Kinh nghiệm bảo hành đồ điện tử: điện thoại, laptop, máy lạnh, TV... của mình

Duy Luân
17/8/2020 0:49Phản hồi: 119
Kinh nghiệm bảo hành đồ điện tử: điện thoại, laptop, máy lạnh, TV... của mình
Mình có một số kinh nghiệm khi đi bảo hành đồ điện tử muốn share với anh em. Từ smartphone, laptop, cho đến các món đồ như TV, tủ lạnh, máy lạnh… Những thứ này sẽ giúp việc đi bảo hành của bạn trở nên đơn giản, nhanh chóng và ít khó chịu hơn.

Riêng với bảo hành linh kiện PC, Tinh tế từng có topic riêng, anh em xem nhé: Chia sẻ kinh nghiệm và những điều bạn cần biết về bảo hành linh kiện PC.



Chụp hình, quay phim lại ngay khi có thể


Có những lỗi mà khi bạn tới trung tâm bảo hành thì nó biến mất, vậy mới tức! Thế nên mình sẽ nhanh chóng quay lại video lỗi (hoặc chụp hình, nhưng nên quay video hơn) để khi cầm tới trung tâm bảo hành thì có thể mô tả đúng hơn và tái hiện lại cho các bạn kĩ thuật xem. Chiếc iPad của mình hồi mới mua bị đơ đơ màn hình nhưng thỉnh thoảng mới bị, thế là mình quay lại video ngay lúc nó bị đơ, và đưa tới trung tâm bảo hành để các bạn xử lý tiếp. Kết quả là mình được bảo hành.

Không chỉ với laptop, smartphone hay tablet, bất kì lúc nào bạn thấy lỗi trên bất kì thiết bị nào dù đó là điện gia dụng đi nữa thì hãy quay video lại ngay, và nhớ mang video đó theo lúc đi bảo hành nhé. Có thể nhân viên sẽ nhờ bạn gửi video đó cho họ để họ lưu trữ luôn đấy.

bao_hanh.jpg

Hãy thành thật nếu đó là lỗi của bạn


Các kĩ thuật viên bảo hành có đầy đủ đồ chơi để xác định nếu lỗi gây ra là do bạn. Tự nhiên sáng dậy cái nó móp máy à anh. Tự nhiên hôm qua con laptop nó tắt ngúm luôn anh (trong khi màn hình rõ ràng có dấu vỡ). Tự nhiên Face ID của iPhone hư à anh (trong khi giấy chỉ thị bên trong máy đã đổi màu tím, cho thấy máy bị vô nước). Tự nhiên con MacBook nó tạch à (trong khi có dấu nước ngọt còn đọng lại trên máy và mainboard)

Thường thì các lỗi do bạn gây ra thì sẽ không được bảo hành, hãng nào cũng vậy, đồ dùng nào cũng vậy chứ không chỉ riêng đồ công nghệ đâu. Laptop, smartphone, desktop, TV, máy lạnh, đồ điện gia dụng nói chung… đều làm hướng này. Vì thế, nếu máy bị hỏng hóc do lỗi của bạn và bạn biết điều đó, thì hãy thành thật nói với kĩ thuật viên để họ đề ra hướng xử lý cho bạn.

Ví dụ, họ có thể đề ra cách xử lý là thu lại đồ cũ bị hỏng và bạn bù tiền để nhận sản phẩm mới (ví dụ: Apple Watch). Họ cũng có thể biết một số chương trình bảo hành hiện có của nhà sản xuất và biết đâu có một cái nào đó phù hợp với chiếc máy hỏng của bạn, thế là họ hỗ trợ tận tình cho và có thể bạn sẽ được sửa mà không mất phí gì cả. Hoặc chỉ đơn giản là họ sẽ sửa chữa tính phí cho bạn.

Nói chung là đừng cố gắng gian dối 😁 Gian dối không giúp gì được cho bạn trong bất kì trường hợp nào, và khi đi bảo hành cũng thế.

Chuẩn bị sẵn giấy tờ, hóa đơn mua hàng cho đỡ tốn thời gian đi lại


Một số nhà sản xuất hoặc cửa hàng vẫn còn bảo hành dự theo giấy tờ mà họ đưa cho bạn khi mua. Đó có thể là phiếu bảo hành, có thể là hóa đơn mua hàng… Thế nên khi bạn mua những món đồ công nghệ về nhà, hãy cất những giấy tờ có liên quan vào một bao đựng hồ sơ riêng. Khi cần dùng, bạn có thể lục trong tập hồ sơ này để lấy ra tờ giấy bạn cần, chứ đửng vứt lung tung khi cần tìm lại thì mệt mỏi lắm.

