Thông tin ai cũng đã đọc ngày hôm qua 12/5, đó là Elon Musk vừa đăng tweet giới thiệu giám đốc điều hành mới cho mạng xã hội Twitter. Sáu tuần nữa, cô Linda Yaccarino, 60 tuổi, sẽ thay thế Elon Musk, đảm nhận vị trí CEO của MXH mà Musk sở hữu với giá 44 tỷ USD. Cụ thể hơn, Musk nói cô Yaccarino sẽ tập trung hoàn toàn vào “mảng kinh doanh”, còn Musk vẫn sẽ đảm nhiệm vai trò quản lý thiết kế sản phẩm và ứng dụng những công nghệ mới. Thay vì ngồi ghế CEO, Musk sẽ trở thành chủ tịch điều hành và giám đốc công nghệ của Twitter.
Đương nhiên, ai cũng thắc mắc vị nữ giám đốc này là ai, xuất thân và học vấn như thế nào. Một cú tra Google nhanh cũng hiện ra sự nghiệp tóm tắt của cô Yaccarino.
Tốt nghiệp đại học bang Pennsylvania năm 1985, công việc gần nhất của cô Yaccarino trước khi về làm CEO Twitter là vị trí quản lý kinh doanh quảng cáo tại tập đoàn truyền thông NBCUniversal. Trên trang LinkedIn mô tả công việc của cô tại NBCUniversal là “cầu nối chiến lược và hoạt động trên toàn bộ các mạng lưới, tài sản và đơn vị kinh doanh toàn cầu của NBCUniversal.”
Để dễ hiểu hơn thì vị giám đốc này quản lý mảng quảng cáo, đem tiền về cho tập đoàn thông qua những nên tảng truyền hình, truyền hình trực tuyến và streaming, cũng như quản lý quan hệ đối tác thương mại, bao gồm cả mảng quảng cáo nội địa Mỹ lẫn quốc tế.
Gia nhập NBCUniversal vào năm 2011, cô Yaccarino quản lý một đội ngũ 2 nghìn nhân sự, và kể từ khi vào làm việc tới lúc nghỉ, nhóm này dưới sự điều hành của vị nữ giám đốc đã đem về hơn 100 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho tập đoàn truyền thông. Cũng nhờ cô, NBCUniversal đã ra mắt được dịch vụ streaming có quảng cáo, mang tên Peacock.
Đương nhiên, ai cũng thắc mắc vị nữ giám đốc này là ai, xuất thân và học vấn như thế nào. Một cú tra Google nhanh cũng hiện ra sự nghiệp tóm tắt của cô Yaccarino.
Tốt nghiệp đại học bang Pennsylvania năm 1985, công việc gần nhất của cô Yaccarino trước khi về làm CEO Twitter là vị trí quản lý kinh doanh quảng cáo tại tập đoàn truyền thông NBCUniversal. Trên trang LinkedIn mô tả công việc của cô tại NBCUniversal là “cầu nối chiến lược và hoạt động trên toàn bộ các mạng lưới, tài sản và đơn vị kinh doanh toàn cầu của NBCUniversal.”
Để dễ hiểu hơn thì vị giám đốc này quản lý mảng quảng cáo, đem tiền về cho tập đoàn thông qua những nên tảng truyền hình, truyền hình trực tuyến và streaming, cũng như quản lý quan hệ đối tác thương mại, bao gồm cả mảng quảng cáo nội địa Mỹ lẫn quốc tế.
Gia nhập NBCUniversal vào năm 2011, cô Yaccarino quản lý một đội ngũ 2 nghìn nhân sự, và kể từ khi vào làm việc tới lúc nghỉ, nhóm này dưới sự điều hành của vị nữ giám đốc đã đem về hơn 100 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho tập đoàn truyền thông. Cũng nhờ cô, NBCUniversal đã ra mắt được dịch vụ streaming có quảng cáo, mang tên Peacock.
Bên cạnh đó, cô cũng có một ghế trong hội đồng Ad Council, một tổ chức phi lợi nhuận khuyến khích những thông báo cộng đồng (PSA). Đã từng có thời điểm cô nhận được hỗ trợ từ nhiều đơn vị và thể chế, trong đó có cả Nhà Trắng, để thiết kế một chiến dịch quảng bá việc tiêm vaccine với sự góp mặt của Giáo Hoàng Francis. Campaign này đã có độ phủ 200 triệu người Mỹ.
Cũng trong giai đoạn làm việc ở NBC, Yaccarino là một trong số những người được cựu tổng thống Donald Trump nêu tên cho hội đồng cố vấn của tổng thống Mỹ về thể dục thể thao và dinh dưỡng.
Ngay trước khi có những thông tin nói rằng Linda Yaccarino sẽ về Twitter đảm nhiệm vị trí CEO, cô đã có cuộc phỏng vấn Musk ở Miami trong khuôn khổ sự kiện Possible do MMA Global tổ chức. Trong cuộc phỏng vấn này, cô hỏi Musk về tầm nhìn định hướng của Twitter trong mắt ông, khi nhắc đến chính bản thân những đoạn tweet gây tranh cãi của bản thân.
Một nhà phân tích Phố Wall cho rằng, mời được Yaccarino về làm việc sẽ là một thành công lớn cho Twitter, dựa vào kinh nghiệm quản lý hệ thống đem về hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo hàng năm. Dan Ives của Wedbush cho rằng, cô sẽ “phù hợp vị trí rất nhanh với chiến lược kiếm tiền của Twitter trong tương lai gần.”
Ngay lập tức, dám khẳng định công việc của cô Yaccarino sẽ vô cùng khó khăn. Việc lựa chọn vị nữ giám đốc này cũng chứng tỏ rằng Musk đã nhận ra chính những giới hạn của bản thân để khiến Twitter bớt phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo. Trước khi Musk mua lại Twitter, 90% doanh thu MXH này đến từ quảng cáo. Nhưng kể từ thời điểm vị tỷ phú này mua xong Twitter, rất nhiều đơn vị đã rời bỏ nền tảng trực tuyến này.
Đầu năm nay, đơn vị khảo sát thị trường Pathmatics cho biết, trong số 1000 đơn vị quảng cáo rót nhiều tiền nhất cho Twitter, đã có 625 đơn vị cắt giảm kinh phí quảng cáo trên MXH này. Trong số đó có thể kể tới những cái tên như Coca-Cola, Unilever, Jeep, Wells Fargo và Merck. Tính từ tháng 10/2022 đến 25/1/2023, doanh thu từ top 1000 đơn vị quảng cáo trên Twitter đã giảm hơn 60%, từ 127 triệu xuống 48 triệu USD.
Những đơn vị quảng cáo trên Twitter đều lo ngại việc Musk cắt giảm nhân sự rất mạnh tay, kèm thêm việc những ngôn từ thù ghét có cơ hội bùng nổ trên MXH này, kèm thêm những quy định gây tranh cãi, bao gồm cả việc Elon Musk mời những cá nhân đã bị khóa tài khoản Twitter trước đó trở lại MXH này.