Lại một sự cố nhân viên mặt đất bị hút vào động cơ máy bay thiệt mạng tại Mỹ

bk9sw
3/1/2023 17:31Phản hồi: 133
Lại một sự cố nhân viên mặt đất bị hút vào động cơ máy bay thiệt mạng tại Mỹ
Tai nạn hy hữu này vừa xảy ra tại sân bay Montgomery, Alabama. Một nhân viên mặt đất làm việc cho Piedmont Airlines không may đã bị hút vào động cơ của một chiếc Embraer 170 đang đậu khiến người này thiệt mạng. Cơ quan an toàn vận tải quốc gia (NTSB) và Cục hàng không liên bang (FAA) đang tiến hành điều tra vụ việc.

[​IMG]
Được biết chiếc Embraer 170 trong vụ việc vừa thực hiện chuyến bay từ Dallas của Envoy Air. Chiếc máy bay đang đậu tại cổng nhưng một động cơ vẫn đang hoạt động. Chưa rõ nhân viên này đã tiếp cận chiếc máy bay như thế nào khiến bị hút vào bởi họ được đào tạo để tránh những tình huống như vậy. Khi máy bay đậu trên mặt đất thì sẽ có các cọc tiêu cảnh báo đặt xung quanh động cơ để báo ranh giới an toàn. Vùng nguy hiểm trước động cơ được quy định cụ thể trong hướng dẫn các tài liệu bảo trì máy bay của nhà sản xuất.

014 Airbus A320 engine warning sign.jpg
Như hình trên, trên vỏ động cơ của một chiếc máy Airbus A320 có các cảnh báo về cự ly an toàn. Hình vẽ thể hiện khi động cơ hoạt động, không gian 180 độ phía trước động cơ bắt đầu từ tâm dọc của động cơ là khu vực nguy hiểm đầu nạp, vùng nguy hiểm là trong vòng 4,2 m. Ngược lại hình tam giác phía sau thể hiện khu vực nguy hiểm đầu xả. Không chỉ là con người mà các nhân viên mặt đất còn phải đảm bảo không một vật thể lạ bên ngoài (FOD) nào xuất hiện trong vùng nguy hiểm này bởi chúng có thể làm hỏng cánh quạt hoặc máy nén động cơ.

014 Engine ingest technician India.jpg
Dù người bị hút vào động cơ máy bay rất hiếm nhưng không phải là không có. Vào năm 2015, một kỹ sư của hãng hàng không Air India khi đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị cho chiếc máy bay được kéo ra đường dẫn, chuẩn bị cất cánh tại sân bay Mumbai thì bị hút vào động cơ. Trong quá trình lăn ra đường băng thì nguồn phụ APU được sử dụng cho hệ thống điện nhưng có thể hệ thống bị lỗi khiến động cơ khởi động dẫn đến cái chết của kỹ thuật viện này. Năm 2010, một nhân viên mặt đất tại sân bay El Paso cũng đã bị hút vào động cơ của một chiếc Boeing 737 khi đang chuẩn bị cất cánh. Gần đây nhất là 2 nhân viên an ninh tại sân bay Ahmed Sekou Toure, CH Guinea không hiểu vì lý do gì đã chạy xe máy ra đường băng ngay khi một chiếc máy bay của TAP Air Bồ Đào Nha đang hạ cánh. 2 người bị hút vào động cơ thiệt mạng.


Riêng chỉ có một trường hợp may mắn sống sót khi bị hút vào động cơ đó là John Bridge - một nhân viên làm việc trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower năm 1991. Anh khi đang chuẩn bị cho chiếc cường kích A-6 Intruder cất cánh thì bị hút vào động cơ. May mắn là họng hút khí của chiếc A-6 Intruder hẹp, Bridge mang mũ bảo hiểm, kính bảo hộ và áo khoác - những thứ này bị hút vào động cơ trước khiến phi công trên buồng lái chiếc A-6 nhận được cảnh báo vật thể lạ và kịp thời tắt động cơ. Bridge chỉ bị thương nhẹ sau vụ việc.

