Lý do khiến mình thích và mua xe Sedan thay vì xe gầm cao / SUV / Crossover
Bài hay!/15 người
thanhtung6868
2 thángBình luận: 164
Lý do khiến mình thích và mua xe Sedan thay vì xe gầm cao / SUV / Crossover
Ở chủ đề trước mình đã chia sẻ những lợi ích cơ bản của xe gầm cao / SUV Crossover nói chung, cũng là một dòng xe đang chiếm được lòng khách hàng trên toàn cầu. Nhưng không vì vậy mà xe sedan lại quá yếu thế bởi những đặc tính nổi trội của xe Sedan cũng luôn là tâm điểm của khách hàng nhắm đến. Mình cũng may mắn khi có thể được trải nghiệm rất nhiều xe, bản thân thì cũng chỉ mới đổi đến chiếc xe thứ 2 và đều là xe sedan, chủ đề này mình chia sẻ lý do mình lựa chọn xe Sedan và đồng thời cũng là điểm mà mình cho rằng vượt trội hơn so với 1 chiếc xe gầm cao.



Thiết kế đẹp, lâu lỗi thời


Với con mắt của mình thì Sedan là một thiết kế đẹp bên vững, ít bị lỗi thời sau nhiều năm tháng so với một chiếc xe gầm cao hay xe SUV xe crossover. Ngay bây giờ mình nhìn lại những chiếc xe như Honda Civic, Honda City đời cũ, hay những chiếc mazda3 nó vẫn còn đẹp và dễ nhìn, dù rằng một số chi tiết như đèn đóm không bắt mắt như đời mới. Nhưng khi mình nhìn những chiếc xe gầm cao như kiểu CRV thì nó là khác biệt, thấy chiếc xe rất cũ, kiểu dáng không còn thấy đẹp nữa. Và với mình thì vẻ đẹp của một chiếc xe rất quan trọng, nó cũng là một trong những nguyên nhân đem đến niềm vui cho mình khi sở hữu, một trong những nguyên nhân giúp mình gắn bó lâu dài với chiếc xe.

5158570_trai_nghiem_mercedes_benz_c180_xe_tinhte-22.jpg
Sau khi chiêm nghiệm bản thân thì mình nghĩ có thể một phần do mình bị ảnh hưởng từ khi còn nhỏ, ảnh hưởng từ những chiếc xe trong phim ảnh, đặc biệt nhất đó là những chiếc xe tốc độ, những chiếc xe thể thao nó đều là gầm thấp như xe sedan. Nhưng sẽ quay lại tiền đề bên trên, chiếc xe nó đem đến cảm xúc và niềm vui, mỗi khi nhìn nó mình cảm thấy thích.

Quảng cáo



Thực tế bên ngoài thì các bạn có thể cũng đồng tình với mình rằng 1 chiếc xe sedan có thiết kế thể thao hay được nhiều người ưa chuộng hơn, sẽ là những bộ bánh mâm kích thước lớn, lốp mỏng, gầm thấp… Và hầu như yếu tố thể thao rất hay được nhắc mỗi khi so sánh những chiếc xe sedan.

lý_do_mình_chọn_xe_sedan_xe_tinhte.jpg
Tất nhiên điều đó không đồng nghĩa là những chiếc xe gầm cao không đẹp, chỉ là gu thẩm mỹ cá nhân của mỗi người khi lựa chọn 1 trong 2, không ít người thích những chiếc xe hầm hố, cao to gân guốc. Nếu như thật sự có điều kiện thì mình muốn có mỗi loại 1 chiếc xe để có thể sử dụng chúng đúng mục đích hơn, thoả mãn bản thân nhiều hơn.

