ổn định, thì các hãng khác bây giờ chẳng phải xách đít vội lên mà làm để 10 năm sau có tiếng nói để đối phó, còn 100% là bánh vẽ thì xăng cứ khỏe mạnh, mà với cái bánh vẽ hiện tại thì người ta bỏ xe xăng trong sản xuất chứ có bỏ trong sử dụng đâu, nên xe xăng vẫn nhan nhản thôi, chỉ là không còn mục tiêu trọng điểm cho hiện tại lẫn tương lai.
Hybrid sinh sau đẻ muộn so với xăng, nhưng chết cùng lúc với thằng xăng nên coi như thuộc dạng chết yểu. BEV đầy bất cập, sinh sau đẻ muộn nhất đám, nhưng lại đang là con cưng, nên cứ được chăm hết sức, chăm nó tới lúc nó trưởng thành nó còn đi hốt bạc về cho mình.

Dùng chính số liệu của bác luôn còn gì, có điều bác có thích chập nhận đâu, còn kinh doanh mà đòi số liệu bỏ qua 10 tỷ yếu tố khác đã đành, nhưng chỉ chấp nhận 1 số liệu tức thời thì kinh doanh cho hiện tại chứ có phải làm cho tương lai, mà thị trường xe thì làm hiện tại cho chết sớm à, như làm QC người ta cứ chọn ai hot ra mà làm QC, chứ ai đời bốc cái người mà lộ trình là 10 năm sau nổi tiếng ra QC.

Em viết thì chẳng câu nào vả câu nào cả, tại bác thích nghĩ vậy thôi, như em bảo tự số liệu cái chart từng năm khác nhau, xu hướng khác nhau nó cũng tự vả nhau đấy thôi, nhìn vào cái năm X đi xuống thì lại bảo 10 năm sau cái năm đó nó đụng đấy, nhìn vào cái đang đi lên thì bảo 10 năm sau nó lên đụng nóc, nhìn số như bác thì con nít cũng làm được, vụ này em công nhận bác khôn hơn em nhiều, chỉ chọn những thứ mà muốn mà bu lấy bu để, mọi thứ khác đều là viễn vông, dù tất cả đều đang hướng tới cái viễn vông trong tương lại.
Còn ngu hay khôn thì đã sao, bác thích kinh doanh xe cho hiện tại thì làm thôi, làm vậy được mà, bác kinh doanh 1 năm bán 10 chiếc nhưng bằng người ta bán được triệu chiếc, biết đâu bác dẫn đầu thị trường như anh Tesla, xu hướng đang là xăng, HEV thì ngáp ngáp, tự nhiên chơi BEV để làm ông nội trong mảng BEV luôn, chỉ là mấy ông ngu khác không nghĩ giống bác, kết quả đơn giản, bác sống hoặc mấy ông kia sống. Còn 10 năm nữa hả bác, tất nhiên không phải Hybrid rồi, là xăng nhé bác. Còn chục năm nữa căn cứ vào cái chart 2021 bùng nổ bác cho rằng HEV nổi bật lên, thì em cũng cho rằng HEV không nổi bật lên vì không phải thằng nào cũng có HEV, nhưng thằng nào cũng chơi BEV. Quá trình trưởng thành của BEV cũng thấy rõ, giai đoạn range xe tầm 200-300 đã qua, 400-500 đã ổn định, đang trong giai đoạn 600-700, mục tiêu chắc đang hướng tới tầm 1000km. Vì 10 năm nữa HEV nổi bật lên như bác nói nó cần phải sống thêm 10 năm nữa gọi là quá trình thu thành quả, giai đoạn đầu tư ít ăn thì nhiều, chứ 10 năm tiếp theo sau đó bị chặt đầu mất thì mơi xong cái giai đoạn đầu từ đã oẳng thì kinh với doanh gì nữa.

Nói rồi nói lại, kinh doanh là làm khách hàng chạy theo mình, minh chạy theo nhà làm luật, mình bán xăng thì dụ khách mua xăng, mình bán HEV thì dụ khách mua HEV, mình bán thì dụ BEV khách mua BEV, khách có khóc tiếng mán cũng chẳng thay đổi được, giờ mê Tesla nhưng muốn xăng thì pó tay, yêu Apple nhưng mê Android cũng pó tay.
Pin hydro cháy còn ghê hơn lithium
@congthanhgiong Cháy nổ nào cũng ghê bác, xe xăng dầu cháy cũng ghê mà.
@Nam Air trạm xăng cháy, chứ nổ như hydro thì chưa chắc. Hydrogen stations nổ như bom thì còn quá nguy hiểm

https://electrek.co/2019/06/11/hydrogen-station-explodes-toyota-halts-sales-fuel-cell-cars/

pin hydrogen thì mật độ cao hơn lithium, lại nhẹ hơn nhưng sản xuất khó, giá cao, động cơ cũng vậy. ko biết khi nào mới giải quyết dc các vấn đề này.

Pin lithium thì sắp có solid state giảm thiểu cháy nổ và cũng ko cần các thiết bị đễ chống cháy nổ giúp pin gọn nhẹ hơn.
Thông tin an toàn về H2

http://dept.harpercollege.edu/chemistry/sds/Hydrogen Gas.pdf


5.2. Special hazards arising from the substance or mixture
Fire hazard : EXTREMELY FLAMMABLE GAS. The hydrogen flame is nearly invisible. Hydrogen has a low
ignition energy; escaping hydrogen gas may ignite spontaneously. A fireball forms if the gas
cloud ignites immediately after release. Hydrogen forms explosive mixtures with air and
oxidizing agents.
Explosion hazard : EXTREMELY FLAMMABLE GAS. Forms explosive mixtures with air and oxidizing agents.
Reactivity : No reactivity hazard other than the effects described in sub-sections below
Còn hydrogen internal combustion engine nữa anh ơy
@P.W ok mod để lên lịch.
Xe mec mới đi hơn 1000km mà, ad chưa cập nhật ak
@quy.helios Mình dịch theo bài gốc đó bác, để nghiên cứu con bác nói thử.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019