Bao nhiêu năm qua, G29 là lựa chọn hoàn hảo cho rất nhiều anh em chơi game đua xe, dù là mô phỏng như Gran Turismo hay casual như Need For Speed. Nhưng bỗng nhiên khoảng 3 năm trở lại đây, thế giới chứng kiến sức hút ngày một lớn của những game đua xe mô phỏng như rFactor, Automobilista, và nổi nhất có lẽ là Assetto Corsa Competizione. G29 là lựa chọn hoàn hảo ở mức giá, nhưng khi nhu cầu đua xe mô phỏng càng lúc càng cao, và anh em có tiền để đốt vào thú chơi (COVID-19 thì không đi du lịch được), thì những mẫu vô lăng phản hồi bằng bánh răng nối với mô tơ điện như G29, G923 và G920 bỗng trở nên thiếu thốn vô cùng.
Vì mọi người có tiền đầu tư vô lăng xịn, bỗng nhiên thị phần vô lăng chơi game đua xe cao cấp từ 500 USD trở lên đổ hết về tay của Fanatec và Thrustmaster. Đặc biệt là Fanatec, với bộ entry kit giá 700 USD, DD Pro, trang bị mô tơ direct drive tạo ra những phản hồi rất chân thực và không giật như vô lăng phản hồi bằng bánh răng.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/09/6140578_Tinhte_Logi1.jpg)
Vì mọi người có tiền đầu tư vô lăng xịn, bỗng nhiên thị phần vô lăng chơi game đua xe cao cấp từ 500 USD trở lên đổ hết về tay của Fanatec và Thrustmaster. Đặc biệt là Fanatec, với bộ entry kit giá 700 USD, DD Pro, trang bị mô tơ direct drive tạo ra những phản hồi rất chân thực và không giật như vô lăng phản hồi bằng bánh răng.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/09/6140578_Tinhte_Logi1.jpg)



Và đấy là lý do vài ngày trước, Logitech đã giới thiệu bộ vô lăng G Pro Racing Wheel, bán với giá tròn 1000 USD. Cũng là mô tơ direct drive, nhưng mô men xoắn phản hồi của bộ vô lăng này đạt ngưỡng 11 Nm, tương đối cao. Để tiện so sánh thì bản DD Pro entry của Fanatec chỉ có mô men xoắn 5Nm, có tùy chọn nâng cấp bộ nguồn khác công suất cao hơn để nâng lên 8Nm.
Một lợi thế của Logitech G Pro Racing Wheel là sự dễ dàng trong việc setup, và nó hỗ trợ rất nhiều game từ PC, Xbox đến PS5: F1 22, DiRT Rally 2.0, Need For Speed, Project Cars, WRC, Assetto Corsa. Vấn đề duy nhất của bộ vô lăng này là sau khi bỏ 1000 USD, anh em sẽ phải bỏ tiếp 350 USD để mua bàn đạp 3 chân, cả ga, phanh lẫn chân côn.



Bù cho cái giá trên trời (đắt hơn cả bộ G29 full option), chân phanh của Logitech G Pro Racing Pedals sử dụng công nghệ load cell của những bộ pedal cao cấp nhất hiện giờ, thay vì cảm biến đo potentiometer. Nếu potentiometer chỉ đo được khoảng cách đạp chân ga, thì load cell còn đo được cả khoảng cách của pedal lẫn áp lực mà bàn chân của anh em giẫm lên. Từ đó, game còn mô phỏng được cả việc phanh bị bó vì đạp quá gắt trên đường đua. Còn trong khi đó, chân ga và chân côn thì vẫn dùng kết cấu lò xo và cảm biến potentiometer cho tiết kiệm chi phí.
Giống như mọi bộ vô lăng cao cấp khác trên thị trường đua xe mô phỏng, G Pro Racing Wheel có vô lăng tháo rời, đổi sang những vô lăng khác để phục vụ anh em. Lý do là vô lăng chơi rally có kết cấu rất khác vô lăng đua GT3 hoặc F1. Thậm chí nhiều anh em có tiền còn muốn mua đúng mẫu vô lăng được thiết kế giống hệt như những chiếc xe anh em yêu mến. Riêng cái này Fanatec đang làm trùm. Từ vô lăng McLaren GT3 cho đến F1 sản xuất theo bản quyền thiết kế của Scuderia Ferrari, họ có hết.
Nhưng ở thời điểm ra mắt, G Pro Racing Wheel chưa có vô lăng khác để thay thế, anh em sẽ phải đợi sau này Logitech cho ra mắt dần.

Quảng cáo
Một vấn đề khác của G Pro Racing Wheel cũng cần đề cập, wheel base với mô tơ direct drive siêu êm của bộ đồ chơi này có trọng lượng 7kg, không hẳn là nhẹ để kẹp lên bàn như G29 hay G920. Ở tầm giá này, các dân chơi có lẽ cũng sẽ mua sim rig, khung thép liền ghế với tư thế giống hệt như lúc ngồi trong xe đua, để chơi game cho đã.
Thực tế thì cái bộ môn đua xe mô phỏng thì tiền đổ cho phần cứng chơi điện tử nó dao động từ vài trăm USD đến dương vô cùng. Mình từng có bài viết tổng hợp những lựa chọn cho anh em: https://tinhte.vn/thread/vo-lang-dua-xe-mo-phong-chi-la-choi-game-thoi-co-can-phai-dat-the-khong.3139906/