Khả năng vận hành


5085811_trai_nghiem_thuc_te_mercedes_amg_a35-sedan_2020_xe_tinh_te-27.jpg
Ở chủ đề trước mình có chia sẻ về những vượt trội của xe gầm cao so với một chiếc sedan, nhưng đó chỉ ở một khía cạnh, ở tình huống sử dụng nhất định chứ không thể là tất cả quá trình sử dụng xe. Đối với xe Sedan bản thân mình cảm nhận thực tế và hiểu được nguyên lý cấu tạo của chiếc xe nên có những điểm mình cảm thấy thích nó hơn so với xe gầm cao, và ở nhiều điều kiện có thể nói nó vượt trội hơn.

5085808_trai_nghiem_thuc_te_mercedes_amg_a35-sedan_2020_xe_tinh_te-31.jpg
Đặc điểm đầu tiên trong khả năng vận hành của xe sedan phải nói đến đó là trọng tâm thấp. Trọng tâm thấp sẽ khiến thân xe ổn định hơn khi bạn chuyển hướng, khả năng bám đường cũng tốt và ngay cả người ngồi bên trong xe phần nào cũng ổn định hơn bởi vị trí ngồi thấp hơn.

Các bạn có thể nhìn ngay đến những chiếc xe đua chiếc nào gầm cũng rất thấp, và các vật liệu cấu tạo cũng tập trung hạ thấp trọng tâm cho chiếc xe, họ dùng những vật liệu nhẹ cho những vị trí ở trên cao. Và nó không chỉ hữu ích đối với xe đua, đối với xe phổ thông cũng tương tự như vậy.

5158572_trai_nghiem_mercedes_benz_c180_xe_tinhte-21.jpg

Quảng cáo


Có nhiều luồng tranh luận nói rằng có mấy khi đi tốc độ cao đâu nên điểm này không đáng chú ý, nhưng với mình thì ngay ở tốc độ 4-60km/h thì đã thể hiện khác biệt rõ rệt khả năng ổn định thân xe của chiếc xe sedan. Chỉ với tốc độ như vậy, nếu bạn đánh lái mạnh - hoặc chạy với tính cách thể thao một chút thì có thể nhận biết được sự ổn định vững chãi của một chiếc xe sedan.

Điều này đồng thời cũng làm tăng khả năng an toàn cho chiếc xe sedan, tăng an toàn ở chỗ nếu như bạn có rơi vào tình huống cần phải đánh lái gấp hay khẩn cấp thì tỉ lệ chiếc xe bị mất lái cũng thấp hơn. Nói đến đây thì mình cũng nhắc lại là so sánh dựa trên chiếc xe của 1 thương hiệu, cùng nền tảng thế hệ với nhau, bởi khả năng kiểm soát thân xe của mỗi thương hiệu cũng có sự khác biệt mà giấy tờ thông số không miêu tả được.

Chắc hẳn các bạn cũng đôi lần thấy những clip có những chiếc xe chạy tốc độ cao chỉ đánh lái gấp nhẹ 1 cái thì liền bị mất lái, bao gồm cả suv hay sedan, nhưng mình chắc chắn nếu cùng thương hiệu và công nghệ thì xe sedan sẽ có ngưỡng kiểm soát tốt hơn so với chiếc xe gầm cao.

5085828_trai_nghiem_thuc_te_mercedes_amg_a35-sedan_2020_xe_tinh_te-10.jpg
Và cuối cùng thì sự ổn định này nó còn làm cho bạn tự tin điều khiển xe ở tốc độ cao, đường quốc lộ 80-90km/h hay cao tốc 120km/h. Chiếc xe cho được cảm xúc tốt là điều mình đặc biệt quan tâm, mình cảm nhận được sự vận hành thì mình có thể điều khiển nó an toàn.