Quảng cáo


bao_hanh_giay_to.jpg

Nếu bạn mua hàng online, hãy lưu lại file PDF hoặc file ảnh của hóa đơn mua hàng hoặc biên nhận mà nhà bán lẻ gửi email cho bạn. Mình hay lưu file này vào Evernote và đặt tên là “Hóa đơn mua <tên máy>" để có thể search lại rất nhanh khi cần.

Với những hãng nào bảo hành theo số series thì bạn không cần mang theo giấy tờ gì khi đi bảo hành, nhưng để chắc ăn thì vẫn nên gọi điện cho trung tâm bảo hành trước khi đi, hỏi họ xem bạn có cần mang gì theo ngoài cái máy hay không. Có chỗ vẫn yêu cầu bạn đem hóa đơn mua hàng (như bảo hành Apple chẳng hạn), hay ngày xưa mình đi bảo hành chiếc Motorola Milestone (thời đó là năm 2011) thì cần đem đủ phụ kiện để họ kiểm tra luôn một lần.

Bạn có thể gọi hỗ trợ đến tận nhà nếu món đồ đó quá to


Mình từng gọi bảo hành cho con TV Sony nhà người thân, thì Sony có dịch vụ cho xe tới tận nhà chở cái TV đi bảo hành. Trong bối cảnh không phải ai cũng có xe hơi để chở những món đồ to thì các dịch vụ như thế này là rất cần thiết. Ngoài TV, dịch vụ này cũng sẽ hữu ích khi bạn cần bảo hành máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh và những đồ gia dụng to lớn khác.

Ngoài ra, một số món có thể sẽ được sửa chữa tận nhà, và bạn nên tận dụng điều đó để đỡ mất công chở tới chở lui. Mạnh dạn gọi điện lên trung tâm bảo hành hỏi cho rõ, số thì bạn có thể dễ dàng Google được.

Sao lưu trước dữ liệu của bạn

Quảng cáo


Nếu bạn đi bảo hành và may mắn được đổi máy mới, chắc chắn dữ liệu trên máy cũ của bạn sẽ mất hết. Hoặc nếu xui xui máy bị nặng quá chết hẳn luôn, thì cũng có thể bạn bị mất dữ liệu. Vậy nên bạn luôn backup dữ liệu của mình trước khi mang máy tới trung tâm bảo hành nhé. Nhân viên kĩ thuật cũng thường hỏi bạn đã backup chưa, nếu chưa thì đem về backup rồi quay lại vì họ không chịu trách nhiệm nếu lỡ dữ liệu có hư hao mất mát.

Điện thoại, laptop là hai cái sẽ cần backup dữ liệu trước khi bảo hành.

cover_home_chia_se_kinh_nghiem_bao_hanh.jpg

Nên tìm, mượn một cái máy tính hoặc điện thoại khác để xài trong lúc chờ


Riêng với laptop và smartphone, khi đi bảo hành khả năng cao là bạn sẽ phải để máy lại trung tâm bảo hành cho kĩ thuật viên kiểm tra. Điều này có nghĩa là bạn không có laptop để làm việc trong vài ngày (thậm chí vài tuần, nếu phải đợi sửa chữa và nhập linh kiện về), bạn không có điện thoại để xài trong ít hôm.

Vậy nên khi điện thoại và máy tính hỏng thì bạn nên xác định là phải đi mượn 1 thiết bị thay thế dùng tạm trong thời gian chờ đợi. Nếu bạn làm ở công ty, hãy hỏi phòng IT xem có thiết bị nào bạn có thể dùng tạm trong lúc chờ hay không (với các công ty cho phép BYOD - tự xài thiết bị của bạn, còn nếu xài máy công ty thì bạn chẳng cần lo gì rồi). Mình cũng từng thấy một số dịch vụ cho thuê laptop rao trên Facebook, anh em có thể tìm theo từ khóa này thử.