New York Post; High Sky Flying
133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ghê thật, mấy con thiểu não tóp tóp vn cho hút lần nó mới biết mùi uốn éo trước máy bay
@CellonC Mốt chết vì tiktok là một trend 🤣
fυck
ĐẠI BÀNG
một năm
@CellonC Mấy em gái lần đầu đi máy bay, bước ra khỏi bus ko lo chui vội vào máy bay mà tranh thủ chạy ra góc này, bay ra góc kia ưỡn ngực cong mông ra chụp hình, có ngày...
@CellonC comment hay nhất năm 2023
@fυck nguy hiểm quá bác nhỉ,hic
Mang danh là hệ thống hàng không tiên tiến nhất thế thới mà Hoa Kỳ lại để xảy ra tai nạn lao động sơ đẳng như thế này, đúng là trò hề mà!
@QuanVu2192 Ủa tao tưởng mấy đứa đi xin vaccine là nô bộc của tao chứ. Mày nói ngược lại chẳng khác nào phỉ vô mặt vị cha già dân tộc rồi thằng phả n quố c mấ t dạ y.
@Carl M ảo tưởng m là cái qq gì vậy ??? Mắt, da, tóc m màu gì ảo tưởng cái quốc tịch bằng giấy đổi luôn đc gen ah ku???🤣🤣🤣
Hỏi sao bị tụi tây trắng kỳ thị là đúng
@QuanVu2192 Dốt quá, tao nói dẫn lời ông Hồ nói cán bộ phải là đầy tớ trung thành của nhân dân, mày lại hiểu đi đâu, n gu hết thuốc chữa
Im lặng đi
@Carl Đúng là loại ăn cháo đái bát 🤣🤣🤣
htl_chip
ĐẠI BÀNG
một năm
Khả năng cao là chính cái ông nhân viên sắp xếp cọc tiêu bị hút vào động cơ.
Coi ám ảnh thiệt chứ
Kinh vãi
@hoangduycc hình như là deepweb gì đó, mình thoát ra giờ nó mất tiêu rồi, xem bao phê, luyện thần kinh thép
@lhdtt trước mình nhớ có một website thử thách độ can đảm
web nó sẽ chiếu 1 loạt video
xem hết video chiếu tiếp cái khác
và sẽ tăng mức độ

mình coi tới cái thứ 3 là ra luôn
chả hiểu tại sao lại có những video như thế
@Võ Thành Quân Như là thịt sau khi ra khỏi máy xay
@lhdtt xời trước xem truongton.net chán rồi bác 😁.
Trông tay kia chửi đầu vào động cơ ghê vcl. Thế mà vẫn sống thì sợ thật đấy.
@dlv.thickgame Cái họng động cơ máy bay phản lực nhỏ chỉ vừa một người chui vào. Đường kính lớn thì độ 80cm. trừ kích thước trục rồi chi đôi thì cái khoảng không còn lại chỉ tầm 20-30cm thôi. cái mũ bảo hiểm cong tròn chặn lại nên không bị hút vào. Còn động cơ máy bay thương mại to lắm. Đường kính cánh quạt của GE90 là 3.2m cơ nên bị hút vào thì không có gì cản được lại cả. Một giây một cái động cơ GE90 hút 1 tấn không khí ở tốc độ tối đa.
lo_gi
ĐẠI BÀNG
một năm
@laiviet không khí mà dùng tấn là sao bác? =)) dùng m3 nghe hợp lý hơn chứ
@lo_gi Dùng m3 cũng được, nhưng thường người ta sd đơn vị đo khối lượng vì nó sẽ tỉ lệ thuận với sức đẩy của động cơ, và dễ chuyển đổi hơn.
Và nói đến 1 tấn không khí mới thấy nó hút nhiều không khí cỡ nào.
Con số thực tế là 1300kg/s lúc cất cánh và 600kg lúc bay ổn định.
kaka1994
ĐẠI BÀNG
một năm
Sao ảnh kinh dị mà admin không che?
DACC24B5-D3E6-46AD-88F6-BD4BD1B776C9.jpg
@kaka1994 Đáng sợ đến thế sao?, tâm hồn dễ xao động thế hả, vậy thấy tai nạn ngoài đường là té xỉu cái rật hả
kaka1994
ĐẠI BÀNG
một năm
@Đừng Gọi Tên Ta Tai nạn ngoài đường có rơi thịt đỏ như vậy đâu. Chứ bạn thấy người ta bị tai nạn bạn không sợ mà dửng dưng vậy hả?
@kaka1994 Sợ tuột loz ấy chứ
kaka1994
ĐẠI BÀNG
một năm
@Đừng Gọi Tên Ta Vậy sao dám bảo tớ tâm hồn dễ xao động, dám chọc tui hả 😭
Mình cũng từng chứng kiến 1 người bị hút vào động cơ và tan xác luôn. Trong Game GTA5 🤣🤣
treble
TÍCH CỰC
một năm
Con người mà làm sao biết dc, có an ninh an toàn cỡ nào cũng vậy thôi, cũng có lúc ngáo ngơ say xỉn
datvn
TÍCH CỰC
một năm
Làm việc ở sân bay thật là nguy hiểm
@datvn Thấy nguy hiểm có thể chọn nghề khác mà. Cv của bạn là do bạn chọn, ko ai ép cả.
@datvn Mà lương cao, bao nhiêu năm mới có 1 tai nạn. Còn tài xế xe tải mỗi năm cả trăm vụ tại nạn đó.
coi xong sợ lun
Buồn ghê...
Vào link này xem máy xay thịt mang tên Jet Engine. Anh em nhớ nuốt hết cơm trước khi xem