Mức độ an toàn so với xe gầm cao?


lý_do_mình_chọn_xe_sedan_xe_tinhte.jpg
Ở góc độ này thì mình thấy hơi khó để có thể dùng cảm tính hay logic thiết kế để nói được, mình đã tham khảo qua kết quả của EURO NCAP, ở đây kết quả thử va chạm của họ chỉ ra xe gầm cao chưa chắc đã vượt so với xe sedan, gần như đều tương đương, nhiều mẫu xe Sedan còn vượt trội hơn so với xe SUV và cũng có trường hợp ngược lại. Nhưng với quan điểm của mình thì chiếc xe bám đường tốt, khả năng làm chủ ở tốc độ cao và tình huống khó khăn sẽ an toàn hơn, bởi có thể sẽ không xảy ra tai nạn ở tình huống nào đó.

Quảng cáo



lý_do_mình_chọn_xe_sedan_xe_tinhte-2.jpg
2 yếu tố bên trên là mấu mốt khiến mình thích xe sedan, đặc biệt là sự ổn định vững vàng của thân xe, nó làm cho mình yên tâm cầm lái, thậm chí lái xe một cách sảng khoái và vui vẻ nhưng an toàn.

Ngoài ra thì còn một số điểm nho nhỏ khác mà mình thíc nữa như là phần cốp chia riêng biệt với khoang hành khách, đôi khi bất đắc dĩ mình phải chở món gì đó có mùi mình cũng tự tin hơn, nó không gây mùi cho mình. Hay như chuyện xe cũng không thường xuyên đi đủ 4-5 người, không gian ấm cúng và gần gũi hơn, cảm giác khoang phía sau vẫn đầy đặn không trống vắng như khoang phía trước.
164 bình luận
Mình thì thích gầm cao, thứ nhất là ổ gà này nọ, thứ 2 là chống ninja lead
@Bão Sài Gòn Sedan dễ quan sát ninja hơn.
@Bão Sài Gòn Đồng ý gầm cao, ra vào xe tiện. Tầm Quan sát bao phủ rộng. Đi đường xấu ổn hơn. Trc mình cũng bỏ sedan lên SUV
mog
TÍCH CỰC
2 tháng
@Bão Sài Gòn 2 lý do như chưa lái 2 loại xe này bao giờ. Vì 2 lý do đó Sedan đều vượt trội.

Lý do người ta thích gầm cao hơn là vì ngồi thoải mái hơn do không phải duỗi chân vì thế đi xa đỡ mệt hơn. Đối với người lái thì tầm quan sát tốt hơn (nhìn xa tốt hơn, nhìn gần thì sedan tốt hơn, ninja toàn áp sát thì sedan ít điểm mù, quat sát ninja tốt hơn). Ngoài ra xe gầm cao to hơn cao hơn nhìn mạnh mẽ hơn.