laptop_du_phong.jpg

Riêng với bản thân mình thì mình có 2 con máy tính dự phòng nữa nên thường không phải là vấn đề với mình, và điện thoại thì ở nhà cũng bao la nên không sợ gì nếu phải cầm 1 con đi bảo hành :D
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đây mod toàn viết về bảo hành smartphone với laptop thôi mà, sao title lại đồ điện tử vậy :v
@lexcuong Các bạn có thể bày cho mình cách nào gửi điện thoại đi sửa mà họ ko vào được các mục: sms, nhật ký, danh bạ, gallery...không ạ. Bởi vì rất vô lý nếu như chỉ vì sửa phần cứng mà phải đưa pass màn hình cho họ, trong khi những thứ trên ko được bảo mật
buonvimua
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhậm Doanh Doanh đổi tài khoản icloud khác, reset máy rồi đưa cho họ
@Nhậm Doanh Doanh Back up xong reset factory
huytrung.nm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhậm Doanh Doanh phải mở ra để test chức năng chứ bạn, ví dụ sửa pin xong tòi ra hư cam thì ai mà biết đc
Hầu hết mấy điều mod đề cập trong bài viết đều là những điều mình thường làm để tránh mất thời gian đi lại! Cụ thể mình cũng hay quay hoặc chụp lại các lỗi khi còn ở nhà, giấy tờ cũng chuẩn bị khá đầy đủ trước khi đi (bao gồm hoá đơn mua hàng, giấy bảo hành cùng toàn bộ fullbox các món đồ đã mua). Còn máy để sử dụng sơ cua trong quá trình đợi bảo hành thường mình cũng có sẵn 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 E h mới đọc bài này 😆 thấy a cmt nên hỏi xem chứ e cũng thấy ổn ổn r k nghĩ ra còn vấn đề j nữa k
@Dao DuyLinh Mod này xem chừng cũng thuộc diện người khá cẩn thận & chu đáo nên mới viết ra được điều này trong bài 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Đọc bài của Mod này cũng khá chi tiết nên khó bắt bẻ đc 😂
@Dao DuyLinh Uhm, nhiều bài viết khá cặn kẽ, nhất là các bài chia sẻ cách thức, chuẩn bị, đóng gói liên quan đến các thiết bị di động, phụ kiện, đi máy bay... 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Con iPhone SE của mình wifi khá yếu. Dùng wifi ở nhà thì thỉnh thoảng bị rớt xuống 2 vạch, bắt đc khá ít wifi xung quanh và k bắt đc wifi tầm trên 20m k có vật cản (nếu chạy lại gần kết nối rồi chạy về chỗ cũ vẫn duy trì đc kết nối). Mình đang gửi video sang Apple Singapore chờ giải quyết. Chán thật, đang mùa dịch lại mua đúng cái iPhone wifi yếu.
@maidng bạn không thử cầm tới cho Apple VN họ xử coi sao? Có giấy mua hàng gì không, họ vẫn bảo hành mà?
@Duy Luân Mình đang ở ĐN bạn. Cách ly cả thành phố nên cửa hàng, trung tâm bảo hành đóng cửa hết. Bên Singapore cũng gợi ý mình gửi máy vô Nha Trang hoặc HCM nhưng mình muốn bên Singapore giải quyết triệt để vấn đề đã. Nếu họ k đồng ý thì đợi ĐN hết cách ly đến trung tâm bảo hành ở đây sẽ dễ trình bày vấn đề của mình hơn.
Rickell
ĐẠI BÀNG
4 năm
con Vaio Pro i xì như con máy của mình ^^
nautical
TÍCH CỰC
4 năm
@Rickell Chất thật bác ạ. Trc em Cũng xài vaio
minhomo
ĐẠI BÀNG
4 năm
2 chiếc Mac book Pro lận.. giàu thế nhỉ
@Duy Luân Đau đít chứ gì.
0907696xxx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Duy luân cho mình hỏi gấp cái , tại sao 1 thanh ram cùng dung lượng thì có loại có 4 chip , loại 8 chip ? lý thuyết thì cái nào tốt hơn ?
@0907696xxx Số lượng chip không nói được về tốt hay không, nhà sản xuất thiết kế nó như thế nào thôi 😁
0907696xxx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân ok mod
netanhhuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ông Luân chốt câu cuối nghe sướng ghê.
@netanhhuy Nhà mod có cái bể bơi dùng đt thay cho nước 😁 mênh mong luôn
Mình vừa gửi bảo hành con tai nghe không dây jbl xong. Tiki đến tận nhà thu hồi sản phẩm
@Kiên.cp Mua của Tiki Tranding à