https://qr.ae/pry2jY
main-qimg-9edb9d968ae27645a6a165c24634d6cb-lq.jpeg
main-qimg-cc431d975648cc289dc6e782a900e20e-lq.jpeg
main-qimg-9edb9d968ae27645a6a165c24634d6cb-lq.jpeg
main-qimg-cc431d975648cc289dc6e782a900e20e-lq.jpeg
@laiviet Chẳng khác nào thịt heo xay
@laiviet K chết liền dc thật là đau đớn. Mà sao k thấy quần áo nhỉ
Mấy đứa sống ảo trên top top bị hút như này mới vừa lòng, còn anh này làm nhiệm vụ tội thật vừa ăn tết xong.
Kể cũng nguy hiểm quá. mà sao nó ko làm các thanh chắn nhỉ.Đơn giản như cái máy sấy tóc nhà mình còn có cả lưới chắn luôn.
@Hondacodon287 Tình huống này người ta giải quyết bằng cách cố gắng ngăn con người lại gần cái họng gió đó thay vì tốn tiền lắp thêm lưới chắn. Cái máy bay thiết kế tính toán tới từng chi tiết nhỏ về khí động học, trọng lượng và khả năng vận hành. Mình có đọc báo thì thấy người ta không làm chắn là vì lo ngại nguy cơ tấm chắn sẽ bị vỡ và mảnh vỡ sẽ làm hỏng động cơ. Nếu làm chắc chắn bằng nhôm hay thép thì nặng. Làm bằng vật liệu cứng nhưng nhẹ như titan thì đắt. Nên họ làm bằng cách cố gắng ngăn người ta lại gần dễ hơn. Mà xác xuất có 1 người được huấn luyện bài bản tiếp cận được họng gió lúc máy bay sắp cất cánh rồi tan xác thì có lẽ cũng thấp ngang với việc đúng lúc cần thì cái thanh chắn không mở lên. Nên có thể coi là không giảm được nhiều rủi ro.
@L.T.D Thực ra nếu ai đã từng học các aviation courses (các khóa học liên quan tới hàng không) họ cũng đã học chi tiết về cái này rồi. Việc lắp thêm nó ko khả thi cả về mặt kinh tế lẫn thực hành.