Còn về khí động học, độ an toàn, cảm giác lái, tốc độ, cách âm, giảm sóc.... Sedan đều tốt hơn gầm cao cả.
Không biết sao chứ hãng Ford bỏ hết dòng Sedan và chuyển toàn bộ qua SUV hay bán tải. Cứ mỗi lần thích Sedan thì nhớ tới những cơn mưa bất chợt ở Sài Gòn là chuyển ngay qua SUV.
@gauto988 Ford Focus nghỉ sản xuất rồi nha bạn.
@Nhan-ford Dừng ở VN thôi, ko cạnh tranh được vói Toy và KiA. Còn vẫn sản xuất trên các thị trường khác.
@gauto988 Đang nói ở Mỹ bạn ơi . Tôi nghĩ thời gian tới thị trường oto Việt Nam cũng dần dịch chuyển qua xe gầm cao thôi . Xem thị phần xe SUV , crossover khoảng 5 năm trở lại đây tăng rất nhanh .
haya
TÍCH CỰC
2 tháng
@gauto988 Ford đã tuyên bố bỏ phát triển các dòng sedan rồi, giờ bán hàng tồn thôi.
norimo
TÍCH CỰC
2 tháng
chắc bác chưa có gia đình
Tri An
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@norimo có vợ, có con lúc đó sẽ nghĩ khác
hic.. toàn bỉm với mẹc
XE GẦM CAO NHIỀU ƯU ĐIỂM HƠN RÕ, SEL HAY CROSS, SAN BÁN CHẠY CŨNG PHẢI THÔI
ntth1978vn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Thích sedan là thích thôi, chứ còn phân tích nghe ko thuyết phục mấy!
kanishi
TÍCH CỰC
2 tháng
@ntth1978vn Phân tích gượng gạo vl
@ntth1978vn chỉ thấy được mỗi điểm hơn gầm thấp vào cua ổn định hơn. hết!
nhưng hiện nay các hãng đã trang bị công nghệ hỗ trợ cả rồi. Phải nhìn vào ưu điểm của gầm cao nữa chứ.
@ntth1978vn Không hẳn thế đâu bác. Mình cũng thích và nghiêng về gầm cao thôi, nhưng cũng không thể phủ nhận những ưu điểm của sedan. Mình cũng là người ít khi chạy nhanh, nhưng như những gì mod nói trong bài, thì nếu cùng một hãng, cùng tầm tiền .... thì cảm giác lái sedan khác khá nhiều, nó có cái thú, có cái sướng riêng, và mình cũng thấy ít nhất ở thị trường VN thì sedan đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã.
Có một vấn đề, là ai cũng biết là nếu phụ vụ gia đình, tính tiện dụng, rộng rãi thoải mái .... thì đúng là gầm cao ok. Nhưng cũng phải nói là nhận xét, đánh giá của những người hay ngồi trong xe nó khác, còn của người ngồi sau vô lăng nó cũng khác, người không lái xe sẽ không hiểu được thế nào là cảm giác lái...
Còn tóm lại, cao hay thấp thì tùy sở thích, mục đích sử dụng của mỗi người, mỗi gia đình thôi, con nào cũng có ưu nhược riêng. Còn tốt nhất, có điều kiện thì làm 2 em, 1 em chân dài, 1 em chân ngắn là ok nhất kk !
Những thứ bác nói đều đúng. Tuy nhiên sự khác biệt chỉ thấy rõ rệt khi đi xe đắt tiền, còn xe bình dân khoảng trên dưới 1 tỷ thì khó thấy lắm. Mình lại quen rộng thoáng rồi, giờ chui vào sedan ko khác gì chui vào hầm, khó chịu lắm. Chưa kể lợi thế tuyệt đối khi đi cùng gia đình thì Sedan ko có cửa.
@forever12800 Bác hỏi thì mình kể Bản thân cũng đi và đổi khá nhiều xe, Mer thì C, Hyundai Sonata, MPV thì giờ là Toyota Serena, còn SUV thù 2 đời Infiniti FX35 và vẫn đang đi FX. Tăng tốc và độ an toàn thì miễn bàn
Sedan theo người Việt là sang trọng là hình ảnh
Với tôi, xe là phương tiện. Thấy thích tiện thì chơi
Đã từng ôm cua Sonata 65km/h mà đít xe sàng văng đít rồi
Đi xe an toàn tốc đọ cao ôm cua thì dòng cao câp có đủ công nghệ để chơi chứ không phải vì gầm xe cao thấp
Còn dòng sedan C, 3, dạng phô thõng thì miễn bàn