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@Kiên.cp Mình mua có cái đầu chuyển OTG 50k, vừa nhận, lỗi, cũng đến tận nhà thu hồi. Mỗi tội... lâu. Hồi trước nhớ nhanh lắm, giờ mất nửa tháng mới đổi cái khác
@Evolution X Đúng rồi bạn ạ
@Vmemory Họ hẹn khoảng 21 ngày cơ.
@Kiên.cp Mấy đại lý buôn bán đồ điện tử, trong giá bán đã có chi phí bảo hành, nhưng tụi nó muốn đớp lời đến tận cùng, nên dùng mọi thủ đoạn chối được đi đâu thì chối
tr_bio
ĐẠI BÀNG
4 năm
3 năm trước mua con Qled 65'' gần 90 triệu, được 1 tháng bị trẻ con nhà cầm điều khiển gõ chảy mực màn hình may Samsung vẫn bảo hành cho
@tr_bio Samsung nhiều tiền mà
Mr_Teaplus
TÍCH CỰC
4 năm
@tr_bio Tivi có cái màn là giá trị nhất mà chảy mực thế này là căng. Được cái ss nhiều tiền =)))
tr_bio
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrche_a1 Hồi đó không dám khai ra chỉ dám yêu cầu siêu thị đến xác nhận, họ đến rồi Samsung xác nhận lại mấy hôm sau có nhân viên qua thay tại nhà cho
Mình thích dùng tai nghe sony. Bảo hành cái tai nghe bị đứt dây 1 bên mà sony nó làm nhanh, đổi trong vòng 30ph.
Còn mảng tivi thì như cc. Gọi đến sửa theo số bảo hành chắc hết 1 bộ phim k đến mất.
Nokia thì sửa chữa ok, thay màn con Nokia 8.1 1960k đc thay luôn khung máy.
Samsung thì nhiều tiền nhiều lúc nó chả tính hay sao ấy.
@Evolution X Cậu ko nghe vụ bão năm nào đó, mới phát hiện ra cả thành phố chỉ có 1,2 chú kỹ thuật sữa chữa bảo hành K+ à ?
hanoilegend
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vừa được Samsung thay cho cái màn hình vs pin note 9 miễn phí, mình biết là hết bảo hành rồi đem đến sửa thay màn cho chắc ăn thì họ bảo được hỗ trợ 1 lần duy nhất, vkl, mình cũng hỏi là hết bao nhiêu thì em trả mà họ cứ bảo bên trên cho phép hỗ trợ
@hanoilegend Vậy cũng ngon rồi
@hanoilegend Samsung nó làm đc Lk nên hay linh hoạt cho khách. Từng bh vào nước con s4 ngày xưa , họ thay free luôn.
@hanoilegend Những con flaship nên có chính sách này thì mới lấy trọn niềm tin khách hàng. Em mạnh dạn thay thế free màn hình hoặc mainboard cho các anh nếu thiết bị ko bị lỗi va đập, vào nước trong vòng 3 năm. Chứ lưu manh điếm thúi như LG, con máy họ mua đống tiền, 1 năm sau hư màn hình, khách hàng tức chứ
hanoilegend
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Dạ vâng, chiều đi làm về họ gọi quá bất ngờ luôn, em chuẩn bị sẵn tiền rồi mà ko được trả, haha, tiết kiệm được hơn 4tr
Chứng tỏ bác Duy Luân dùng đồ phá quá, đi bảo hành riết có kinh nghiệm luôn 😆
@taudayma Còn được nhờ đi bảo hành giùm nữa bạn ơi 😃)
May quá mình chưa bao giờ phải đi bảo hành.
bachho2006
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đợt vừa rồi mình bảo hành con tivi Samsung. Mình gọi lên trung tâm bảo hành samsung, họ hướng dẫn xử lý nhưng không được, hôm sau nhân viên đến tận nhà kiểm tra và nói mình chờ linh kiện gửi lên mất 2 ngày. Ngày thứ 3 vào thay, nói tivi mình to quá, chở về trung tâm có giá đỡ tháo lắp an toàn. Hôm sau nữa chở vào. Mất 4 ngày ...
Đại gia là đây, thế mod khi nào thanh lý macbook pro vậy?
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Mình chưa có ý định thanh lý 😁
hữu ích
boyhk_206
TÍCH CỰC
4 năm
Chuẩn. Đừng gian dối. Cứ thật thà - Chân thành. Biết đâu còn được linh động giải quyết.
Đã từng thấy vài trường hợp đi bảo hành mà chửi um lên, thấy tội bạn nhân viên tiếp nhận luôn.
Mình ngồi gần mà còn thấy ngại thay.
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boyhk_206 máy quỳ tím đổi màu thè lè xong vẫn kêu là đâu có ngấm nước đâu. Thua 😆
@Duy Luân Bác kiểm tra hộp thư được không ??? Mình muốn hỏi bạn 1 chút
@minhtuan7610 Ko thấy gì?
@Duy Luân Face của bạn đây ah?
image.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019