Cũng giống như các câu hỏi là tại sao nhà sản xuất ô tô và xe máy ko sản xuất bình chứa xăng đủ để đi hết 2 ngàn km hay 1 vạn km chứ tại sao cứ phải đi 500km (với ô tô hoặc 150km với xe máy) lại phải đổ xăng.
L.T.D
ĐẠI BÀNG
một năm
@nonut Vấn đề này tác động trực tiếp đến tính mạng con người nên không thể so sánh với trường hợp kia được.
Mình nghĩ là do xác suất rủi ro còn quá thấp & vật liệu chưa đảm bảo vấn đề kỹ thuật nên họ chưa thực hiện quyết liệt biện pháp khác thôi, tất cả đều có giải pháp hết!
@hoangduycc Thì m k hài hước và khôn thì trả lời coi?
Sanh nghề tử nghiệp là đây. Đúng là rất khó bị tai nạn này, vì tụi Mỹ nó tuân thủ rât nghiêm ngặt các qui chuẩn hàng không, mặt đất. Muốn làm sai cũng rất khó
quá kinh dị
"Riêng chỉ có một trường hợp may mắn sống sót khi bị hút vào động cơ đó là John Bridge - một nhân viên làm việc trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower năm 1991."

Hồi xưa có chữ "hàng không mẫu hạm" nghe bảnh muốn chết, sau này đổi thành tàu sân bay nghe kì kì phèn phèn.
@dtk89 Thật ý nghĩa. Thế cho tôi hỏi ngoài white house thì red house rồi black house của dân Mỹ ở đâu vậy 🤣🤣🤣
@vanlinh2905 bạn cố tình ko hiểu hay là ngu thật? tiếng Việt vốn là tập hợp của rất nhiều từ mượn và Hán Việt. Ngày xưa cha ông chúng ta ko dùng chữ quốc ngữ như hiện nay, ban đầu là dùng chữ Hán, sau là chuyển sang chữ Nôm. Trong chữ quốc ngữ hiện nay, có vô vàn vô số những từ mượn và Hán Việt mà chúng ta đã dùng quen hàng ngày. Việc biên dịch một ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác ko chỉ đòi hỏi tính chính xác mà còn phải nói lên được ý nghĩa đích thực của từ ngữ đó.

Việc dịch một từ ngữ nào đó quá thô thiển khiến cho từ ngữ nghe qua sẽ gây khó hiểu, lầm lẫn cho đại đa số người nghe.

Tư tưởng của người Việt khá kì quặc khi cho rằng những gì liên quan tới Tàu phải ghét, phải bỏ. Nhưng hiện nay chính chúng ta cũng ko thể đọc hiểu những gì mà cha ông đã viết lại mà phải qua phiên dịch.

Do bạn quá quen với cách dịch kiểu hiện nay nên mới cho rằng những kiểu dịch ngày xưa là sai mà thôi. Nhưng nếu bạn chịu suy nghĩ cho thật kỹ thì mới hiểu được cách dịch nào mới thật chính xác nói lên được chủ thể được nhắc đến.

Bạn ko thể loại bỏ hết tất cả những từ ngữ Hán Việt và từ mượn mà ngôn ngữ VN đang có cho dù có tư tưởng thù ghét Tàu cỡ nào đi chăng nữa. Việc ko tìm hiểu bất cứ thứ gì liên quan đến "kẻ thù dân tộc" và ko hiểu biết cách chúng làm việc chính là đang tự giết chính mình. Ông bà ta có câu "biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng"

Ngôn ngữ ko chỉ để dịch cho hiểu, ngôn ngữ phải toát lên cái hồn và có vẻ đẹp của nó. Cách dịch hiện nay là một cách dịch trần trụi, nói lên sự kém hiểu biết của những người cố tình biên dịch ra như thế.

Mỹ chỉ có duy nhất một tòa nhà và tên đầy đủ là The White House, còn theo cách dịch hiện nay thì ở Mỹ sẽ có vô số những căn nhà được sơn màu trắng và gọi là nhà trắng. Tòa Bạch ốc chỉ có một nhưng nhà trắng thì có vô số, bạn hiểu chưa?