Bác có chiếc SUV V6 mà chỉ để ở nhà thì đơn giản bác sợ tốn xăng để đi hàng ngày
FX35 đã là 20l/100km ở TP, thì V6 của bạn chắc không hơn
Xe hơn nhau ở dòng xe chứ không phải loại xe
@MinhHy Nguyen Nếu bác đã so thì do cùng cấp bác à? Với mỗi người 1 sở thích. Bác thích đi với gia đình rộng rải thoãi mái, người khác thì càm giác lái, năng động, thể thao hơn. Mình thì thích cảm giác lái, đầm chắc, năng động, và thích tốc độ hơn, nên SUV thì chỉ khi đi camping có gia đình, còn xăng cộ cái đó cũng đã là gì đâu.
Bác nên nhớ xe trọng tâm thấp, bám đường tốt hớn, độ ổn định cao hơn hẳn nhé. Bác có thấy chiếc xe dòng cao cấp nào mà đi đua ko? Hay bác có thấy ai thích thể thao, tốc độ, độ ổn định cao mà chạy gầm cao ko?
@forever12800 Vậy Porsche Cayenne Turbo sinh ra để cho tầng lớp ông già ghét cảm giác thể thao tốc độ rồi bác nhỉ??
@LamO'Black Nhu cầu mỗi người mỗi khác. Bác có thấy ai thích thể thao, độ ổn định cao, cảm giác lái tốt đi Porsche Cayenne không?? Hay tầm đó người ta chọn Cayman. Mục đích chọn Cayenne là cao hơn, rộng hơn, đi đường xấu tớt hơn. Bác thử vô cái hội công tử bột nhà giàu chuyên đi đua xe, biểu diễn và thích thể hiện xem có con SUV nào ko? Bác biết vì sao những anh đó ko chọn SUV để biểu diễn ko?
Chọn xe gầm cao vì đi xe gầm thấp bị pha đèn chói mắt quá chừng.
@Thái Hà El Nếu chói thì khi bật pha chiếc nào k chói? Bác chạy thử 2 xe chưa?
@forever12800 Nhà mình có 2 chiếc sedan, 1 CUV, 1 SUV. "Đã đi cả 4 chiếc", 2 chiếc xe cao thì nó đỡ chói hơn và uy lực khi đá pha cao hơn nhiều so với 2 chiếc thấp.
@Thái Hà El Vãi cả bác. Chiếc SUV bác ngồi cao hơn chiếc sedan được bao nhiêu so với đền pha? mà bác biết xe đã đèn pha thì nó bao cao và bao xa ko? Trừ khi bác chạy Container ở gần thì còn đỡ.
Nhà mình đi sedan tầm chục năm rồi cũng chuyển qua SUV crossover hết
Đi về quê đường xấu, ổ gà nhiều nên cứ gầm cao cho chắc
tiennd79
ĐẠI BÀNG
2 tháng
mình cũng thích lái sedan hơn. Ưu hay nhược thì theo tiêu chí và theo sở thích nữa. Cho gia đình và người cùng ngồi thì SUV chắc nhiều ưu điểm hơn. Cho người lái thì tùy theo sở thích, ai không thích lái nhanh và thể thao thì có khi lại thích SUV vì ngồi thoải mái, tầm nhìn rộng. Ai thích lái nhanh, ôm cua nhanh thì đương nhiên sedan rồi. SUV có xịn mấy, vào cua nhanh vẫn nghiêng ngả.
@tiennd79 Đường xá Việt Nam mà vào cua nhanh thì chỉ có chạy ẩu , vượt quá tốc độ .
kirimaru89
ĐẠI BÀNG
2 tháng
cứ nhớ đến mình đang ở Việt Nam, ổ gà ổ voi đầy đường, nhớ lại Hà Nội và Sài Gòn những chiều mưa, là thôi xin chào Sedan
Cười vô mặt
iosha8x
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@Chutung005 Gửi clip honda crv lội nước mưa 70cm lên đây thằng khoác lác 😂
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@kirimaru89 thời xưa thôi. Giờ đường ổ voi đâu còn, chỉ còn ổ gà.
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@iosha8x 70cm thì mua tesla
Đi gầm cao xong , ngồi sedan rất khó chịu . Nhất là với đường xá Việt Nam , sedan không thích hợp lắm . Doanh số SUVS & CROSSOVERS ở Việt Nam vẫn đang tăng , trong thời gian sắp tới sẽ đuổi kịp sedan . Tương lai SUVS & CROSSOVERS sẽ chiếm phần lớn thị trường .

Ở thị trường Bắc Mỹ , SUVS & CROSSOVERS chiếm 50% , trong khi sedan chiếm chưa tới 30% .
dx82
TÍCH CỰC
15 ngày
@Flirtflock Chuẩn!
Đúng là chạy suv vào cua hơi khó chịu thật. Con xe tiếp theo của e chắc sẽ là sedan.
Mua 7 chỗ mà 9 tháng nay mới dùng hàng ghế t3 1 lần duy nhất.😂
cayowl
TÍCH CỰC
2 tháng
Anh Tuấn Kombat chuyên xe gầm thấp, sedan, chạy track, đua các kiểu. Sau khi chạy Cayenne S đã thay đổi cái nhìn về “xe gầm cao”. Mấu chốt ở đây là xe gầm cao ở level nào 😆
@cayowl Xe gầm cao ko thể nào có lợi thế như gầm thấp, đặc biệt là cái trọng tâm, cái này rất rõ khỏi phải bàn cãi. Xe thể thao, xe đua có con nào gầm cao ko? Độ ổn định gầm cao làm sao có thể so với gầm thấp, cái này rõ nhất ở tốc độ cao. Còn ví như bác đi con xe Cayenne S tốc 100 km/h thì so với giá của nó thì nó quá bình thường nên bác ko thấy khác biệt. Nhưng khi bác chạy 200km/h so với con gầm thấp như Panamera, thì nó lại khác hoàn toàn đấy chứ.
cayowl
TÍCH CỰC
2 tháng
@forever12800 Bạn nói toàn cái ai cũng rõ rồi. Tôi cũng không nói xe nào performance hay handling tốt hơn. Chắc bạn ở nước nào đó chạy đc trên 120km/h giao thông công cộng. Còn ở đây đang comment theo bài viết của mod kia, theo điều kiện giao thông của VN. Cùng level thì sedan không cho thấy rõ sự vượt trội theo các tiêu chí mod đưa ra. Bạn hiểu chứ?
@cayowl Bác có chắc ở VN bác chưa chạy trên 120 km/h ko?
cayowl
TÍCH CỰC
2 tháng
@forever12800 Bạn mua cái xe dùng bình thường nhiều hay để thi thoảng mới đi trên 120? Trên 120 hay 200 là cả một vấn đề đó nha. Tôi dân thường không dám chạy như mấy anh chơi xe đâu.
quangna
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mỗi loại có một cái hay riêng và tùy vào công năng cũng như mục đích của người sử dụng thôi. Có điều kiện thì mô hình đẹp nhất là 1 M1 + 1 M4 Coupé + 1 V250 + 1 LC300.
mình thì thích dáng của mazda 3 bản sport 😁
Mình chạy mazda 6 quen rồi. Bữa có đi thử glc thì thấy buồn nôn chóng mặt dù xe êm hơn so với mazda 6 của mình. Ko hiểu tại sao. Nhưng đi suv cảm thấy xe thoáng hơn hẳn, tầm nhìn tốt và cũng tự tin hơn
@Baovu02101991 Chắc do sốc khi chuyển qua xe tốt hơn đó bác 😆
Phân tích nghe không hợp lý cho lắm, thích là thích cho dễ hiểu
ai thích ôm vô lăng, thích cảm giác lái thì chọn sedan, còn ai k cảm nhận được chỉ cần coi xe là phương tiện đi lại cho dễ, đơn giản thì chọn suv
@stalker_Nomad Có ngồi sau vô lăng mới cảm nhận rõ nhất chiếc xe mình cầm láy. Chứ ngồi kế bên tài còn ko cảm nhận được nữa 😁
dx82
TÍCH CỰC
15 ngày
@stalker_Nomad Do cái gu của từng người thôi, chả phải cứ thích ôm vô lăng là chọn sedan đâu. Còn "cảm giác lái" nó là một cái gì đấy khá mơ hồ với đại đa số tài xế, dù nhiều người lúc nào cũng mở mồm ra là "cảm giác lái" 😁







  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019