Giống như ở Hàn Quốc có tòa nhà Xanh nơi làm việc của Tổng thống, trong tiếng Anh nó là The Blue House, nhưng trong tiếng Hàn người ta gọi là Thanh Ngõa đài. Vì đây thực chất là một tòa lâu đài hoàng cung có mái ngói (ngõa) màu xanh. Người Hàn ko hề gọi là nhà Xanh, vì tòa nhà nhà này chỉ có phần ngói màu xanh chứ ko phải được sơn màu xanh toàn bộ. Nếu theo cách dịch hiện nay ở VN, chúng ta sẽ dễ dàng liên tưởng đó là căn nhà được sơn toàn bộ màu xanh y như cách hiểu về nhà trắng. Và tôi chắc chắn bạn cũng nghĩ như vậy nếu như chưa hề biết qua về nhà Xanh.

Cách dịch hiện nay chỉ dừng lại ở màu sắc, chứ ko hề nói lên được chủ thể chính xác được nhắc đến.

Cho bạn biết thêm bản thân Toà Bạch ốc không hề mang cái tên The White House cho mãi đến tận đầu thế kỷ 20. Mặc dù toà nhà này đã được xây dựng và hoàn thành kể từ thế kỷ 18. Ban đầu nó có tên là Dinh Tổng thống, sau đó gọi là Toà nhà Hành Pháp...cuối cùng mới được đổi tên thành "nhà Trắng". Như vậy, bản thân người Mỹ cũng nói cho bạn biết rằng họ không có ý định đặt tên theo màu sắc của toà nhà thời ban đầu.
Nên cách dịch chỉ dừng lại ở màu sắc mà chưa nói lên được chủ thể cũng như tầm cỡ của toà nhà như hiện nay là không chính xác.
@vanlinh2905 Vãi thím nguỵ biện bằng cách đánh lạc hướng à? Giờ thích tiếng việt thuần thì vô doanh trại kêu "bộ đội gái" coi nó đục cho mỏ máu ko?
@Nars Elemental Beast Hehe một cách dịch phải nói quá thô thiển nếu đem áp dụng cho tất cả.
Khi nghe tàu sân bay, tôi liên tưởng một chiếc tàu có cái sân bay ở trên, vậy tôi sẽ tự hỏi liệu có tàu sân bóng đá, tàu hồ bơi, tàu sàn nhảy...thì nó trông thế nào LOL
Rõ là Hàng không mẫu hạm người không biết cũng sẽ nghĩ nó thuộc một dạng tàu của quân đội. Còn tàu sân bay...lại nghe buồn cười và chẳng có ý nghĩa gì cả. Vì đối với đại đa số, người ta sẽ nghĩ tới cái sân bay dân dụng với chiều dài và diện tích lớn. Khó có thể tưởng tượng được là một cái sân bay như vậy làm sao đặt vừa trên một chiếc tàu?
Mà nghe từ "tàu" cũng không thể nghĩ ra được tàu to nhỏ lớn bé ra sao mà đặt vừa cả cái sân bay? Chính là ở đây, chữ "hạm" mới bao quát và nói lên được đúng chủ thể mà chúng ta cần dịch.
Cùng một mô thức đó: Ngôn ngữ phiên dịch phải nói lên được sự chính xác khiến người đọc hình dung được tầm cỡ và sự lớn lao, uy phong nhất là khi nói đến quân đội. Ví dụ Thuỷ Quân Lục Chiến không chỉ là nói lên được chức năng của đội quân này, mà còn toát lên vẻ oai hùng của nó nữa.
Thím ở trên đánh tráo khái niệm, nguỵ biện hoặc là do ngu ngơ vẫn chưa hiểu. Tôi đang nói về vấn đề trong cách dịch thuật và cách hiểu từ ngữ sao cho chính xác để người đọc không bị lầm lẫn. Chứ không phải bàn chuyện ở Mỹ có nhà xanh, nhà đỏ hay không. Tiếng Anh khá đơn giản, không có phức tạp như tiếng Việt. Chính vì sự phức tạp trong tiếng Việt với rất nhiều từ mượn và Hán Việt, mà chúng ta cần phải dịch cho đúng và chính xác.
Chắc bố này đọc phải còm nhàm và XL của thằng DIEN-DAM-NHAT1981 nên bị tiền đình mới thành như vậy.
Nguy hiểm thật, chắc không tuân thủ quy định an toàn rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019